Doanh nghiệp gỗ, dệt may, điện tử nắm bắt cơ hội xuất khẩu sang Peru
Cơ hội xuất khẩu trái cây Việt Nam vào thị trường Mỹ Quả nhãn Việt Nam tìm “cửa” vào thị trường Nhật Bản |
Vụ Thị trường Châu Âu - Châu Mỹ (Bộ Công thương) cho biết, ngày 14/7 vừa qua, Quốc hội Peru đã chính thức bỏ phiếu phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sau hơn 3 năm kể từ khi hiệp định được ký kết từ tháng 3/2018.
Hiệp định CPTPP sẽ chính thức có hiệu lực với Peru sau 60 ngày kể từ khi nước này hoàn tất thông báo việc thông qua hiệp định với Nước lưu chiểu (New Zealand).
Theo Vụ Thị trường Châu Âu - Châu Mỹ, những năm qua, Peru là một trong những quốc gia có chính sách kinh tế đối ngoại cởi mở tại khu vực Mỹ Latinh. Hiện nước này đã ký kết 27 Hiệp định thương mại tự do (FTA) với 55 quốc gia.
Mặt hàng đồ gỗ ngoại thất sang Peru được hưởng mức thuế suất 0% ngay khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực |
Trong khi đó, quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam và Peru phát triển tương đối mạnh trong thời gian qua.
Thời điểm trước đại dịch Covid-19, kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng 48,3% trong vòng 5 năm từ mức 284,96 triệu USD (năm 2014) lên mức 422,73 triệu USD (năm 2019). Năm 2020, do tác động của dịch bệnh, thương mại song phương giảm 7,5%, đạt 391,17 triệu USD.
Tuy nhiên, bước sang năm 2021, 6 tháng đầu năm nay đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ với kim ngạch song phương đạt 278,27 triệu USD, tăng 78,7% so với cùng kỳ. Đặc biệt, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Peru đạt 242,49 triệu USD, tăng 103,6%.
Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Peru bao gồm điện thoại và linh kiện điện tử, máy vi tính và sản phẩm điện tử, giày dép các loại, clanhke và xi măng, hàng dệt may và thủy sản. Trong khi đó, Peru xuất khẩu sang Việt Nam các mặt hàng bột cá, quặng antimon và tinh quặng, khoáng sản.
Theo đánh giá của Vụ Thị trường Châu Âu - Châu Mỹ, Peru là thị trường tiềm năng và tương đối phù hợp với trình độ và quy mô cũng như cách tiếp cận của các doanh nghiệp Việt Nam, bởi 75% các công ty xuất nhập khẩu của nước này là vừa và nhỏ, hàng hóa dễ thâm nhập, cạnh tranh và có thể đi vào các nước láng giềng như Ecuador, Colombia, Bolivia và Brazil.
Khi Hiệp định CPTPP chính thức đi vào hiệu lực hứa hẹn sẽ tạo xung lực mới cho quan hệ thương mại hai nước.
Theo đó, Peru cam kết xóa bỏ 81% số dòng thuế ngay khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực, tương đương 62% kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam và sẽ xóa bỏ thuế quan đối với 99,4% dòng thuế vào năm thứ 17.
Hiệp định CPTPP đánh dấu lần đầu tiên hai nước có quan hệ FTA. Vì vậy, doanh nghiệp Việt Nam cần nắm bắt các cơ hội mà hiệp định mang lại để đẩy mạnh xuất khẩu một số mặt hàng thế mạnh.
Trong đó, mặt hàng đồ gỗ ngoại thất sang Peru được hưởng mức thuế suất 0% ngay khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực; các sản phẩm nông sản như hạt điều, chè, hạt tiêu, rau củ quả, một số loại cà phê thuế suất cùng về 0%.
Trong khi đó, đối với mặt hàng dệt may, giày dép, thuế suất giảm theo lộ trình và về 0% vào năm thứ 16. Với Hiệp định CPTPP, mặt hàng giày dép xuất xứ từ Việt Nam vốn đã được biết đến tại Peru sẽ có thêm lợi thế cạnh tranh so với sản phẩm của Trung Quốc và Brazil.
Bên cạnh đó, các sản phẩm thủy sản, hàng tiêu dùng, cao su, thiết bị điện tử, vật liệu xây dựng... cũng là các mặt hàng tiềm năng xuất khẩu vào thị trường Peru.
Với việc các quy định nhập khẩu của Peru được đánh giá là đơn giản hơn so với mặt bằng chung các nước, doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng những cơ hội mà Hiệp định CPTPP mang lại để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường nước này.
Đồng thời, các doanh nghiệp cũng cần chủ động nâng cao năng lực tranh, có chiến luợc xuất khẩu bền vững, sớm xây dựng được hình ảnh hàng hóa Việt Nam uy tín, chất lượng tại thị trường nước bạn.