Tag

“Điểm tựa Việt Nam” - Những câu chuyện xúc động từ tâm bão lũ

Muôn mặt cuộc sống 14/09/2024 16:35
aa
TTTĐ - Nhằm lan toả tình cảm, sự sẻ chia với những mất mát của Nhân dân do hậu quả của bão lũ, động viên tinh thần kiên cường khắc phục khó khăn, sáng tạo và dũng cảm vì mục tiêu chung, Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện chương trình truyền hình trực tiếp "Điểm tựa Việt Nam".
Ấm áp tình quân dân trong bão, lũ Họ Ngô Việt Nam ủng hộ hơn 600 triệu đồng tới đồng bào vùng bão, lũ Huyện Sóc Sơn huy động nhân lực vệ sinh môi trường sau bão lũ

Tỏa sáng tinh thần người Việt

Thông qua những câu chuyện chân thực, xúc động, chương trình gửi đi thông điệp tình người là điểm tựa cho chúng ta trong bão lũ, người Việt Nam ở mỗi vị trí của mình đểu có thể làm một điểm tựa cho đồng bào, cho đất nước trong những thời khắc khó khăn.

Trong những ngày vừa qua, cơn bão số 3 (siêu bão Yagi) với cường độ rất mạnh đã tràn vào các tỉnh miền Bắc nước ta gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Trong thiên tai nguy cấp, các lực lương chức năng đã triển khai “thần tốc” các phương án ứng phó với diễn biến phức tạp của thiên tai, huy động hàng vạn cán bộ, chiến sĩ, dân quân, hàng ngàn phương tiện trực tiếp cứu nạn cứu hộ, đảm bảo an toàn giao thông, sơ tán, di dời, tìm kiếm, cứu trợ, bảo vệ tính mạng, tài sản của Nhân dân.

“Điểm tựa Việt Nam” - Những câu chuyện xúc động từ tâm bão lũ
"Điểm tựa Việt Nam" - Câu chuyện chân thực từ tâm bão, tâm lũ

Người dân cả nước với tất cả tấm lòng đã hướng về vùng lũ, chia sẻ đóng góp tính thần và vật chất với những sáng kiến và hành động cao đẹp. Trong những giờ phút khó khăn nhất, tinh người Việt Nam làm xúc động cả bạn bè thế giới.

Đó là điểm tựa tinh thần sức mạnh gắn kết cả dân tộc.

Chương trình "Điểm tựa Việt Nam" sẽ mang tới những câu chuyện thực tế, những hình ảnh sinh động và chân thực từ chính tâm bão, tâm lũ, nơi người dân đang phải đối diện với nỗi đau và sự tàn phá của thiên nhiên.

Khách mời trong chương trình gồm có đại diện của chính quyền và Nhân dân những vùng chịu thiên tai; đại diện các lực lượng vũ trang đang ngày đêm bám sát địa bàn cứu trợ Nhân dân cùng nhiều lực lượng khác. Hình ảnh từ các điểm nóng về bão lũ cho thấy nỗi kinh hoàng khi bão Yagi đổ bộ, kéo theo mưa lũ, sạt lở nghiêm trọng khiến hàng ngàn ngôi nhà bị tàn phá, hàng nghìn người đối mặt với cảnh màn trời chiếu đất.

Chương trình cũng sẽ nói lên tinh thần quên mình vì người dân của các lực lượng vũ trang và của chính quyền, Nhân dân vùng lũ thông qua các cuộc phỏng vấn, điện thoại trực tuyến, giao lưu trực tiếp.

Sự lăn xả và sáng kiến của các lực lượng cứu nạn, cứu hộ

Một trong những điểm nhấn quan trọng của chương trình "Điểm tựa Việt Nam" là việc tôn vinh tinh thần lăn xả của các lực lượng cứu nạn, cứu hộ như bộ đội, công an, chính quyền địa phương, dân quân và các tình nguyện viên.

Tiêu biểu là tấm gương của Đại úy Nguyễn Đình Khiêm - Đại đội trưởng Đại đội 3, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 513, Quân khu 3 đã anh dũng hy sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ trong cơn bão số 3 (bão Yagi) tại xã Lục Hồn, huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh.

Đại úy Nguyễn Đình Khiêm
Đại úy Nguyễn Đình Khiêm

Các chiến sĩ quân đội, công an hy sinh trong khi làm nhiệm vụ vừa qua không chỉ khiến chúng ta rơi lệ mà còn là nguồn cảm hứng lớn lao về tinh thần dũng cảm, trách nhiệm khi Tổ quốc cần. Trong những giờ phút gian nan, họ đã trực tiếp đi vào các điểm nóng, khi nguy hiểm vẫn còn rình rập, để cứu giúp đồng bào mình.

Cũng chính từ đây, bản lĩnh, trí tuệ của người Việt đã được phát huy, nhiều sáng kiến đã ra đời nhằm nhanh chóng tìm kiếm người sống sót và đưa hàng cứu trợ đến tận tay những người cần nhất.

