Tag

Người dân Thủ đô phấn khởi vì sắp có làn đường cho xe đạp

Đô thị 04/12/2023 15:14
aa
TTTĐ - Trước thông tin Hà Nội đề xuất tổ chức hai tuyến đường dành cho xe đạp ở dọc sông Tô Lịch và quanh công viên Hòa Bình (đường Hoàng Minh Thảo), nhiều người dân Thủ đô vui mừng, phấn khởi vì tuyến đường này sẽ giúp người đi xe đạp dễ dàng kết nối với các phương tiện vận tải hành khách công cộng.
Dự án xe đạp công cộng tại Hà Nội chính thức đi vào hoạt động Từng bước "xanh hóa" giao thông đô thị Đất nước có nhiều xe đạp hơn dân số Phát triển dịch vụ xe đạp công cộng theo hướng bền vững, lành mạnh Di chuyển xanh, thông minh với xe buýt điện, xe đạp công cộng

Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa đề xuất tổ chức hai tuyến đường dành cho xe đạp ở dọc sông Tô Lịch và quanh công viên Hòa Bình - đường Hoàng Minh Thảo.

Tuyến đường dọc sông Tô Lịch, đoạn từ Ngã Tư Sở, quận Đống Đa, đi quận Cầu Giấy dài 2,3 km, rộng 4 m, dự kiến được cải tạo thành làn đường dành cho xe đạp đi hai chiều rộng 3 m, một mét còn lại dành cho người đi bộ.

Tuyến đường này có khả năng kết nối với ga Láng của đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông và ga số 8 của metro Nhổn - ga Hà Nội. Ngoài ra, tuyến đường sẽ tạo kết nối với các tuyến xe buýt trên đường Láng thông qua 6 trạm chờ. Các đơn vị liên quan sẽ bổ sung 6 trạm xe đạp công cộng dọc tuyến.

Người dân Thủ đô phấn khởi vì sắp có làn đường cho xe đạp
Hai tuyến đường dự kiến thí điểm làn cho xe đạp. Đồ họa: Đăng Hiếu

Tuyến đường thí điểm thứ hai là vỉa hè quanh công viên Hòa Bình và đường Hoàng Minh Thảo, quận Bắc Từ Liêm. Tổng tuyến đường dành cho xe đạp khoảng 5,7 km, trong đó khu vực đi trên hè quanh công viên Hòa Bình 1,8 km, đi trên đường Hoàng Minh Thảo gần 4 km.

Theo kế hoạch, để xây dựng làn xe đạp tại công viên Hòa Bình, thành phố cần sửa chữa vỉa hè, tạo đường ưu tiên cho xe đi hai chiều rộng 3 m. Đường Hoàng Minh Thảo sẽ tổ chức giao thông dành riêng cho xe đạp trên cơ sở làn xe hỗn hợp hiện có. Làn dành cho xe đạp mỗi chiều rộng 2 m, phần 4,5 m còn lại dành cho xe máy và xe thô sơ.

Kinh phí cho thí điểm hai tuyến đường trên gần 10 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước. Trong đó tuyến dọc sông Tô Lịch là 970 triệu đồng, tuyến xung quanh công viên Hòa Bình và đường Hoàng Minh Thảo 8,8 tỷ đồng.

Hiện Hà Nội chưa có tuyến đường dành riêng hoặc ưu tiên cho xe đạp. Phương tiện này đang đi chung với ôtô, xe máy. Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho rằng việc thiếu hạ tầng cho xe đạp phần nào hạn chế người dân sử dụng cũng như khiến dịch vụ xe đạp công cộng khó phát triển.

Trước thông tin Hà Nội đề xuất tổ chức hai tuyến đường dành cho xe đạp ở dọc sông Tô Lịch và quanh công viên Hòa Bình (đường Hoàng Minh Thảo), nhiều người dân Thủ đô vui mừng, phấn khởi vì tuyến đường này sẽ giúp người đi xe đạp dễ dàng kết nối với các phương tiện vận tải hành khách công cộng.

Người dân Thủ đô phấn khởi vì sắp có làn đường cho xe đạp
Tuyến đường đi bộ nằm dọc sông Tô Lịch được đề xuất thí điểm làn đường dành cho xe đạp

Anh Trần Đức Minh (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: Việc thành phố Hà Nội đề xuất tổ chức hai tuyến đường dành cho xe đạp ở dọc sông Tô Lịch và quanh công viên Hòa Bình (đường Hoàng Minh Thảo) sẽ tạo điều kiện rất lớn cho người dân Thủ đô nói chung và những người dân sống gần khu vực đó nói riêng.

