Tag

Đến năm 2025, TP HCM sẽ có thêm 4.500 phòng học mới

Giáo dục 17/11/2023 09:21
aa
TTTĐ - Để thực hiện đề án xây dựng 4.500 phòng học mới với mục tiêu hoàn thành vào năm 2025, chào mừng 50 năm thống nhất đất nước, Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM đã xác định thực hiện đầu tư hoàn thành 270 dự án thuộc 3 nhóm, đưa 5.815 phòng học (trong đó tăng thêm 4.483 phòng) vào sử dụng.
Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh thông tin về các khoản thu cơ sở vật chất đầu năm

Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP HCM xác định 270 dự án thuộc 3 nhóm gồm: Nhóm 1 là các công trình trường học đã có trong kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 và 2021 - 2025, thuận lợi về thủ tục hồ sơ, đề nghị ưu tiên giao vốn và đẩy nhanh tiến độ đầu tư; nhóm 2 là danh mục các công trình trường học đề xuất mới khả thi đẩy nhanh tiến độ đầu tư; nhóm 3 là danh mục các công trình trường học thuận lợi về pháp lý đất đai có thể tháo gỡ các nội dung liên quan để đẩy nhanh đầu tư.

Đồng thời, Sở GD&ĐT đã có những nhóm giải pháp cụ thể về các vấn đề như quy hoạch đô thị, quỹ đất, đầu tư công, xã hội hóa, cơ chế chính sách, quản lý...

“Sở sẽ rà soát, phân tích cụ thể những dự án đã đưa vào danh mục đầu tư trung hạn, những dự án chưa hoàn chỉnh còn khó khăn vướng mắc, đề xuất các giải pháp tháo gỡ cụ thể, những dự án nào đã hoàn chỉnh để ưu tiên tập trung bố trí vốn. Sở cũng rà soát lại những vướng mắc như vốn đầu tư, quỹ đất, tình hình quy hoạch mạng lưới trường lớp tại các địa phương... vượt quá thẩm quyền của thành phố, tham mưu văn bản kiến nghị cụ thể với các bộ ngành để có sự điều chỉnh phù hợp hoặc cho phép thành phố áp dụng đặc thù đối với địa bàn, đúng tình hình thực tế của thành phố”, Sở GD&ĐT TP HCM cho biết thêm.

Ngoài ra, Sở GD&ĐT đã chủ động phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát các dự án tham mưu UBND TP HCM trình để bố trí bổ sung vốn đầu tư trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án.

Bên cạnh đó, Sở cũng vận dụng Nghị quyết 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP HCM, tham mưu trình UBND TP ban hành kế hoạch cải tạo, sửa chữa trường học trên địa bàn; phối hợp với các ngành, các cấp, các địa phương đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư về lĩnh vực giáo dục; tạo điều kiện kêu gọi và huy động sự đóng góp của các cá nhân, các tổ chức xã hội tham gia đầu tư phát triển giáo dục tại địa phương.

TPHCM chủ trương xây dựng 4.500 phòng học mới đến năm 2025 (ảnh minh hoạ)
TP HCM chủ trương xây dựng 4.500 phòng học mới đến năm 2025 (Ảnh minh hoạ)

Nhìn nhận từ thực tiễn kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025, Sở GD&ĐT TP HCM nhận thấy sẽ có nhiều khó khăn như: Tiến độ thực hiện chậm, vướng mắc về thủ tục trình thông qua dự án...

Cùng với đó, quỹ đất sạch phù hợp với quy hoạch giáo dục cơ bản đã triển khai đầu tư, hiện nay hầu hết các dự án đầu tư xây dựng trường mới đều quy hoạch trên đất phải thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Vì nhiều nguyên nhân chủ quan, khách quan dẫn đến khó và chậm triển khai thực hiện theo kế hoạch đề ra, do quy trình thực hiện nhiều bước và giá cả thay đổi.

Vào thời điểm hiện tại, TP Thủ Đức và 21 quận huyện đang thực hiện điều chỉnh nhiều đồ án quy hoạch, do đó Sở GD&ĐT TP HCM đánh giá việc đề xuất đầu tư ít nhiều cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Tính đến năm học 2023 - 2024, toàn TP HCM có 2.737 cơ sở giáo dục và đào tạo; trong đó, công lập 1.481 đơn vị, ngoài công lập 1.256 đơn vị. Toàn thành phố có 50.655 phòng học từ mầm non đến THPT, giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên biệt.

Hiện thành phố vẫn còn một số quận, huyện có nhiều trường THCS, tiểu học có sĩ số cao hơn quy định, tỉ lệ học sinh học 2 buổi/ngày thấp, điều kiện về sân chơi, bãi tập, thư viện không đảm bảo theo chuẩn quy định...

