Tag

Điều chỉnh tổ chức giao thông thí điểm đường ưu tiên cho xe đạp

Đô thị 31/01/2024 14:54
aa
TTTĐ - Sở Giao thông vận tải Hà Nội ban hành thông báo điều chỉnh tổ chức giao thông thí điểm đường ưu tiên cho xe đạp đoạn từ cầu Mọc đến cầu Yên Hòa. Thời gian thí điểm từ ngày 1/2.
Phát triển dịch vụ xe đạp công cộng theo hướng bền vững, lành mạnh Hà Nội triển khai 2 tuyến đường dành cho người đi xe đạp Người dân Thủ đô phấn khởi vì sắp có làn đường cho xe đạp Gấp rút hoàn thành làn đường dành cho xe đạp trước Tết Giáp Thìn

Theo đó, Sở Giao thông vận tải Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông tuyến đường ven sông Tô Lịch, đoạn từ cầu Mọc đến cầu Yên Hòa, từ đường dành cho người đi bộ thành đường ưu tiên cho xe đạp và người đi bộ (đường cho xe đạp và người đi bộ đi chung).

Trong đó đường cho xe đạp tổ chức giao thông hai chiều, chiều rộng 3m, bố trí phía sông Tô Lịch; đường đi bộ rộng 1m bố trí phía đường Láng. Các loại xe đạp điện không được phép đi vào.

Trên tuyến bổ sung 6 trạm xe đạp công cộng gần các điểm dừng, chờ xe buýt; 1 trạm xe đạp tại Ga S8 của Tuyến đường sắt đô thị số 3 Nhổn - Ga Hà Nội (tại Ga Láng đã có 1 trạm xe đạp công cộng).

Điều chỉnh tổ chức giao thông thí điểm đường ưu tiên cho xe đạp
Sở Giao thông vận tải Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông thí điểm đường ưu tiên cho xe đạp đoạn từ cầu Mọc đến cầu Yên Hòa

Xe đạp trên tuyến này được kết nối với đường xe đạp đi chung trên các tuyến đường khác, như đường Láng, Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng, Lê Văn Lương... thông qua các nút giao (nút giao cầu Mọc, nút giao Láng - Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng; nút giao đường Láng - Lê Văn Lương; nút giao cầu 361; nút giao cầu Cót; nút giao cầu Yên Hòa).

Sở Giao thông vận tải thành phố Hà Nội giao Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông triển khai thi công, điều chỉnh, lắp đặt hệ thống biển báo, sơn kẻ tổ chức giao thông theo đúng nội dung thông báo tổ chức giao thông. Đơn vị cũng cần phối hợp với Thanh tra Sở, các đơn vị theo dõi tình hình giao thông để báo cáo đề xuất điều chỉnh những bất cập.

Về phía Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội được giao nhiệm vụ bố trí lực lượng phối hợp với Cảnh sát giao thông và các đơn vị liên quan tổ chức hướng dẫn giao thông, đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện lưu thông qua khu vực trong thời gian thí điểm. Theo dõi, đánh giá tình hình giao thông đi lại trên tuyến và khu vực để kịp thời phát hiện, báo cáo, đề xuất lãnh đạo Sở nếu có những bất cập…

Trước đó, tháng 11/2023, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã đề xuất tổ chức hai tuyến đường dành cho xe đạp. Tuyến thứ nhất được Sở Giao thông vận tải Hà Nội đề xuất là tuyến đường dọc sông Tô Lịch, từ Ngã Tư Sở (quận Đống Đa) đi quận Cầu Giấy dài 2,3km, rộng 4m, dự kiến được cải tạo thành làn đường dành cho xe đạp đi hai chiều rộng 3m, 1m còn lại dành cho người đi bộ.

Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, đây là tuyến đường có khả năng kết nối với ga Láng (đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông) và ga số 8 của tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội. Tuyến đường cũng sẽ tạo kết nối với các tuyến xe buýt trên đường Láng thông qua 6 trạm chờ. Các đơn vị liên quan sẽ bổ sung 6 trạm xe đạp công cộng dọc tuyến.

Điều chỉnh tổ chức giao thông thí điểm đường ưu tiên cho xe đạp
Đường cho xe đạp tổ chức giao thông hai chiều, chiều rộng 3m, bố trí phía sông Tô Lịch; đường đi bộ rộng 1m bố trí phía đường Láng

Tuyến thí điểm thứ hai là đường xung quanh công viên Hòa Bình và đường Hoàng Minh Thảo (quận Bắc Từ Liêm). Để xây dựng làn đường riêng cho xe đạp tại khu vực công viên Hòa Bình, Sở này cho biết cần sửa chữa vỉa hè, tạo đường ưu tiên cho xe đi hai chiều trên hè, rộng 3m.

