Định vị vai trò Trung tâm PVHCC trong hệ thống hành chính mới
Thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công trực thuộc UBND TP Hà Nội Hà Nội chính thức có Trung tâm phục vụ hành chính công Quy định hoạt động Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công |
![]() |
Quang cảnh buổi làm việc |
Đã triển khai 244 điểm đại lý dịch vụ công trực tuyến trên toàn TP
Báo cáo tại buổi làm việc cho thấy, sau hơn 5 tháng chính thức đi vào hoạt động, Trung tâm PVHCC TP Hà Nội đã thực hiện phương án sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức bộ máy theo hướng đa ngành, đa lĩnh vực, giảm tổ chức bên trong, tiết kiệm, chống lãng phí. Trước mắt, Trung tâm tổ chức 12 chi nhánh (giảm 18 chi nhánh), bảo đảm thực hiện đúng tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TƯ.
Đầu tháng 3/2025, Trung tâm PVHCC TP Hà Nội đã chính thức đưa Chi nhánh số 1 và Chi nhánh số 2 đi vào hoạt động, trở thành đầu mối quan trọng trong việc giải quyết các thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Sau 1 tháng đưa vào vận hành, trong tháng, Chi nhánh số 1 đã thực hiện tiếp nhận 7.524 hồ sơ thủ tục hành chính; tại Chi nhánh số 2 tổng số tiếp nhận đạt 7.206 hồ sơ. Với 10 chi nhánh còn lại, đã hoàn thiện về trụ sở, cơ sở vật chất và hoạt động chính thức kể từ ngày 29/3/2025.
Đến nay, Trung tâm triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, cải thiện chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp theo đúng chủ trương của Chính phủ và UBND TP Hà Nội; thống nhất danh sách 150 thủ tục hành chính ưu tiên tái cấu trúc; xây dựng quy trình điện tử đối với các thủ tục hành chính trọng điểm…
![]() |
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại buổi làm việc |
Trung tâm đã triển khai thí điểm 30 đại lý dịch vụ công trực tuyến trên cơ sở phối hợp với các doanh nghiệp mạnh, có cơ sở vật chất tốt để hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến miễn phí. Trong năm 2025, dự kiến sẽ mở hơn 500 đại lý dịch vụ công trực tuyến trên toàn thành phố, không sử dụng ngân sách Nhà nước; tính đến 21/3/2025 đã triển khai 244 điểm đại lý.
Triển khai ứng dụng "Công dân Thủ đô số" (iHanoi), tính đến ngày 4/4/2025, ứng dụng iHanoi đã đạt 5.664.187 người dùng đăng ký tài khoản và 49 triệu lượt truy cập, cho thấy sự quan tâm và mức độ sử dụng ngày càng tăng của người dân, doanh nghiệp đối với nền tảng số này. Tổng số phản ánh được tiếp nhận là gần 60 nghìn, trong đó 86,7% được xử lý.
Định vị vai trò trong hệ thống hành chính mới
Tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương bày tỏ đánh giá cao mô hình “tái định nghĩa cách thức chính quyền phục vụ Nhân dân” đang được Trung tâm PVHCC TP Hà Nội thực hiện.
![]() |
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh thăm, kiểm tra thực tế tại Chi nhánh số 1 - Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội trước buổi làm việc |
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đánh giá, việc thí điểm thành lập Trung tâm PVHCC TP là sản phẩm nghiên cứu bài bản, có hiệu quả cao của Văn phòng Chính phủ.
“Hà Nội thí điểm thành công thì sẽ thành công trên cả nước”, Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh và cho rằng Trung tâm không làm hộ các đơn vị, địa phương về giải quyết thủ tục hành chính mà thực hiện chức năng giám sát, tham mưu cải cách thủ tục hành chính với nền tảng chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ và dữ liệu lớn.
Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đổi mới tư duy cải cách thủ tục hành chính, Chủ tịch UBND TP yêu cầu Trung tâm cần tham mưu UBND TP xây dựng nội dung phân cấp ủy quyền; thẩm định thủ tục hành chính để thiết kế quy trình nội bộ, quy trình phối hợp để phần mềm hóa trên quy trình đã có; tái cấu trúc thủ tục hành chính trên cơ sở dữ liệu được mã hóa bảo đảm “đúng, đủ, sạch, sống” và có thể tái sử dụng dữ liệu.
Đồng thời, đề xuất lãnh đạo Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) về vấn đề liên thông, đồng bộ dữ liệu giữa các cơ quan, đơn vị.
Chủ tịch UBND TP cũng nhấn mạnh, chất lượng phục vụ cũng như quy trình thực hiện thủ tục hành chính cho người dân phải bảo đảm đồng bộ tại tất cả các chi nhánh; xây dựng văn hóa công sở, bảo đảm sự đoàn kết, thống nhất nội bộ…
Ngoài ra, cần nghiên cứu để đến tháng 6/2025 định vị được vai trò của Trung tâm trong hệ thống hành chính mới, tham mưu cho Chính phủ xem xét quyết định...
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Khai mạc hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai Nghị quyết Trung ương 11

Kỳ họp chuyên đề của HĐND TP Hà Nội diễn ra ngày 29/4

Tương lai thuộc về những dân tộc biết ấp ủ khát vọng lớn

Việt Nam - Trung Quốc ra Tuyên bố chung

Tổng Bí thư gặp mặt cán bộ lão thành cách mạng, người có công

Thủ tướng Phạm Minh Chính ra sân bay tiễn Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình

Chi tiết số lượng cấp ủy viên các cấp nhiệm kỳ 2025 -2030

Chủ tịch nước Lương Cường hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
