Tag

Xây dựng thương hiệu “Made in Da Nang” cho các sản phẩm địa phương

Nông nghiệp - Nông thôn 20/12/2025 10:36
aa
TTTĐ - Trong bối cảnh kinh tế thị trường hội nhập sâu rộng, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, tiêu chuẩn sản xuất và tính minh bạch. Việc xây dựng và phát triển thương hiệu “Made in Da Nang” cho các sản phẩm chất lượng của thành phố là giải pháp cần thiết.
Thúc đẩy hợp tác, quảng bá thương hiệu sản phẩm OCOP và nông sản đặc sản Lan tỏa giá trị thương hiệu Việt và củng cố niềm tin của người tiêu dùng "Made in Da Nang" tạo động lực phát triển thương hiệu bền vững

Ngày 19/12, Sở Công thương phối hợp Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Đà Nẵng và Hiệp hội Nữ doanh nhân thành phố tổ chức Hội thảo “Made in Da Nang - Kiến tạo niềm tin, nâng tầm thương hiệu sản phẩm địa phương”.

Hội thảo “Made in Da Nang - Kiến tạo niềm tin, nâng tầm thương hiệu sản phẩm địa phương” (Ảnh Út Vũ)
Hội thảo “Made in Da Nang - Kiến tạo niềm tin, nâng tầm thương hiệu sản phẩm địa phương” (Ảnh: Út Vũ)

Phát biểu khai mạc hội thảo, bà Lê Thị Kim Phương, Giám đốc Sở Công thương TP Đà Nẵng cho hay, sau sáp nhập, thành phố bước vào giai đoạn phát triển mới với không gian kinh tế rộng hơn, quy mô thị trường lớn hơn, cơ cấu ngành nghề đa dạng hơn.

Đà Nẵng đang chuyển dịch mạnh sang dịch vụ, công nghiệp, công nghệ cao, gắn với du lịch, logistics, thương mại, kinh tế số và đổi mới sáng tạo.

Giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng Lê Thị Kim Phương phát biểu khai mạc hội thảo (Ảnh Đ.Minh)
Giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng Lê Thị Kim Phương phát biểu khai mạc hội thảo (Ảnh: Đ.Minh)

Thành phố hiện có nhiều sản phẩm chất lượng, nhiều doanh nghiệp tâm huyết, chủ động ứng dụng khoa học, công nghệ và chuyển đổi số. Đây là nền tảng quan trọng cho phát triển thương mại, sản xuất và tiêu dùng bền vững trong giai đoạn mới.

“Tuy nhiên độ nhận diện chung của sản phẩm Đà Nẵng trên thị trường vẫn còn mờ. Chưa có một dấu ấn thống nhất để người tiêu dùng “nhìn là tin”. Trong khi đó, thị trường ngày càng khắt khe người mua không chỉ hỏi ngon hay rẻ, mà hỏi rõ nguồn gốc, tiêu chuẩn, quy trình sản xuất, tính minh bạch, nhất là trên môi trường số.

Sở Công thương chủ trì, phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và Hiệp hội Nữ doanh nhân đang nghiên cứu xây dựng Đề án “Xây dựng và Phát triển thương hiệu cho các sản phẩm tiêu biểu của thành phố Đà Nẵng, Niềm tin hàng Việt - Made in Da Nang” (Ảnh Út Vũ)
Sở Công thương chủ trì, phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và Hiệp hội Nữ doanh nhân đang nghiên cứu xây dựng Đề án “Xây dựng và Phát triển thương hiệu cho các sản phẩm tiêu biểu của thành phố Đà Nẵng, Niềm tin hàng Việt - Made in Da Nang” (Ảnh: Út Vũ)

Người tiêu dùng thì đứng giữa “ma trận” hàng hóa, không có công cụ xác thực rõ ràng để phân biệt đâu là hàng đạt chuẩn, đâu là hàng trôi nổi. Quảng cáo thì nhiều, lời hứa thì đầy, nhưng bằng chứng thì thiếu”, Giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng nhấn mạnh.