Trưởng thôn Ma Seo Chứ (Ảnh: VTCNews)
Trưởng thôn Ma Seo Chứ (Ảnh: VTCNews)

Anh Ma Seo Chứ (33 tuổi), trưởng thôn 9X của thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu (huyện Bắc Hà, Lào Cai) sẽ kể lại quyết định cân não, chạy đua với thời gian nhằm đưa 115 người dân lên núi tránh sạt lở.

Đồng chí Đại uý Lục Văn Nguyên (áo đen) và anh Liệu Văn Quyết đưa cháu Bảo vào bờ an toàn (Ảnh: Cổng TT ĐT Bộ Công An)
Đồng chí Đại uý Lục Văn Nguyên (áo đen) và anh Liệu Văn Quyết đưa cháu Bảo vào bờ an toàn (Ảnh: Cổng TT ĐT Bộ Công an)

Khán giả xem truyền hình sẽ được trực tiếp nghe Đại uý Lục Văn Nguyên, cán bộ Công an xã Yên Thuận, Công an huyện Hàm Yên, Tuyên Quang kể câu chuyện cảm động về hành động dũng cảm lao mình xuống dòng nước lũ chảy xiết cứu sống cháu bé 8 tuổi bị lũ cuốn trôi trong chương trình.

Điểm tựa truyền thống đoàn kết và cùng hướng về tương lai

Trước những thiệt hại và khó khăn, tinh thần “lá lành đùm lá rách” đã bùng cháy mạnh mẽ trong cộng đồng. Những đợt quyên góp lớn, những chuyến xe cứu trợ đầy ắp lương thực, áo quần và nhu yếu phẩm; hàng ngàn tình nguyện viên đã có mặt, sẵn sàng đóng góp công sức để giúp đỡ người dân; các tổ chức, cơ quan nhận đỡ đầu trẻ mồ côi vì bão lũ… chính là các điểm sáng sẽ được nhắc tới trong chương trình.

Đại diện Mặt trận Tổ quốc Việt nam sẽ cập nhật về kết quả đóng góp của người dân cả nước và chia sẻ những mục tiêu cần đạt được để hỗ trợ cho việc khắc phục hậu quả bão lũ, ổn định cuộc sống và sản xuất của bà con vùng chịu thiệt hại.

Được lên kế hoạch và tổ chức thực hiện trong thời gian ngắn kỷ lục là 3 ngày, chương trình “Điểm tựa Việt Nam” đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt thành và đồng hành của các nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam.

Ca sĩ Hồng Nhung sẽ hát ca khúc mới được sáng tác trong chương trình
Ca sĩ Hồng Nhung sẽ hát ca khúc mới được sáng tác trong chương trình

Ca sĩ Hồng Nhung sẽ trình bày một sáng tác mới của nhạc sĩ Võ Thiện Thanh mang tên “Giọt nước mắt”. Bài hát này xuất phát từ sự đồng cảm của chính tác giả với nỗi đau mà đồng bào phải trải qua vì thiên tai.

Đó cũng là tinh thần xuyên suốt trong các phần tham gia của Tùng Dương, Văn Mai Hương, Đông Hùng, nhóm MTV, nhạc sĩ Dương Cầm và nhiều nghệ sĩ khác. Trong đó có những nghệ sĩ vừa đi cứu trợ trở về, có những nghệ sĩ đã dành tấm lòng đóng góp cho đồng bào.

“Điểm tựa Việt Nam” - Những câu chuyện xúc động từ tâm bão lũ
Nhóm MTV sẽ biểu diễn trong chương trình "Điểm tựa Việt Nam".

Nhạc sĩ Quốc Trung, cố vấn âm nhạc của chương trình sẽ chia sẻ tình cảm của mình với người dân vùng lũ với bản nhạc “Tre xanh ru” do ông sáng tác. Bản nhạc bất hủ "Hành khúc tang lễ" (Funeral March) của nhạc sĩ thiên tài Frédéric Chopin cũng sẽ vang lên trên sân khấu chương trình.

MC của "Điểm tựa Việt Nam" là Đức Bảo và Nguyễn Hồng Nhung. Chương trình được truyền hình trực tiếp vào lúc 20h Chủ nhật, ngày 15/9 trên kênh VTV3.