Kết quả thực hiện chỉ tiêu đạt 300 phòng học/10.000 dân số trong độ tuổi đi học (từ 3 - 18 tuổi) không đồng đều giữa các cấp học, tỉ lệ thực hiện ở cấp tiểu học và THCS thấp (tập trung tại TP Thủ Đức và một số quận, huyện như Quận 12, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân, huyện Bình Chánh và Hóc Môn).

Chủ trương đầu tư xây dựng 4.500 phòng học mới ngoài việc hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước, triển khai thực hiện các công trình, dự án trọng điểm hướng tới chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước còn hướng tới mục tiêu 300 phòng học/10.000 dân.

Đọc thêm

Cần chế độ, chính sách đặc thù thu hút nhân lực chất lượng cao Giáo dục

Cần chế độ, chính sách đặc thù thu hút nhân lực chất lượng cao

TTTĐ - Góp ý Dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi, TS Nguyễn Mai Thuyên và ThS Nguyễn Thị Hồng Thúy (trường Đại học Luật Hà Nội) cho rằng, các quy định trong Dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi về cơ bản có tính khả thi, có thể tạo ra cú hích cho phát triển nguồn nhân lực Thủ đô.
Học sinh Việt Nam giành giải Nhì thi Khoa học kỹ thuật quốc tế Giáo dục

Học sinh Việt Nam giành giải Nhì thi Khoa học kỹ thuật quốc tế

TTTĐ - Đoàn học sinh Việt Nam tham dự Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế 2024 (Regeneron ISEF 2024) đã giành được 1 giải Nhì.
Đảng viên trẻ gương mẫu trở thành công dân tốt, tri thức tiên phong Giáo dục

Đảng viên trẻ gương mẫu trở thành công dân tốt, tri thức tiên phong

TTTĐ - Chiều 17/5, Chi bộ trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội và Chi bộ trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành tổ chức kết nạp Đảng cho 8 học sinh ưu tú của 2 nhà trường.
Xây dựng luật để phát triển đội ngũ nhà giáo Giáo dục

Xây dựng luật để phát triển đội ngũ nhà giáo

TTTĐ - Luật Nhà giáo được xây dựng với quan điểm tiếp tục luật hóa đầy đủ các quan điểm của Đảng và Nhà nước về nhà giáo, nhất là quan điểm “Phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu”…
Lấy ý kiến 547.786 nhà giáo hoàn thiện chính sách trong dự thảo Luật Giáo dục

Lấy ý kiến 547.786 nhà giáo hoàn thiện chính sách trong dự thảo Luật

TTTĐ - Luật Nhà giáo được xây dựng với quan điểm tiếp tục luật hóa đầy đủ các quan điểm của Đảng và Nhà nước về nhà giáo.
5 chính sách, 6 điểm đáng chú ý trong Dự thảo Luật Nhà giáo Giáo dục

5 chính sách, 6 điểm đáng chú ý trong Dự thảo Luật Nhà giáo

TTTĐ - Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), dự thảo Luật Nhà giáo thiết kế 5 chính sách, trong đó có 6 điểm đáng chú ý.
Hà Nội công bố thành lập trường THCS Giảng Võ 2 Giáo dục

Hà Nội công bố thành lập trường THCS Giảng Võ 2

TTTĐ - Chiều 17/5, đại diện lãnh đạo UBND quận Ba Đình cho biết, quận vừa tổ chức Hội nghị công bố, quyết định thành lập trường THCS Giảng Võ 2 và trao quyết định bổ nhiệm Hiệu trưởng.
Bài thi môn Văn - tránh lan man nội dung không cần thiết Giáo dục

Bài thi môn Văn - tránh lan man nội dung không cần thiết

TTTĐ - Theo Thạc sĩ Nguyễn Thị Cẩm Vân (giáo viên Ngữ văn, trường THCS Nguyễn Du, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), để đạt điểm cao môn Ngữ văn, thí sinh cần xác định được đâu là nội dung cần tập trung khi làm bài, tránh lan man vào những nội dung không cần thiết.
Kết nạp Đảng 5 giáo viên, học sinh ưu tú trường Ams dịp sinh nhật Bác Giáo dục

Kết nạp Đảng 5 giáo viên, học sinh ưu tú trường Ams dịp sinh nhật Bác

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), sáng 17/5, Đảng bộ trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam tổ chức lễ kết nạp Đảng cho 5 quần chúng ưu tú; trong đó có 3 học sinh và 2 giáo viên.
“Ươm mầm non” từ giáo dục kỹ năng thống kê Giáo dục

“Ươm mầm non” từ giáo dục kỹ năng thống kê

TTTĐ - Với chương trình Toán Cambridge ở Mầm non Vinschool, giờ học của các Vinser nhí không chỉ thú vị mà còn giúp các em sớm phát triển nhiều kỹ năng nền tảng.
Xem thêm