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Đà Nẵng; Sở Công thương chủ trì, phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và Hiệp hội Nữ doanh nhân đang nghiên cứu xây dựng Đề án “Xây dựng và Phát triển thương hiệu cho các sản phẩm tiêu biểu của thành phố Đà Nẵng, Niềm tin hàng Việt - Made in Da Nang”.

Đề án hướng đến việc thiết lập một khung giá trị chung, nhãn hiệu chứng nhận “Made in Da Nang” không thay thế thương hiệu của doanh nghiệp, mà đóng vai trò bảo chứng chất lượng, nâng đỡ và gia tăng giá trị, giúp sản phẩm địa phương tiếp cận thị trường một cách bền vững, minh bạch và hiệu quả hơn.

Tại hội thảo các đại biểu làm rõ các nội dung của Đề án xây dựng thương hiệu “Made in Da Nang” (Ảnh Út Vũ)
Tại hội thảo các đại biểu làm rõ các nội dung của Đề án xây dựng thương hiệu “Made in Da Nang” (Ảnh: Út Vũ)
Sản phẩm OCOP địa phương trưng bày tại hội thảo (Ảnh Út Vũ)
Sản phẩm OCOP địa phương trưng bày tại hội thảo (Ảnh Út Vũ)

Do đó, tại hội thảo các đại biểu làm rõ các nội dung của Đề án cũng như lắng nghe những góp ý, kiến nghị. Nhiều ý kiến đưa ra như: Tiêu chí để sản phẩm được cấp nhãn và thu hồi nhãn; quy chế sử dụng nhãn hiệu; Made in Da Nang không tạo ra “rào cản” mà dựa trên những kết quả hoạt động của chủ thể được chứng nhận; Sở, ngành, các cơ quan là đơn vị xây dựng, thực thi chính sách và thực hiện giám sát, bảo vệ người tiêu dùng; khung chính sách cho Made in Da Nang…

Trình bày tham luận tại hội thảo, Phó Chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân TP Đà Nẵng Nguyễn Thị Mỹ Hương cho rằng, chứng nhận “Made in Da Nang” không phải như một chiến dịch truyền thông, mà là cơ chế bảo chứng niềm tin.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân Đà Nẵng Nguyễn Thị Mỹ Hương đề xuất góp ý về dự án (Ảnh Đ.Minh)
Phó Chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân Đà Nẵng Nguyễn Thị Mỹ Hương đề xuất góp ý về dự án (Ảnh: Đ.Minh)
Những ý kiến đóng góp thu thập được sẽ là cơ sở dữ liệu quan trọng để nghiên cứu, đề xuất các cơ chế và chính sách hỗ trợ (Ảnh Đ.Minh)
Những ý kiến đóng góp thu thập được sẽ là cơ sở dữ liệu quan trọng để nghiên cứu, đề xuất các cơ chế và chính sách hỗ trợ (Ảnh: Đ.Minh)

Đây là nhãn hiệu chứng nhận do UBND thành phố bảo trợ, cho phép tổ chức, cá nhân sử dụng để chứng nhận các đặc tính về xuất xứ, nguyên liệu, cách thức sản xuất, chất lượng, độ an toàn và trách nhiệm xã hội.

Đây không phải là logo gắn đại trà, càng không phải danh hiệu phong trào. Nhãn hiệu chứng nhận này tồn tại song song với thương hiệu riêng của doanh nghiệp, đóng vai trò “bảo chứng”, giúp sản phẩm địa phương bước ra thị trường minh bạch và bền vững hơn.

