Tag

Đoàn y tế Bắc Giang "thần tốc" triển khai tiêm vắc xin, xét nghiệm xuyên đêm tại Long Biên

Sức khỏe 09/09/2021 19:03
aa
TTTĐ - Trong hai ngày 8 - 9/9, đoàn y, bác sĩ tỉnh Bắc Giang đã có mặt ở quận Long Biên để triển khai công tác tiêm vắc xin, xét nghiệm trên địa bàn.
Quận Hoàng Mai tiếp tục triển khai an toàn đợt tiêm vắc xin Covid-19 đợt 11, 12 Hà Nội yêu cầu ứng trực 24/24/7, tập trung cao độ xét nghiệm và tiêm vắc xin Quận Đống Đa "tăng tốc" tiêm gần 86.000 liều vắc xin cho người dân Tất cả vắc xin được WHO cấp phép đều an toàn và hiệu quả

806 người con đất vải Bắc Giang hướng về Thủ đô

Tính đến ngày 9/9, trên địa bàn quận Long Biên không phát sinh thêm ca F0. Cộng dồn từ ngày 28/4 đến nay, toàn quận ghi nhận 52 ca F0, trong đó 31 ca đã khỏi, còn 21 ca đang điều trị. Quận cũng đã tiêm được hơn 92.000 mũi vắc xin, trong đó tỷ lệ đối tượng được tiêm ít nhất 1 mũi đạt hơn 50% tổng số người trong độ tuổi được tiêm vắc xin trên địa bàn.

Đoàn công tác của tỉnh Bắc Giang gồm 806 y, bác sĩ, cán bộ y tế sẽ hỗ trợ các cán bộ y tế quận Long Biên thực hiện các nhiệm vụ xét nghiệm diện rộng, hỗ trợ các điểm tiêm vắc xin Covid-19… trên địa bàn quận.

Khám sàng lọc cẩn trọng cho người dân
Khám sàng lọc cẩn trọng cho người dân
Đo thân nhiệt cho người dân đến xét nghiệm
Đo thân nhiệt cho người dân đến xét nghiệm
Các bàn khai báo thông tin y tế được bố trí giãn cách đủ 2m
Các bàn khai báo thông tin y tế được bố trí giãn cách 2m
Việc xét nghiệm diện rộng tại quận Long Biên đảm bảo 5K
Việc xét nghiệm diện rộng tại quận Long Biên đảm bảo 5K
Đoàn thanh niên tình nguyện quận Long Biên hỗ trợ đoàn y tế Bắc Giang và lực lượng chức năng các phường
Đoàn thanh niên tình nguyện quận Long Biên hỗ trợ đoàn y tế Bắc Giang và lực lượng chức năng các phường

Đây là một trong những đoàn cán bộ y tế đầu tiên của 11 tỉnh, thành phố đến tham gia hỗ trợ Hà Nội trong công tác xét nghiệm, tiêm chủng diện rộng.

Có mặt ở Thủ đô chiều 8/9 lúc 18h20, không kịp một phút nào nghỉ ngơi, đội ngũ y, bác sĩ đã bắt tay vào việc tiêm vắc xin, xét nghiệm diện rộng ngay từ 20h tối đến "xuyên đêm" ở phường Việt Hưng, Giang Biên, Đức Giang...

Nhân viên y tế Bắc Giang lấy mẫu xét nghiệm tại phường Đức Giang, quận Long Biên.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền, Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà kiểm tra công tác mẫu xét nghiệm tại quận Long Biên tối 8/9

Trong đợt địch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát trở lại, Bắc Giang đã trở thành “tâm dịch” của cả nước với hàng nghìn ca mắc Covid-19. Góp phần chung tay khống chế và đẩy lùi dịch Covid-19, "đội đặc nhiệm" y tế của Thủ đô đã hỗ trợ Bắc Giang hết mình, không quản ngại khó khăn. Bởi vậy khi Thủ đô cần, những người con của đất vải sẵn sàng lên đường.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Giang, Trưởng Đoàn y tế tỉnh Bắc Giang tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 tại thành phố Hà Nội cho biết: "Đoàn nhân viên y tế tỉnh Bắc Giang gồm có 806 cán bộ, nhân viên y tế tham gia công tác lấy mẫu xét nghiệm và tiêm chủng.

