Tag

Đoàn TN thành phố Hà Nội cần tiếp tục phát huy vai trò, vị thế và sứ mệnh trong việc tiên phong, gương mẫu, đi trước đón đầu

Nhịp sống trẻ 19/10/2017 13:21
aa
TTTĐ.VN – Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội diễn ra trong trong 3 ngày (18- 20/10). Đại hội vui mừng được đón đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn đến dự và phát biểu chỉ đạo.

Đoàn TN thành phố Hà Nội cần tiếp tục phát huy vai trò, vị thế và sứ mệnh trong việc tiên phong, gương mẫu, đi trước đón đầu

Báo Tuổi trẻ Thủ đô điện tử trân trọng đăng tải toàn văn bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.


Đoàn TN thành phố Hà Nội cần tiếp tục phát huy vai trò, vị thế và sứ mệnh trong việc tiên phong, gương mẫu, đi trước đón đầu
Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn phát biểu tại Đại hội


Kính thưa đại hội, hôm nay tôi rất vui mừng tham dự đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội lần thứ XV. Thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, tôi xin gửi tới các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo thành phố Hà Nội và các đồng chí đại biểu khách quý lời chào trận trọng. Xin nồng nhiệt chúc mừng 450 cán bộ, đoàn viên ưu tú đại diện tiêu biểu cho trí tuệ, nhiệt huyết và sức trẻ Thủ đô đã về dự đại hội. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Kính thưa các đồng chí đại biểu!

Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội lần thứ XIV, 2012 – 2017 được tổ chức cách đây vừa tròn 5 năm là một đại hội đặc biệt và có ý nghĩa to lớn của Đoàn Thanh niên thành phố. Đó là, Đại hội đầu tiên kể từ khi Hà Nội thực hiện Nghị quyết XV của Quốc hội về mở rộng địa giới hành chính Thủ đô. Đó là nhiệm kỳ đại hội đầu tiên mang sứ mệnh và trọng trách của thế hệ trẻ Hà Nội thực hiện Luật Thủ đô được Quốc hội ban hành cuối năm 2012, quy định vị trí, vai trò của Hà Nội, chính sách xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ Thủ đô. Đó là nhiệm kỳ đại hội thể hiện quyết tâm, trách nhiệm của tổ chức Đoàn – Đội dự bị tin cậy trong tập trung xây dựng chương trình hành động, thực hiện các quyết sách chính trị mang tầm chiến lược của Đảng – Nghị quyết Trung ương 4 của Đảng: “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Điểm ra các dấu mốc nổi bật và quan trọng như vậy để một lần nữa chúng ta càng thấy tự hào về tổ chức Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nôi – dù trong bất kỳ giai đoạn lịch sử nào cũng luôn phát huy được những giá trị truyền thống quý báu, biến thử thách thành thời cơ, vượt khó khăn bằng ý chí, tạo dấu ấn bằng hành động, luôn đổi mới và sáng tạo không ngừng. Chính điều đó đã tạo nên một hành trình 5 năm với nhiều dấu ấn đáng trân trọng:


Đoàn TN thành phố Hà Nội cần tiếp tục phát huy vai trò, vị thế và sứ mệnh trong việc tiên phong, gương mẫu, đi trước đón đầu
Các đồng chí lãnh đạo, đại biểu về dự Đại hội

Một là, Đoàn Thanh niên thành phố đã đạt được những kết quả toàn diện, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đoàn thành phố lần thứ XIV, gắn với thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của Hà Nội, đánh góp quan trọng vào thành tích chung trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cả nước. Trong 5 năm, Đoàn Thanh niên thành phố vinh dự được đón nhận nhiều hình thức khen thưởng cao như: Huân chương lao động hạng Nhất (lần thứ 2 – 2012), danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân – 2014; Cờ của Chính phủ cho đơn vị dẫn đầu thi đua trong toàn thành phố - 2014, cùng nhiều bằng khen của các Bộ, ngành, Trung ương và Hà Nội. Đó là thành quả đáng tự hào của Đoàn Thanh niên thành phố và tuổi trẻ Thủ đô, cũng là niềm tự hào của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ cả nước.

