Tag

Diễn viên Huyền Sâm yêu Hà Nội từ những điều bình dị nhất

Nhịp điệu cuộc sống 09/10/2024 16:31
aa
TTTĐ - Status hưởng ứng trào lưu “Tôi yêu Hà Nội vì…” do Thành đoàn Hà Nội phát động của diễn viên Huyền Sâm đã nhận được sự yêu mến rất lớn từ cộng đồng mạng. Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có cuộc trò chuyện với “cô Thuận” của “Hoa sữa về trong gió” về sự lan tỏa mạnh mẽ này.
Huyền Sâm và những thông điệp gửi gắm tại "Hoa sữa về trong gió" 70 năm bồi đắp tri thức, gìn giữ nét đẹp thanh lịch, văn minh Độc đáo cách quảng bá văn hóa Hà Nội của người trẻ

Hạnh phúc và may mắn khi được làm người con của Hà Nội

- Xin chào Huyền Sâm, xin bạn chia sẻ đôi điều về status này?

- Diễn viên Huyền Sâm: Khi đăng status đó tôi đã có một tình yêu đặc biệt với Hà Nội - nơi tôi được sinh ra, lớn lên và gắn bó trọn đời. Bên cạnh đó, tôi cũng là người chăm chỉ, chịu khó nghiên cứu các tài liệu, sách báo, phim tư liệu, hình ảnh…

Nhất là trong thời điểm này, khi Hà Nội kỉ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, có rất nhiều hoạt động gặp gỡ nhân chứng lịch sử, chiếu phim tài liệu, triển lãm, trưng bày ảnh, sách… rất bổ ích và thiết thực.

Diễn viên Huyền Sâm yêu Hà Nội từ những điều bình dị nhất
Status của diễn viên Huyền Sâm hưởng ứng trào lưu "Tôi yêu Hà Nội vì..." do Thành đoàn Hà Nội phát động đã nhận được sự yêu mến của đông đảo cộng đồng mạng

Khi được đọc, được tìm hiểu về lịch sử, về văn hóa của Thủ đô ngàn năm văn hiến, tôi càng cảm thấy tự hào về quê hương thân yêu của mình. Chính vì thế, khi biết được trào lưu này của Thành đoàn Hà Nội, tôi lập tức viết ngay một status đầy cảm xúc, đầy yêu thương để người thân, bạn bè, khán giả của mình trên Facebook để họ hiểu hơn về nơi mà tôi sinh ra và tình yêu của tôi dành cho Hà Nội là như thế nào.

Mỗi người sẽ có một tình yêu với Hà Nội theo cách của riêng mình nhưng với tôi, Hà Nội là điều sâu thẳm trong trái tim, sâu lắng nhất, chân thành nhất. Bởi lẽ, đây là nơi tôi được sinh ra, lớn lên và tiếp tục sống, làm việc, cống hiến trong môi trường thấm đẫm sự che chở, đùm bọc, yêu thương.

Những người tôi yêu quý nhất ở đây và những người yêu mến tôi nhất cũng đang ở mảnh đất này.

Yêu Hà Nội, tôi cũng yêu tất cả những gì xù xì, cũ kĩ và rêu phong, bình dị nhất của Hà Nội. Không biết bây giờ giới trẻ có còn quan tâm đến những hoài niệm đó không nhưng với tôi, đó là một phần của Hà Nội ngàn năm, một phần kí ức, một điều làm nên vẻ đẹp khác biệt của nơi này.

Diễn viên Huyền Sâm luôn dành tình yêu đặc biệt cho Hà Nội
Diễn viên Huyền Sâm luôn dành tình yêu đặc biệt cho Hà Nội

Những nét xù xì, cổ kính ấy đã làm nên lịch sử của một thành phố hào hoa, thanh lịch, phong nhã. Tôi rất mong muốn rằng, các bạn trẻ hãy yêu từng viên gạch, từng mái ngói tường rêu, từng nét hoài niệm và quá khứ vàng son nơi đây.

Vẫn biết rằng, hiện đại là rất tốt, là diện mạo của Hà Nội hôm nay trên đà phát triển mạnh mẽ và bản thân tôi cũng là một người phụ nữ hiện đại song bên cạnh sự hiện đại thì những di sản, di tích, những nét đẹp ngàn năm ấy là giá trị mà cha ông ta bao đời tạo dựng nên.

Chính vì thế, lớp lớp người Hà Nội hiện nay, đặc biệt là người trẻ không thể thiếu được lòng biết ơn, lòng trắc ẩn và yêu mến với những nét cổ kính ấy, với lịch sử hào hùng và oanh liệt của Thăng Long xưa, Hà Nội nay và đặc biệt với những con người đã bảo vệ, dựng xây nên Thủ đô của chúng ta.

