Tag

Người dân Thủ đô hào hứng trải nghiệm xe đạp công cộng

Đô thị 23/08/2023 18:13
aa
TTTĐ - Rất đông người dân Thủ đô hào hứng trải nghiệm những chiếc xe đạp nằm trong dự án xe đạp công cộng Hà Nội, trước khi dịch vụ này chính thức đi vào hoạt động.
Hà Nội chuẩn bị vận hành trạm xe đạp công cộng Nơi đi xe đạp được trả tiền Xe đạp điện có trang bị ChatGPT như một trợ lý ảo hỗ trợ người dùng Sẵn sàng đưa vào hoạt động dự án xe đạp công cộng tại Thủ đô Hà Nội

Thân thiện với môi trường

Những chiếc xe đạp nằm trong dự án "Xe đạp công cộng Hà Nội" đã có mặt trên đường phố Hà Nội. Xe đạp công cộng được đưa vào hoạt động thử nghiệm tại 78 vị trí trên địa bàn 6 quận bắt đầu từ Công viên Lê-nin và vườn hoa 19/8. Mỗi điểm có từ 10-20 xe cho khách hàng chạy trải nghiệm.

Chị Võ Hoài Thương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ: "Sau khi trải nghiệm thử tôi cảm thấy dịch vụ này khá hay và cần được nhân rộng. Đi xe đạp không chỉ giúp bảo vệ môi trường sống mà chúng ta còn có thể rèn luyện sức khỏe. Hơn thế nữa, những vị trí đặt xe đều rất gần các địa điểm tham quan nổi tiếng của Hà Nội, du khách thay vì ngồi trên taxi thì có thể đi dạo phố bằng xe đạp để có được trải nghiệm chân thực hơn về nhịp sống Thủ đô”.

Cũng chung tâm trạng háo hức khi sử dụng dịch vụ xe đạp công cộng, chị Trần Quỳnh Chi (Ba Đình, Hà Nội) cho hay: “Khoảng cách từ nhà tôi đến chỗ làm việc khoảng hơn 3km, cả hai nơi đều thuận tiện để sử dụng dịch vụ xe đạp công cộng. Từ ngày thành phố triển khai lắp đặt hệ thống xe đạp tại các tuyến phố, tôi đã thử trải nghiệm đạp xe đi làm hàng ngày. Sau mấy hôm đi thử, tôi thấy đây là mô hình khá thú vị đối với người dân Thủ đô. Bản thân tôi sẽ gắn bó lâu dài với dịch vụ này vì tính tiện dụng, vừa có thể rèn luyện sức khỏe lại bảo vệ môi trường”.

Người dân Thủ đô hào hứng trải nghiệm xe đạp công cộng
Xe đạp công cộng được đưa vào hoạt động thử nghiệm tại 78 vị trí trên địa bàn 6 quận bắt đầu từ Công viên Lê-nin và vườn hoa 19/8

Đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, xe đạp công cộng Hà Nội nằm trong dự án “Xe đạp đô thị” được UBND thành phố Hà Nội giao Sở Giao thông Vận tải, Công ty Tập đoàn Trí Nam (nhà đầu tư) thực hiện. Dự án có mục tiêu đa dạng hóa loại hình phương tiện vận tải hành khách thân thiện môi trường, kết nối giữa nhà ga xe buýt, nhà ga đường sắt đô thị.

Ông Đỗ Bá Dân, Chủ tịch HĐQT Công ty Tập đoàn Trí Nam, cho biết, sau hơn 2 năm chuẩn bị kỹ lưỡng, trong đó có xây dựng các điểm dừng đỗ, từ sáng 11/8, xe đạp công cộng Hà Nội bắt đầu xuống đường để chuẩn bị lăn bánh dịp Quốc khánh 2/9.

Hiện đơn vị vừa hoàn thành việc nhập khoảng 100 xe đạp (đợt 1) về để triển khai dự án xe đạp công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội. Xe đạp sử dụng loại gắn khóa thông minh, có tính năng định vị GPS, đóng hoặc mở khóa thông qua kết nối mạng 2G, 3G, 4G, bluetooth trên di động.

Theo lãnh đạo Công ty Tập đoàn Trí Nam có 79 điểm dừng đỗ tại các quận trung tâm trong đó có Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng có xe đạp công cộng hoạt động dịp 2/9 năm nay.

Người dùng cài đặt ứng dụng TNGO về điện thoại rồi đăng ký và đăng nhập tài khoản bằng số điện thoại. Có thể nạp tiền vào tài khoản thông qua các cổng thanh toán Momo, ZaloPay, VTCPay.

Sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình

Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Trí Nam - đại diện chủ đầu tư cho biết, sẽ cung cấp 600 xe đạp (500 xe đạp cơ, 100 xe đạp điện) trên địa bàn 6 quận thí điểm giai đoạn 1 gồm: Ba Đình, Đống Đa, Tây hồ, Thanh Xuân và Hai Bà Trưng.

Chi phí cho mỗi lượt 30 phút là 5.000 đồng với xe đạp thường, 10.000 đồng với xe đạp điện; phí thuê xe cả ngày với hai loại xe lần lượt 60.000 và 120.000 đồng. Trong ảnh: Bản đồ tích hợp trong ứng dụng TNGO cho phép người dùng dễ dàng nhìn thấy những điểm đặt xe đạp công cộng, đồng thời cũng có chức năng chỉ đường như bản đồ bình thường.