Hai là: Đoàn Thanh niên thành phố tiếp tục khẳng định là đơn vị tiên phong, khởi sướng nhiều mô hình, cách làm hiệu quả, sáng tạo, có tính định hướng, dẫn dắt, tạo mẫu cho phong trào chung của tuổi trẻ cả nước. Điển hình như cuộc vận động xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Thủ đô thời đại mới với 5 tiêu chí: Bản lĩnh vững vàng, thanh lịch văn minh, tri thức phong phú, sức khỏe dồi dào, kỹ năng thành thạo; Phong trào “Tôi yêu Hà Nội”; nghiên cứu và phát triển mô hình “Gia đình tình nguyện – Cộng đồng tình nguyện” nâng tầm ảnh hưởng của phong trào tình nguyện đến đông đảo lực lượng quần chúng và các tổ chức chính trị xã hội. Trong đó, thanh niên giữ vai trò nòng cốt. Nhiệm kỳ qua, cũng ghi đậm dấu ấn về các hoạt động chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, thanh thiếu nhi, xây dựng tổ chức Đoàn, chăm sóc giáo dục thiếu niên nhi đồng và xây dựng Đội TNTP Hồ Chí Minh của Đoàn Thanh niên thành phố. Có thể nói vị thế và sức ảnh hưởng của Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội ngày càng được nâng cao trong toàn hệ thống và phong trào chung của tuổi trẻ cả nước.

Thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tôi xin nồng nhiệt biểu dương và chúc mừng những kết quả tốt đẹp của Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2012 – 2017.


Ban Bí thư Trung ương Đoàn cũng đánh giá cao sự thẳng thắn, trách nhiệm trong việc chỉ ra những tồn tại hạn chế của công tác về phong trào thanh niên Thủ đô được nêu trong dự thảo. Đại hội cũng đã dành thời gian thảo luận, phân tích những nguyên nhân chính, những bài học kinh nghiệm quan trọng đối với những tồn tại, hạn chế trong nhiệm kỳ XIV. Đó là phương thức giáo dục tuy đã có đổi mới xong chưa theo kịp đòi hỏi của thực tiễn; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật chưa đáp ứng yêu cầu, việc triển khai phong trào hành động cách mạng của Đoàn ở một số cơ sở còn dàn trải, thiếu tính đột phá, hoạt động của chi đoàn, đặc biệt là chi đoàn trên địa bàn khu dân cư còn hạn chế. Với việc nhìn thẳng vào những hạn chế sẽ là cơ sở quan trọng để Đoàn Thanh niên thành phố cho ra những giải pháp, phương hướng, quyết nghị cho giai đoạn mới.

Kính thưa các đồng chí!

Kính thưa đại hội!

Năm năm tới là thời kỳ đất nước ta tiến hành hội nhập quốc tế và tầm mức sâu rộng hơn nhiều so với giai đoạn trước. Cuộc cách mạng công nghiệp lần 4 sẽ mang đến những tác động làm chuyển biến sâu sắc lực lượng sản xuất và cách thức tổ chức đời sống cá nhân, xã hội. Trào lưu khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đang là một xu thế lớn trong lớp trẻ sẽ tiếp cận hòa nhịp trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa đang khẩn trương hoàn thiện về thể chế. Những điều đó mang đến thời cơ và thách thức đồi hỏi sự nỗ lực phấn đấu của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh để thực sự là lực lượng tiên phong và người bạn đồng hành của thanh niên.

