Tag

Doanh nghiệp may mặc TP Hồ Chí Minh đi vào cuộc đua “xanh hóa”

Doanh nghiệp 10/10/2023 13:56
aa
TTTĐ - Hiện nay, thị trường quốc tế về may mặc ngày càng khắt khe hơn với tiêu chuẩn “xanh” đặt ra. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp may mặc cần phải thay đổi tư duy, cách làm, quan tâm hơn tới tính bền vững của chuỗi cung ứng; Từ đó mới có thể nâng cao cạnh tranh và mở rộng thị trường của chính mình trên sân chơi quốc tế.
Khai mạc Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh năm 2023: Giải pháp xanh hóa nền kinh tế Doanh nghiệp FDI trong tăng trưởng xanh của Việt Nam: Xanh hóa nền kinh tế, lối sống và tiêu dùng Doanh nghiệp Việt Nam nỗ lực “xanh hóa” nền kinh tế

Hiện nay, khi Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng hàng dệt may toàn cầu đang phải chịu thách thức rất lớn từ những tiêu chuẩn, yêu cầu kỹ thuật gắt gao về tính bền vững và bảo vệ môi trường. Theo đó, các nhà máy sản xuất phải tiết kiệm năng lượng, nước; Sử dụng nguyên liệu thân thiện và an toàn với môi trường; Doanh nghiệp hoạt động có trách nhiệm với môi trường và xã hội…

Về phía người tiêu dùng, nhiều người đã bắt đầu quan tâm, thậm chí sẵn sàng đầu tư số tiền cao hơn cho những sản phẩm may mặc thân thiện với môi trường.

So với “đối thủ” trực tiếp của nước ta là Bangladesh, tiền nhân công đã rẻ hơn, nước này còn sở hữu hơn 200 nhà máy (trong tổng số hơn 4.000) được chứng nhận "nhà máy xanh" theo tiêu chuẩn LEED.

Có thể thấy sự thật đáng buồn rằng, sức cạnh tranh đơn hàng may mặc của nước ta so với nước bạn đang bị thua thiệt hơn rất nhiều. Nhiều doanh nghiệp may mặc khi đi ra thị trường quốc tế đã chịu cảnh đứt gãy đơn hàng vì không đáp ứng được tiêu chuẩn “xanh”.

Từ những thực tế trên, các công ty may mặc của nước ta nói chung và TP Hồ Chí Minh nói riêng không thể đứng ngoài “cuộc chơi” lớn này. Bởi “xanh hóa” cũng chính là cuộc đua giành thị phần và là xu hướng tất yếu của ngành May mặc trong tương lai.

Doanh nghiệp may mặc đang bước vào cuộc đua “xanh hóa”
Doanh nghiệp may mặc TP Hồ Chí Minh đang bước vào cuộc đua “xanh hóa”

Bắt đầu từ “sân chơi” trong nước, May Việt Tiến (Vtec) cho ra mắt nhiều bộ sưu tập thời trang bền vững như sơ mi tre, sen, bạch đàn… Hay gần đây nhất, Việt Tiến tiếp tục sử dụng chất liệu thân thiện môi trường mà hãng đang theo đuổi để cho ra mắt bộ sưu tập sơ mi hoa hồng. Đại diện Việt Tiến cho biết, vải sợi hoa hồng có nguồn gốc từ những cánh hoa hồng, nghiền thành bột, sau đó đem hòa tan trong dung môi chuyên dụng mà không cần hóa chất để sản xuất xơ hoa hồng.

Một sản phẩm từ may Việt Tiến
Một sản phẩm vải từ hoa hồng của Việt Tiến

Trong khi đó, Công ty Cổ phần Phong Phú bắt đầu quá trình “xanh hóa” từ rất sớm, khi 10 năm về trước đã chủ động thay đổi dây chuyền công nghệ robot và thực hiện kiểm soát các yêu cầu kỹ thuật đối với các đơn hàng cho 2 thị trường Mỹ và EU.

