Tag

Dịch bệnh căng thẳng, số người tham gia BHXH, BHYT vẫn không ngừng gia tăng

Xã hội 11/04/2022 21:19
aa
TTTĐ - Trong quý đầu tiên của năm 2022, dù số ca nhiễm COVID-19 tăng nhanh, song với các giải pháp đồng bộ, công tác phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) trong cả nước vẫn gia tăng. Theo đó, hiện cả nước có trên 16,4 triệu người tham gia BHXH và hơn 85,34 triệu người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 86,1% dân số.
Trao tặng gần 600 thẻ BHYT, sổ BHXH cho người dân Đắk Lắk Người dân được tạo thuận lợi tối đa khi kết nối cơ sở dữ liệu BHXH Việt Nam chủ động xây dựng kịch bản ứng phó các tình huống Ứng dụng công nghệ thông tin giúp nhận diện các hành vi vi phạm trong lĩnh vực BHXH Chọn hưởng BHXH một lần sẽ bỏ lỡ cơ hội dưỡng già

Tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 86,1% dân số

Thông tin về tình hình thực hiện các nhiệm vụ quý I/2022 của Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam, ông Chu Mạnh Sinh, Chánh Văn phòng BHXH Việt Nam cho biết: Tính đến hết tháng 3/2022, toàn quốc có trên 16,4 triệu người tham gia BHXH, trong đó có trên 15,1 triệu người tham gia BHXH bắt buộc và trên 85,34 triệu người tham BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 86,1% dân số.

Nhìn chung trong 3 tháng đầu năm, số tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện, BH thất nghiệp đều tăng so với cùng kỳ năm 2021, với mức tăng lần lượt là 1,47%, 10,77% và 1,95%.

Đặc biệt, số người tham gia bảo hiểm y tế tăng 1,95% so với cùng kỳ năm 2021 nhưng lại giảm 5% so với thời điểm cuối năm trước, tương ứng với giảm 3,49 triệu người (cuối năm 2021, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 91,1% dân số).

Nguyên nhân chủ yếu là do điều kiện còn khó khăn, một số người dân đã hết thời hạn sử dụng thẻ chưa tham gia lại, hàng triệu học sinh, sinh viên chưa đóng tiền tham gia tiếp...

Cũng theo thông tin từ BHXH Việt Nam, trong 3 tháng đầu năm, các quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cũng được chi trả đầy đủ, kịp thời.

Theo đó, trong thời gian qua, BHXH Việt Nam đã kịp thời chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố bố trí nhân lực, chuẩn bị đầy đủ mọi điều kiện về nguồn kinh phí, cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin để tiếp nhận giải quyết kịp thời, chính xác, đầy đủ quyền lợi cho người lao động mắc COVID-19.

Dịch bệnh căng thẳng, số người tham gia BHXH, BHYT vẫn không ngừng gia tăng
Cán bộ ngành BHXH tuyên truyền chính sách BHXH tới người dân

Trước những vướng mắc trong việc giải quyết chế độ BHXH cho người lao động nghỉ việc điều trị COVID-19 tại nhà, BHXH Việt Nam đã chủ động phối hợp, tham gia với Bộ Y tế báo cáo, đề xuất, trình Thủ tướng Chính phủ giải quyết các vướng mắc về việc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH đối với người lao động là F0 để đảm bảo quyền lợi của người lao động.

Về quyền lợi liên quan đến chính sách BHYT, theo ông Lê Văn Phúc, Trưởng ban Thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam), để đảm bảo thực hiện tốt chính sách BHYT cũng như quyền lợi của người dân, BHXH Việt Nam đã phối hợp, đề nghị Bộ Y tế ban hành văn bản hướng dẫn xác định tổng mức thanh toán.

Đồng thời, BHXH lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương, cơ sở khám chữa bệnh về dự thảo quy trình giám định BHYT mới; Chỉ đạo, hướng dẫn BHXH các tỉnh kiểm tra, rà soát để cấp tạm ứng cho các cơ sở y tế nhằm đảm bảo kịp thời kinh phí phục vụ hoạt động khám chữa bệnh BHYT...

Đối với mục tiêu đạt khoảng 92% dân số tham gia BHYT vào cuối năm 2022, ngành Bảo hiểm xã hội tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia chính sách này. Đồng thời phối hợp với cơ sở khám, chữa bệnh nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân khám, chữa bệnh BHYT, giúp họ thấy rõ lợi ích, từ đó chủ động tham gia.

Cùng với đó, cơ quan BHXH các địa phương phối hợp với các ngành chức năng tham mưu, đề xuất UBND cấp tỉnh, thành phố trình HĐND tỉnh, thành phố ban hành nghị quyết hỗ trợ về BHYT hộ gia đình nông, lâm, ngư, diêm nghiệp năm 2022. Việc đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT cũng được ngành BHXH bàn bạc, góp ý, góp phần tăng sức hấp dẫn của chính sách...

Tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số

Nhấn mạnh về định hướng của ngành BHXH Việt Nam trong thời gian tới, Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh nhận định: Trước mắt vẫn khó khăn, thách thức, đòi hỏi toàn ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản để ứng phó, triển khai nhiệm vụ hiệu quả.

Đặc biệt, toàn ngành cần bám sát chủ trương, đường lối, định hướng, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, kịp thời cụ thể hóa thành các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, chương trình, kế hoạch công tác; Có lộ trình, cách thức triển khai, phân công nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể cho từng đơn vị, cá nhân…

Do đó, các đơn vị trong toàn ngành cần chủ động nắm bắt, đánh giá những vướng mắc, bất cập; Phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp để đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật BHXH, BHYT cho phù hợp.