Đối với Thủ đô Hà Nội, Đại hội Đoàn Thanh niên thành phố lần thứ XV không chỉ là diễn đàn chính trị mang thông điệp của tuổi trẻ Thủ đô mà đại hội còn có sứ mệnh và trách nhiệm thể hiện thông điệp, ý chí nguyện vọng của tuổi trẻ cả nước, sẵn sang choc ho một hành trình mới với quyết tâm cao, sẽ tạo nên nhiều dầu ấn và thành tích mới. Chính vì vậy, Ban Bí thư Trung ương Đoàn và đoàn viên thanh thiếu niên cả nước kỳ vọng, đặt niềm tin trọn vẹn vào thành công của Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2017 – 2022. Tại đại hội, tôi đề nghị các đại biểu tiếp tục nghiên cứu, thảo luận, đề xuất để giải quyết các bài toán đặt ra trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thời gian tới.

Đoàn TN thành phố Hà Nội cần tiếp tục phát huy vai trò, vị thế và sứ mệnh trong việc tiên phong, gương mẫu, đi trước đón đầu
Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng chúc mừng các đồng chí được tuyên dương

1. Đoàn Thanh niên thành phố cần tiếp tục phát huy vai trò vị thế và sứ mệnh của mình trong việc tiên phong, gương mẫu, đi trước đón đầu, thực hiện hiệu quả các chủ trương mới đang được xây dựng, triển khai công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên cả nước nhiệm kỳ 2017 – 2022, đặc biệt là 3 phong trào lớn: Thanh niên tình nguyện, Tuổi trẻ sáng tạo, Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc; 3 chương trình: Đồng hành với thanh niên trong học tập, đồng hành với thanh niên khởi nghiệp.

Lập thân, lập nghiệp. Đồng hành với thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần. Tiếp tục phát triển sâu rộng và nâng tầm phong trào “Tôi yêu Hà Nọi” đáp ứng yêu cầu xây dựng phát triển Thủ đô trong tình hình mới, cụ thể hóa và thực hiện hiệu quả 5 nhiệm vụ chủ yếu, 3 khâu đột phá về các Chỉ thị , Nghị quyết chuyên đề của Thành ủy Hà Nội khóa 16 đã đề ra.

2. Trong công tác giáo dục, cần tập trung kiên trì và đổi mới công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu nhi, coi đây vừa là mục tiêu vừa là nhiệm vụ được quán triệt xuyên suốt trong mọi hoạt động của tổ chức Đoàn, triển khai sâu rộng trong thanh thiếu nhi việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chú trọng phát hiện, tuyên dương những tấm gương điển hình tiên tiến để lan tỏa các gương sáng trong các tập thể thanh thiếu nhi, đem đến cho nhiều bạn trẻ niềm lạc quan, tin yêu vào cuộc sống, thôi thúc họ vươn lên để hình thành một lớp trẻ năng động, tự tin và khát vọng. Vận động đông đảo thanh niên thực hiện có hiệu quả những chủ trương xây dựng nếp sống văn minh, thanh lịch của người Hà Nội. Phát huy vai trò của của cán bộ Đoàn, đoàn viên trong việc chủ động nắm bắt tình hình thanh niên, kịp thời định hướng trước những diễn biến tư tưởng trong giới trẻ. Tích cực đổi mới phương thức giáo dục chính trị, công tác tư tưởng cho thanh niên theo phương châm đề cao và phát huy vai trò tự rèn luyện, tự tu dưỡng, khả năng tự hoàn thiện mình của giới trẻ dưới sự định hướng, hỗ trợ tốt nhất của tổ chức Đoàn, Hội, Đội. Các cấp bộ Đoàn chủ động đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch; ngăn chặn, phản bác các thông tin và luận điệu sai trái, tăng sức đề kháng cho thanh niên; tham gia bảo đảm an ninh, an toàn thông tin, bảo vệ an ninh tư tưởng, an ninh văn hóa trên không gian mạng.

