TP Hồ Chí Minh lên kế hoạch làm 9 tuyến Metro
Theo ông Đỗ Diệp Gia Hợp, Phó Trưởng phòng Bảo trì khai thác công trình giao thông, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh, căn cứ các định hướng và chính sách đặc thù của Trung ương và Quốc hội, thành phố đang xây dựng kế hoạch triển khai đồng loạt 9 tuyến Metro trong giai đoạn 2026 - 2035. Dự kiến các tuyến này sẽ được khởi công từ cuối năm 2027, với mục tiêu hoàn thành tổng cộng 355km đường sắt đô thị vào năm 2035.
9 tuyến Metro sẽ triển khai gồm: Tuyến số 1 (Bến Thành - An Hạ); Tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương, đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm và đoạn Tham Lương - Củ Chi); Tuyến số 3 (Hiệp Bình Phước - An Hạ); Tuyến số 4 (Đông Thạnh - Tân Sơn Nhất - Bến Thành - Hiệp Phước); Tuyến số 5 (Long Trường - Xa lộ Hà Nội - Cầu Sài Gòn - Bảy Hiền - depot Đa Phước); Tuyến số 6 (Vành đai trong); Tuyến số 7 (Tân Kiên - Thủ Thiêm - Vinhomes Grand Park); Tuyến số 1 kéo dài (TP Mới Bình Dương - Suối Tiên); Tuyến số 2 kéo dài (Thủ Dầu Một - TP Hồ Chí Minh).
Tập đoàn Vingroup cũng đề xuất đầu tư tuyến đường sắt kết nối trung tâm TP Hồ Chí Minh đi Cần Giờ.
![]() |
| TP Hồ Chí Minh sẽ triển khai 9 tuyến Metro trong tương lai |
Theo đề án phát triển đường sắt đô thị và các tính toán sơ bộ, tổng mức đầu tư cho 9 tuyến Metro này khoảng 44 tỷ USD. Nguồn vốn sẽ được huy động từ ngân sách Nhà nước, vốn ODA và các nguồn ngoài ngân sách như hợp tác công - tư (PPP), khai thác giá trị gia tăng từ đất theo mô hình TOD (phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng).
Các nguồn vốn dự kiến được huy động căn cứ theo Nghị quyết 188/2025/QH15, Luật Đường sắt, Nghị định 123/2025/NĐ-CP và đề án phát triển đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh.
Hiện TP Hồ Chí Minh đang xây dựng đề án huy động vốn nhằm cụ thể hóa lộ trình đầu tư, với giải pháp đồng bộ và cơ chế minh bạch, đa dạng hóa nguồn lực từ ngân sách Nhà nước, vốn ODA đến hợp tác công - tư, đảm bảo tiến độ và chất lượng dự án.
UBND TP Hồ Chí Minh đã giao Ban Quản lý Đường sắt đô thị làm chủ đầu tư toàn bộ 9 tuyến, xây dựng kế hoạch lập báo cáo nghiên cứu khả thi và thiết kế kỹ thuật tổng thể; đồng thời, thúc đẩy đề án huy động vốn để đảm bảo lộ trình và tiến độ.
Khi hoàn thành, Metro có thể đáp ứng 30 - 40% nhu cầu đi lại công cộng vào năm 2025 và 40 - 60% sau 2045.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Nhịp sống phương Nam
Tây Ninh phát động làm sạch dữ liệu quốc gia về đất đai
Nhịp sống phương Nam
An Giang tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
Nhịp sống phương Nam
Dòng Maspéro rộn ràng mùa hội ghe Ngo
Nhịp sống phương Nam
An Giang: Sôi nổi Ngày hội văn hóa Khmer năm 2025
Nhịp sống phương Nam
Hương rừng vị biển hòa quyện trong Ngày hội Cua Cà Mau 2025
Nhịp sống phương Nam
Vĩnh Long nỗ lực đảm bảo tăng trưởng ở mức cao nhất
Nhịp sống phương Nam
Thành phố Hồ Chí Minh quyết liệt ngăn chặn ô nhiễm không khí
Nhịp sống phương Nam
Tây Ninh thu hút hơn 832 triệu USD vốn FDI trong 10 tháng qua
Nhịp sống phương Nam
Cà Mau tìm kiếm “vua cua” trong cuộc thi xác lập kỷ lục
Nhịp sống phương Nam