Đọc thêm

Họ Ngô Việt Nam ủng hộ hơn 600 triệu đồng tới đồng bào vùng bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Họ Ngô Việt Nam ủng hộ hơn 600 triệu đồng tới đồng bào vùng bão, lũ

TTTĐ - Tại phiên trọng thể Đại hội đại biểu họ Ngô Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029 diễn ra sáng nay 14/9, Thường trực Hội đồng họ Ngô Việt Nam đã trao tặng 625.300.000 đồng tới đại diện Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam để chia sẻ, động viên với đồng bào, Nhân dân đang chịu ảnh hưởng nặng nề của mưa bão và lũ lụt tại miền Bắc.
Trao tặng 200 bồn chứa nước hỗ trợ người dân vùng lụt Chương Mỹ Muôn mặt cuộc sống

Trao tặng 200 bồn chứa nước hỗ trợ người dân vùng lụt Chương Mỹ

TTTĐ - Sáng 14/9, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ TP Hà Nội Nguyễn Sỹ Trường đã trao tặng 200 bồn chứa nước của Tập đoàn Sơn Hà để hỗ trợ Nhân dân vùng bị lụt của huyện Chương Mỹ chứa nước sạch.
Phản ánh kịp thời toàn dân tham gia tổng vệ sinh môi trường Môi trường

Phản ánh kịp thời toàn dân tham gia tổng vệ sinh môi trường

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội vừa có công văn gửi các cơ quan báo chí Hà Nội về tuyên truyền phát động toàn dân tham gia tổng vệ sinh môi trường khắc phục hậu quả bão số 3.
Nước rút đến đâu tổng vệ sinh môi trường đến đó Muôn mặt cuộc sống

Nước rút đến đâu tổng vệ sinh môi trường đến đó

TTTĐ - Cùng với các hoạt động nhằm khắc phục hậu qủa do bão, lũ gây ra, chính quyền, Nhân dân huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội triển khai công việc với phương châm: Nước rút đến đâu thực hiện tổng vệ sinh môi trường, phun thuốc khử trùng đến đó, để đảm bảo sức khoẻ cho Nhân dân vùng bị ngập.
Công an Đắk Song vận động ủng hộ người dân huyện Bảo Yên Muôn mặt cuộc sống

Công an Đắk Song vận động ủng hộ người dân huyện Bảo Yên

TTTĐ - Chiều 13/9, Công an huyện Đắk Song (Đắk Nông) đã tổ chức lễ phát động quyên góp, ủng hộ người dân huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai bị thiệt hại do bão lũ.
Nghĩa tình đồng bào, chia sẻ yêu thương đùm bọc trong mùa mưa, lũ Muôn mặt cuộc sống

Nghĩa tình đồng bào, chia sẻ yêu thương đùm bọc trong mùa mưa, lũ

TTTĐ - Cơn bão số 3 đã đi qua để lại những hậu quả nặng nề, gây bao trở ngại cho cuộc sống của người dân nhưng đọng lại đó là tình người ở lại, là tình đoàn kết, một lòng sẻ chia khó khăn cùng nhau vượt qua gian khó.
Hơn 56 tỷ đồng ủng hộ người dân bị thiệt hại do bão lũ Muôn mặt cuộc sống

Hơn 56 tỷ đồng ủng hộ người dân bị thiệt hại do bão lũ

TTTĐ - Ngày 13/9, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã tiếp nhận ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão lũ của nhiều cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân với tổng số tiền hơn 1,7 tỷ đồng.
Lan tỏa rộng, truyền cảm hứng cho nhiều người làm việc tốt Muôn mặt cuộc sống

Lan tỏa rộng, truyền cảm hứng cho nhiều người làm việc tốt

TTTĐ - Qua tọa đàm “Mỗi người tốt - việc tốt là một bông hoa đẹp”, những hành động đẹp, việc làm ý nghĩa tiếp tục lan tỏa, tạo cảm hứng cho nhiều người làm theo, đây cũng là mục tiêu trong công tác tuyên truyền về điển hình tiên tiến, thi đua người tốt, việc tốt của TP Hà Nội.
Danh sách bạn đọc ủng hộ Chương trình: "Chung sức cùng báo Tuổi trẻ Thủ đô xoa dịu mất mát của trẻ em vùng lũ” Muôn mặt cuộc sống

Danh sách bạn đọc ủng hộ Chương trình: "Chung sức cùng báo Tuổi trẻ Thủ đô xoa dịu mất mát của trẻ em vùng lũ”

TTTĐ - Tính đến 18h ngày 13/9, Chương trình “Chung sức cùng báo Tuổi trẻ Thủ đô xoa dịu mất mát của trẻ em vùng lũ” đã tiếp nhận được nhiều sự ủng hộ từ nhiều quý cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và các nhà hảo tâm. Dưới đây là danh sách ủng hộ:
Grab Việt Nam dành tổng ngân sách 8 tỷ đồng hỗ trợ người dân và đối tác bị thiệt hại do cơn bão số 3 Muôn mặt cuộc sống

Grab Việt Nam dành tổng ngân sách 8 tỷ đồng hỗ trợ người dân và đối tác bị thiệt hại do cơn bão số 3

TTTĐ - Grab Việt Nam dành tổng ngân sách 8 tỷ đồng hỗ trợ người dân và đối tác bị thiệt hại do cơn bão số 3.
Xem thêm