3. Trong xây dựng tổ chức Đoàn, Đoàn thanh niên thành phố cần tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ có chất lượng, tiêu biểu cho hình ảnh và các tiêu chuẩn, hình mẫu của đội ngũ cán bộ Đoàn toàn quốc. Cần tập trung trí tuệ, kinh nghiệm thực tiễn để đề xuất việc xây dựng và triển khai các chủ trương lớn về công tác xây dựng tổ chức Đoàn giai đoạn 2017 – 2022 như: chủ trương 1+2 (cán bộ đoàn cấp tỉnh, 1 năm tối thiểu có 2 tháng công tác tại cơ sở); chủ trương 1 + 1, cụ thể (mỗi đoàn viên giới thiệu ít nhất một thanh niên tham gia Đoàn, Hội) . Xây dựng tổ chức cơ sở đoàn “3 chủ động” (chủ động nắm bắt tình hình thanh niên, chủ động xây dựng kế hoạch công tác, chủ động tham mưu với cấp Ủy, phối hợp với các tổ chức liên quan trong thực hiện nhiệm vụ). Đặc biệt, các cấp bộ đoàn phải luôn phấn đấu để thực sự xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng, thường xuyên bổ sung nguồn sinh lực trẻ cho Đảng bằng đội ngũ đảng viên kết nạp từ đoàn viên và cán bộ trẻ có chất lượng giới thiệu cho Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị. Coi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Đảng vừa là vinh dự, đồng thời là trách nhiệm và quyền lợi chính đáng của đoàn viên, thanh niên và là nhiệm vụ căn cốt của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.


Kính thưa đại hội!

Lịch sử phát triển của Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến, anh hùng đã ghi đậm dấu ấn của Đoàn thanh niên thành phố và các thế hệ thanh niên Thủ đô trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Thủ đô và đất nước. Hơn bao giờ hết, chúng ta mong muốn trong giai đoạn hiện nay, Đoàn thanh niên thành phố vừa kế thừa được những giá trị truyền thống tốt đẹp, vừa tự đổi mới toàn diện để tạo dựng thương hiệu và những bứt phá mới, hội tụ đầy đủ các yêu cầu: tổ chức lớn mạnh, lực lượng đông đảo, phong trào sâu rộng, kết quả thực chất, phát triển bền vững.

Từ diễn đàn trọng thể này, Ban Bí thư TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trân trọng cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên, kịp thời của Thành ủy Hà Nội; sự phối hợp, ủng hộ của chính quyền và các ban ngành đoàn thể thành phố; xin trân trọng cảm ơn các đồng chí cán bộ đoàn các thời kì đã dành trọn tâm huyết, tình cảm và nhiều đóng góp cho công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Thủ đô.

Xin nhiệt liệt chúc mừng 61 đồng chí đã được Đại hội bầu tham gia BCH Thành đoàn Hà Nội khóa XV. Xin nhiệt liệt biểu dương các cơ sở Đoàn và đoàn viên thanh thiếu nhi Thủ đô đã hưởng ứng tích cực các phong trào thi đua và tham gia trách nhiệm trong công tác chuẩn bị Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI sẽ được tổ chức vào tháng 12/2017 tại Thủ đô Hà Nội.


Kính chúc sức khỏe các đồng chí đại biểu, các đồng chí và các bạn.

Chúc Đại hội thành công tốt đẹp

Trân trọng cảm ơn.

* Tiêu đề do Báo Tuổi trẻ Thủ đô đặt

Tin liên quan

Đọc thêm

Tháng 5 nhớ Bác kính yêu Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tháng 5 nhớ Bác kính yêu

TTTĐ - Tháng 5 khi hoa phượng đã rực trời Hà Nội cũng là lúc hàng triệu người dân trên mọi miền Tổ quốc háo hức về Thủ đô để vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh mừng sinh nhật Người.
Tạo "cú hích" phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao Tôi yêu Hà Nội

Tạo "cú hích" phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

TTTĐ - Trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) có điều quy định: Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Đưa nội dung mới này vào luật tiếp tục khẳng định tầm quan trọng đặc biệt của nguồn nhân lực và khát khao thu hút nhân tài của Hà Nội.
Nhiều sáng chế khoa học giúp phát triển ngành nông nghiệp Việt Nam Nhịp sống trẻ

