Tag

Đề xuất sử dụng tàu bay không người lái phải đăng ký

Tin tức 19/06/2024 18:30
aa
TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang nhận định, tình trạng sử dụng tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ vi phạm pháp luật ngày càng gia tăng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ đe dọa đến quốc phòng, an ninh và an toàn, an ninh hàng không.
Kiểm soát máy bay không người lái trên toàn cầu: Cần sớm có quy định chung Start-up máy báy không người lái của Hàn Quốc xây nhà máy tại Việt Nam Máy bay không người lái giao thực phẩm, thuốc men cho bệnh nhân Covid-19

Chiều 19/6, Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Quốc phòng trình bày tờ trình về dự án Luật Phòng không Nhân dân.

Đề xuất sử dụng tàu bay không người lái phải đăng ký
Đại tướng Phan Văn Giang trình Quốc hội dự án Luật Phòng không Nhân dân

Theo đó, việc xây dựng, ban hành Luật Phòng không Nhân dân là rất cần thiết trong chiến tranh hiện đại đang có nhiều thay đổi.

Ngày nay, các phương án tác chiến tiến công đường không và phòng chống tiến công đường không trở thành yêu cầu hết sức quan trọng, quyết định đến thành bại trong cục diện chiến trường.

Ở nhiều quốc gia trên thế giới, công tác quản lý, bảo vệ vùng trời ở độ cao dưới 5.000m đang được nhiều quốc gia trên thế giới hết sức coi trọng, nhất là giai đoạn hiện nay tàu bay không người lái đang được nghiên cứu, chế tạo, khai thác, sử dụng cho mục đích quân sự như một lực lượng tác chiến mới mang lại hiệu quả chiến đấu cao.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng nhận định, tình trạng sử dụng tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ vi phạm pháp luật diễn ra ngày càng gia tăng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ đe dọa đến quốc phòng, an ninh và an toàn, an ninh hàng không.

Trong khi đó, Luật Quốc phòng và các văn bản pháp luật có liên quan đến nhiệm vụ phòng không nhân dân, quản lý tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ mới quy định khung, mang tính nguyên tắc.

Dự thảo Luật Phòng không Nhân dân trình ra Quốc hội có 8 chương, 54 điều. Trong đó có đến 9 điều (từ điều 27 đến điều 36) quy định về quản lý tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ và bảo đảm an toàn phòng không.

Cụ thể, tại điều 29, dự thảo luật quy định: Tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ phải được đăng ký, quản lý tại các cơ quan chức năng theo quy định của pháp luật trước khi đưa vào khai thác, sử dụng.

Bộ Công an có trách nhiệm đăng ký tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ của cơ quan, tổ chức, cá nhân trừ tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ do Bộ Quốc phòng quản lý.

Cơ quan Công an cung cấp thông tin đăng ký tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ gắn với chủ sở hữu phương tiện bay cho Bộ Quốc phòng để phối hợp quản lý.

Dự thảo luật quy định 4 trường hợp tạm giữ, thu giữ và chế áp tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ. Chính phủ sẽ quy định trình tự, thủ tục tạm giữ, thu giữ, chế áp tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ.

Thẩm tra tờ trình này, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới cho biết, đa số thành viên cơ quan thẩm tra nhất trí quy định như dự thảo luật.

Đọc thêm

Hà Nội phấn đấu nâng cao thứ hạng Chỉ số PCI và PGI Tin tức

Hà Nội phấn đấu nâng cao thứ hạng Chỉ số PCI và PGI

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 190/KH-UBND về việc nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI) năm 2024.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Bắc Kinh, Trung Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Bắc Kinh, Trung Quốc

TTTĐ - Trưa 26/6, ngay sau khi kết thúc các hoạt động trong khuôn khổ WEF Đại Liên 2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời thành phố Đại Liên (tỉnh Liêu Ninh) tới Thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc).
Tích cực triển khai thử nghiệm các mô hình xây dựng TP thông minh Tin tức

Tích cực triển khai thử nghiệm các mô hình xây dựng TP thông minh

TTTĐ - 6 tháng đầu năm 2024, Hà Nội tích cực triển khai thử nghiệm một số hệ thống thông tin, ứng dụng phục vụ công dân, doanh nghiệp nhằm xây dựng TP thông minh, hiện đại. Một số mô hình kinh tế số, xã hội số điển hình cũng đã được các quận, huyện triển khai tích cực...
Đa dạng hoá các mô hình bảo tàng, hướng tới bảo tàng số Tin tức

Đa dạng hoá các mô hình bảo tàng, hướng tới bảo tàng số

TTTĐ - Trước ý kiến của đại biểu đề nghị tạo điều kiện cho bảo tàng tư nhân hoạt động , Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết: Trong lần sửa đổi này, Luật Di sản văn hoá có hướng tiếp cận mở rộng hơn, cho phép đa dạng hóa các mô hình bảo tàng để cung cấp dịch vụ và phục vụ tốt hơn việc hưởng thụ văn hóa của Nhân dân. Cơ quan soạn thảo đã bổ sung quy định trưng bày trên không gian mạng, khi có đủ “độ chín” sẽ có Bảo tàng số.
Không gian mạng là trận địa chính của công tác tuyên truyền tư tưởng Tin tức

Không gian mạng là trận địa chính của công tác tuyên truyền tư tưởng

TTTĐ - Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ các giá trị văn hóa của đất nước, của dân tộc giờ đây khó khăn nhất là trên không gian mạng.
Bà Nguyễn Thanh Hải giữ chức Trưởng Ban Công tác đại biểu Nhân sự

Bà Nguyễn Thanh Hải giữ chức Trưởng Ban Công tác đại biểu

TTTĐ - Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết về việc bổ nhiệm chức vụ Trưởng Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV.
GS. Klaus Schwab: WEF nhìn nhận Việt Nam như một hình mẫu Tin tức

GS. Klaus Schwab: WEF nhìn nhận Việt Nam như một hình mẫu

TTTĐ - Trong khuôn khổ tham dự Hội nghị WEF Đại Liên năm 2024, sáng 26/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp GS. Klaus Schwab, Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch điều hành WEF.
Thủ tướng chia sẻ các ưu tiên của Việt Nam cho tăng trưởng và thu hút FDI Tin tức

Thủ tướng chia sẻ các ưu tiên của Việt Nam cho tăng trưởng và thu hút FDI

TTTĐ - Sáng 26/6, tại thành phố Đại Liên (Trung Quốc), Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên thảo luận theo hình thức ăn sáng làm việc với GS. Klaus Schwab, Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) và khoảng 20 lãnh đạo các tập đoàn lớn của WEF.
Cho phép thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng Tin tức

Cho phép thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng

TTTĐ - Khu thương mại tự do Đà Nẵng gắn với Cảng biển Liên Chiểu, Khu thương mại tự do Đà Nẵng gắn với Cảng biển Liên Chiểu, bao gồm khu sản xuất, trung tâm logistics, khu thương mại - dịch vụ... Các khu chức năng được ngăn cách với khu vực bên ngoài bằng hàng rào cứng, bảo đảm hoạt động kiểm tra, giám sát, kiểm soát của cơ quan hải quan.
Quốc hội "chốt" tăng 1 Phó Chủ tịch cho tỉnh Nghệ An Tin tức

Quốc hội "chốt" tăng 1 Phó Chủ tịch cho tỉnh Nghệ An

TTTĐ - Sáng 26/6, với 453 đại biểu biểu quyết tán thành (chiếm 93,21%), Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về bổ sung thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An.
Xem thêm