Diễn viên Huyền Sâm yêu Hà Nội từ những điều bình dị nhất

Bao thế hệ đi trước đã vất vả, trải qua những năm tháng thăng trầm, những giai đoạn vô cùng khó khăn, gian nguy nhưng họ đã anh dũng, kiên cường, viết nên những bài ca sáng chói về những tấm gương chiến đấu, hi sinh, cống hiến hết mình cho Hà Nội. Đó là những ngày tháng, những dấu mốc mà không bạn trẻ nào có thể quên như Hà Nội những ngày đầu Toàn quốc kháng chiến, những tấm gương “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, Hà Nội 12 ngày đêm khói lửa rực trời làm nên trận “Điện Biên Phủ trên không” vang dội…

Dù phải chịu nhiều đau thương với các cuộc chiến tranh ác liệt như vậy nhưng Hà Nội vẫn nỗ lực bảo tồn và phát huy rất nhiều di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh nổi tiếng, di sản văn hóa vật thể và phi vật thể mang đậm giá trị truyền thống.

Tôi thấy mình may mắn và hạnh phúc khi được là một người con của nơi này.

Diễn viên Huyền Sâm yêu Hà Nội từ những điều bình dị nhất

- Là một nghệ sĩ nổi tiếng, Huyền Sâm có suy nghĩ như thế nào về trách nhiệm lan tỏa tình yêu ấy đến với đông đảo công chúng?

- Diễn viên Huyền Sâm: Chỉ yêu thôi mà không nói thì đối với tôi là chưa đủ. Tôi thấy mình phải có trách nhiệm lan tỏa tình yêu ấy, mang đến những giá trị tích cực cho tất cả những người đang theo dõi mình trên mạng xã hội để tình yêu ấy được nhân rộng hơn nữa.

Với những người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, có ảnh hưởng trong xã hội thì tiếng nói của họ sẽ thu hút được sự quan tâm đặc biệt của công chúng. Đặc biệt hơn nữa, tôi là một người nghệ sĩ - chiến sĩ (Huyền Sâm đang mang quân hàm Thiếu tá, công tác tại Nhà hát Kịch nói Quân đội - PV) nên tôi cảm thấy trách nhiệm của mình với nghề nghiệp lớn lao hơn rất nhiều.

Diễn viên Huyền Sâm yêu Hà Nội từ những điều bình dị nhất

Ngoài việc mang lại năng lượng tích cực, lan tỏa tình yêu thương cũng như làm cho cuộc sống bớt đi sự khó khăn, giảm đi những áp lực thì chúng tôi mong muốn mang được những điều tốt đẹp hơn nữa cho xã hội.

Bản thân cá nhân tôi thì có thể không làm được gì nhiều nhưng mỗi người một chút, mỗi người một hành động nhỏ thôi thì sẽ tạo thành hiệu ứng rất tốt.

Là một người lính Cụ Hồ, vốn gắn với những hình ảnh tốt đẹp mà Nhân dân ta yêu mến, tin tưởng bao năm qua, tôi luôn ý thức được giá trị truyền thống của Quân đội Nhân dân. Quân đội của Nhân dân, từ Nhân dân mà ra, vì Nhân dân phục vụ, chiến đấu. Lan tỏa những giá trị tư tưởng tích cực đúng đắn cũng là nhiệm vụ của những người lính trên mặt trận văn hoá. Tình yêu ấy phải được thể hiện bằng những việc làm cụ thể, là cất tiếng nói lên, là truyền đi những thông điệp tích cực thông qua các việc làm của mình.

Lan tỏa vẻ đẹp người Thủ đô

- Đó có phải chính là điều Huyền Sâm muốn gửi gắm thông qua bộ phim “Hoa sữa về trong gió”?

- Diễn viên Huyền Sâm: Vâng, đúng là như vậy. Trong bộ phim, tất cả những điều mọi người nhìn thấy đều gợi lại những điều hoài niệm nhất của Hà Nội, những gì mà khi chúng ta đi xa đều nhớ đến nao lòng.

Diễn viên Huyền Sâm yêu Hà Nội từ những điều bình dị nhất

Nhân vật bà Trúc giống hầu hết những người mẹ trong gia đình, vừa là người giữ lửa tổ ấm, vừa là người dung hòa tất cả các mối quan hệ, vừa là “phong thủy” của gia đình ấy. Người mẹ đóng vai trò rất quan trọng trong việc duy trì nếp sống, nếp văn hóa trong gia đình Hà Nội.

