Tag

Điểm mới trong “Chương trình hỗ trợ phát triển thị trường lao động đến năm 2030”

BHXH & Đời sống 27/08/2021 08:08
aa
TTTĐ - Nhằm thực hiện “Chương trình hỗ trợ phát triển thị trường lao động đến năm 2030”, hàng loạt tỉnh thành trong cả nước đã ban hành kế hoạch triển khai với những giải pháp và phương án cụ thể. Dựa trên tình hình thực tế, mỗi tỉnh đưa ra các kỳ vọng khác nhau song thống nhất chung ở mục tiêu nâng tầm thị trường lao động theo hướng hiện đại, tạo việc làm tốt hơn cho người lao động.
Hơn 50.000 suất ăn “Tấm lòng doanh nghiệp trẻ Hà Nội” tặng lao động nghèo Hơn 34.000 lao động tự do đã được nhận hỗ trợ 1,5 triệu đồng, số còn lại sẽ nhận trong những ngày tới

Chuyển dịch cơ cấu lao động theo hướng hiện đại

Đầu tháng 2/2021, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã ký ban hành Chương trình hỗ trợ phát triển thị trường lao động đến năm 2030. Mục tiêu chung của chương trình là tạo tiền đề vững chắc cho việc xây dựng và phát triển đồng bộ các yếu tố thị trường lao động; Góp phần huy động, phân bổ và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; Chuyển dịch cơ cấu lao động theo hướng hiện đại. Chương trình cung nhằm bảo đảm kết nối thị trường lao động trong nước với thị trường lao động các nước trong khu vực và trên thế giới.

Người lao động đến làm thủ tục lại Trung tâm Dịch vụ việc làm Long An
Người lao động đến làm thủ tục lại Trung tâm Dịch vụ việc làm Long An (Ảnh tư liệu)

Thực hiện chương trình nêu trên, hàng loạt các tỉnh, thành như Bắc Giang, Sóc Trăng, Ninh Thuận, Phú Yên... đã công bố kế hoạch riêng để hỗ trợ phát triển thị trường lao động đến năm 2030.

Tỉnh Bắc Giang đặt mục tiêu tăng tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt 26,1% vào năm 2025 và đạt 40% vào năm 2030; Tỷ lệ lao động có các kỹ năng công nghệ thông tin đạt 80% năm 2025 và 90% năm 2030. Phấn đấu đến năm 2030 duy trì tỷ lệ thất nghiệp chung ở mức thấp dưới 2%, tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị dưới 2,35%.

Toàn tỉnh phấn đấu năm 2025 có 80% và năm 2030 có trên 90% học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông được hướng nghiệp. Đến năm 2025, Bắc Giang hoàn thành việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật, các phần mềm ứng dụng, hệ thống kết nối, chia sẻ tích hợp dữ liệu và thực hiện chuyển đổi, chuẩn hóa cơ sở dữ liệu quốc gia về lao động.

Trong khi đó, Sóc Trăng phấn đấu tăng số lao động có kỹ năng phù hợp với nhu cầu thị trường lao động; Duy trì tỷ lệ thất nghiệp chung ở mức thấp dưới 3%, tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị dưới 3,5%. Tỷ trọng lao động làm việc trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp và thủy sản đến năm 2025 là 45% và đến năm 2030 là 40%. Toàn tỉnh phấn đấu giảm tỷ lệ thanh niên không có việc làm, không đi học hoặc không được đào tạo dưới 8%; Duy trì tỷ lệ thất nghiệp thanh niên thành thị ở mức thấp dưới 7%, tỷ lệ thiếu việc làm của thanh niên nông thôn dưới 6%.

Ninh Thuận đặt mục tiêu khá cao đối với tỷ lệ lao động qua đào tạo (70%). Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị của tỉnh này cũng không hề thấp (dưới 4%) và mỗi năm giải quyết việc làm mới cho khoảng 16.000 lao động.

Các giải pháp cụ thể nâng cao chất lượng thị trường lao động

Như đã nói ở trên, Ninh Thuận là tỉnh đặt kỳ vọng lớn vào việc phát triển thị trường lao động theo hướng hiện đại. Ngày 30/3/2021, ông Nguyễn Long Biên, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận ký ban hành “Kế hoạch triển khai chương trình hỗ trợ phát triển thị trường lao động đến năm 2030”.

Trong đó, UBND tỉnh Ninh Thuận đề ra 5 nhiệm vụ, giải pháp cụ thể và chỉ đạo các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện, gồm: Triển khai thực hiện thể chế, chính sách pháp luật đồng bộ, thống nhất để thị trường lao động tỉnh Ninh Thuận phát triển theo hướng hiện đại; Hỗ trợ phát triển cung - cầu lao động; Hỗ trợ phát triển hệ thống thông tin thị trường lao động, kết nối cung - cầu lao động; Hỗ trợ phát triển mạng lưới an sinh và bảo hiểm; Hỗ trợ kết nối thị trường lao động trong và ngoài nước, phát triển các thị trường lao động đặc thù.

