Tag

Điểm tựa cho vùng đất đại ngàn hồi sinh

Muôn mặt cuộc sống 10/10/2024 10:54
aa
TTTĐ - Cơn bão Yagi qua đi, để lại thiệt hại vô cùng nghiêm trọng cho mảnh đất vùng cao Yên Bái. Sau những đau thương, mất mát tột cùng, nổi bật lên là tình người ấm áp, sự đoàn kết của cả hệ thống chính trị, người dân địa phương và tình cảm của Nhân dân cả nước dành cho Yên Bái. Tất cả đang trở thành điểm tựa vững chắc để sự sống lại tiếp tục nảy mầm và hồi sinh ở vùng đất đại ngàn.
Đại ngàn Tây Nguyên, tinh hoa hội tụ Ngân vang tiếng khèn giữa đại ngàn Ngày Âm nhạc Việt Nam 2024: “Sắc màu từ đại ngàn”

Ấm áp tình người ở tâm lũ

Mưa lũ những ngày đầu tháng 9 đã làm hơn 25.000 ngôi nhà ở Yên Bái sập đổ, hư hỏng; 54 người chết và mất tích; thiệt hại hệ thống giao thông, cơ sở hạ tầng, công trình điện, trường, trạm… của địa phương này cho tới nay lên đến gần 6.000 tỷ đồng, con số vượt cả tổng thu ngân sách của Yên Bái trong năm 2023.

Những ngày này, mặc dù lũ đã rút, song thành phố Yên Bái, huyện Trấn Yên, Yên Bình và hàng loạt khu vực khác trên địa bàn tỉnh vẫn chưa khắc phục xong. Từng là tâm lũ, nên ở những vùng bị ảnh hưởng, đất đồi ngậm no nước, sạt lở liên tiếp xảy ra, nhiều người bỗng chốc trắng tay, không nhà cửa, nhiều gia đình phải di dời khẩn cấp… Trong thời khắc gian nan, Yên Bái đã nhận được sự quan tâm của cả nước hướng về, cùng chung tay để khắc phục hậu quả của thiên tai.

Điểm tựa cho vùng đất đại ngàn hồi sinh
Thủ tướng Chính phủ Pham Minh Chính, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn chỉ đạo công tác ứng phó, khắc phục bão, lũ ở Yên Bái

Còn nhớ, khi lũ về, những khách sạn, nhà nghỉ ở Yên Bái đã trở thành nơi trú ẩn miễn phí của bao gia đình trong cơn khốn khó. Trên khắp các ngả đường hướng về Yên Bái là những chuyến xe 0 đồng, những suất cơm từ thiện ấm áp, nhu yếu phẩm tiếp tế cho người dân ở tâm lũ; chỗ ở miễn phí được đăng tải trên mạng xã hội. Cán bộ, chiến sĩ, người dân dầm mình dưới mưa, lội nước để cứu trợ, vận chuyển đồ đạc, cõng người già và trẻ nhỏ ra khỏi vùng nguy hiểm, mang đến cảm xúc rưng rưng, xúc động.

Điểm tựa cho vùng đất đại ngàn hồi sinh
Người dân gói bánh chưng gửi đồng bào Yên Bái và bà con vùng lũ

Để khắc phục hậu quả mưa bão, hơn 105.000 người ở Yên Bái đã tham gia, trong đó có những đoàn viên, thanh niên, dân quân, lực lượng cứu hộ, cứu nạn, cán bộ, chiến sĩ Công an, quân đội. Họ đã không quản tính mạng, hiểm nguy, gác lại cuộc sống riêng tư và sự bình an của gia đình để thực hiện nhiệm vụ. Đó là câu chuyện xúc động của Trung tá Hoàng Mạnh Lâm, Phó Trưởng Công an phường Nguyễn Phúc, TP Yên Bái. Khi đang làm nhiệm vụ thì chính ngôi nhà của anh bị vùi lấp, lũ đã cướp đi của anh người mẹ và em trai. Những người dân bình thường nhưng trong thời khắc nguy nan, họ lại thành những “người hùng” như anh Nguyễn Văn Thi. Nhà bị ngập nhưng anh vẫn tình nguyện tham gia cùng đoàn cứu trợ người dân bị cô lập, thuyền của đoàn bị lật úp. Người đàn ông bơi giỏi, vốn sống nhờ sông nước mấy chục năm đã ra đi trong một tình huống ngặt nghèo, đã để lại bao tình cảm, thương nhớ cho bà con ở tổ dân phố.

