Tag

Đoàn Lữ Thụy Phương - cây bút nhí gieo những mầm văn chương trong trẻo

Người Hà Nội 07/08/2021 21:20
aa
TTTĐ - Dịp gần đây, cây bút nhí Đoàn Lữ Thụy Phương (học sinh lớp 3A2, trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực, quận Ba Đình, TP Hà Nội) được nhiều người biết đến với những sáng tác văn học nhiều ý nghĩa được thể hiện dưới ngòi bút trong trẻo, ngây thơ.
“Ngôi đền văn chương” số 4 Lý Nam Đế - nơi những nhà văn quân đội phiêu cùng con chữ Đêm hội ngộ văn chương ấm áp tình người Tác giả "Những sườn núi lấp lánh": "Văn chương là mối tình đầu thuỷ chung suốt cả cuộc đời"
Đoàn Lữ Thụy Phương
Đoàn Lữ Thụy Phương được nhiều người biết đến với những sáng tác trong trẻo, ngây thơ

Những câu chuyện được cô bé 9 tuổi ghi lại có hình ảnh của con người, đồ vật, cây cối xung quanh mình với lối quan sát tinh tế.

Nghệ thuật không phân biệt tuổi tác

Là học sinh lớp 3A2, trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực, Đoàn Lữ Thụy Phương thường xuyên có các chủ đề Văn học viết về thầy cô, trường lớp, bạn bè, gia đình và cuộc sống hằng ngày...

Trong tháng 7 và những ngày đầu tháng 8, bạn Đoàn Lữ Thụy Phương đã xuất hiện trên sóng của chương trình Văn nghệ Thiếu nhi, kênh VOV6, Đài Tiếng nói Việt Nam với các tác phẩm truyện dành cho thiếu nhi: “Bức thư từ đôi dép cũ”, “Tôi nghe hạt mầm nói” và “Bàn tay bạn xòe ra tia nắng”.

“Bức thư từ đôi dép cũ” kể về hành trình của một đôi dép được Phương coi như kỷ vật thân thương. Cây bút nhí Đoàn Lữ Thụy Phương đã đặt mình vào nhân vật là chiếc đôi dép cũ bị vứt bỏ, kể lại hành trình từ khi sinh ra đến khi cũ kỹ và tiếp tục hành trình tái chế. Trong tác phẩm này, qua lời kể của đôi dép, có đoạn Thụy Phương viết: “Vào cái ngày hôm ấy, bố mẹ bạn dọn nhà, họ vứt tớ đi dù bạn đã can ngăn. Tớ bị ném ra bãi rác gần bến xe buýt mà bạn không hề hay biết. Nhưng tớ còn may mắn hơn hàng trăm, hàng triệu đôi dép còn mới toanh bị vứt xuống bãi rác...”.Trước đó, vào Ngày thơ Việt Nam diễn ra dịp rằm tháng Giêng năm 2021, bạn Đoàn Lữ Thụy Phương đã tham dự chương trình giao lưu trực tuyến Ngày thơ Việt Nam diễn ra tại khuôn viên Báo Nhân Dân (Hà Nội). Thành viên nhỏ tuổi nhất có mặt trong chương trình đã đọc bài thơ “Nắng” và “Về quê ngoại” khiến người theo dõi bất ngờ với những tác phẩm chứa chan tình cảm của nhà thơ “nhí”.

Ngoài sáng tác văn học, mùa hè này cô bạn nhỏ học sinh lớp 3A2 còn tự học đàn, học vẽ
Ngoài sáng tác văn học, mùa hè này cô bạn học sinh lớp 3A2 còn tự học đàn, học vẽ

Trong những câu từ hồn nhiên, trong trẻo ấy, có thể thấy một Thụy Phương với một đời sống nội tâm phong phú, biết cách liên tưởng thú vị và thực tế, lại mang góc nhìn vô cùng ngộ nghĩnh, đa chiều và lạc quan về mọi vật, mọi việc xung quanh, cố gắng truyền đi những thông điệp tích cực trong cuộc sống.

Con muốn trở thành nhà văn...