Dịch bệnh căng thẳng, số người tham gia BHXH, BHYT vẫn không ngừng gia tăng
Trong quý đầu tiên của năm 2022, dù số ca nhiễm COVID-19 tăng nhanh, song công tác phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trong cả nước vẫn gia tăng

Tổng giám đốc BHXH Việt Nam cũng yêu cầu BHXH các địa phương đổi mới hơn nữa nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, phù hợp với đặc điểm từng vùng miền, tâm lý từng nhóm dân cư; Triển khai đồng bộ, linh hoạt các nhóm giải pháp phát triển người tham gia; Đôn đốc thu, giảm nợ, không để phát sinh nợ đọng BHXH, BHYT; Đồng thời giải quyết, chi trả kịp thời, đầy đủ các chế độ BHXH, BHYT.

Song song với đó, các cơ quan BHXH tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đột xuất; Chú trọng thanh tra, kiểm tra theo hình thức điện tử; Kịp thời xử lý, kiến nghị cơ quan chức năng xử lý các hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHYT…

Tổng giám đốc BHXH Việt Nam lưu ý, toàn ngành cần tiếp tục rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính; Tiếp tục mở rộng, đa dạng hóa các hình thức cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

Đặc biệt, toàn ngành BHXH tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên ngành; Hoàn thiện, bổ sung các tính năng, tiện ích mới trên ứng dụng VssID; Nghiên cứu, triển khai các nền tảng, giải pháp kỹ thuật mới phục vụ chuyển đổi số của ngành, nhất là việc xây dựng hệ thống phân tích xử lý dữ liệu lớn, áp dụng trí tuệ nhân tạo trong các hoạt động, nhằm phục vụ tốt nhất quyền lợi của các đơn vị, doanh nghiệp và người dân.

Tổng giám đốc BHXH Việt Nam cũng nhấn mạnh việc phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; Thực hiện phân công, phân nhiệm đảm bảo nguyên tắc “rõ người, rõ việc, rõ quy trình trách nhiệm, rõ kết quả”; Động viên, khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân có nhiều thành tích, sáng kiến, cách làm hay. Đồng thời, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong thực thi công vụ; Đoàn kết, đồng lòng xây dựng ngành BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Đọc thêm

Rộn ràng Ngày hội Văn hóa Gia đình Muôn mặt cuộc sống

Rộn ràng Ngày hội Văn hóa Gia đình

TTTĐ - Ngày 29/6, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Công ty Cổ phần Xuất bản Khoa học và Giáo dục Thời Đại (TIMES) và Công ty Cổ phần Thương mại Puma Books Việt Nam phối hợp tổ chức chương trình “Ngày hội Văn hóa Gia đình”.
Quy định 3 chế độ quản lý “dao có tính sát thương cao” Muôn mặt cuộc sống

Quy định 3 chế độ quản lý “dao có tính sát thương cao”

TTTĐ - Trường hợp sử dụng “dao có tính sát thương cao” với mục đích thực hiện hành vi phạm tội, gây rối, làm mất trật tự công cộng hoặc chống đối cơ quan, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, người thi hành công vụ, thì quy định là vũ khí thô sơ. Trường hợp sử dụng với mục đích xâm phạm tính mạng, sức khỏe con người trái pháp luật, thì quy định là vũ khí quân dụng...
Luật Đất đai và Luật Nhà ở chính thức có hiệu lực từ 1/8/2024 Thời sự

Luật Đất đai và Luật Nhà ở chính thức có hiệu lực từ 1/8/2024

TTTĐ - Sáng 29/6, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai số 31/2024/QH15, Luật Nhà ở số 27/2023/QH15, Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15, Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15.
Siết chặt điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần BHXH & Đời sống

Siết chặt điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần

TTTĐ - Sáng 29/6, Quốc hội đã thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi với 454/465 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, chiếm tỷ lệ 93,42%.
Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 29/6, khu vực Hòa Bình, trung du và đồng bằng Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
CLB thiện nguyện Ấm Tình Yêu Thương: 5 năm yêu thương lan tỏa Muôn mặt cuộc sống

CLB thiện nguyện Ấm Tình Yêu Thương: 5 năm yêu thương lan tỏa

TTTĐ - Ngày 28/6/2024 đã đánh dấu chặng đường 5 năm thành lập của Câu lạc bộ thiện nguyện Ấm Tình Yêu Thương, với những bước chân không mỏi trên hành trình lan tỏa yêu thương trên khắp mọi miền đất nước.
Chương trình “Mẹ đỡ đầu” - Điểm tựa cho trẻ em mồ côi Muôn mặt cuộc sống

Chương trình “Mẹ đỡ đầu” - Điểm tựa cho trẻ em mồ côi

TTTĐ - Trong 3 năm qua, từ chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội triển khai, 1.277 trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi do dịch COVID-19 đã được nhận đỡ đầu.
Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt Đô thị

Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt

TTTĐ - Với sự gia tăng nhu cầu đi lại của người dân đô thị, ngoài việc đáp ứng số lượng chuyến xe buýt, thì cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người dân. Đồng thời phải hạn chế ô nhiễm môi trường, sử dụng năng lượng sạch trong phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Nhiều tồn tại trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất Muôn mặt cuộc sống

Nhiều tồn tại trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

TTTĐ - Công tác đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn TP đã có nhiều kết quả chuyển biến tích cực song vẫn còn nhiều tồn tại...
Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ Môi trường

Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ

TTTĐ - Năm 2024 trên địa bàn TP còn tồn tại 11 điểm úng ngập đối với các trận mưa có cường độ 50-70mm/h; 19 điểm úng ngập cục bộ và một số điểm ứ đọng nước do mặt đường trũng, thấp với những trận mưa đến 100mm/h trở lên gây quá tải cho hệ thống thoát nước.
Xem thêm