Tag

Điểm tựa vững chắc cho người lao động dầu khí

Doanh nghiệp 02/12/2023 11:30
aa
TTTĐ - Hơn 32 năm ra đời và phát triển, Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐDKVN) ngày càng lớn mạnh, đồng hành cùng sự phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam và trở thành điểm tựa vững chắc của đội ngũ người lao động (NLĐ) dầu khí vượt qua khó khăn, chinh phục thử thách.
“Ai cũng dùng AI” - nền tảng công nghệ nghiên cứu trong lĩnh vực dầu khí Giá dầu giảm mạnh, doanh thu tháng 10 của Petrovietnam vẫn lập đỉnh Petrovietnam về đích sớm nhiều chỉ tiêu, hiện thực hóa khát vọng tăng trưởng Dầu khí - "Đầu tàu" của nền kinh tế Việt Nam

Giai đoạn 2018 - 2023, ngành Dầu khí, Petrovietnam phải đối mặt với những khó khăn, thách thức rất lớn bao gồm cả từ khách quan và chủ quan khi giá dầu thô liên tục giảm sâu và giữ ở mức thấp, tình hình biển Đông phức tạp, xung đột Nga - Ukraine, cạnh tranh thương mại, đặc biệt, khủng hoảng do dịch bệnh COVID-19 tác động trực tiếp đến mọi mặt hoạt động của tập đoàn, ảnh hưởng lớn đến việc làm, thu nhập của NLĐ.

Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn và những tác động ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, Petrovietnam đã nỗ lực hết mình, vượt qua mọi khó khăn, khẳng định “bản lĩnh của những người dầu khí” thông qua những kết quả, chỉ tiêu được hoàn thành và hoàn thành vượt mức qua mỗi năm, đóng góp quan trọng vào tốc độ tăng trưởng GDP và nguồn thu ngân sách Nhà nước.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Tổng LĐLĐV Việt Nam Nguyễn Đình Khang trao Cờ Thi đua của Chính phủ cho CĐDKVN
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Tổng LĐLĐV Việt Nam Nguyễn Đình Khang trao Cờ Thi đua của Chính phủ cho CĐDKVN

Trong thành công chung của Petrovietnam có vai trò, dấu ấn của tổ chức Công Đoàn Petrovietnam. Thực hiện Nghị quyết Đại hội CĐDKVN khóa VI, nhiệm kỳ 2018-2023 trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức song được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và sự phối hợp, hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi từ lãnh đạo và các đơn vị thành viên Tập đoàn, CĐDKVN đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ.

Trong đó, Công đoàn ngành đặc biệt coi trọng việc xây dựng tổ chức vững mạnh; thực hiện tốt công tác chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ; ưu tiên nguồn nhân lực để chăm lo đoàn viên, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn; đề xuất cơ chế thi đua - khen thưởng trên các công trình, dự án trọng điểm hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội VI đề ra với nhiều kết quả nổi bật, ấn tượng.

Cùng với sự phát triển của tập đoàn, đội ngũ công nhân lao động dầu khí cũng không ngừng phát triển lớn mạnh. Trong đó, tập đoàn cùng các đơn vị đều tập trung nâng cao chất lượng nguồn lực lao động, đảm bảo tinh gọn mà phát huy hiệu quả, từ đó phát huy tối đa nguồn lực lao động, nâng cao hiệu suất và năng suất lao động, thích ứng, đáp ứng tốt với tình hình điều kiện mới.

Tổng số lao động toàn tập đoàn hiện nay là 57.050 người; đoàn viên Công đoàn có 56.466 người, trong đó, đoàn viên nữ là 15.209 người, chiếm khoảng 27%. Nhằm đáp ứng tốt yêu cầu mục tiêu phát triển của Petrovietnam - một ngành kinh tế kỹ thuật, công nghệ hiện đại và có tính quốc tế cao, đội ngũ cán bộ, nhân viên, NLĐ trong tập đoàn đa số có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao. Môi trường quản lý, quản trị chuyên nghiệp, điều kiện làm việc được bảo đảm bằng hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn cao và đặc thù.

CĐDKVN khen thưởng các cá nhân xuất sắc trong phong trào Lao động sáng tạo giai đoạn 2017 - 2022
CĐDKVN khen thưởng các cá nhân xuất sắc trong phong trào Lao động sáng tạo giai đoạn 2017 - 2022

Giai đoạn 2018 - 2022, hoạt động của tập đoàn và các đơn vị thành viên gặp nhiều ảnh hưởng từ “khủng hoảng kép” do giá dầu sụt giảm nghiêm trọng và đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Trong bối cảnh nhiều lao động phải làm việc “3 tại chỗ”, làm việc luân phiên để thực hiện biện pháp phòng chống dịch COVID-19, phải ngừng việc do ảnh hưởng cục bộ của đại dịch, CĐDKVN đã tích cực phối hợp với các cấp chính quyền, triển khai các giải pháp nhằm ổn định đời sống việc làm, thu nhập của NLĐ.