Đơn cử như tôi, tôi đi làm cách nhà khoảng 3km, nhiều khi muốn đi xe đạp để rèn luyện sức khỏe nhưng không có làn đường riêng, phải đi chung với các phương tiện giao thông khác khiến tôi cũng băn khoăn. Nếu giờ có thêm làn đường cho xe đạp ở dọc sông Tô Lịch, tôi sẽ đi xe đạp đi làm hàng ngày, vừa rèn luyện sức khỏe, vừa góp phần bảo vệ môi trường”.

Thường xuyên sử dụng xe đạp làm phương tiện di chuyển, anh Đặng Quốc Việt (Xuân La, Tây Hồ) cho biết: "Đây là sáng kiến hay, ý nghĩa và rất thiết thực. Hiện nay, Hà Nội chưa có tuyến đường nào dành riêng hoặc ưu tiên cho xe đạp, vậy nên tôi thường phải đi chung làn với các phương tiện khác, khá nguy hiểm. Cảm ơn thành phố đã có nhiều sự quan tâm đến loại phương tiện sạch này“, anh Việt nói.

Đề xuất thí điểm xây dựng hạ tầng ưu tiên xe đạp, cho thấy sự nghiêm túc xây dựng thành phố thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, tổ chức giao thông tại các nút giao như thế nào? Hay việc đạp xe bên cạnh dòng sông ô nhiễm là những yếu tố khiến tính khả thi của đề xuất bị hoài nghi.

Có hơn 135.000 chuyến đi với tổng quãng đường di chuyển là 840.000km, Hà Nội có số người sử dụng xe đạp công cộng nhiều nhất cả nước kể từ khi mô hình được đưa vào vận hành. Theo các chuyên gia đô thị, đây chính là động lực để sớm thực hiện đề xuất thí điểm tuyến đường ưu tiên cho xe đạp. Nếu hạ tầng kết nối với các phương tiện công cộng hợp lí, viễn cảnh Thủ đô giảm lưu lượng xe cơ giới sẽ không còn là điều mơ hồ.

Đọc thêm

Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị Đô thị

Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị

TTTĐ - Tại kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, các đại biểu đã cho ý kiến vào Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô.
Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị Đô thị

Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - Chiều 2/7, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai và hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị”, sử dụng vốn ODA không hoàn lại của ADB và EU.
Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực Đô thị

Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua chủ trương về quy chế quản lý kiến trúc thành phố Hà Nội.
Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh Nhịp sống phương Nam

Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Cầu Long Đại, cầu Tăng Long, cầu Nam Lý… là những dự án quan trọng của TP Thủ Đức, không chỉ sẽ hoàn thiện hệ thống đường bộ mà còn tăng tính liên kết giữa TP Hồ Chí Minh và các khu vực lân cận. Hiện nhiều công trình còn đang thi công dang dở nhưng hứa hẹn sẽ mang lại diện mạo mới và những lợi ích quan trọng cho thành phố sau khi hoàn thành.
Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện Đô thị

Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện

TTTĐ - Thời gian qua, các vụ cháy nhà trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tiếp xảy ra, gây thiệt hại nghiệm trọng về người và tài sản. Theo thống kê của Cục Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), có trên 70% vụ cháy được điều tra và làm rõ nguyên nhân do sự cố hệ thống, thiết bị điện.
Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị Đô thị

Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đề xuất cho phép UBND TP quyết định chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư đối với người dân bị ảnh trong trong các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Thủ đô...
Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng Đô thị

Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng

TTTĐ - Thời tiết tháng 6 tại Thủ đô trải qua nhiều đợt nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, kéo theo hóa đơn tiền điện tăng là nỗi lo của đa số gia đình. Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) khuyến nghị khách hàng sử dụng điện kiểm soát chỉ số tiêu thụ điện hằng ngày, sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, tránh lãng phí.
5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị Xã hội

5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị

TTTĐ - Cảng hàng không Quảng Trị được thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.
Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt Đô thị

Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt

TTTĐ - Với sự gia tăng nhu cầu đi lại của người dân đô thị, ngoài việc đáp ứng số lượng chuyến xe buýt, thì cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người dân. Đồng thời phải hạn chế ô nhiễm môi trường, sử dụng năng lượng sạch trong phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa Đô thị

Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa

TTTĐ - Dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân, TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) vừa tổ chức khánh thành vào cuối tháng 4 vừa qua đã phải tu sửa.
Xem thêm