Trong đó, nhóm lấy mẫu xét nghiệm đến từ 16 đơn vị như: Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang, Bệnh viện Phổi Bắc Giang, Trung tâm Y tế huyện Tân Yên… và nhóm nhân viên y tế tham gia công tác hỗ trợ tiêm chủng đến từ 6 đơn vị như: Trung tâm Y tế huyện Lạng Giang, Trung tâm Y tế huyện Lục Ngạn...".

Theo kế hoạch của UBND tỉnh Bắc Giang, đoàn cán bộ y tế tỉnh sẽ hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm, tiêm chủng phòng chống dịch tại Hà Nội. Thời gian hỗ trợ bắt đầu từ ngày 8/9/2021 đến ngày 15/9/2021. Đoàn cán bộ sẽ chia thành đội lấy mẫu và đội tiêm chủng (trong đó 104 đội lấy mẫu tương ứng 416 người; 96 đội tiêm chủng với 384 người).

Nhân viên y tế Bắc Giang làm việc xuyên đêm
Nhân viên y tế Bắc Giang làm việc xuyên đêm

Đội ngũ nhân viên y tế tỉnh Bắc Giang phối hợp với lực lượng chức năng quận Long Biên tập trung lấy mẫu xét nghiệm cho hơn 337 nghìn người dân đang sinh sống tại quận trong 4 ngày từ nay đến ngày 12/9.

Để giảm tải việc xét nghiệm của quận Long Biên, toàn bộ số mẫu sẽ vận chuyển về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Giang để xét nghiệm, bảo đảm thời gian trả kết quả trong vòng 24 giờ. Hàng ngày sẽ có 6 chuyến xe đưa các mẫu xét nghiệm về Bắc Giang.

Dân tiêm xong xuôi mới yên tâm nghỉ ngơi

Trực tiếp có mặt tại các điểm tiêm của quận Long Biên, bác sĩ Đỗ Tiến Vinh - Phòng Dân số và Truyền thông, Sở Y tế Bắc Giang chia sẻ: "Ngay khi Sở Y tế tỉnh Bắc Giang có kế hoạch về việc cử nhân lực tham gia hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm và tiêm chủng tại Hà Nội, đã có rất nhiều nhân viên y tế tại các đơn vị từ các bệnh viện đến Trung tâm Y tế, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh đều tình nguyện lên đường tham gia.

bác sĩ Đỗ Tiến Vinh - Phòng dân số và tuyền thông, Sở Y tế Bắc Giang
Bác sĩ Đỗ Tiến Vinh - Phòng Dân số và Truyền thông, Sở Y tế Bắc Giang khám sàng lọc trước khi tiêm cho người dân quận Long Biên

Trước khi lên đường, Sở Y tế tỉnh Bắc Giang cũng đã phân công mỗi đội gồm 4 cán bộ y tế, phụ trách các khâu khác nhau trong dây truyền tiêm chủng như: 1 cán bộ y tế thực hiện đo huyết áp, nhiệt độ, đếm nhịp thở, hoàn thiện thông tin hành chính; 1 bác sĩ khám sàng lọc, tư vấn và chỉ định tiêm chủng; 1 cán bộ thực hiện tiêm chủng; 1 cán bộ theo dõi sau tiêm.

Mỗi huyện có 15 tổ tiêm vắc xin, tổng 10 huyện là 150 đội tiêm vắc xin tại quận Long Biên".

Bác sĩ Vinh cũng cho biết do mật độ dân cư của Hà Nội đông hơn nhiều Bắc Giang nên việc triển khai xét nghiệm diện rộng để bóc tách F0 song hành với việc triển khai tiêm chủng diện rộng là rất cần thiết. Chiến lược phòng chống dịch của Hà Nội đang đi đúng hướng. Bắc Giang đã có kinh nghiệm xét nghiệm diện rộng và triển khai tiêm vắc xin từ đợt dịch trước đó nên sẽ hết lòng đem các kinh nghiệm quý báu hỗ trợ quận Long Biên.

"Tuy chưa kịp nghỉ ngơi đã bắt tay vào việc luôn nhưng chúng tôi quyết tâm triển khai tiêm và xét nghiệm 14 phường của quận Long Biên "thần tốc" trong vòng 4 ngày. Dân tiêm xong xuôi chúng tôi mới yên tâm nghỉ ngơi.