Ở trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực, Thụy Phương là cô bé học hành chăm chỉ, ngoan ngoãn và rất thân thiện với bạn bè. Nắm rõ sở trưởng, năng khiếu, tình yêu văn chương của cô trò nhỏ, cô giáo chủ nhiệm, Ban Giám hiệu nhà trường tạo mọi điều kiện để Phương phát triển và nuôi dưỡng niềm đam mê văn chương của mình. Nhà trường, gia đình như một mảnh đất lành nuôi dưỡng tâm hồn cô học sinh nhỏ yêu ngôn ngữ, mến văn chương.

Đoàn Lữ Thụy Phương - cây bút nhí gieo những mầm văn chương trong trẻo

Với niềm đam mê sáng tác truyện và thơ, Thụy Phương có ước mơ được trở thành một nhà văn trong tương lai. Với cô bé, mỗi mẩu truyện, bài thơ ra đời là đúc kết của những trải nghiệm thực tế cùng niềm say mê đối với văn học.

Hiểu được mong ước của con gái, gia đình luôn cố gắng tạo điều kiện để Thụy Phương học hỏi, tìm hiểu và phát huy thế mạnh của bản thân. Mỗi “thành quả nhí” ra đời dù hoàn hảo hay còn nhiều thiếu sót nhưng mẹ của Phương - nhà văn Lữ Mai cùng bố - nhà văn Đoàn Văn Mật cũng luôn cảm thấy tự hào và động viên con tiếp tục thỏa sức sáng tạo.

Nghì hè ở nhà, gia đình luôn dành thời gian vui chơi cùng con
Nghỉ dịch ở nhà, gia đình luôn dành thời gian vui chơi cùng con

“Là một người mẹ, bản thân mình chỉ muốn con sau này sẽ trở thành người có ích cho xã hội. Cho dù con làm nghề gì, trở thành ai, miễn đó là ước mơ của con và là nguyện vọng chính đáng thì gia đình luôn luôn ủng hộ. Gia đình chỉ muốn con được phát triển tự nhiên, được tự suy nghĩ và làm những việc con mong muốn”, chị Lữ Mai chia sẻ.

Nhà văn Lữ Mai cho biết thêm, chị rất vui mừng khi con yêu thích viết văn, bởi bằng sự quan sát của con về cuộc sống để đưa vào tác phẩm, con có thể tạo cho mình cái nhìn đa chiều, sinh động và tốt đẹp về tất cả mọi thứ xung quanh. “Dù sau này con trở thành một người làm vườn hay cô công nhân, bằng góc quan sát của một người yêu văn học, con cũng sẽ tìm cho mình được niềm vui trong công việc và cuộc sống”, chị Mai nói.

Đọc thêm

Mê Linh (Hà Nội): Sôi nổi chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc” Nhịp điệu cuộc sống

Mê Linh (Hà Nội): Sôi nổi chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc”

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2024), Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình, Tháng hành động vì trẻ em, sáng ngày 25/6/2024, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Mê Linh tổ chức Chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc” và Hội thi “Bữa ăn gia đình”.
Quận Ba Đình tôn vinh 23 gia đình “Văn hóa tiêu biểu” năm 2024 Người Hà Nội

Quận Ba Đình tôn vinh 23 gia đình “Văn hóa tiêu biểu” năm 2024

TTTĐ - Sáng 26/6, UBND quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6; Hưởng ứng Tháng phòng, chống bạo lực gia đình và biểu dương gia đình văn hóa tiêu biểu năm 2024.
Huyện Ứng Hòa (Hà Nội) thiết thực kỉ niệm Ngày Gia đình Việt Nam Nhịp điệu cuộc sống

Huyện Ứng Hòa (Hà Nội) thiết thực kỉ niệm Ngày Gia đình Việt Nam

TTTĐ - Vừa qua, UBND huyện Ứng Hòa (Hà Nội) phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức các hoạt động kỉ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2024) và hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống bạo lực gia đình năm 2024.
Lan tỏa nhân ái, góp thêm cho đời “những đóa hoa tươi” Người Hà Nội