Điểm tựa cho vùng đất đại ngàn hồi sinh
Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn kiểm tra công tác ứng phó với bão lũ tại huyện Yên Bình

Dấu ấn những người trẻ

Trong gian khó, người dân vùng lũ Yên Bái càng cảm nhận được nhiều tình cảm của Nhân dân trong cả nước chung tay hướng về cứu trợ. Những ngày lũ rút, hình ảnh các chàng trai tình nguyện của Công ty Oxalis Adventure Phong Nha - Quảng Bình để lại nhiều ấn tượng cho người dân Yên Bái. Vượt 600km, các anh đã đến TP Yên Bái để giúp người dân dọn dẹp bùn đất. Anh Phan Văn Thìn, trưởng nhóm tình nguyện Oxalis chia sẻ: “Trước khi đi, chúng tôi đã nghiên cứu, tìm hiểu rõ thực trạng. Là những người sinh sống ở vùng hay bị lũ nên chúng tôi biết rằng công tác dọn dẹp sau lũ cần rất nhiều người. Do vậy, chúng tôi đã kêu gọi mọi người cùng chung tay. Các thành viên đều là người có sức khỏe để đảm bảo di chuyển và công việc”.

Điểm tựa cho vùng đất đại ngàn hồi sinh
Những chuyến xe cứu trợ chở bao yêu thương về với đồng bào vùng lũ ở Yên Bái

Bên cạnh đó, gần hơn 100 thợ sửa xe máy, thợ điện lạnh từ Hà Nội đã TP Yên Bái để sửa miễn phí xe máy, máy giặt, bếp từ, tủ lạnh... cho bà con. Đáp đền lại tình cảm của đồng bào cả nước, những quán cơm 0 đồng, những trạm CSGT bố trí nước uống, chỗ nghỉ cho các đoàn cứu trợ Yên Bái được mở ra, với lòng biết ơn, yêu thương, mang “cái tình” của người Yên Bái.

Bà Đỗ Thị Dũng, Tổ Hồng Thắng, phường Hồng Hà, TP Yên Bái xúc động chia sẻ: “Bà con chúng tôi vô cùng cảm động trước sự giúp đỡ vô cùng thiết thực của các tình nguyện viên trên khắp cả nước. Không chỉ trong khi mưa lũ chảy xiết, họ không quản hiểm nguy để tiếp tế thực phẩm cho dân, mà cả khi lũ rút, người dân Yên Bái vẫn nhận được tình cảm, sự quan tâm của người dân cả nước”.

Bên cạnh những tình nguyện viên cứu trợ nhu yếu phẩm, dọn vệ sinh môi trường, còn có hình bóng của những người trẻ từ Thủ đô tiếp sức cho bà con. Không đứng ngoài cuộc, các đoàn viên, thanh niên Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã huy động nguồn lực từ các tập thể, cá nhân, nhà hảo tâm, trao tận tay 400 triệu đồng bao gồm tiền mặt và các nhu yếu phẩm, máy tính, đồ dùng học tập cho đồng bào Yên Bái.

Xúc động trước tình của của những người trẻ Thủ đô dành cho Yên Bái, đồng chí Nguyễn Minh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Yên Bái cho biết, bão, lũ vừa qua đã làm cho một số chỉ tiêu của Yên Bái sẽ bị ảnh hưởng. Sự quan tâm, chia sẻ của đồng bào cả nước nói chung, báo Tuổi trẻ Thủ đô nói riêng đã góp phần to lớn, động viên, tiếp sức cho chính quyền và Nhân dân Yên Bái trong công cuộc tái thiết cuộc sống sau thiên tai.

Điểm tựa cho vùng đất đại ngàn hồi sinh
Báo Tuổi trẻ Thủ đô trao nguồn lực hỗ trợ bà con Yên Bái khắc phục hậu quả của bão, lũ

“Cùng nhau, ta sẽ làm được”

Sự vào cuộc khẩn trương, quyết liệt và đồng bộ của hệ thống chính trị các cấp ở Yên Bái trong những ngày bão, lũ xảy ra là điều rất đáng ghi nhận. Công tác dự báo, tuyên truyền của địa phương trước khi bão Yagi ập đến được triển khai liên tục, kịp thời. Trong những thời khắc cam go, Tỉnh ủy, UBND Yên Bái cũng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai.

Đặc biệt, từ ngày 8 - 12/9, nhiều đoàn công tác của Chính phủ đã đến Yên Bái để chỉ đạo, kiểm tra. Trong đó, đoàn công tác do đồng chí Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, làm trưởng đoàn đã đến tỉnh Yên Bái đã kiểm tra, thị sát, chỉ đạo và thăm hỏi, động viên, chia sẻ với các hộ dân bị ảnh hưởng do mưa lũ.