Sau đại dịch, tình hình đời sống việc làm, thu nhập của NLĐ dầu khí từng bước nhanh chóng ổn định, nhiều bộ phận ở một số doanh nghiệp tăng thu nhập và chính sách phúc lợi được cải thiện, nâng cao. Cùng với đó, đoàn viên Công đoàn trong tập đoàn được quan tâm có được đầy đủ các chính sách theo quy định như bảo đảm chế độ BHXH, BHYT, BHTN và các chính sách, phúc lợi khác...

CĐDKVN đã tích cực chỉ đạo quán triệt đến các cấp Công đoàn, đoàn viên, NLĐ về nhận thức, vai trò của tổ chức trong việc xây dựng quan hệ lao động, đẩy mạnh các hoạt động tham gia quản lý doanh nghiệp, xây dựng pháp luật, các quy chế, quy định, nội quy, chế độ chính sách...

Cũng trong nhiệm kỳ qua, CĐDKVN cùng các cấp Công đoàn trong tập đoàn đã phát huy tốt vai trò trong quá trình xây dựng quan hệ lao động hài hòa ổn định và phát triển. Cụ thể, trong quá trình thương lượng ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể, có nhiều chính sách, phúc lợi, nội dung chăm lo NLĐ, quyền lợi được tăng lên và cao hơn so với quy định của pháp luật; tổ chức thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở và đối thoại tại nơi làm việc trong tập đoàn đã phát huy tốt quyền dân chủ trực tiếp của NLĐ để cùng xây dựng tập đoàn và đơn vị phát triển vững mạnh.

Chủ tịch CĐDKVN Nghiêm Thùy Lan thăm hỏi, tặng quà động viên NLĐ dự án NMNĐ Sông Hậu 1
Chủ tịch CĐDKVN Nghiêm Thùy Lan thăm hỏi, tặng quà động viên NLĐ dự án NMNĐ Sông Hậu 1

Đồng hành cùng tập đoàn, CĐDKVN đã phát huy truyền thống nghĩa tình dầu khí, có nhiều mô hình chăm lo thiết thực, đáp ứng tâm tư nguyện vọng chính đáng của NLĐ thông qua những chính sách phúc lợi như: Các chính sách phúc lợi trả sau, hưu trí tự nguyện, bảo hiểm thân thể và các gói phúc lợi, mở rộng và nâng số lượng công trình và sản phẩm phúc lợi khác dành cho NLĐ; các công trình phúc lợi tập thể, đặc biệt các thiết chế các khu vực có nhiều lao động tập trung như Vũng Tàu, Cà Mau, Quảng Ngãi, được phát huy tối đa, qua đó bảo đảm ổn định đời sống việc làm và thu nhập để NLĐ yên tâm gắn bó với công việc.

Trong nhiệm kỳ qua, các cấp Công đoàn trong toàn tập đoàn đã triển khai tốt công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng, bồi đắp và tái tạo văn hóa doanh nghiệp trong đoàn viên, công nhân lao động góp phần xây dựng đội ngũ ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại, giỏi chuyên môn nghiệp vụ, bản lĩnh trước mọi khó khăn; sáng tạo không ngừng góp phần làm nên kết quả vượt bậc của Petrovietnam trong giai đoạn khó khăn, thử thách nhất. Các hình thức tuyên truyền, giáo dục không ngừng được đổi mới, góp phần quan trọng xây dựng hình ảnh, uy tín của tổ chức Công đoàn, tập đoàn và công nhân lao động dầu khí.

Bên cạnh đó, để văn hóa thấm sâu vào mỗi đoàn viên, NLĐ dầu khí, CĐDKVN đã triển khai mô hình “Tuần lễ Văn hóa dầu khí” trong suốt 3 nhiệm kỳ qua với nhiều hoạt động góp phần quan trọng vào việc hiện thực hóa những định hướng về phát triển con người và nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng.

Thông qua các hoạt động văn hóa, nghệ thuật được tổ chức bài bản ở các đơn vị thành viên, các Công đoàn trực thuộc trên cả nước, CĐDKVN đã góp phần quan trọng trong việc bồi đắp, nuôi dưỡng, lan tỏa các giá trị văn hóa Petrovietnam; khơi dậy truyền thống tốt đẹp của các thế hệ NLĐ dầu khí; phát huy vai trò tiên phong, trách nhiệm trong từng đoàn viên, công nhân lao động ngành Dầu khí trong việc thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao; thúc đẩy việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp gắn với tái tạo văn hóa Petrovietnam, xây dựng môi trường sống và làm việc chuyên nghiệp, hạnh phúc.

