Tag

Dịch Covid-19 làm ảnh hưởng tiến độ thi công các tuyến metro ở TPHCM

Đô thị 18/03/2021 10:27
aa
TTTĐ - Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM vừa có báo cáo gửi UBND TP HCM về việc đánh giá tác động của dịch Covid-19 ảnh hưởng các dự án tuyến đường sắt đô thị đến thời điểm tháng 3/2021.
Chủ đầu tư dự án Metro Star lên tiếng về thông tin liên quan đất công TP HCM: Nghiên cứu khai thác quỹ đất dọc các tuyến cao tốc, vành đai, đường sắt đô thị TP HCM: Đề xuất làm tuyến metro Bến Thành - Tân Kiên với số vốn 68.000 tỷ đồng Thông tuyến Metro số 1 khiến dự án có cầu bộ hành kết nối ga metro tăng nhiệt
Hệ thống đường ray tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên
Hệ thống đường ray tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM, đối với tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, năm 2020, dưới tác động của dịch Covid-19, Ban đã nỗ lực phấn đấu và đạt khối lượng tổng thể 82% (không đạt so với mục tiêu xác định vào đầu năm 2020 là 85%). Đến thời điểm hiện nay, sau đợt bùng phát dịch lần thứ 3 vào cuối tháng 1/2021, việc thắt chặt các biện pháp kiểm soát công trường cũng như biến động nhân lực trên công trường nên tiến độ đạt 82,5%.

Đồng thời, từ tháng 5/2020 đến nay, Ban nỗ lực, phối hợp với nhà thầu tổ chức triển khai thi công nhằm đảm bảo tiến độ đề ra (sau khi đợt dịch thứ nhất tạm ổn định). Tuy nhiên, dịch Covid-19 lại tiếp tục bùng phát nên việc huy động nhân sự (trong và ngoài nước) đã ảnh hưởng chủ yếu đến các gói thầu CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát TP đến ga Ba Son) và CP2 (đoạn trên cao và depot).

Các biến động về nhân công chủ yếu phụ thuộc vào các biện pháp triển khai nhằm hạn chế khả năng ảnh hưởng dịch Covid-19 trong nước dù số lượng nhân công trong nước bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, việc không thể nhập cảnh của các chuyên gia nước ngoài vào Việt Nam làm ảnh hưởng nghiêm trọng tiến độ của các gói thầu; Một số công tác thiết kế, thi công các hạng mục phức tạp, đặc thù cần phải được các chuyên gia nước ngoài của các tổng thầu thực hiện nhằm đảm bảo tối đa chất lượng thi công cũng như tuân thủ các tiêu chuẩn, tiêu chí nước ngoài áp dụng cho dự án.

Metro Bến Thành - Suối Tiên
Metro Bến Thành - Suối Tiên

Đối với tuyến metro Bến Thành - Tham Lương, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, việc thương thảo về phụ lục hợp đồng số 13 liên quan phát sinh cho công tác lập hồ sơ mời thầu và hỗ trợ công tác lựa chọn nhà thầu đã làm chậm việc quyết định duy trì tư vấn IC do không thể tổ chức thương thảo trực tiếp mà thực hiện qua văn bản (Liên danh tư vấn IC bên Đức, Thụy Sĩ làm việc tại nhà do giãn cách xã hội).

Vì vậy, để duy trì và đảm bảo tiến độ thi công tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM kiến nghị UBND TP HCM tiếp tục duy trì cơ chế họp giao ban kiểm tra tiến độ và kiểm tra công trình định kỳ (ít nhất 2 tuần/lần). Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM trong vai trò chủ đầu tư sẽ làm việc và phối hợp với các nhà thầu, tư vấn thuê bên thứ ba độc lập tham gia các cuộc thử nghiệm, kiểm tra nhà máy, sử dụng nhân sự của bên thứ ba này tại các nước sở tại để hạn chế tối đa việc di chuyển trong mùa dịch.

