Tag

Điểm tô ngôi nhà, đón mùa xuân mới

Người Hà Nội 05/01/2022 18:23
aa
TTTĐ - “Năm mới mà, ai cũng muốn được ở trong không gian sáng tươi, nhiều màu sắc và đẹp đẽ, thơm tho. Do đó mình liên tục thay đổi các bình hoa trong nhà để vừa tạo niềm vui cho mình vừa mang đến tinh thần lạc quan, không khí phấn khởi cho mọi người xung quanh”, chị Mộc Lê (Hà Đông, Hà Nội) tâm sự về hoạt động đón xuân của mình.
"Hương xuân vùng cao" đến với du khách Thủ đô

Được thừa hưởng nét khéo léo nội trợ của mẹ nên chị Lê vừa thạo vừa yêu mến các công việc chăm sóc gia đình hàng ngày như cắm hoa, chế biến món ăn. Chị có niềm đam mê đặc biệt với các loại đồ gốm.

Chị Lê cho biết: “Gốm là sản phẩm gần gũi với đời sống người Việt mình. Từ các loại bình, lọ đến bát, đĩa, đồ đựng thức ăn hay hộp bút, lọ tăm… trong nhà tôi đều là sản phẩm gốm. Bước chân vào không gian có nhiều đồ gốm cho tôi cảm giác mộc mạc, thân thiện như được tìm về truyền thống của ông bà mình”.

Những loài hoa mang đầy sắc xuân đến trong nhà chị Mộc Lê
Những loài hoa mang đầy sắc xuân đến trong nhà chị Mộc Lê

Hầu khắp các cửa hàng gốm nổi tiếng của Hà Nội chị Lê đều ghé qua. Theo chị đây cũng là một cách để giảm thiểu đồ nhựa, gần gũi với thiên nhiên đồng thời góp phần phát triển thủ công truyền thống của Hà Nội. Chị cho biết có được những bộ bát đĩa đẹp thì người làm bếp cũng hào hứng hơn và người thưởng thức cũng sẽ thấy ngon mắt, ngon miệng hơn.

Có được chiếc bình, lọ đẹp rồi chị Lê cũng sẽ tìm những loài hoa phù hợp để cắm trưng bày trong nhà cho mọi người vừa được ngắm hoa vừa được ngắm gốm. Những ngày thường, chị Lê cắm xen kẽ hoa trong nước và hoa nhập khẩu. Hoa trong nước thì theo mùa, hoa nhập khẩu thì theo trend.

Điểm tô ngôi nhà, đón mùa xuân mới

“Cứ có loài hoa nào mới nổi, mới nhập về là tôi phải mua để cắm bằng được. Đó cũng là cách để kéo gần thế giới đến với mình hơn. Không gì trên thế giới có mà Hà Nội không có. Hơn nữa, năm nay trong điều kiện dịch bệnh như thế này không đi du lịch nước ngoài được, cắm hoa nhập từ mọi nơi trên thế giới cũng như được thưởng thức một phần vẻ đẹp của đất nước mà mình chưa đặt chân đến”, chị Lê chia sẻ.

Càng gần đến ngày Tết Nguyên đán, chị Mộc Lê lại tìm về những giá trị truyền thống. Trong nhà chị lúc này toàn những loài hoa quen thuộc của Hà Nội, của miền Bắc. Những bông hoa trưởng thành trong giá rét vẫn khoe sắc ngời ngời mang đến cho con người hi vọng về một mùa xuân mới sẽ mang theo nhiều thay đổi mới.

Điểm tô ngôi nhà, đón mùa xuân mới

Đó là hoa địa lan vàng, hoa cúc trắng, hoa thạch thảo tím… Bên cạnh đó cũng là hoa đồng tiền với mong muốn… năm mới làm ăn phát tài hơn. Năm nay, chị Lê đặc biệt thích cắm lan vũ nữ vì loài hoa này tươi lâu và mang đến màu sắc sáng tươi cho ngôi nhà. Không thể thiếu những bông cẩm tú cầu được chị trồng trong vườn nhà, cắt vào để hoa khỏi bị gió lạnh của miền Bắc táp héo mất.

Điểm tô ngôi nhà, đón mùa xuân mới

Những ngày này trong nhà chị Lê không thể thiếu những cành mai trắng khẳng khiu, đơn sơ tinh khiết, thứ mai thuần Việt, không phải tuyết mai nhập khẩu về. “Ngày Tết với tôi, một người sinh ra và lớn lên ở Hà Nội thì cứ phải là những thứ gì gần gũi, quen thuộc với mình. Hoa nào cũng đẹp nhưng hoa mà gợi ra không khí cổ truyền thì thích hợp nhất, đem đến cho tôi nhiều cảm xúc nhất”, chị Lê cho biết.