Người dân Thủ đô hào hứng trải nghiệm xe đạp công cộng
Rất đông người dân Thủ đô hào hứng trải nghiệm những chiếc xe đạp nằm trong dự án xe đạp công cộng Hà Nội

Dự án xe đạp công cộng Hà Nội được triển khai theo hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1, thực hiện thí điểm 1 năm; Ở giai đoạn này đơn vị thực hiện dự án sẽ đầu tư khoảng 1.000 xe đạp, trong đó có 500 xe đạp truyền thống (xe đạp cơ) và 500 xe đạp điện. Số xe này sẽ được bố trí tại 80 đến 100 điểm/ vị trí dừng đỗ tại các quận nội đô.

Giai đoạn 2, tập trung phát triển mở rộng vùng dịch vụ ra các quận trung tâm khác và lân cận trung tâm. Quy mô đầu tư khoảng 3.000 xe đạp, bố trí tại 350 địa điểm, chi tiết các địa điểm này sẽ được đơn vị thực hiện và các cơ quan có liên quan khảo sát và lựa cụ thể.

Kinh phí đầu tư được thực hiện theo hình thức xã hội hóa - doanh nghiệp bỏ tiền đầu tư phương tiện, quản lý, hoàn vốn qua thu phí; Thành phố Hà Nội bố trí các điểm dừng đỗ, tổ chức giao thông.

Đọc thêm

Giao thông đảm bảo thông suốt cho sĩ tử dự kỳ thi THPT Đô thị

Giao thông đảm bảo thông suốt cho sĩ tử dự kỳ thi THPT

TTTĐ - Sáng 27/6, các thí sinh Hà Nội bước vào môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Theo ghi nhận, giao thông quanh các điểm thi diễn ra thông thoáng, thuận lợi và an toàn.
Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị Xã hội

Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị

TTTĐ - Sáng 26/5, Báo Kinh tế và Đô thị, chuyên trang Diễn đàn Đô thị phối hợp với Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội và Cộng đồng Thiết kế Nội thất trẻ Việt Nam tổ chức buổi toạ đàm “Giải pháp Kiến trúc và Nội thất nâng cao chất lượng sống cho nhà ở đô thị”.
Xe buýt - “Xương sống” trong vận tải hành khách công cộng Đô thị

Xe buýt - “Xương sống” trong vận tải hành khách công cộng

TTTĐ - Tại thành phố Hà Nội, xe buýt đóng vai trò là “xương sống” trong vận tải hành khách công cộng. Những năm gần đây, xe buýt càng ngày càng hiện đại và đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân, tạo nên bộ mặt giao thông đô thị văn minh, tiệm cận với các nước phát triển.
Sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT Đô thị

Sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Để phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Ban Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các địa phương xây dựng kế hoạch, phân công lực lượng triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm an toàn tại các điểm thi và các khâu tổ chức kỳ thi.
Quận Ba Đình giải tỏa 10ha lấn chiếm bờ vở, bãi ven sông Hồng Đô thị

Quận Ba Đình giải tỏa 10ha lấn chiếm bờ vở, bãi ven sông Hồng

TTTĐ - Nhằm đảm bảo an toàn đê điều, an toàn thoát lũ, phòng chống lụt bão khu vực phường Phúc Xá, UBND quận Ba Đình đã huy động các lực lượng giải tỏa các trường hợp lấn chiếm, vi phạm tại khu vực bờ sông Hồng.
Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút giao Cổ Linh Đô thị

Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút giao Cổ Linh

TTTĐ - Từ ngày 25/6 đến hết ngày 30/9/2024, Sở Giao thông vận tải Hà Nội triển khai phương án thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông khu vực nút giao Cổ Linh - ngõ 541 Bát Khối (Long Biên, Hà Nội).
Người dân tích cực tố giác vi phạm giao thông qua tin nhắn Zalo Đô thị

Người dân tích cực tố giác vi phạm giao thông qua tin nhắn Zalo

TTTĐ - Hàng trăm tin nhắn tố giác các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông được gửi tới lực lượng chức năng qua ứng dụng Zalo nhằm phản ánh về trật tự an toàn giao thông.
Hà Nội sắp có xe buýt hai tầng từ Hồ Gươm đi Bát Tràng Đô thị

Hà Nội sắp có xe buýt hai tầng từ Hồ Gươm đi Bát Tràng

TTTĐ - Theo danh mục mạng lưới tuyến xe buýt nội tỉnh và liền kề trên địa bàn thành phố Hà Nội mới được UBND thành phố ban hành, sẽ có 136 tuyến xe buýt nội tỉnh và 18 tuyến xe buýt liền kề; trong đó có thêm tuyến xe buýt city tour số 04 đi Bát Tràng trong năm 2024.
Tạo thế và lực cho Thủ đô phát triển xứng tầm Đô thị

Tạo thế và lực cho Thủ đô phát triển xứng tầm

TTTĐ - Kỳ họp 7, Quốc hội khóa XV đồng thời thảo luận và thông qua 3 nội dung quan trọng là quy hoạch Thủ đô, quy hoạch chung Thủ đô và Luật Thủ đô (sửa đổi). Theo các đại biểu Quốc hội, đây là cơ hội hiếm có, tạo cơ sở pháp lý để thực hiện những định hướng phát triển chung, tổng thể, dài hạn cho Hà Nội xứng tầm với Thủ đô của các nước trên thế giới.
Động lực để Hà Nội “xanh hóa” hệ thống giao thông công cộng Đô thị

Động lực để Hà Nội “xanh hóa” hệ thống giao thông công cộng

TTTĐ - Để tạo nên động lực to lớn giúp thành phố Hà Nội có những đột phá mạnh mẽ trong công tác quy hoạch, xây dựng hạ tầng giao thông, những năm qua, thành phố chủ trương phát triển hệ thống giao thông công cộng tích hợp giữa các loại hình xe đạp, xe buýt, đường sắt đô thị gắn với lộ trình, cơ chế, chính sách đột phá đối với chuyển đổi giao thông xanh.
Xem thêm