Nhân vật của tôi, khi xem khán giả cảm thấy rất ghét nhưng chính từ sự ghét ấy khán giả sẽ được nhìn lại xem mình có giống như cô Thuận hay không và sẽ rút ra bài học cho riêng mình về vấn đề đối nhân xử thế trong gia đình, chăm sóc con cái và nhiều điều liên quan đến mối quan hệ giữa con người với con người trong cuộc sống.

- Hà Nội trong kí ức của bạn ra sao và Hà Nội hôm nay mang lại những ấn tượng gì trong tâm hồn của bạn?

- Diễn viên Huyền Sâm: Sinh ra tại Hoài Đức, hồi ấu thơ, Hà Nội đối với tôi là một điều gì đó rất xa vời mặc dù chỉ cách trung tâm thành phố có hơn chục cây số. Khi đó, giao thông còn khó khăn, phương tiện di chuyển cũng hạn chế. Hà Nội lúc đó là niềm ao ước, là giấc mơ của của đứa trẻ ở vùng quê, mơ được ra thăm Lăng Bác, được đến với hồ Gươm.

Diễn viên Huyền Sâm yêu Hà Nội từ những điều bình dị nhất

Tất cả những điều đó đều gắn với những đứa trẻ ở quê khi nói đến Thủ đô Hà Nội.

Khi tôi lớn lên một chút, tôi đã tự đạp xe ra Hà Nội, đi học thêm để đến với bộ môn nghệ thuật thứ 7. Hành trình đạp xe đạp đến với Hà Nội, đến với sân khấu, điện ảnh cũng để lại trong tôi rất nhiều kỉ niệm trong trẻo, đẹp nao lòng.

Những con phố mà tôi đi qua đều có sự thay đổi mỗi ngày. Những con đường hôm nay ta đi qua đã khác hôm qua và khác những năm về trước.

Tôi cảm thấy thật tự hào vì thành phố ngày càng đẹp hơn, phát triển hơn, hiện đại hơn.

Điều tôi thực sự ấn tượng nữa là con người của Hà Nội. Hai cô giáo của em chính là người Hà Nội. Đó là NSND Thanh Tú và NSƯT Thanh Quý. Các cô đều là những người sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, thấm đẫm văn hóa của Thủ đô. Khi tôi tiếp xúc với các cô lần đầu tiên đã thực sự ấn tượng bởi sự khác biệt của người Hà Nội.

Diễn viên Huyền Sâm yêu Hà Nội từ những điều bình dị nhất

Từ lời ăn, tiếng nói, tác phong của các cô lúc nào cũng chỉn chu, nhẹ nhàng. Sự quan tâm của các cô với tôi đã khiến tôi rất xúc động và học hỏi được nhiều điều. Để bây giờ, khi thực sự được sống giữa trung tâm thành phố, tôi lại được truyền điều đó đến các con mình, đến khán giả để lan tỏa nét đẹp tuyệt vời đó của người Hà Nội.

- Xin trân trọng cảm ơn Huyền Sâm về cuộc trò chuyện!

Trào lưu “Tôi yêu Hà Nội vì…” do Thành Đoàn Hà Nội phát động, nhằm tạo không gian để bạn trẻ và bất cứ ai cũng đều có thể gửi thông điệp để bày tỏ tình yêu với Thủ đô ngàn năm văn hiến và anh hùng. Đây là một trào lưu ý nghĩa nhằm hướng tới chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Trào lưu này được triển khai cao điểm từ ngày 7/10 đến hết ngày 13/10 tới trên mạng xã hội facebook. Các cơ sở Đoàn và thanh thiếu nhi Thủ đô, người dùng mạng xã hội cùng đăng tải bài viết và hình ảnh thể hiện tình yêu Hà Nội.

Đọc thêm

Lắng sâu truyền thống, ngời sáng tương lai Người Hà Nội

Lắng sâu truyền thống, ngời sáng tương lai

TTTĐ - Mỗi độ thu về, nét linh thiêng và hào hoa của trái tim cả nước dường như lắng sâu hơn, dạt dào hơn. Dịp kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô là kết tinh của tất cả những giá trị ấy khi các địa phương và từng người dân thể hiện bằng những việc làm cụ thể để mừng mốc son rực rỡ của Hà Nội.
Giao thông Thủ đô phát triển hiện đại, bứt phá Nhịp điệu cuộc sống