Điểm tô ngôi nhà, đón mùa xuân mới

Từ sân vào nhà, những chậu cúc rủ màu vàng tươi được chị Lê trang trí như để đón người đi làm, đi công tác về với một lời chào và nụ cười ấm áp. Màu vàng là gam màu dễ chịu nhất khi về cuối năm thời tiết có những lúc ảm đạm. Đặc biệt, những bông hoa cúc này sau khi chơi xong chị Lê còn dùng vào việc cho vào nồi lá xông. Mùi hương thơm dịu của hoa cúc cùng với tinh dầu các loại lá bưởi, sả, gừng… sẽ mang đến cảm giác nhẹ nhõm cho cả nhà, giúp tăng cường sức khỏe trong mùa dịch bệnh.

Điểm tô ngôi nhà, đón mùa xuân mới

Đương nhiên cái tết Hà Nội không thể thiếu những bông thược dược. Đối với chị Lê, thược dược như là loài hoa đến trước báo mùa xuân. Bắt đầu từ cuối đông, khi mùa xuân chuẩn bị đến hoa thược dược đã khoe sắc. Mỗi bông thược dược, mỗi màu sắc đặc trưng của loài hoa này đều là thứ màu ghim vào kí ức của những người yêu cái đẹp. Do thiết kế nhà hiện đại, không phù hợp để bày chăn con công và những thứ đồ cổ nên chị Lê không chọn decor không gian cho giống ngày xưa nhưng cứ mỗi lần chị cắm hoa này, bố mẹ chồng, bố mẹ chị đều xuýt xoa như gặp lại cái Tết của những năm Hà Nội xa xưa.

Điểm tô ngôi nhà, đón mùa xuân mới

Cũng như mọi nhà Hà Nội, chị Lê có thú chơi đào sớm. Từ đầu tháng Chạp hễ người ta bán đào tỉa là chị đã mua về để cắm bày trong nhà. Chị tâm sự: “Dù tháng cuối năm còn nhiều lo toan, còn rất nhiều việc phải làm nhưng cắm một bình hoa không mất bao nhiêu thời gian. Đây cũng chính là thời gian để tôi nghỉ ngơi, thư giãn. Hơn nữa, càng phải đau đầu suy nghĩ thì lại càng phải tìm ra một thú vui lành mạnh để trút xả năng lượng sau đó mới tỉnh táo minh mẫn để tiếp tục làm việc được”.

Chị Lê cũng cho biết, cữ này hàng năm khi chưa có dịch bệnh chị thường hay cùng bạn bè đi lên vườn đào, vườn hoa Nhật Tân, Quảng Bá để chụp ảnh. Rồi những khi có thời gian thì chị lại dạo các cửa hàng, trung tâm thương mại… để săn đồ sale, chuẩn bị Tết cho chồng con.

Điểm tô ngôi nhà, đón mùa xuân mới

Năm nay dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, không đến chỗ đông người được, rút về hoạt động trong không gian gia đình, không vì lẽ đó mà chị thấy bớt đi niềm vui. “Căng thẳng, cuồng chân hay không là do mình, nếu chăm chỉ, khéo tay, sáng tạo thì không gian quanh mình cũng đủ để ta bày biện, sắp xếp và chơi theo cách của mình cả tháng, cả năm mà không biết chán”, chị Lê cho hay.

Năm cũ rồi sắp qua, năm mới chuẩn bị đến. “Có lẽ, nhiều năm sau này chúng ta còn nhắc lại thời điểm khó khăn này. Dù gian nan đến đâu cứ vững tâm là sẽ vượt qua. Vững tâm không phải cứ hô hào là có. Mình phải tự tìm cách khắc phục. Với tôi, cắm hoa, trang trí nhà cửa cũng là một cách để duy trì tinh thần lạc quan, phấn khởi cho cả nhà.

Điểm tô ngôi nhà, đón mùa xuân mới

Hãy cứ nhìn không gian tràn ngập hoa lá rực rỡ của mùa xuân sắp đến đi, trong lòng chúng ta sẽ cảm thấy vui tươi, nhẹ nhõm, dấy lên những niềm hi vọng. Tôi tin rằng, mùa xuân mới sẽ tới với nhiều đổi thay mới, chúng ta sẽ thích ứng linh hoạt, sống chung với dịch bệnh một cách hòa bình hơn để cuộc sống bình thường thực sự trở lại”, chị Lê hào hứng bày tỏ.

Lan toả những thông điệp sống tích cực với chương trình Lan toả những thông điệp sống tích cực với chương trình "Trạm yêu thương"
Giúp buổi đoàn viên gia đình thêm tưng bừng với các chương trình giải trí mãn nhãn Giúp buổi đoàn viên gia đình thêm tưng bừng với các chương trình giải trí mãn nhãn
Hấp dẫn chương trình nghệ thuật Hấp dẫn chương trình nghệ thuật "Chào năm mới - Hành trình nhiệm màu"

