Doanh nghiệp đề xuất làm "cổng làng" ngăn xe lớn cạnh trạm BOT
Trạm thu phí BOT Quốc lộ 1 đặt tại địa bàn phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn (Ảnh: V.Q) |
Sáng 16/10, UBND thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) đã tổ chức cuộc họp liên quan đến đề nghị của Công ty CP Xây dựng công trình 545 (Công ty 545) về đề xuất lắp đặt rào chắn ngăn xe lớn vào đường dân sinh cạnh Trạm thu phí BOT Km947 - Km987 Quốc lộ 1 thuộc phường Điện Thắng Trung.
Theo lãnh đạo UBND thị xã Điện Bàn, sau cuộc họp, chính quyền địa phương và đơn vị liên quan sẽ tổ rà soát lại các quy định để kiểm tra, thực hiện theo thẩm quyền (nếu có).
Lãnh đạo UBND thị xã cho rằng đây mới chỉ là ý kiến của phía doanh nghiệp, còn việc thực hiện hay không thì phải căn cứ theo đúng quy định của pháp luật và theo đúng thẩm quyền.
Trước đó, vào đầu tháng 10 vừa qua, Công ty 545 đã có văn bản gửi UBND tỉnh liên quan đến các phương tiện giao thông đi vòng tránh trạm thu phí tại Km943+975 Quốc lộ 1 qua thị xã Điện Bàn.
Doanh nghiệp này cho rằng thời gian qua có nhiều xe có tải trọng lớn, xe khách trên 16 chỗ lưu thông vào đường dân sinh có biển cấm để "né" trạm thu phí.
Doanh nghiệp này đề xuất UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo UBND thị xã Điện Bàn tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát xe lớn vào đường có biển cấm; đồng thời xem xét có giải pháp cho lắp đặt rào chắn giới hạn chiều cao (kiểu như "cổng làng") tại các đoạn ra vào đường dân sinh...
Doanh nghiệp này cũng khẳng định kinh phí lắp đặt rào chắn sẽ do đơn vị tự bỏ tiền túi.
Đường dân sinh cạnh trạm thu phí tấp nập xe con ra vào (Ảnh: V.Q) |
Theo tìm hiểu của phóng viên, đường ra vào các khu dân cư nằm cạnh trạm thu phí nói trên đã được các chủ đầu tư và Nhà nước đầu tư hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật cũng như các công trình liên quan.
Việc doanh nghiệp đề xuất làm rào chắn ngăn xe lớn ra vào đường dân sinh có thể nói là điều hết sức vô lý và khó hiểu.
Theo người dân, nếu doanh nghiệp lắp đặt rào chắn thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến việc giao thông và mỹ quan đô thị.
Hơn nữa, việc làm rào chắn sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình lưu thông của các phương tiện quan trọng như xe cấp cứu, xe cứu hoả...
Vào ngày 4/1 vừa qua, Công ty 545 cũng đã có Công văn số 05 về việc xin đóng điểm mở dải phân cách giữa tại Km944+250 và dự kiến điểm mở mới trên Quốc lộ 1 thuộc thị xã Điện Bàn.
UBND, HĐND, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Điện Thắng Trung và các đoàn thể phường sau đó đã tổ chức lấy ý kiến người dân. Kết quả là người dân không đồng ý đóng điểm mở dải phân cách.
Công ty 545 sau đó tiếp tục có văn bản gửi đến các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam sau khi bị người dân phản đối việc đóng điểm mở dải phân cách.
Công ty 545 cho rằng, nguyên dân dẫn đến tình trạng tụt giảm nghiêm trọng nguồn thu tại trạm thu phí so với phương án tài chính hợp đồng là do việc hình thành hạ tầng các khu dân cư mới và đường ngang dân sinh theo quy hoạch của địa phương. Việc này dẫn đến tình trạng các phương tiện giao thông trên Quốc lộ 1 đi vòng qua trạm thu phí để tránh việc mua vé từ trạm. |