Giao thông Thủ đô phát triển hiện đại, bứt phá

TTTĐ - 70 năm sau Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), diện mạo Thủ đô Hà Nội ngày càng thay đổi theo hướng khang trang, hiện đại, trong đó nổi bật nhất phải kể đến sự phát triển mạnh mẽ cả về chất và lượng của lĩnh vực giao thông vận tải.
Airbus và Vietjet bàn giao tàu bay mới mang hình ảnh kỷ niệm 50 năm quan hệ Việt - Pháp Du lịch

Airbus và Vietjet bàn giao tàu bay mới mang hình ảnh kỷ niệm 50 năm quan hệ Việt - Pháp

TTTĐ - Tàu bay A321 thế hệ mới mang hình ảnh biểu tượng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp vừa được Airbus bàn giao trang trọng ngày tại sân bay Orly (Paris) cho Vietjet trước sự chứng kiến và chúc mừng của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Tô Lâm cùng các lãnh đạo cấp cao của Việt Nam và Pháp.
Đến Tây Ninh không thể bỏ qua các lễ hội “độc nhất vô nhị” này Du lịch

Đến Tây Ninh không thể bỏ qua các lễ hội “độc nhất vô nhị” này

TTTĐ - Được mệnh danh là miền đất hành hương với đời sống tín ngưỡng đặc trưng, Tây Ninh có rất nhiều lễ hội độc đáo diễn ra quanh năm, trong đó núi Bà Đen và Toà Thánh Cao Đài là 2 “thánh địa” của các lễ hội tâm linh không giống bất cứ nơi nào khác tại Việt Nam.
Hà Nội là điểm đến thành phố ẩm thực tốt nhất Châu Á 2024 Nhịp điệu cuộc sống

Hà Nội là điểm đến thành phố ẩm thực tốt nhất Châu Á 2024

TTTĐ - Thủ đô Hà Nội vừa được Tổ chức World Culinary Awards vinh danh ở hạng mục giải thưởng "Điểm đến thành phố ẩm thực tốt nhất Châu Á năm 2024" tại lễ trao giải lần thứ 5 tổ chức tại Dubai, UAE.
Quảng Nam: Dự án vướng mặt bằng kéo dài gây khó cho doanh nghiệp Nhịp điệu cuộc sống

Quảng Nam: Dự án vướng mặt bằng kéo dài gây khó cho doanh nghiệp

TTTĐ - Sau 5 năm thi công, dự án sửa chữa hoàn trả 1,7km Tỉnh lộ 609 cũ qua thị xã Điện Bàn đến nay vẫn chưa thể hoàn thiện do vướng mặt bằng.
Tôn vinh truyền thống lịch sử, bừng sáng giá trị văn hóa trường tồn Người Hà Nội

Tôn vinh truyền thống lịch sử, bừng sáng giá trị văn hóa trường tồn

TTTĐ - Được tổ chức vào dịp kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và 25 năm Hà Nội được UNESCO trao danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” (16/7/1999 - 16/7/2024), Ngày hội Văn hóa vì hòa bình mang đến cho Nhân dân Hà Nội cũng như cả nước và bạn bè quốc tế những ấn tượng sâu sắc trong ngày vui náo nức. Truyền thống lịch sử anh hùng nhưng rất đỗi nhân văn và giá trị văn hóa trường tồn được khắc họa rõ nét, bừng sáng, làm bật lên sức sống và khát vọng hòa bình cháy bỏng của thành phố ngàn năm tuổi.
Hành trình khám phá vùng đất "sa thảo" độc đáo Nhịp điệu cuộc sống

Hành trình khám phá vùng đất "sa thảo" độc đáo

TTTĐ - Ninh Thuận - tỉnh duyên hải miền Trung với những giá trị văn hóa, lịch sử sâu sắc và vẻ đẹp tự nhiên hoang sơ, đang dần khẳng định vị thế là một điểm đến du lịch hấp dẫn và đầy tiềm năng.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô đoạt giải B cuộc thi viết về Tây Hồ - Thăng Long Người Hà Nội

Báo Tuổi trẻ Thủ đô đoạt giải B cuộc thi viết về Tây Hồ - Thăng Long

TTTĐ - Nhiều tập thể, cá nhân, trong đó có các cơ quan báo chí đạt giải cuộc thi viết “Khát vọng Tây Hồ - Khát vọng Thăng Long” năm 2024.
Quảng Nam: Mặt đường Tỉnh lộ 607 "lở loét", cần sửa chữa kịp thời Giao thông

Quảng Nam: Mặt đường Tỉnh lộ 607 "lở loét", cần sửa chữa kịp thời

TTTĐ - Sau thời gian đầu tư, Tỉnh lộ 607 qua thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) đã và đang xuất hiện tình trạng xuống cấp, hư hỏng mặt đường cần được sửa chữa.
Xem thêm