Lan tỏa nhân ái, góp thêm cho đời “những đóa hoa tươi”

TTTĐ - Tích cực thể hiện vai trò của những người làm báo Thủ đô, mang yêu thương tới khắp mọi miền Tổ quốc trong hành trình “Hà Nội vì cả nước”, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã lan tỏa nét nhân ái, văn minh của người Hà Nội. Với những việc làm thiết thực, ý nghĩa, tập thể lãnh đạo, phóng viên Tuổi trẻ Thủ đô đã góp thêm cho đời những đóa hoa tươi thắm, tô điểm cuộc sống thêm rực rỡ sắc màu và tràn đầy năng lượng.
Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống với Ngày hội Gia đình Việt Người Hà Nội

Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống với Ngày hội Gia đình Việt

TTTĐ - Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 được tổ chức tại Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh Hải Phòng (số 1 Nguyễn Đức Cảnh, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng) từ ngày 25 - 29/6 là hoạt động văn hóa hưởng ứng và kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt.
Thấu hiểu, sẻ chia, gắn kết xây dựng gia đình hạnh phúc Người Hà Nội

Thấu hiểu, sẻ chia, gắn kết xây dựng gia đình hạnh phúc

TTTĐ - Để xây dựng, giữ gìn gia đình hạnh phúc chúng ta cần rất nhiều yếu tố như: Tình yêu, sự thấu hiểu, gắn kết; biết cách kiểm soát cơn nóng giận, căng thẳng; tổ chức, phân công lao động, việc nhà, việc chăm sóc con cái; kỹ năng giao tiếp, đối thoại với bạn đời, thành viên gia đình; quản lý tài chính, chi tiêu, đầu tư tài chính gia đình...
Ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền hương ước, quy ước Người Hà Nội

Ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền hương ước, quy ước

TTTĐ - "Đa dạng công tác thông tin, tuyên truyền về quy ước; ưu tiên ứng dụng công nghệ thông tin vào các hình thức tuyên truyền". Đó là một trong những giải pháp mà quận Long Biên (Hà Nội) sẽ thực hiện trong thời gian tới nhằm thu hút đông đảo Nhân dân tham gia vào công tác phát huy hương ước, quy ước tại địa phương.
Góp phần giữ gìn và phát huy thuần phong, mỹ tục của Hà Nội Người Hà Nội

Góp phần giữ gìn và phát huy thuần phong, mỹ tục của Hà Nội

TTTĐ - Sáng 11/6, tại Trung tâm Văn hóa quận Tây Hồ, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ về công tác xây dựng, thực hiện quy ước, hương ước năm 2024. Hoạt động diễn ra tại cụm số 1 gồm các quận: Tây Hồ, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Ba Đình.
Màu áo xanh giúp thí sinh vững tâm lý, vượt qua kì thi Nhịp điệu cuộc sống

Màu áo xanh giúp thí sinh vững tâm lý, vượt qua kì thi

TTTĐ - Kỳ thi vào lớp 10 công lập tại Hà Nội diễn ra vào hai ngày thời tiết không được thuận lợi nhưng tất cả những lo lắng, căng thẳng được xoa dịu, giảm đi rất nhiều bởi học sinh và gia đình có sự đồng hành, giúp sức của các đơn vị chức năng, trong đó có màu áo xanh tình nguyện. Vì những hành động chu đáo, ấm áp ấy mà thí sinh vững tâm lý hơn, góp phần đạt kết quả tốt hơn.
Người tốt, việc tốt thi đua xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại Người Hà Nội

Người tốt, việc tốt thi đua xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại

TTTĐ - Sáng 7/6, tại Hà Nội, Trung tâm Thông tin - Truyền thông, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương phối hợp với Ban Thi đua - Khen thưởng thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình Giao lưu trực tuyến gương điển hình tiên tiến, Người tốt, việc tốt với chủ đề “Thi đua xây dựng Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại” trên Trang thông tin điện tử Thi đua Khen thưởng tại địa chỉ httpsthiduakhenthuongvn.org.vn.
Xem thêm