Tag

Dịch Covid-19 làm ảnh hưởng tiến độ thi công các tuyến metro ở TPHCM

Đô thị 18/03/2021 10:27
aa
TTTĐ - Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM vừa có báo cáo gửi UBND TP HCM về việc đánh giá tác động của dịch Covid-19 ảnh hưởng các dự án tuyến đường sắt đô thị đến thời điểm tháng 3/2021.
Chủ đầu tư dự án Metro Star lên tiếng về thông tin liên quan đất công TP HCM: Nghiên cứu khai thác quỹ đất dọc các tuyến cao tốc, vành đai, đường sắt đô thị TP HCM: Đề xuất làm tuyến metro Bến Thành - Tân Kiên với số vốn 68.000 tỷ đồng Thông tuyến Metro số 1 khiến dự án có cầu bộ hành kết nối ga metro tăng nhiệt
Hệ thống đường ray tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên
Hệ thống đường ray tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM, đối với tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, năm 2020, dưới tác động của dịch Covid-19, Ban đã nỗ lực phấn đấu và đạt khối lượng tổng thể 82% (không đạt so với mục tiêu xác định vào đầu năm 2020 là 85%). Đến thời điểm hiện nay, sau đợt bùng phát dịch lần thứ 3 vào cuối tháng 1/2021, việc thắt chặt các biện pháp kiểm soát công trường cũng như biến động nhân lực trên công trường nên tiến độ đạt 82,5%.

Đồng thời, từ tháng 5/2020 đến nay, Ban nỗ lực, phối hợp với nhà thầu tổ chức triển khai thi công nhằm đảm bảo tiến độ đề ra (sau khi đợt dịch thứ nhất tạm ổn định). Tuy nhiên, dịch Covid-19 lại tiếp tục bùng phát nên việc huy động nhân sự (trong và ngoài nước) đã ảnh hưởng chủ yếu đến các gói thầu CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát TP đến ga Ba Son) và CP2 (đoạn trên cao và depot).

Các biến động về nhân công chủ yếu phụ thuộc vào các biện pháp triển khai nhằm hạn chế khả năng ảnh hưởng dịch Covid-19 trong nước dù số lượng nhân công trong nước bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, việc không thể nhập cảnh của các chuyên gia nước ngoài vào Việt Nam làm ảnh hưởng nghiêm trọng tiến độ của các gói thầu; Một số công tác thiết kế, thi công các hạng mục phức tạp, đặc thù cần phải được các chuyên gia nước ngoài của các tổng thầu thực hiện nhằm đảm bảo tối đa chất lượng thi công cũng như tuân thủ các tiêu chuẩn, tiêu chí nước ngoài áp dụng cho dự án.

Metro Bến Thành - Suối Tiên
Metro Bến Thành - Suối Tiên

Đối với tuyến metro Bến Thành - Tham Lương, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, việc thương thảo về phụ lục hợp đồng số 13 liên quan phát sinh cho công tác lập hồ sơ mời thầu và hỗ trợ công tác lựa chọn nhà thầu đã làm chậm việc quyết định duy trì tư vấn IC do không thể tổ chức thương thảo trực tiếp mà thực hiện qua văn bản (Liên danh tư vấn IC bên Đức, Thụy Sĩ làm việc tại nhà do giãn cách xã hội).

Vì vậy, để duy trì và đảm bảo tiến độ thi công tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM kiến nghị UBND TP HCM tiếp tục duy trì cơ chế họp giao ban kiểm tra tiến độ và kiểm tra công trình định kỳ (ít nhất 2 tuần/lần). Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM trong vai trò chủ đầu tư sẽ làm việc và phối hợp với các nhà thầu, tư vấn thuê bên thứ ba độc lập tham gia các cuộc thử nghiệm, kiểm tra nhà máy, sử dụng nhân sự của bên thứ ba này tại các nước sở tại để hạn chế tối đa việc di chuyển trong mùa dịch.

Đồng thời, Ban yêu cầu nhà thầu xem xét các phương án sử dụng nguồn vật tự, thiết bị, nhân sự tại chỗ trong nước hoặc sử dụng các nhà thầu phụ trong nước đạt các tiêu chí kỹ thuật của dự án và của các hợp đồng để có thể tạm thay thế phần nào việc phụ thuộc vào vật tư, thiết bị từ nước ngoài. Cùng với đó, yêu cầu nhà thầu xem xét phương án thử nghiệm, sử dụng, nhập khẩu thiết bị cung cấp từ các chi nhánh ở các nước mà tình hình dịch bệnh được phần nào kiểm soát và các biện pháp hạn chế đã được nới lỏng, để cung cấp cho dự án.