Phú Yên phấn đấu nâng cao chất lượng thị trường lao động (Ảnh: Hân Nguyễn)
Phú Yên phấn đấu nâng cao chất lượng thị trường lao động (Ảnh: Hân Nguyễn)

UBND tỉnh Phú Yên cũng giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo, hướng dẫn Trung tâm Dịch vụ việc làm của tỉnh sử dụng hệ thống chỉ số đánh giá phát triển thị trường lao động, việc làm, thu nhập và dự báo thông tin thị trường lao động, kết nối cung - cầu lao động; Tổ chức các hoạt động giao dịch việc làm phù hợp.

Căn cứ các văn bản hướng dẫn của Bộ, ngành Trung ương, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Phú Yên chủ động phối hợp, hướng dẫn những cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện các chương trình đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng mới cho người lao động.

Đồng thời, tỉnh Phú Yên xây dựng hệ thống chứng nhận nghề, kỹ năng nghề và tổ chức đánh giá kỹ năng của người lao động phù hợp với yêu cầu của thị trường lao động và đáp ứng cao nhu cầu phát triển của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Đọc thêm

Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân BHXH & Đời sống

Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân

TTTĐ - Công tác thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) của Đảng và Nhà nước ta đã đạt được những thành tích tích cực. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, để phát triển BHYT bền vững, tiến tới BHYT toàn dân, điều kiện quan trọng nhất vẫn là sự quan tâm, “vào cuộc” của cả hệ thống chính trị, cũng như ý thức của người dân, cơ sở y tế về ý nghĩa của việc tham gia BHYT.
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng BHXH & Đời sống

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 75/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng.
Siết chặt điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần BHXH & Đời sống

Siết chặt điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần

TTTĐ - Sáng 29/6, Quốc hội đã thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi với 454/465 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, chiếm tỷ lệ 93,42%.
Đề xuất trả lương hưu mới ngay từ ngày 1/7 BHXH & Đời sống

Đề xuất trả lương hưu mới ngay từ ngày 1/7

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) vừa có đề xuất cấp thẩm quyền sớm có văn bản hướng dẫn để đơn vị này có cơ sở chi trả lương hưu, trợ cấp mới ngay từ 1/7, tránh phản ứng của người hưởng khi chưa nhận được tiền lương hưu mới tại thời điểm áp dụng.
Đảm bảo an toàn lao động tại các công trình xây dựng BHXH & Đời sống

Đảm bảo an toàn lao động tại các công trình xây dựng

TTTĐ - Thời gian qua, trên cả nước xảy ra không ít vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại các công trình xây dựng. Do đó, các cơ quan, đơn vị liên quan cần đẩy mạnh hơn nữa công tác bảo đảm an toàn lao động nhằm ngăn ngừa tai nạn, bảo vệ sức khỏe người lao động và bảo đảm tiến độ công trình.
Đảm bảo công bằng, hài hòa giữa người thụ hưởng chính sách BHXH & Đời sống

Đảm bảo công bằng, hài hòa giữa người thụ hưởng chính sách

TTTĐ - Theo đề xuất của Chính phủ, dự kiến từ ngày 1/7/2024 tới đây, mức lương hưu và trợ cấp BHXH được điều chỉnh tăng 15%. Khi đề xuất này được thông qua sẽ là mức tăng lương hưu cao nhất từ trước đến nay. Chính sách này thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ trong đảm bảo ổn định đời sống người nghỉ hưu.
Khẳng định vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội Xã hội

Khẳng định vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội

TTTĐ - Những năm qua, ngành BHXH đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, từng bước khẳng định chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) là hai trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước.
Sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong dịch vụ công trực tuyến BHXH & Đời sống

Sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong dịch vụ công trực tuyến

TTTĐ - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử.
Khẳng định quyền an sinh của người dân BHXH & Đời sống

Khẳng định quyền an sinh của người dân

TTTĐ - Việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt khẳng định quyền an sinh của người dân với tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau” trong công cuộc chuyển đổi số; góp phần vào quản lý người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH, đảm bảo chi trả đúng người hưởng, nhanh chóng và kịp thời.
Đồng hành, lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp Nhân dân BHXH & Đời sống

Đồng hành, lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp Nhân dân

TTTĐ - Thời gian qua, với sự đồng hành của các cơ quan thông tấn, báo chí đã góp phần quan trọng trong việc lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp Nhân dân, giúp gia tăng nhận thức và niềm tin của Nhân dân vào chính sách BHXH, BHYT ngày càng sâu sắc, từ đó góp phần thúc đẩy nhanh quá trình thực hiện mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân của Đảng và Nhà nước ta.
Xem thêm