TP Hồ Chí Minh lên kế hoạch làm 9 tuyến Metro
Theo ông Đỗ Diệp Gia Hợp, Phó Trưởng phòng Bảo trì khai thác công trình giao thông, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh, căn cứ các định hướng và chính sách đặc thù của Trung ương và Quốc hội, thành phố đang xây dựng kế hoạch triển khai đồng loạt 9 tuyến Metro trong giai đoạn 2026 - 2035. Dự kiến các tuyến này sẽ được khởi công từ cuối năm 2027, với mục tiêu hoàn thành tổng cộng 355km đường sắt đô thị vào năm 2035.
9 tuyến Metro sẽ triển khai gồm: Tuyến số 1 (Bến Thành - An Hạ); Tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương, đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm và đoạn Tham Lương - Củ Chi); Tuyến số 3 (Hiệp Bình Phước - An Hạ); Tuyến số 4 (Đông Thạnh - Tân Sơn Nhất - Bến Thành - Hiệp Phước); Tuyến số 5 (Long Trường - Xa lộ Hà Nội - Cầu Sài Gòn - Bảy Hiền - depot Đa Phước); Tuyến số 6 (Vành đai trong); Tuyến số 7 (Tân Kiên - Thủ Thiêm - Vinhomes Grand Park); Tuyến số 1 kéo dài (TP Mới Bình Dương - Suối Tiên); Tuyến số 2 kéo dài (Thủ Dầu Một - TP Hồ Chí Minh).
Tập đoàn Vingroup cũng đề xuất đầu tư tuyến đường sắt kết nối trung tâm TP Hồ Chí Minh đi Cần Giờ.
![]() |
| TP Hồ Chí Minh sẽ triển khai 9 tuyến Metro trong tương lai |
Theo đề án phát triển đường sắt đô thị và các tính toán sơ bộ, tổng mức đầu tư cho 9 tuyến Metro này khoảng 44 tỷ USD. Nguồn vốn sẽ được huy động từ ngân sách Nhà nước, vốn ODA và các nguồn ngoài ngân sách như hợp tác công - tư (PPP), khai thác giá trị gia tăng từ đất theo mô hình TOD (phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng).
Các nguồn vốn dự kiến được huy động căn cứ theo Nghị quyết 188/2025/QH15, Luật Đường sắt, Nghị định 123/2025/NĐ-CP và đề án phát triển đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh.
Hiện TP Hồ Chí Minh đang xây dựng đề án huy động vốn nhằm cụ thể hóa lộ trình đầu tư, với giải pháp đồng bộ và cơ chế minh bạch, đa dạng hóa nguồn lực từ ngân sách Nhà nước, vốn ODA đến hợp tác công - tư, đảm bảo tiến độ và chất lượng dự án.
UBND TP Hồ Chí Minh đã giao Ban Quản lý Đường sắt đô thị làm chủ đầu tư toàn bộ 9 tuyến, xây dựng kế hoạch lập báo cáo nghiên cứu khả thi và thiết kế kỹ thuật tổng thể; đồng thời, thúc đẩy đề án huy động vốn để đảm bảo lộ trình và tiến độ.
Khi hoàn thành, Metro có thể đáp ứng 30 - 40% nhu cầu đi lại công cộng vào năm 2025 và 40 - 60% sau 2045.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Nhịp sống phương Nam
Tây Ninh khởi công loạt dự án chào mừng Đại hội Đảng
Giao thông
An Giang: Khởi công tuyến tàu điện đô thị gần 9.000 tỷ đồng phục vụ APEC 2027
Giao thông
Thông xe kỹ thuật cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, tạo động lực kết nối vùng Tây Nam Bộ
Nhịp sống phương Nam
Khởi công dự án bảo tồn khảo cổ Óc Eo - Ba Thê, hướng tới Di sản thế giới UNESCO
Nhịp sống phương Nam
Tuổi trẻ Cần Thơ sáng tạo, thực hiện hiệu quả nhiều công trình, phần việc ý nghĩa
Nhịp sống phương Nam
Cần Thơ khởi công dự án điện gió số 7 giai đoạn 2
Nhịp sống trẻ
Thanh niên Cà Mau khẳng định vai trò tiên phong
Nhịp sống phương Nam
TP Hồ Chí Minh: Bắt giữ 2 đối tượng trốn lệnh truy nã
Vĩnh Long khởi công dự án cầu Đình Khao
Giao thông