Hiện nay, Phong Phú đang ứng dụng phần mềm đo lường tác động môi trường trong nhà máy sản xuất; Ứng dụng ngay từ khâu phát triển mẫu để có thể đánh giá được các loại nguyên liệu, công nghệ tác động đến môi trường ra sao, từ đó đề ra kế hoạch sử dụng nguyên liệu ít ảnh hưởng đến môi trường. Doanh nghiệp này cũng đang sử dụng công nghệ xử lý nước thải giúp tái sử dụng nước trong quy trình sản xuất chiếm khoảng 35%, đồng thời đang hướng tới tương lai sẽ sử dụng công nghệ có thể xử lý 100% nước thải để phục vụ tái sản xuất.

Tương tự trong việc thực hiện “xanh hóa” quy trình sản xuất, Công ty Cổ phần Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (có trụ sở tại phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh) đã triển khai thành công hệ thống điện mặt trời áp mái cho 2 nhà máy ở Vĩnh Long, xây dựng hệ thống tái sử dụng nước, hỗ trợ các thiết bị tái sử dụng nước, điện… Đồng thời, Thành Công cũng đàm phán với các đối tác thay thế than đá bằng các nguyên liệu sinh khối khác như trấu để giảm phát thải, nâng cao hiệu quả.

Doanh nghiệp may mặc TP Hồ Chí Minh đi vào cuộc đua “xanh hóa”

Tuy nhiên, “xanh hóa” không phải là một cuộc chơi dễ dàng. Theo đó, Công ty TNHH Viking Việt Nam đã đi theo hướng “xanh hóa” từ vài ba năm trước, tuy nhiên chưa đạt được mức độ 100% trên sản phẩm.

Thực tế cho thấy, “xanh hóa” là sự thay đổi bức thiết nhưng lại cần rất nhiều thời gian, quyết tâm, buộc phải đánh đổi bằng một khoản chi phí khổng lồ mới có thể tái cơ cấu lại toàn bộ hệ thống và tiếp cận với quy trình sản xuất mới.

Tuy nhiên, nếu chỉ mỗi doanh nghiệp chủ động thôi là chưa đủ mà còn cần sự hỗ trợ từ Nhà nước, từ đó doanh nghiệp có thể tiếp cận nguồn vốn với lãi suất ưu đãi hay có những cơ chế, chính sách phù hợp để bắt đầu “xanh hóa”.

Đọc thêm

CC1 ghi danh trong Top 10 Doanh nghiệp ESG Việt Nam Xanh 2025 - Ngành Xây dựng Doanh nghiệp

CC1 ghi danh trong Top 10 Doanh nghiệp ESG Việt Nam Xanh 2025 - Ngành Xây dựng

TTTĐ - Tổng Công ty Xây dựng Số 1 (CC1) vừa được ghi danh trong Top 10 Doanh nghiệp ESG Việt Nam Xanh 2025 - Ngành Xây dựng chính là dấu mốc quan trọng, một lần nữa khẳng định vai trò tiên phong của doanh nghiệp trong xu thế phát triển xanh.
“Tân binh” Bồ Đào Nha sáng tạo, Anh quốc đậm sắc màu kinh điển Doanh nghiệp

“Tân binh” Bồ Đào Nha sáng tạo, Anh quốc đậm sắc màu kinh điển

TTTĐ - Vừa qua, hơn 10.000 khán giả tại khán đài DIFF 2025 và hàng trăm nghìn người dân cùng hướng lên bầu trời sông Hàn, tận hưởng đêm thi có số lượng pháo hoa nhiều nhất vòng loại, với hai màn trình diễn đầy bất ngờ của hai đội thi Bồ Đào Nha và Vương quốc Anh.
Vinh danh 4 đồ án, dự án quy hoạch của T&T Group Doanh nghiệp

Vinh danh 4 đồ án, dự án quy hoạch của T&T Group

TTTĐ - Mới đây, tại Lễ trao Giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia lần thứ IV (VUPA 2024) tổ chức tại Hà Nội, 4 đồ án/dự án quy hoạch mang dấu ấn của T&T Group đã được vinh danh ở các giải Vàng, Bạc và Đồng; tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong của Tập đoàn trong việc kiến tạo những công trình điểm nhấn, đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe của quốc gia và quốc tế.
Cà Phê Ông Bầu ra mắt bộ sưu tập thức uống mới Doanh nghiệp

