Kiểm soát máy bay không người lái trên toàn cầu: Cần sớm có quy định chung
Một máy bay thương mại của hãng hàng không Lufthansa của Đức cố tránh va chạm với chiếc máy bay không người lái
Với tốc độ tăng trưởng số lượng nhanh như hiện nay của các loại máy bay không người lái, chúng ta cần có những quy định để tránh nguy cơ xảy ra va chạm giữa chúng với các loại máy bay khác.
Hơn 800 vụ “bay quá sát”
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), cơ quan đặt ra những tiêu chuẩn toàn cầu cho ngành công nghiệp hàng không, đã thống kê có khoảng 856 vụ việc trên toàn thế giới về máy bay không người lái bay quá gần một chiếc máy bay cỡ lớn trong khoảng 2 năm, từ tháng 1/2013 - 8/2015.
"Phân tích này cho thấy một sự gia tăng đáng kể số vụ va chạm giữa các máy bay không người lái được ghi lại hàng tháng," Rob Eagles, Giám đốc quản lý giao thông hàng không và cơ sở hạ tầng của IATA nói với AFP.
"Các máy bay không người lái hoặc các phương tiện không người lái mang lại các cơ hội kinh doanh vô tận," ông nói. "Tuy nhiên, chúng tôi quan ngại về những rủi ro an toàn và an ninh khi máy bay không người lái được sử dụng tùy ý ở các khu vực lân cận sân bay và nằm trong phạm vi hoạt động của máy bay".
Đại diện Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu (EASA) cho biết tới nay vẫn chưa có vụ va chạm nào nghiêm trọng, song chúng ta vẫn cần phải nhìn nhận nguy cơ xảy ra những vụ tai nạn như vậy trong tương lai.
Nếu không sớm có quy định sẽ có nguy cơ xảy ra tai nạn đáng tiếc trong tương lai
Chưa có quy định toàn cầu
Theo IATA, 65 quốc gia trên thế giới hiện đang có những quy định riêng về việc sử dụng máy bay không người lái cỡ nhỏ, song quy định chung trên toàn cầu về chúng thì chưa có. Hiện tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đang cố gắng thiết lập một khuôn khổ toàn cầu cho việc sử dụng loại máy bay này trong tương lai.
Tại châu Âu, hiện nay vẫn chưa có điều luật cụ thể nào liên quan đến máy bay không người lái. "Tất cả các quốc gia đều có cách tiếp cận khác nhau," đại diện EASA cho biết. "Một số quốc gia không tích cực về vấn đề này, chẳng hạn như một số nước Đông Âu. Các nước Thụy Sĩ và Pháp thì có sự chủ động hơn."
Trong số các nước EU, Pháp là một nước tiên phong về lĩnh vực này. Các nghị định chính phủ của Pháp đã có quy định về việc sử dụng bay không người lái và Quốc hội nước này đã bỏ phiếu thông qua một đạo luật có hiệu lực từ năm 2018, quy định hình phạt cho những người sử dụng máy bay không người lái tại các khu vực gần sân bay cũng như các khu vực nhạy cảm khác.
Hiện EU đang xúc tiến các cuộc đàm phán để mở rộng quyền hạn quản lý của EASA đối với các máy bay không người lái trong mùa hè năm nay. Được biết cơ quan này sẽ thiết lập các quy định đối với máy bay không người lái có trọng lượng dưới 150 kg.
Trong khi đó ở Mỹ, những quy định mới đối với máy bay không người lái thương mại dưới 25kg – loại máy bay trong thời gian tới sẽ phải được người điều khiển giám sát mọi lúc mọi nơi đã được đưa ra.
Cụ thể, các máy bay không người lái sẽ không được phép bay trên độ cao 122m hoặc di chuyển với tốc độ nhanh hơn 161km/h. Các hoạt động bay ban đêm sẽ bị cấm, trừ những máy bay có trang bị đèn đặc biệt.