Mặt khác, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM cũng liên tục kiểm tra, đôn đốc tình hình thi công tại công trường giảm thiểu thấp nhất việc giảm tiến độ của dự án; Liên tục theo dõi tình hình di chuyển của toàn bộ nhân sự dự án nhằm đảm bảo hiệu quả phòng chống dịch; Làm việc với tư vấn và các nhà thầu để đánh giá tình hình và các ảnh hưởng đến dự án, trong đó xem xét khả năng dịch Covid-19 là tình trạng bất khả kháng cho cả chủ đầu tư và nhà thầu nên các bên phải cùng cộng tác và chung sức vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

Đối với tuyến metro Bến Thành - Tham Lương, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM kiến nghị Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư quan tâm hỗ trợ phối hợp Ban Quản lý Đường sắt đô thị trong quá trình chuẩn bị và ưu tiên rà soát hồ sơ, tham mưu UBND TP HCM xem xét, quyết định các vấn đề liên quan đến dự án.

Đọc thêm

Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh” Đô thị

Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh”

TTTĐ - Việc triển khai Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội” sẽ giải quyết các tồn tại, hạn chế hiện nay; hình thành hệ thống giao thông thông minh của TP theo các giai đoạn, thực hiện mục tiêu đến năm 2030, Hà Nội sẽ cơ bản trở thành thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới; là công cụ quan trọng của cơ quan quản lý nhà nước trong công tác quản lý, điều hành giao thông.
Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước Đô thị

Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước

TTTĐ - Kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 19) HĐND TP Hà Nội đã ban hành quy định việc áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng Xã hội

Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng

TTTĐ - Khu vực công viên Bồ Đề Xanh và Bệnh viện Tâm Anh (phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) đang trong tình trạng vi phạm trật tự đô thị và lấn chiếm không gian công cộng nghiêm trọng. Thay vì là nơi để người dân thư giãn, đi bộ và tận hưởng không gian xanh, công viên và vỉa hè, quanh bệnh viện lại bị biến thành bãi trông giữ ô tô gây nhếch nhác, làm mất mỹ quan, cản trở sinh hoạt của cư dân khu vực.
Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"? Xã hội

Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"?

TTTĐ - Công ty Táo Đỏ cho biết đã được cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam cấp phép xây dựng các bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 qua thị xã Điện Bàn để "xã hội hóa".
Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối” Đô thị

Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối”

TTTĐ - Thời gian gần đây, du khách đến với làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội) bất ngờ khi tuyến đường đến tham quan khu tâm linh thờ hai vị vua Phùng Hưng và Ngô Quyền không thể di chuyển bằng xe ô tô. Người dân đi lại cũng khó khăn do cầu Cam Lâm hiện tại chỉ cho phép xe máy và phương tiện thô sơ lưu thông.
5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam Đô thị

5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam

TTTĐ - 5 giải pháp “Trẻ hóa đô thị” hướng đến việc giải quyết những thách thức thực tế của đô thị, từ việc tái sinh không gian công cộng đến phát triển nhà ở bền vững.
Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng Nhịp sống phương Nam

Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định xử phạt 330 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng dầu khí IDICO về hành vi vi xả thải ra môi trường.
Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài Đô thị

Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài

TTTĐ - Các ban, sở, ngành, địa phương rà soát, xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức để dự án, công trình chậm tiến độ kéo dài; trụ sở, công sở, diện tích nhà thuộc sở hữu nhà nước không sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả; báo cáo UBND thành phố theo quy định.
Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm Đô thị

Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm

TTTĐ - Với vị trí trung tâm, phường Lê Đại Hành (Hai Bà Trưng, Hà Nội) có nhiều cơ quan, trung tâm thương mại và khu vui chơi, tạo áp lực lớn về trật tự đô thị.
"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô Đô thị

"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô

TTTĐ - Việc triển khai Luật Thủ đô và các quy định liên quan đến quản lý không gian ngầm đòi hỏi phải xem xét một cách nghiêm túc nhiều vấn đề quan trọng.
Xem thêm