Đồng thời, Ban yêu cầu nhà thầu xem xét các phương án sử dụng nguồn vật tự, thiết bị, nhân sự tại chỗ trong nước hoặc sử dụng các nhà thầu phụ trong nước đạt các tiêu chí kỹ thuật của dự án và của các hợp đồng để có thể tạm thay thế phần nào việc phụ thuộc vào vật tư, thiết bị từ nước ngoài. Cùng với đó, yêu cầu nhà thầu xem xét phương án thử nghiệm, sử dụng, nhập khẩu thiết bị cung cấp từ các chi nhánh ở các nước mà tình hình dịch bệnh được phần nào kiểm soát và các biện pháp hạn chế đã được nới lỏng, để cung cấp cho dự án.

Mặt khác, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM cũng liên tục kiểm tra, đôn đốc tình hình thi công tại công trường giảm thiểu thấp nhất việc giảm tiến độ của dự án; Liên tục theo dõi tình hình di chuyển của toàn bộ nhân sự dự án nhằm đảm bảo hiệu quả phòng chống dịch; Làm việc với tư vấn và các nhà thầu để đánh giá tình hình và các ảnh hưởng đến dự án, trong đó xem xét khả năng dịch Covid-19 là tình trạng bất khả kháng cho cả chủ đầu tư và nhà thầu nên các bên phải cùng cộng tác và chung sức vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

Đối với tuyến metro Bến Thành - Tham Lương, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM kiến nghị Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư quan tâm hỗ trợ phối hợp Ban Quản lý Đường sắt đô thị trong quá trình chuẩn bị và ưu tiên rà soát hồ sơ, tham mưu UBND TP HCM xem xét, quyết định các vấn đề liên quan đến dự án.

Đọc thêm

Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực Đô thị

Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua chủ trương về quy chế quản lý kiến trúc thành phố Hà Nội.
Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh Nhịp sống phương Nam

Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Cầu Long Đại, cầu Tăng Long, cầu Nam Lý… là những dự án quan trọng của TP Thủ Đức, không chỉ sẽ hoàn thiện hệ thống đường bộ mà còn tăng tính liên kết giữa TP Hồ Chí Minh và các khu vực lân cận. Hiện nhiều công trình còn đang thi công dang dở nhưng hứa hẹn sẽ mang lại diện mạo mới và những lợi ích quan trọng cho thành phố sau khi hoàn thành.
Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện Đô thị

Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện

TTTĐ - Thời gian qua, các vụ cháy nhà trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tiếp xảy ra, gây thiệt hại nghiệm trọng về người và tài sản. Theo thống kê của Cục Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), có trên 70% vụ cháy được điều tra và làm rõ nguyên nhân do sự cố hệ thống, thiết bị điện.
Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị Đô thị

Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đề xuất cho phép UBND TP quyết định chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư đối với người dân bị ảnh trong trong các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Thủ đô...
Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng Đô thị

Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng

TTTĐ - Thời tiết tháng 6 tại Thủ đô trải qua nhiều đợt nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, kéo theo hóa đơn tiền điện tăng là nỗi lo của đa số gia đình. Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) khuyến nghị khách hàng sử dụng điện kiểm soát chỉ số tiêu thụ điện hằng ngày, sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, tránh lãng phí.
5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị Xã hội

5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị

TTTĐ - Cảng hàng không Quảng Trị được thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.
Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt Đô thị

Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt

TTTĐ - Với sự gia tăng nhu cầu đi lại của người dân đô thị, ngoài việc đáp ứng số lượng chuyến xe buýt, thì cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người dân. Đồng thời phải hạn chế ô nhiễm môi trường, sử dụng năng lượng sạch trong phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa Đô thị

Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa

TTTĐ - Dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân, TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) vừa tổ chức khánh thành vào cuối tháng 4 vừa qua đã phải tu sửa.
Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước Đô thị

Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước

TTTĐ - Ngày 27/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến hoàn thiện dự thảo 3 nghị định: Quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở, xây dựng lại nhà chung cư (Nghị định nhà chung cư); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở (Nghị định chung về nhà ở); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển, quản lý nhà ở xã hội (Nghị định nhà ở xã hội).
Quảng Nam: Đề xuất nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc Đô thị

Quảng Nam: Đề xuất nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc

TTTĐ - Đầu tư dự án Nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc nhằm tưởng niệm, vinh danh các Anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu, hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ.
Xem thêm