Xây dựng thương hiệu “Made in Da Nang” cho các sản phẩm địa phương
Ngày 19/12, Sở Công thương phối hợp Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Đà Nẵng và Hiệp hội Nữ doanh nhân thành phố tổ chức Hội thảo “Made in Da Nang - Kiến tạo niềm tin, nâng tầm thương hiệu sản phẩm địa phương”.
![]() |
| Hội thảo “Made in Da Nang - Kiến tạo niềm tin, nâng tầm thương hiệu sản phẩm địa phương” (Ảnh: Út Vũ) |
Phát biểu khai mạc hội thảo, bà Lê Thị Kim Phương, Giám đốc Sở Công thương TP Đà Nẵng cho hay, sau sáp nhập, thành phố bước vào giai đoạn phát triển mới với không gian kinh tế rộng hơn, quy mô thị trường lớn hơn, cơ cấu ngành nghề đa dạng hơn.
Đà Nẵng đang chuyển dịch mạnh sang dịch vụ, công nghiệp, công nghệ cao, gắn với du lịch, logistics, thương mại, kinh tế số và đổi mới sáng tạo.
![]() |
| Giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng Lê Thị Kim Phương phát biểu khai mạc hội thảo (Ảnh: Đ.Minh) |
Thành phố hiện có nhiều sản phẩm chất lượng, nhiều doanh nghiệp tâm huyết, chủ động ứng dụng khoa học, công nghệ và chuyển đổi số. Đây là nền tảng quan trọng cho phát triển thương mại, sản xuất và tiêu dùng bền vững trong giai đoạn mới.
“Tuy nhiên độ nhận diện chung của sản phẩm Đà Nẵng trên thị trường vẫn còn mờ. Chưa có một dấu ấn thống nhất để người tiêu dùng “nhìn là tin”. Trong khi đó, thị trường ngày càng khắt khe người mua không chỉ hỏi ngon hay rẻ, mà hỏi rõ nguồn gốc, tiêu chuẩn, quy trình sản xuất, tính minh bạch, nhất là trên môi trường số.
![]() |
| Sở Công thương chủ trì, phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và Hiệp hội Nữ doanh nhân đang nghiên cứu xây dựng Đề án “Xây dựng và Phát triển thương hiệu cho các sản phẩm tiêu biểu của thành phố Đà Nẵng, Niềm tin hàng Việt - Made in Da Nang” (Ảnh: Út Vũ) |
Người tiêu dùng thì đứng giữa “ma trận” hàng hóa, không có công cụ xác thực rõ ràng để phân biệt đâu là hàng đạt chuẩn, đâu là hàng trôi nổi. Quảng cáo thì nhiều, lời hứa thì đầy, nhưng bằng chứng thì thiếu”, Giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng nhấn mạnh.
Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Đà Nẵng; Sở Công thương chủ trì, phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và Hiệp hội Nữ doanh nhân đang nghiên cứu xây dựng Đề án “Xây dựng và Phát triển thương hiệu cho các sản phẩm tiêu biểu của thành phố Đà Nẵng, Niềm tin hàng Việt - Made in Da Nang”.
Đề án hướng đến việc thiết lập một khung giá trị chung, nhãn hiệu chứng nhận “Made in Da Nang” không thay thế thương hiệu của doanh nghiệp, mà đóng vai trò bảo chứng chất lượng, nâng đỡ và gia tăng giá trị, giúp sản phẩm địa phương tiếp cận thị trường một cách bền vững, minh bạch và hiệu quả hơn.
![]() |
| Tại hội thảo các đại biểu làm rõ các nội dung của Đề án xây dựng thương hiệu “Made in Da Nang” (Ảnh: Út Vũ) |
![]() |
| Sản phẩm OCOP địa phương trưng bày tại hội thảo (Ảnh Út Vũ) |
Do đó, tại hội thảo các đại biểu làm rõ các nội dung của Đề án cũng như lắng nghe những góp ý, kiến nghị. Nhiều ý kiến đưa ra như: Tiêu chí để sản phẩm được cấp nhãn và thu hồi nhãn; quy chế sử dụng nhãn hiệu; Made in Da Nang không tạo ra “rào cản” mà dựa trên những kết quả hoạt động của chủ thể được chứng nhận; Sở, ngành, các cơ quan là đơn vị xây dựng, thực thi chính sách và thực hiện giám sát, bảo vệ người tiêu dùng; khung chính sách cho Made in Da Nang…
Trình bày tham luận tại hội thảo, Phó Chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân TP Đà Nẵng Nguyễn Thị Mỹ Hương cho rằng, chứng nhận “Made in Da Nang” không phải như một chiến dịch truyền thông, mà là cơ chế bảo chứng niềm tin.