Dù làm việc "xuyên đêm" nhưng anh em đều làm việc nghiêm túc, đúng quy định. Với chiến lược tiêm vắc xin và xét nghiệm diện rộng bóc tách F0, tôi tin Hà Nội sẽ sớm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 như Bắc Giang trước đây và sớm đưa cuộc sống người dân trở lại bình thường", bác sĩ Vinh chia sẻ.

Tối 8/9, kiểm tra tại một số điểm tiêm của quận Long Biên, TS Trần Thị Nhị Hà - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đánh giá, các điểm tiêm chủng này đã tuân thủ đầy đủ các quy định của Bộ Y tế, bố trí bảo đảm 1 chiều, có sẵn bàn đón tiếp, bàn khám phân loại, khu vực tiêm, khu vực chờ và khu vực theo dõi 30 phút sau khi tiêm chủng. Người dân tới tiêm đều tuân thủ quy định "5K" của Bộ Y tế.

Người dân được khám sàng lọc trước khi tiêm
Người dân được khám sàng lọc trước khi tiêm
Thực hiện khai báo y tế kiểm tra danh sách tiêm chủng tại từng tổ dân phố
Thực hiện khai báo y tế kiểm tra danh sách tiêm chủng tại từng tổ dân phố

Ngay trong sáng 9/9, các phường trên địa bàn quận Long Biên tiếp tục triển khai công tác tiêm chủng. Khi được biết có đoàn y tế triển khai xét nghiệm và tiêm miễn phí, người dân đến các điểm tiêm lưu động rất đông. Ai cũng hồ hởi vì mong muốn sớm được tiếp cận nguồn vắc xin phòng chống Covid-19.

Ghi nhận tình cảm của đoàn y tế Bắc Giang, các tổ chức cá nhân trên địa bàn phường Ngọc Lâm đã mang hoa quả, nước giải khát... đến các điểm tiêm, xét nghiệm động viên các y, bác sĩ.

Người dân mang hoa quả, nước giải khát, sữa tri ân đoàn các y bác sĩ
Người dân mang hoa quả, nước giải khát, sữa tri ân đoàn y, bác sĩ Bắc Giang
Các đoàn y tế Bắc Giang hỗ trợ lực lương y tế phường Ngọc Lâm, quận Long Biên
Các đoàn y tế Bắc Giang hỗ trợ lực lượng y tế phường Ngọc Lâm, quận Long Biên
Đoàn y tế Bắc Giang
Tiêm vắc xin cho người dân quận Long Biên

Mặc dù số lượng đông nhưng với sự hỗ trợ của các lực lượng chức năng, thanh niên tình nguyện, mọi người đều tuân thủ quy định phòng dịch, xếp hàng trật tự. Sau khi hoàn tất thủ tục đăng ký, khai báo y tế, người dân di chuyển vào bên trong và ngồi xếp hàng giãn cách.

Người dân đến tiêm được các y, bác sĩ, đội tình nguyện hỗ trợ thông tin những điều cần biết về vắc xin, các tác dụng phụ và những việc cần làm sau khi tiêm. Tiếp đó, từng nhóm sẽ được di chuyển vào khu vực đo huyết áp, khám sàng lọc trước khi tiêm theo đúng quy định 5K.

Đọc thêm

Suy thận vì dưỡng da bằng "kem trộn" mua trên mạng Tin Y tế

Suy thận vì dưỡng da bằng "kem trộn" mua trên mạng

TTTĐ - Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai đã liên tiếp điều trị cho nhiều trường hợp mua các loại mỹ phẩm, kem trị nám, làm trắng da trên mạng dẫn đến bị ngộ độc thủy ngân.
Tự ý bỏ thuốc điều trị tiểu đường dẫn đến biến chứng phổi Tin Y tế

Tự ý bỏ thuốc điều trị tiểu đường dẫn đến biến chứng phổi

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Medlatec đã tiếp nhận một nam bệnh nhân tự ý bỏ thuốc điều trị tiểu đường sau 3 tháng dẫn đến biến chứng nguy hiểm tại phổi.
Nữ bệnh nhân suýt tử vong do tiêm truyền trắng da Tin Y tế