Nhiều sáng chế khoa học giúp phát triển ngành nông nghiệp Việt Nam

TTTĐ - Sáng 18/5, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức Hội nghị chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5). Sự kiện này cũng nhằm chào mừng kỷ niệm ngày sinh nhật Bác 19/5 và kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ về thăm Học viện 24/5. Nhiều hoạt động chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ (KH&C) Việt Nam đã được học viện tổ chức.
Phát triển văn hóa đọc cho “những hạt mầm” tiểu học Nhịp sống trẻ

Phát triển văn hóa đọc cho “những hạt mầm” tiểu học

TTTĐ - Nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 129 năm sinh nhật Bác Hồ (19/5/1890 – 19/5/2019), trường tiểu học Đại Từ (Hoàng Mai) đã tổ chức Ngày hội đọc sách, hưởng ứng Ngày sách Việt Nam (21/4) nhằm tôn vinh văn hóa đọc cho toàn thể cán bộ giáo viên, học sinh trong toàn Liên đội.
Hơn 2.000 người dân Hà Nội được khám bệnh miễn phí Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hơn 2.000 người dân Hà Nội được khám bệnh miễn phí

TTTĐ - Sáng 18/5, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cùng Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam tổ chức Lễ ra quân Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2024, với chủ đề "Thầy thuốc trẻ tình nguyện vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn".
Kết nối - mở ra cơ hội việc làm cho thanh niên Thủ đô Camera 360 trẻ

Kết nối - mở ra cơ hội việc làm cho thanh niên Thủ đô

TTTĐ - Đến với “Ngày hội việc làm Thanh niên Thủ đô”, Nguyễn Quỳnh Trang (trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội), cùng đông đảo bạn trẻ, đã nắm bắt được nhiều thông tin tuyển dụng, việc làm từ các doanh nghiệp cùng tham gia…
Người trẻ kỳ vọng vào Luật Thủ đô (sửa đổi) Tôi yêu Hà Nội

Người trẻ kỳ vọng vào Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã nhận được nhiều kỳ vọng không chỉ trong hệ thống chính trị mà còn cả Nhân dân, các bạn trẻ Hà Nội, với mong muốn luật sớm được ban hành, góp phần khơi thông các nguồn lực, tạo sự lan tỏa, động lực dẫn dắt cho vùng Thủ đô và cả nước.
Những "Đại sứ Việt Nhật" Camera 360 trẻ

Những "Đại sứ Việt Nhật"

TTTĐ - Đó là những sinh viên tiêu biểu của Trường Đại học Việt Nhật (VJU) – Đại học Quốc gia Hà Nội, với thành tích học tập và hoạt động nổi bật. Năng động, thông minh, sáng tạo, cộng với tình yêu dành cho mái trường, các bạn đã góp phần lan toả hình ảnh của VJU cũng như thế hệ sinh viên thời đại mới.
Thiếu nhi trổ tài quảng bá nét đẹp văn hoá truyền thống dân tộc Bản tin công tác Đội

Thiếu nhi trổ tài quảng bá nét đẹp văn hoá truyền thống dân tộc

TTTĐ - Vòng bán kết sân chơi “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới” khu vực Thành phố Hồ Chí Minh có sự tham gia của 10 đội thi. Mỗi đội gồm 3 thành viên đã trổ tài thuyết trình tiếng Anh quảng bá nét đẹp văn hoá truyền thống của dân tộc, vẻ đẹp của quê hương, đất nước, con người Việt Nam.
Hơn 422.000 tác phẩm dự thi vẽ tranh về chiến thắng Điện Biên Phủ Bản tin công tác Đội

Hơn 422.000 tác phẩm dự thi vẽ tranh về chiến thắng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Sau hơn một tháng phát động, Ban Tổ chức cuộc thi “Vẽ tranh của thiếu niên, nhi đồng về chiến thắng Điện Biên Phủ và hình ảnh Điện Biên Phủ hôm nay” đã nhận được 422.562 bài thi thuộc 63 tỉnh trên phạm vi toàn quốc.
Xem thêm