Song song với đó là các hoạt động thể dục, thể thao, nâng cao thể lực và sức khỏe tinh thần góp phần rèn luyện ý thức tổ chức, kỷ luật cho đoàn viên công đoàn, NLĐ, tạo khí thế thi đua sôi nổi, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng tập đoàn và tổ chức Công đoàn vững mạnh.

CĐDKVN triển khai mô hình “Tuần lễ Văn hóa dầu khí” trong suốt 3 nhiệm kỳ qua
CĐDKVN triển khai mô hình “Tuần lễ Văn hóa dầu khí” trong suốt 3 nhiệm kỳ qua

Bên cạnh đó, nhằm tạo khí thế thi đua sôi nổi, cũng như tạo động lực để công nhân viên chức, NLĐ hăng hái thi đua nỗ lực thực hiện nhiệm vụ, nhiệm kỳ 2018-2023, CĐDKVN đã tiếp tục đẩy mạnh và tổ chức hiệu quả phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” trong đội ngũ cán bộ, NLĐ dầu khí. Các cấp Công đoàn đã triển khai thành công rất nhiều phong trào thi đua.

Đặc biệt là các phong trào lao động sáng tạo, thi đua về đích, thi đua trên công trình dự án trọng điểm, góp phần xây dựng đội ngũ NLĐ dầu khí bản lĩnh, đoàn kết, sáng tạo vì sự phát triển bền vững. Trong đó, chương trình “Một triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo” đã lan tỏa các đóng góp, hiệu quả, giá trị xã hội của sáng kiến; phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn và đội ngũ đoàn viên, NLĐ, đồng hành cùng tập đoàn vượt khó khăn, thách thức, thích ứng với điều kiện bình thường mới.

Tính đến nay, CĐDKVN đã có tổng số 7.085/5.400 sáng kiến (đạt 131% chỉ tiêu đề ra). Đây là thành tích thiết thực chào mừng Đại hội VII Công đoàn Dầu khí Việt Nam và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam. Đồng thời, với những thành tích đạt được trong phong trào công nhân lao động, CĐDKVN vinh dự được Chính phủ trao tặng Cờ thi đua, danh hiệu Lá cờ đầu trong phong trào công nhân lao động cả nước, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo cho 214 cá nhân.

Giai đoạn 2023-2028 đặt ra nhiều yêu cầu, thách thức mới đối với CĐDKVN. Đó là vừa xây dựng mối quan hệ hài hòa trong doanh nghiệp, vừa tổ chức chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ trong điều kiện mới; củng cố xây dựng vị thế của tổ chức công đoàn tương xứng với chức năng, nhiệm vụ; xây dựng được sự đồng thuận, thống nhất về tư tưởng, hành động trong đội ngũ NLĐ dầu khí trước mọi khó khăn, thách thức.

Trước tình hình đó, CĐDKVN sẽ tập trung đổi mới mạnh mẽ, nâng cao chất lượng, hiệu quả nội dung, phương thức hoạt động Công đoàn; xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn có trí tuệ, bản lĩnh, tâm huyết, trách nhiệm, uy tín và tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, tập trung chăm lo, nâng cao phúc lợi, lợi ích đoàn viên, tạo động lực để thi đua phát huy tiềm năng trí tuệ, sức sáng tạo, tiếp tục gìn giữ, tái tạo, bồi đắp văn hóa doanh nghiệp, góp phần phát triển đồng hành cùng sự phát triển của ngành Dầu khí, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, CĐDKVN sẽ tự tin vững bước trong nhiệm kỳ mới, gặt hái những thành công mới.

Petrovietnam - 48 năm phát triển cùng đất nước Petrovietnam - 48 năm phát triển cùng đất nước

TTTĐ - Petrovietnam đã có những bước tăng trưởng vượt bậc, toàn diện cả về quy mô và chiều sâu, là trụ đỡ kinh tế ...

Đặt mục tiêu tăng trưởng không phải vì thành tích Đặt mục tiêu tăng trưởng không phải vì thành tích

TTTĐ - Theo Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng, đặt mục tiêu tăng trưởng không phải vì thành tích, mà đó là cách để ...

Petrovietnam tiếp tục dẫn đầu với 2,9 tỷ USD thu hồi từ các dự án đầu tư nước ngoài Petrovietnam tiếp tục dẫn đầu với 2,9 tỷ USD thu hồi từ các dự án đầu tư nước ngoài

TTTĐ - Năm 2022, Việt Nam thu về 1,9 tỷ USD lợi nhuận từ các dự án đầu tư nước ngoài. Trong đó, Tập đoàn ...