TS Phan Thị Sông Thương, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Xã hội và Môi trường (Viện KHXH vùng Trung Bộ và Tây Nguyên) đề xuất, điểm cốt lõi của “Made in Da Nang” là chuyển niềm tin từ cảm tính sang bằng chứng. Người tiêu dùng không cần nghe nói hay, mà cần quét mã để biết ai sản xuất, theo tiêu chuẩn gì, có cơ quan nào giám sát hay không.

TP Đà Nẵng hiện có nhiều sản phẩm chất lượng, nhiều doanh nghiệp tâm huyết, chủ động ứng dụng khoa học, công nghệ và chuyển đổi số (Ảnh Út Vũ)
TP Đà Nẵng hiện có nhiều sản phẩm chất lượng, nhiều doanh nghiệp tâm huyết, chủ động ứng dụng khoa học, công nghệ và chuyển đổi số (Ảnh Út Vũ)
“Made in Da Nang” không phải như một chiến dịch truyền thông, mà là cơ chế bảo chứng niềm tin (Ảnh Út Vũ)
“Made in Da Nang” không phải như một chiến dịch truyền thông, mà là cơ chế bảo chứng niềm tin (Ảnh Út Vũ)

“Với doanh nghiệp, nhãn hiệu chứng nhận không phải để “xin hỗ trợ”, mà là đạt chuẩn để được ưu tiên. Khi đã có bảo chứng chung của thành phố, chi phí thuyết phục nhà phân phối giảm đi, cơ hội lên sàn và đi ra thị trường quốc tế mở hơn”, TS Phan Thị Sông Thương nói.

Tương tự, bà Bùi Ngọc Như Nguyệt, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế – xã hội TP Đà Nẵng nhận định, các nguyên lý sống còn của mô hình này là minh bạch, công bằng, độc lập và giám sát chặt chẽ. Nhãn hiệu chứng nhận phải công khai tiêu chí, danh sách sản phẩm, trạng thái cấp - thu hồi, và có cơ chế phản hồi từ thị trường, người tiêu dùng.

Phát biểu kết luận hội thảo, bà Lê Thị Kim Phương, Giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng khẳng định, những ý kiến đóng góp thu thập được sẽ là cơ sở dữ liệu quan trọng để nghiên cứu, đề xuất các cơ chế và chính sách hỗ trợ thiết thực, tạo đà vững chắc cho sự phát triển bền vững của sản phẩm địa phương trong giai đoạn tiếp theo.

Đoàn Minh

Đọc thêm

Festival OCOP Việt Nam 2025: Khơi dậy tiềm năng - Kết nối giá trị - Phát triển bền vững Nông nghiệp - Nông thôn

Festival OCOP Việt Nam 2025: Khơi dậy tiềm năng - Kết nối giá trị - Phát triển bền vững

TTTĐ - Từ ngày 20 - 23/12, Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp cùng Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức Festival OCOP Việt Nam 2025 với chủ đề “Việt Nam - Hội tụ và Lan tỏa” tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội.
Đà Nẵng: Hơn 56 tỷ đồng nâng cấp Trung tâm Công nghệ sinh học Nông nghiệp - Nông thôn

Đà Nẵng: Hơn 56 tỷ đồng nâng cấp Trung tâm Công nghệ sinh học

TTTĐ - Để phát triển công nghệ cao vùng Nam Trung Bộ, Đà Nẵng triển khai dự án nâng cấp Trung tâm Công nghệ sinh học với tổng mức đầu tư hơn 56 tỷ đồng, hướng đến mô hình nghiên cứu tích hợp.
Hà Nội nâng tầm vị thế nông sản, củng cố niềm tin trong kỷ nguyên hội nhập Nông nghiệp - Nông thôn