Về phía tỉnh Yên Bái, ngay sau khi lũ, lụt, sạt lở đất xảy ra tại các huyện thị xã, thành phố, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các ngành đã kịp thời có mặt trực tiếp tại vùng lũ để chỉ đạo khắc phục, cứu nạn, cứu hộ.

Người dân nơi đây vẫn khắc ghi hình ảnh ấn tượng trong những thời khắc nguy cấp, dưới sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy, Chủ tịch UBND Trần Huy Tuấn cùng lãnh đạo địa phương đã giúp tỉnh Yên Bái và người dân vượt lũ dữ thành công.

Giờ đây, khi cơn lũ qua đi, tất cả các ban, ngành, đoàn thể, Nhân dân tỉnh Yên Bái đã bắt tay vào công tác khắc phục, vệ sinh môi trường, triển khai nhiều hoạt động thiết thực, kêu gọi các nguồn lực để khắc phục thiên tai.

Đến thời điểm này, tỉnh đã nhận được ủng hộ bằng tiền của hơn 5.548 tổ chức và cá nhân với số tiền khoảng 187 tỷ đồng, đã tiếp nhận được hơn 173,6 tỷ đồng. Trong đó, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam 130 tỷ đồng. Trung ương đã phân bổ 50 tỷ đồng từ ngân sách hỗ trợ tỉnh Yên Bái.

Cuộc sống ở vùng cao này đang dần trở lại bình thường. Giao thông trên toàn tỉnh cơ bản thông suốt. Bàn ghế, sách vở, thiết bị học tập tại các trường học được khắc phục, học sinh đã trở lại trường trong vòng tay yêu thương của thầy cô, người dân ở những nơi có nguy cơ sạt lở đã được di chuyển đến nơi an toàn, hệ thống y tế hồi phục, đảm bảo việc khám sức khỏe cho Nhân dân không bị gián đoạn; các doanh nghiệp đã và đang nhanh chóng phục hồi sản xuất…

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn, trước mắt, Yên Bái vẫn tiếp tục hỗ trợ khẩn cấp an sinh xã hội, hỗ trợ nhà ở, quan tâm, chăm lo cho những người bị thiệt hại, bị thương do thiên tai, thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ cho các đối tượng người yếu thế, đặc biệt là điều phối khoa học, hợp lý các nguồn lực hỗ trợ cho người dân.

Điểm tựa cho vùng đất đại ngàn hồi sinh
Người dân chung sức dọn bùn đất, vệ sinh môi trường sau lũ

Có thể thấy, dấu ấn của cơn lũ giờ đây vẫn còn hiển hiện trong nỗi đau, mất mát của bao gia đình, trên những con đường, vạt đồi, ruộng nương nơi đây. Sự đoàn kết, nhân văn của người dân Yên Bái không vì lũ mà bị xóa nhòa, thậm chí còn trở thành điểm tựa vô cùng vững chắc để họ vững tin vào ngày mai tươi sáng, vươn lên, tiếp tục cuộc sống. Hơn thế, điều này sẽ góp phần vào việc nâng cao chỉ số hạnh phúc của người dân - một giá trị cốt lõi và là mục tiêu mà toàn bộ hệ thống chính trị và Nhân dân tỉnh Yên Bái đang nỗ lực hướng đến.

Đọc thêm

Tuổi trẻ Thủ đô: Hành trình 25 năm kết nối bạn đọc phương Nam Muôn mặt cuộc sống

Tuổi trẻ Thủ đô: Hành trình 25 năm kết nối bạn đọc phương Nam

TTTĐ - Mang trong mình sứ mệnh của một tờ báo Thủ đô “Nam tiến” để phụng sự bạn đọc, trải qua 25 năm xây dựng và trưởng thành, bằng tất cả những nỗ lực và khát vọng, Báo Tuổi trẻ Thủ đô cũng như Văn phòng Đại diện (VPĐD) tại TP Hồ Chí Minh đã chọn cho mình một hướng đi riêng, khẳng định được thương hiệu trong lòng bạn đọc phương Nam.
Tỏa sáng tinh thần “Hà Nội vì cả nước” Muôn mặt cuộc sống

Tỏa sáng tinh thần “Hà Nội vì cả nước”