Kinh phí thí điểm hai tuyến đường trên gần 10 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước.Trong đó tuyến dọc sông Tô Lịch là 970 triệu đồng, tuyến xung quanh công viên Hòa Bình và đường Hoàng Minh Thảo 8,8 tỷ đồng.

Còn dịch vụ xe đạp công cộng được Hà Nội khai trương từ tháng 8/2023. Sau khi khai trương, khoảng 1.000 phương tiện trong đó 500 xe đạp điện và 500 xe đạp công cộng đã được đưa vào phục vụ người dân tại Thủ đô ở 79 điểm trạm trong khu vực các quận nội thành. Việc Hà Nội mạnh dạn thí điểm bố trí đường riêng cho xe đạp được xem là bước tiến lớn và thể hiện quyết tâm phát triển giao thông công cộng của Thủ đô.

Theo Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường, xe đạp công cộng là mảnh ghép không thể thiếu để phát triển giao thông công cộng, từng bước hạn chế phương tiện giao thông cá nhân. Tại các nước tiên tiến trên thế giới và gần nhất với Việt Nam là Trung Quốc, xe đạp công cộng được chú trọng đầu tư, phát triển.

Ông Nguyễn Phi Thường cũng khẳng định việc dành hạ tầng cho xe đạp công cộng đóng vai trò hết sức quan trọng, đây là bước tiến lớn và thể hiện quyết tâm phát triển giao thông công công cộng của Thủ đô.

Đọc thêm

Quận Tây Hồ ra quân lập lại trật tự đô thị, an toàn giao thông Đô thị

Quận Tây Hồ ra quân lập lại trật tự đô thị, an toàn giao thông

TTTĐ - Sáng 20/11, tại Công an quận Tây Hồ (Hà Nội), Ban Chỉ đạo 197 quận tổ chức lễ ra quân tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, xử lý vi phạm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường trên địa bàn quận.
Mạnh tay trong quản lý trật tự xây dựng Đô thị

Mạnh tay trong quản lý trật tự xây dựng

TTTĐ - Quy định áp dụng biện pháp cắt điện, nước theo Luật Thủ đô (sửa đổi) được kỳ vọng tháo gỡ những khó khăn kéo dài trong công tác quản lý đô thị.
Tháo gỡ nhiều vướng mắc phát sinh trong quản lý trật tự xây dựng Xã hội

Tháo gỡ nhiều vướng mắc phát sinh trong quản lý trật tự xây dựng

TTTĐ - Ngày 19/11, kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 19) HĐND TP Hà Nội đã ban hành quy định việc áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn thành phố Hà Nội. Nội dung này giúp việc bảo đảm trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố phát huy hiệu quả hơn, tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc đã tồn tại từ lâu.
Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh” Đô thị

Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh”

TTTĐ - Việc triển khai Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội” sẽ giải quyết các tồn tại, hạn chế hiện nay; hình thành hệ thống giao thông thông minh của TP theo các giai đoạn, thực hiện mục tiêu đến năm 2030, Hà Nội sẽ cơ bản trở thành thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới; là công cụ quan trọng của cơ quan quản lý nhà nước trong công tác quản lý, điều hành giao thông.
Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước Đô thị

Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước

TTTĐ - Kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 19) HĐND TP Hà Nội đã ban hành quy định việc áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng Xã hội

Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng

TTTĐ - Khu vực công viên Bồ Đề Xanh và Bệnh viện Tâm Anh (phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) đang trong tình trạng vi phạm trật tự đô thị và lấn chiếm không gian công cộng nghiêm trọng. Thay vì là nơi để người dân thư giãn, đi bộ và tận hưởng không gian xanh, công viên và vỉa hè, quanh bệnh viện lại bị biến thành bãi trông giữ ô tô gây nhếch nhác, làm mất mỹ quan, cản trở sinh hoạt của cư dân khu vực.
Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"? Xã hội

Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"?

TTTĐ - Công ty Táo Đỏ cho biết đã được cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam cấp phép xây dựng các bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 qua thị xã Điện Bàn để "xã hội hóa".
Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối” Đô thị

Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối”

TTTĐ - Thời gian gần đây, du khách đến với làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội) bất ngờ khi tuyến đường đến tham quan khu tâm linh thờ hai vị vua Phùng Hưng và Ngô Quyền không thể di chuyển bằng xe ô tô. Người dân đi lại cũng khó khăn do cầu Cam Lâm hiện tại chỉ cho phép xe máy và phương tiện thô sơ lưu thông.
5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam Đô thị

5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam

TTTĐ - 5 giải pháp “Trẻ hóa đô thị” hướng đến việc giải quyết những thách thức thực tế của đô thị, từ việc tái sinh không gian công cộng đến phát triển nhà ở bền vững.
Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng Nhịp sống phương Nam

Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định xử phạt 330 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng dầu khí IDICO về hành vi vi xả thải ra môi trường.
Xem thêm