Nữ bệnh nhân suýt tử vong do tiêm truyền trắng da

TTTĐ - Bệnh viện E đã điều trị cho một trường hợp nhập viện trong tình trạng sốc phản vệ, men gan tăng và có nguy cơ tử vong… do sử dụng phương pháp truyền chất làm trắng da không rõ thành phần tại một spa ở Hà Nôi.
Xử lý nghiêm các cơ sở cung cấp dịch vụ “giảm béo” không phép Tin Y tế

Xử lý nghiêm các cơ sở cung cấp dịch vụ “giảm béo” không phép

TTTĐ - Sở Y tế TP Hồ Chí Minh kêu gọi người dân hãy cân nhắc kỹ việc sử dụng dịch vụ “giảm béo không xâm lấn” được quảng cáo trên các trang mạng xã hội khi chưa kiểm chứng rõ tính pháp lý trong hoạt động của cơ sở. Khi phát hiện hoặc nghi ngờ cơ sở dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không phép, người dân có thể gọi ngay đường dây nóng hoặc phản ánh qua app “Y tế trực tuyến” để Thanh tra Sở Y tế kịp thời phát hiện và xử lý theo quy định.
Đẩy mạnh các hoạt động thi đua trong ngành Y tế Tin Y tế

Đẩy mạnh các hoạt động thi đua trong ngành Y tế

TTTĐ - Sở Y tế đã ban hành Kế hoạch số 2943/KH-SYT về việc tổ chức thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 19/2/2024 của Ban Thường vụ Thành ủy “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đến năm 2025” (gọi tắt là Chỉ thị số 30) trong toàn ngành y tế Hà Nội.
Mít tinh kỷ niệm ngày Dân số thế giới 11/7 Tin Y tế

Mít tinh kỷ niệm ngày Dân số thế giới 11/7

TTTĐ - Sáng 4/7, Sở Y tế Hà Nội phối hợp Ủy ban Nhân dân huyện Đông Anh tổ chức mít tinh kỷ niệm ngày Dân số thế giới (11/7) năm 2024 với chủ đề “Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho phát triển bền vững”.
Bệnh nhân nguy kịch sau khi hút mỡ tại Bệnh viện Kangnam Sài Gòn Tin Y tế

Bệnh nhân nguy kịch sau khi hút mỡ tại Bệnh viện Kangnam Sài Gòn

TTTĐ - Theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, đây là một sự cố y khoa nghiêm trọng do chính Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam Sài Gòn thực hiện và phát hiện, được Bệnh viện Chợ Rẫy kịp thời can thiệp. Tuy nhiên, Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam Sài Gòn đã không báo cáo sự cố y khoa theo đúng quy định của Bộ Y tế.
Number 1 Soya Canxi khẳng định điều gì qua thông điệp mới? Dinh dưỡng

Number 1 Soya Canxi khẳng định điều gì qua thông điệp mới?

TTTĐ - Mới đây, nhãn hàng Number 1 Soya Canxi vừa tung ra thông điệp hoàn toàn mới. Ý nghĩa của thông điệp khiến nhiều người tiêu dùng là phụ nữ dành sự quan tâm đặc biệt. Đây cũng chính là lời khẳng định của nhãn hàng sẵn sàng đồng hành cùng khách hàng là nữ giới trên hành trình chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp từ sâu bên trong.
Tổ chức điểm truyền thông hưởng ứng Ngày Dân số thế giới 11/7 Sức khỏe

Tổ chức điểm truyền thông hưởng ứng Ngày Dân số thế giới 11/7

TTTĐ - Sáng 3/7, Ban chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển quận Long Biên phối hợp với UBND phường Phúc Đồng tổ chức điểm truyền thông hưởng ứng Ngày Dân số thế giới 11/7 năm 2024 với chủ đề “Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho phát triển bền vững”.
Cơm bụi sinh viên: Tiện lợi nhưng có thể đánh đổi bằng sức khỏe Sức khỏe

Cơm bụi sinh viên: Tiện lợi nhưng có thể đánh đổi bằng sức khỏe

TTTĐ - Cơm bụi là lựa chọn quen thuộc của sinh viên Hà Nội bởi sự tiện lợi và giá cả hợp lý. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, vấn đề an toàn thực phẩm khi ăn cơm bụi luôn là mối lo ngại của nhiều người.
Xem thêm