Cà Phê Ông Bầu ra mắt bộ sưu tập thức uống mới

TTTĐ - Bước vào mùa hè rực rỡ, Cà Phê Ông Bầu chính thức ra mắt bộ sưu tập thức uống mới, mang đến trải nghiệm tươi mát và đầy cảm hứng cho người yêu thích sự mới lạ.
Nam A Bank đồng hành Top 2 Miss Cosmo Vietnam 2025 lan tỏa giá trị cộng đồng Doanh nghiệp

Nam A Bank đồng hành Top 2 Miss Cosmo Vietnam 2025 lan tỏa giá trị cộng đồng

TTTĐ - Với vai trò ngân hàng chính thức của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2025 - Miss Cosmo Vietnam 2025, Nam A Bank đã trao tặng thẻ tín dụng Nam A Bank Visa Platinum đến tân Hoa hậu, Á hậu, các giải thưởng phụ và Top 5 chung cuộc. Đồng thời, Ngân hàng sẽ tiếp tục sát cánh cùng tân Hoa hậu, Á hậu trên hành trình đương nhiệm sắp tới.
Phó Thủ tướng Lê Thành Long ấn nút khởi công Tổ hợp Thép xanh gần 100.000 tỷ đồng Doanh nghiệp

Phó Thủ tướng Lê Thành Long ấn nút khởi công Tổ hợp Thép xanh gần 100.000 tỷ đồng

Sáng 23/6, tại xã Nam Điền, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã dự lễ khởi công Tổ hợp Dự án Thép xanh Nam Định của Tập đoàn Xuân Thiện với tổng vốn trên 98 nghìn tỷ đồng.
Đảm bảo sản xuất điện mùa nắng nóng Doanh nghiệp

Đảm bảo sản xuất điện mùa nắng nóng

TTTĐ - Trong bối cảnh mùa khô năm 2025 diễn ra gay gắt, nền nhiệt tại nhiều địa phương vượt ngưỡng 38°C, nhu cầu sử dụng điện trên toàn quốc tăng cao chưa từng có. Tình trạng nắng nóng kéo dài không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất của người dân mà còn đặt ra áp lực lớn cho hệ thống điện quốc gia, đặc biệt tại khu vực miền Nam và miền Trung. Trước yêu cầu đảm bảo an ninh năng lượng trong giai đoạn cao điểm, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 (NMNĐ Vĩnh Tân 4) – một đơn vị thành viên sản xuất điện chủ lực của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) – đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, bài bản, thể hiện tinh thần trách nhiệm và chủ động trong việc giữ vững dòng điện cho đất nước.
Tập đoàn TH xuất sắc đón nhận giải thưởng "Vinh quang Việt Nam" năm 2025 Doanh nghiệp

Tập đoàn TH xuất sắc đón nhận giải thưởng "Vinh quang Việt Nam" năm 2025

TTTĐ - Tập đoàn TH xuất sắc được vinh danh tại chương trình "Vinh quang Việt Nam năm 2025" vì những đóng góp trong việc kiến tạo ngành sữa bền vững và vươn tầm quốc tế. Giải thưởng này ghi nhận những nỗ lực của TH trong việc xây dựng hệ thống sản xuất sữa tươi sạch, ứng dụng công nghệ cao và mở rộng thị trường ra nước ngoài.
Agribank được vinh danh và trở thành "ngọn cờ" của khát vọng Việt Nam Doanh nghiệp

Agribank được vinh danh và trở thành "ngọn cờ" của khát vọng Việt Nam

TTTĐ - Với vai trò trụ cột tài chính trong phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn và sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội đất nước, Agribank đã trở thành ngân hàng duy nhất được vinh danh trong chương trình "Vinh quang Việt Nam" năm 2025.
Hành trình chuyển mình hướng tới du lịch xanh Doanh nghiệp

Hành trình chuyển mình hướng tới du lịch xanh

TTTĐ - Trong dòng chảy đổi mới của ngành Du lịch Thủ đô, “du lịch xanh” không còn là xu hướng, mà đã trở thành chiến lược phát triển cốt lõi. Tại Hà Nội, nhiều doanh nghiệp kinh doanh khách sạn đã chủ động “xanh hóa” hoạt động, vừa nâng cao chất lượng dịch vụ, vừa góp phần bảo vệ môi trường sống.
Xem thêm