Đọc thêm

Gom phù sa ươm những hạt mầm vàng Nhịp điệu cuộc sống

Gom phù sa ươm những hạt mầm vàng

TTTĐ - Là nơi nối tiếp những thế hệ ra đời, sinh sống và tạo nên lớp lớp chủ thể văn hóa cho mảnh đất Thăng Long ngàn năm văn hiến, những gia đình Hà Nội hàng ngàn năm nay lưu giữ và trao truyền những giá trị truyền thống quý báu, tạo nên hồn cốt thanh lịch không nơi nào có được. Đất lành trồng nên những hoa thơm, triệu bông hoa thanh lịch nở từ những đài hoa được vun trồng đầy trân trọng ấy…
Thêm những nụ cười, giảm áp lực thi cử Người Hà Nội

Thêm những nụ cười, giảm áp lực thi cử

TTTĐ - Kì thi tốt nghiệp THPT mang đến khá nhiều áp lực cho cả thí sinh và người nhà. Sự động viên, hỏi thăm, cổ vũ, trợ giúp của gia đình, bạn bè, các lực lượng chức năng và thanh niên tình nguyện đã góp thêm cho người trong cuộc những nụ cười để vơi bớt phần nào căng thẳng.
Nhắc nhớ công lao những người dựng xây "Thành phố vì hòa bình" Người Hà Nội

Nhắc nhớ công lao những người dựng xây "Thành phố vì hòa bình"

TTTĐ - Dưới sự chỉ đạo của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ ra mắt Trưng bày chuyên đề “Một thoáng di sản” vào ngày 1/7. Hoạt động được tổ chức nhân kỷ niệm 25 năm ngày Thủ đô Hà Nội được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) trao tặng danh hiệu "Thành phố vì hòa bình "(16/7/1999 - 16/7/2024).
Mê Linh (Hà Nội): Sôi nổi chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc” Nhịp điệu cuộc sống

Mê Linh (Hà Nội): Sôi nổi chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc”

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2024), Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình, Tháng hành động vì trẻ em, sáng ngày 25/6/2024, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Mê Linh tổ chức Chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc” và Hội thi “Bữa ăn gia đình”.
Quận Ba Đình tôn vinh 23 gia đình “Văn hóa tiêu biểu” năm 2024 Người Hà Nội

Quận Ba Đình tôn vinh 23 gia đình “Văn hóa tiêu biểu” năm 2024

TTTĐ - Sáng 26/6, UBND quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6; Hưởng ứng Tháng phòng, chống bạo lực gia đình và biểu dương gia đình văn hóa tiêu biểu năm 2024.
Huyện Ứng Hòa (Hà Nội) thiết thực kỉ niệm Ngày Gia đình Việt Nam Nhịp điệu cuộc sống

Huyện Ứng Hòa (Hà Nội) thiết thực kỉ niệm Ngày Gia đình Việt Nam

TTTĐ - Vừa qua, UBND huyện Ứng Hòa (Hà Nội) phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức các hoạt động kỉ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2024) và hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống bạo lực gia đình năm 2024.
Lan tỏa nhân ái, góp thêm cho đời “những đóa hoa tươi” Người Hà Nội

Lan tỏa nhân ái, góp thêm cho đời “những đóa hoa tươi”

TTTĐ - Tích cực thể hiện vai trò của những người làm báo Thủ đô, mang yêu thương tới khắp mọi miền Tổ quốc trong hành trình “Hà Nội vì cả nước”, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã lan tỏa nét nhân ái, văn minh của người Hà Nội. Với những việc làm thiết thực, ý nghĩa, tập thể lãnh đạo, phóng viên Tuổi trẻ Thủ đô đã góp thêm cho đời những đóa hoa tươi thắm, tô điểm cuộc sống thêm rực rỡ sắc màu và tràn đầy năng lượng.
Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống với Ngày hội Gia đình Việt Người Hà Nội

Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống với Ngày hội Gia đình Việt

TTTĐ - Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 được tổ chức tại Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh Hải Phòng (số 1 Nguyễn Đức Cảnh, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng) từ ngày 25 - 29/6 là hoạt động văn hóa hưởng ứng và kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt.
Thấu hiểu, sẻ chia, gắn kết xây dựng gia đình hạnh phúc Người Hà Nội

Thấu hiểu, sẻ chia, gắn kết xây dựng gia đình hạnh phúc

TTTĐ - Để xây dựng, giữ gìn gia đình hạnh phúc chúng ta cần rất nhiều yếu tố như: Tình yêu, sự thấu hiểu, gắn kết; biết cách kiểm soát cơn nóng giận, căng thẳng; tổ chức, phân công lao động, việc nhà, việc chăm sóc con cái; kỹ năng giao tiếp, đối thoại với bạn đời, thành viên gia đình; quản lý tài chính, chi tiêu, đầu tư tài chính gia đình...
Ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền hương ước, quy ước Người Hà Nội

Ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền hương ước, quy ước

TTTĐ - "Đa dạng công tác thông tin, tuyên truyền về quy ước; ưu tiên ứng dụng công nghệ thông tin vào các hình thức tuyên truyền". Đó là một trong những giải pháp mà quận Long Biên (Hà Nội) sẽ thực hiện trong thời gian tới nhằm thu hút đông đảo Nhân dân tham gia vào công tác phát huy hương ước, quy ước tại địa phương.
Xem thêm