TTTĐ - Từ nhiều năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hà Nội luôn quan tâm, chia sẻ và trợ giúp đồng bào các tỉnh, thành trong cả nước. Tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước” đang ngày càng lan tỏa và thấm sâu trong các chủ trương, hoạt động của thành phố.
Thành phố Vũng Tàu tập trung hoàn thành nhiều công trình trọng điểm Muôn mặt cuộc sống

Thành phố Vũng Tàu tập trung hoàn thành nhiều công trình trọng điểm

TTTĐ - Đến cuối năm 2024, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ có hàng loạt công trình trọng điểm được hoàn thành và đi vào hoạt động. Đây sẽ là những động lực lớn giúp thành phố Vũng Tàu trở lên sôi động, phát triển mạnh mẽ hơn nữa.
Xử lý nghiêm đơn vị làm phát sinh thêm thủ tục hành chính Muôn mặt cuộc sống

Xử lý nghiêm đơn vị làm phát sinh thêm thủ tục hành chính

TTTĐ - Hà Nội xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực (nếu có) làm phát sinh thêm thủ tục hành chính, hồ sơ, giấy tờ, yêu cầu điều kiện không đúng quy định hoặc nhiều lần xảy ra tình trạng chậm trễ trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính.
Thắm nghĩa tình Thủ đô, bừng tinh thần dân tộc Muôn mặt cuộc sống

Thắm nghĩa tình Thủ đô, bừng tinh thần dân tộc

TTTĐ - Khi cơn bão số 3 đổ bộ vào đất liền, Hà Nội cũng là một trong những tỉnh thành chịu thiệt hại nặng nề của mưa bão. Hàng nghìn cây gãy đổ, rau màu bị thiệt hại, nhiều nhà dân bị tốc mái, đổ tường; hàng chục phương tiện giao thông bị hư hỏng… Mực nước các sông dâng cao khiến nhiều hộ dân phải di dời, cuộc sống đảo lộn khi nhiều ngày phải ở tạm tại các nhà văn hoá, trường học. Dẫu vậy, trong khó khăn, nghĩa tình Thủ đô, tinh thần nhường cơm, sẻ áo vẫn được thắp sáng với sự “bắt nhịp” của Mặt trận Tổ quốc thành phố - trung tâm khối đại đoàn kết toàn dân tộc…
Công an TP Hà Nội: Những dấu ấn trong lòng Nhân dân Muôn mặt cuộc sống

Công an TP Hà Nội: Những dấu ấn trong lòng Nhân dân

TTTĐ - 70 năm Thủ đô Hà Nội phát triển, có sự đóng góp to lớn của lực lượng Công an thành phố. Các thế hệ cán bộ, chiến sĩ đã luôn hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân, lập nhiều chiến công to lớn bảo vệ an ninh trật tự, bình yên Nhân dân Thủ đô; để Hà Nội - Thành phố vì hòa bình luôn là điểm đến yên bình, thân thiện và mến khách...
Quảng Nam sẵn sàng trao đổi, cung cấp thông tin báo chí quan tâm Muôn mặt cuộc sống

Quảng Nam sẵn sàng trao đổi, cung cấp thông tin báo chí quan tâm

TTTĐ - Chủ tịch UBND Quảng Nam Lê Văn Dũng khẳng định, kinh tế của tỉnh đã vượt qua được ngưỡng tăng trưởng âm, quý I/2024 Quảng Nam tăng trưởng âm 11,2%, sang đến 5 tháng đầu năm tăng trưởng kinh tế có bước phát triển đáng kể, đạt mức 2,7%, cộng dồn 9 tháng đầu năm tăng 5,95%.
Những bước chuyển mạnh mẽ về an sinh, an dân tại Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Những bước chuyển mạnh mẽ về an sinh, an dân tại Thủ đô

TTTĐ - Những nỗ lực và thành tựu trong phát triển hệ thống an sinh xã hội của TP Hà Nội đã tạo nên nhiều điểm nhấn ấn tượng, những bước chuyển mạnh mẽ về an sinh, an dân, an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô.
Cải thiện sinh kế và nâng cao mức sống cho cộng đồng dân cư ven biển Muôn mặt cuộc sống

Cải thiện sinh kế và nâng cao mức sống cho cộng đồng dân cư ven biển

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1117/QĐ-TTg ngày 7/10/2024 phê duyệt quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ thời kỳ 2021-2023, tầm nhìn đến năm 2050.
Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2024 Muôn mặt cuộc sống

Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2024

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 104/CĐ-TTg ngày 8/10/2024 đôn đốc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2024.
Xem thêm