Petrovietnam hỗ trợ tối đa BSR xây dựng chiến lược phát triển Petrovietnam hỗ trợ tối đa BSR xây dựng chiến lược phát triển

TTTĐ - Ngày 23/10, Đoàn giám sát của Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã có buổi làm việc tại ...

Đọc thêm

NAPAS và Mastercard triển khai thanh toán không tiếp xúc trên toàn quốc Doanh nghiệp

NAPAS và Mastercard triển khai thanh toán không tiếp xúc trên toàn quốc

TTTĐ - Ngày 1/7, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp Công ty công nghệ thanh toán toàn cầu Mastercard khởi động chương trình khuyến mãi toàn quốc “Chạm tinh tế - Sống phong cách” nhằm thúc đẩy thanh toán không tiếp xúc trong nửa cuối năm 2024.
PV GAS: Top đầu các doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024 Doanh nghiệp

PV GAS: Top đầu các doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024

TTTĐ - Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa được vinh danh trong danh sách VIE50 và đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng VIE10 ở lĩnh vực Dầu khí - Năng lượng - Điện.
Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc tiếp tục hợp tác, mở rộng đầu tư, đa dạng hóa thị trường Doanh nghiệp

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc tiếp tục hợp tác, mở rộng đầu tư, đa dạng hóa thị trường

TTTĐ - Sáng 1/7, tại thủ đô Seoul, trong chương trình chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc.
MB triển khai Basel III trong quản lý rủi ro thanh khoản Doanh nghiệp

MB triển khai Basel III trong quản lý rủi ro thanh khoản

TTTĐ - Với tầm nhìn chiến lược trở thành tập đoàn tài chính, doanh nghiệp chuyển đổi số toàn diện giai đoạn 2022 - 2026, Ngân hàng Quân đội (MB) xác định quản trị rủi ro thông minh và vượt trội luôn là nền tảng trọng yếu ở các giai đoạn chiến lược.
Thủ tướng đánh giá cao hoạt động của các tập đoàn lớn Hàn Quốc tại Việt Nam Doanh nghiệp

Thủ tướng đánh giá cao hoạt động của các tập đoàn lớn Hàn Quốc tại Việt Nam

TTTĐ - Trưa 1/7, tại Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Cho Hyun-joon, Chủ tịch Tập đoàn Hyosung và ông Shin Dong-bin, Chủ tịch Tập đoàn Lotte.
Việt Nam - Hàn Quốc cần tăng cường hợp tác phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn Doanh nghiệp

Việt Nam - Hàn Quốc cần tăng cường hợp tác phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn

TTTĐ - Sáng 1/7, tại thủ đô Seoul, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có cuộc Tọa đàm bàn tròn với lãnh đạo gần 20 tập đoàn lớn hàng đầu của Hàn Quốc trong các lĩnh vực.
AIIB đầu tư 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do SeABank phát hành Doanh nghiệp

AIIB đầu tư 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do SeABank phát hành

TTTĐ - Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng Châu Á (AIIB) triển khai gói đầu tư trị giá 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) phát hành.
Epson Việt Nam bổ nhiệm ban lãnh đạo mới Doanh nghiệp

Epson Việt Nam bổ nhiệm ban lãnh đạo mới

TTTĐ - Công ty TNHH Epson Việt Nam chính thức thông báo việc bổ nhiệm các nhân sự kỳ cựu vào một số vị trí chủ chốt, bao gồm: Ông Yunyong Muneemongkoltorn - vị trí Tổng Giám đốc và ông Ippei Nakata - vị trí Giám đốc.
Thương hiệu COTTO đẩy mạnh hoạt động tại Việt Nam Doanh nghiệp

Thương hiệu COTTO đẩy mạnh hoạt động tại Việt Nam

TTTĐ - Thương hiệu thiết bị vệ sinh hàng đầu Thái Lan COTTO đã góp mặt tại VIETBUILD 2024, sự kiện triển lãm ngành xây dựng hàng đầu tại Việt Nam, diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị quốc tế Việt Nam – Visky Expo từ ngày 26-30/6.
Doanh nghiệp trây ỳ thanh toán kinh phí phá dỡ Nhà 8B Lê Trực Doanh nghiệp

Doanh nghiệp trây ỳ thanh toán kinh phí phá dỡ Nhà 8B Lê Trực

TTTĐ - UBND quận Ba Đình đã có nhiều công văn đề nghị Công ty Cổ phần May Lê Trực kiểm tra hồ sơ quyết toán và thanh toán kinh phí phá dỡ vào các ngày 21/11/2023, 17/5/2024 nhưng đơn vị này vẫn trây ỳ và luôn tìm cách né tránh.
Xem thêm