Hà Nội nâng tầm vị thế nông sản, củng cố niềm tin trong kỷ nguyên hội nhập

TTTĐ - ​Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng và yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường, ngành Nông nghiệp Hà Nội đang thực hiện một cuộc chuyển mình mạnh mẽ. Không chỉ dừng lại ở đảm bảo an ninh lương thực, Thủ đô đang tiên phong kiến tạo các chuỗi cung ứng nông sản an toàn, bền vững, gắn liền với bảo vệ môi trường. Những nỗ lực này không chỉ củng cố niềm tin của hàng triệu người tiêu dùng mà còn từng bước khẳng định vị thế, đưa thương hiệu nông sản Hà Nội vươn xa trên bản đồ thế giới.
Mở “đường băng” cho khởi nghiệp nông nghiệp công nghệ cao, thúc đẩy phát triển bền vững Nông nghiệp - Nông thôn

Mở “đường băng” cho khởi nghiệp nông nghiệp công nghệ cao, thúc đẩy phát triển bền vững

TTTĐ - Trong khuôn khổ TECHFEST Vietnam 2025 - Ngày hội Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia, ngày 13/12/2025 tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Kết nối các khu ứng dụng công nghệ cao nông nghiệp để phát triển khởi nghiệp sáng tạo của địa phương, thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững”.
Ban Chấp hành Hội Nông dân thành phố Hà Nội họp thông qua nhiều nội dung quan trọng Nông nghiệp - Nông thôn

Ban Chấp hành Hội Nông dân thành phố Hà Nội họp thông qua nhiều nội dung quan trọng

TTTĐ - Chiều 10/12, Ban Chấp hành Hội Nông dân thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025 - 2030 thông qua nội dung các văn bản về tổ chức hoạt động và triển khai nhiệm vụ của Ban Chấp hành trong nhiệm kỳ và năm 2026.
Hướng tới 100 tỷ USD xuất khẩu nông sản và xuất khẩu cả ngành nông nghiệp Việt Nam Kinh tế

Hướng tới 100 tỷ USD xuất khẩu nông sản và xuất khẩu cả ngành nông nghiệp Việt Nam

Sáng 10/12, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị đối thoại với nông dân năm 2025 với chủ đề: "Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong nông dân".
Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã theo mô hình xanh, số, tuần hoàn và thúc đẩy liên kết Nông nghiệp - Nông thôn

Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã theo mô hình xanh, số, tuần hoàn và thúc đẩy liên kết

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 678/TB-VPCP ngày 9/12/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng tại Diễn đàn Kinh tế hợp tác, hợp tác xã năm 2025.
Sáng mai (10/12), Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ đối thoại với hàng nghìn nông dân cả nước Nông nghiệp - Nông thôn

Sáng mai (10/12), Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ đối thoại với hàng nghìn nông dân cả nước

TTTĐ - Sáng 10/12/2025, tại Trụ sở Chính phủ, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ, các Bộ, ngành tổ chức Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam năm 2025 (lần thứ 7); Báo Nông thôn Ngày nay/điện tử Dân Việt là đơn vị được giao tổ chức thực hiện và tổng hợp, tiếp nhận ý kiến của bà con nông dân trước thềm Hội nghị.
Khắc phục điểm nghẽn về thủ tục phức tạp, phân cấp chưa rõ, góp phần phát triển Nông thôn mới Kinh tế

Khắc phục điểm nghẽn về thủ tục phức tạp, phân cấp chưa rõ, góp phần phát triển Nông thôn mới

TTTĐ - Nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị khắc phục triệt để các “điểm nghẽn” như thủ tục phức tạp, nhiều tầng nấc, phân cấp chưa rõ trong việc thực hiện chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về Nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.
Đà Nẵng: 200 gian hàng tham gia triển lãm hàng công nghiệp nông thôn Nông nghiệp - Nông thôn

Đà Nẵng: 200 gian hàng tham gia triển lãm hàng công nghiệp nông thôn

TTTĐ - Việc thúc đẩy chuyển đổi xanh trong công nghiệp nông thôn không chỉ là yêu cầu tất yếu mà còn là cơ hội lớn để doanh nghiệp nâng chuẩn công nghệ, mở rộng thị trường và tăng sức cạnh tranh.
Xem thêm