![]() |
| Phó Chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân Đà Nẵng Nguyễn Thị Mỹ Hương đề xuất góp ý về dự án (Ảnh: Đ.Minh) |
![]() |
| Những ý kiến đóng góp thu thập được sẽ là cơ sở dữ liệu quan trọng để nghiên cứu, đề xuất các cơ chế và chính sách hỗ trợ (Ảnh: Đ.Minh) |
Đây là nhãn hiệu chứng nhận do UBND thành phố bảo trợ, cho phép tổ chức, cá nhân sử dụng để chứng nhận các đặc tính về xuất xứ, nguyên liệu, cách thức sản xuất, chất lượng, độ an toàn và trách nhiệm xã hội.
Đây không phải là logo gắn đại trà, càng không phải danh hiệu phong trào. Nhãn hiệu chứng nhận này tồn tại song song với thương hiệu riêng của doanh nghiệp, đóng vai trò “bảo chứng”, giúp sản phẩm địa phương bước ra thị trường minh bạch và bền vững hơn.
TS Phan Thị Sông Thương, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Xã hội và Môi trường (Viện KHXH vùng Trung Bộ và Tây Nguyên) đề xuất, điểm cốt lõi của “Made in Da Nang” là chuyển niềm tin từ cảm tính sang bằng chứng. Người tiêu dùng không cần nghe nói hay, mà cần quét mã để biết ai sản xuất, theo tiêu chuẩn gì, có cơ quan nào giám sát hay không.
![]() |
| TP Đà Nẵng hiện có nhiều sản phẩm chất lượng, nhiều doanh nghiệp tâm huyết, chủ động ứng dụng khoa học, công nghệ và chuyển đổi số (Ảnh Út Vũ) |
![]() |
| “Made in Da Nang” không phải như một chiến dịch truyền thông, mà là cơ chế bảo chứng niềm tin (Ảnh Út Vũ) |
“Với doanh nghiệp, nhãn hiệu chứng nhận không phải để “xin hỗ trợ”, mà là đạt chuẩn để được ưu tiên. Khi đã có bảo chứng chung của thành phố, chi phí thuyết phục nhà phân phối giảm đi, cơ hội lên sàn và đi ra thị trường quốc tế mở hơn”, TS Phan Thị Sông Thương nói.
Tương tự, bà Bùi Ngọc Như Nguyệt, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế – xã hội TP Đà Nẵng nhận định, các nguyên lý sống còn của mô hình này là minh bạch, công bằng, độc lập và giám sát chặt chẽ. Nhãn hiệu chứng nhận phải công khai tiêu chí, danh sách sản phẩm, trạng thái cấp - thu hồi, và có cơ chế phản hồi từ thị trường, người tiêu dùng.
Phát biểu kết luận hội thảo, bà Lê Thị Kim Phương, Giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng khẳng định, những ý kiến đóng góp thu thập được sẽ là cơ sở dữ liệu quan trọng để nghiên cứu, đề xuất các cơ chế và chính sách hỗ trợ thiết thực, tạo đà vững chắc cho sự phát triển bền vững của sản phẩm địa phương trong giai đoạn tiếp theo.
Tin liên quan
Đọc thêm
Nông nghiệp - Nông thôn
Festival OCOP Việt Nam 2025: Khơi dậy tiềm năng - Kết nối giá trị - Phát triển bền vững
Nông nghiệp - Nông thôn
Đà Nẵng: Hơn 56 tỷ đồng nâng cấp Trung tâm Công nghệ sinh học
Nông nghiệp - Nông thôn
Hà Nội nâng tầm vị thế nông sản, củng cố niềm tin trong kỷ nguyên hội nhập
Nông nghiệp - Nông thôn
Mở “đường băng” cho khởi nghiệp nông nghiệp công nghệ cao, thúc đẩy phát triển bền vững
Nông nghiệp - Nông thôn
Ban Chấp hành Hội Nông dân thành phố Hà Nội họp thông qua nhiều nội dung quan trọng
Kinh tế
Hướng tới 100 tỷ USD xuất khẩu nông sản và xuất khẩu cả ngành nông nghiệp Việt Nam
Nông nghiệp - Nông thôn
Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã theo mô hình xanh, số, tuần hoàn và thúc đẩy liên kết
Nông nghiệp - Nông thôn
Sáng mai (10/12), Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ đối thoại với hàng nghìn nông dân cả nước
Kinh tế
Khắc phục điểm nghẽn về thủ tục phức tạp, phân cấp chưa rõ, góp phần phát triển Nông thôn mới
Nông nghiệp - Nông thôn













