Tag

Người dân Thủ đô hào hứng trải nghiệm xe đạp công cộng

Đô thị 23/08/2023 18:13
aa
TTTĐ - Rất đông người dân Thủ đô hào hứng trải nghiệm những chiếc xe đạp nằm trong dự án xe đạp công cộng Hà Nội, trước khi dịch vụ này chính thức đi vào hoạt động.
Hà Nội chuẩn bị vận hành trạm xe đạp công cộng Nơi đi xe đạp được trả tiền Xe đạp điện có trang bị ChatGPT như một trợ lý ảo hỗ trợ người dùng Sẵn sàng đưa vào hoạt động dự án xe đạp công cộng tại Thủ đô Hà Nội

Thân thiện với môi trường

Những chiếc xe đạp nằm trong dự án "Xe đạp công cộng Hà Nội" đã có mặt trên đường phố Hà Nội. Xe đạp công cộng được đưa vào hoạt động thử nghiệm tại 78 vị trí trên địa bàn 6 quận bắt đầu từ Công viên Lê-nin và vườn hoa 19/8. Mỗi điểm có từ 10-20 xe cho khách hàng chạy trải nghiệm.

Chị Võ Hoài Thương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ: "Sau khi trải nghiệm thử tôi cảm thấy dịch vụ này khá hay và cần được nhân rộng. Đi xe đạp không chỉ giúp bảo vệ môi trường sống mà chúng ta còn có thể rèn luyện sức khỏe. Hơn thế nữa, những vị trí đặt xe đều rất gần các địa điểm tham quan nổi tiếng của Hà Nội, du khách thay vì ngồi trên taxi thì có thể đi dạo phố bằng xe đạp để có được trải nghiệm chân thực hơn về nhịp sống Thủ đô”.

Cũng chung tâm trạng háo hức khi sử dụng dịch vụ xe đạp công cộng, chị Trần Quỳnh Chi (Ba Đình, Hà Nội) cho hay: “Khoảng cách từ nhà tôi đến chỗ làm việc khoảng hơn 3km, cả hai nơi đều thuận tiện để sử dụng dịch vụ xe đạp công cộng. Từ ngày thành phố triển khai lắp đặt hệ thống xe đạp tại các tuyến phố, tôi đã thử trải nghiệm đạp xe đi làm hàng ngày. Sau mấy hôm đi thử, tôi thấy đây là mô hình khá thú vị đối với người dân Thủ đô. Bản thân tôi sẽ gắn bó lâu dài với dịch vụ này vì tính tiện dụng, vừa có thể rèn luyện sức khỏe lại bảo vệ môi trường”.

Người dân Thủ đô hào hứng trải nghiệm xe đạp công cộng
Xe đạp công cộng được đưa vào hoạt động thử nghiệm tại 78 vị trí trên địa bàn 6 quận bắt đầu từ Công viên Lê-nin và vườn hoa 19/8

Đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, xe đạp công cộng Hà Nội nằm trong dự án “Xe đạp đô thị” được UBND thành phố Hà Nội giao Sở Giao thông Vận tải, Công ty Tập đoàn Trí Nam (nhà đầu tư) thực hiện. Dự án có mục tiêu đa dạng hóa loại hình phương tiện vận tải hành khách thân thiện môi trường, kết nối giữa nhà ga xe buýt, nhà ga đường sắt đô thị.

Ông Đỗ Bá Dân, Chủ tịch HĐQT Công ty Tập đoàn Trí Nam, cho biết, sau hơn 2 năm chuẩn bị kỹ lưỡng, trong đó có xây dựng các điểm dừng đỗ, từ sáng 11/8, xe đạp công cộng Hà Nội bắt đầu xuống đường để chuẩn bị lăn bánh dịp Quốc khánh 2/9.

Hiện đơn vị vừa hoàn thành việc nhập khoảng 100 xe đạp (đợt 1) về để triển khai dự án xe đạp công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội. Xe đạp sử dụng loại gắn khóa thông minh, có tính năng định vị GPS, đóng hoặc mở khóa thông qua kết nối mạng 2G, 3G, 4G, bluetooth trên di động.

Theo lãnh đạo Công ty Tập đoàn Trí Nam có 79 điểm dừng đỗ tại các quận trung tâm trong đó có Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng có xe đạp công cộng hoạt động dịp 2/9 năm nay.

Người dùng cài đặt ứng dụng TNGO về điện thoại rồi đăng ký và đăng nhập tài khoản bằng số điện thoại. Có thể nạp tiền vào tài khoản thông qua các cổng thanh toán Momo, ZaloPay, VTCPay.

Sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình

Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Trí Nam - đại diện chủ đầu tư cho biết, sẽ cung cấp 600 xe đạp (500 xe đạp cơ, 100 xe đạp điện) trên địa bàn 6 quận thí điểm giai đoạn 1 gồm: Ba Đình, Đống Đa, Tây hồ, Thanh Xuân và Hai Bà Trưng.

Chi phí cho mỗi lượt 30 phút là 5.000 đồng với xe đạp thường, 10.000 đồng với xe đạp điện; phí thuê xe cả ngày với hai loại xe lần lượt 60.000 và 120.000 đồng. Trong ảnh: Bản đồ tích hợp trong ứng dụng TNGO cho phép người dùng dễ dàng nhìn thấy những điểm đặt xe đạp công cộng, đồng thời cũng có chức năng chỉ đường như bản đồ bình thường.

Người dân Thủ đô hào hứng trải nghiệm xe đạp công cộng
Rất đông người dân Thủ đô hào hứng trải nghiệm những chiếc xe đạp nằm trong dự án xe đạp công cộng Hà Nội

Dự án xe đạp công cộng Hà Nội được triển khai theo hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1, thực hiện thí điểm 1 năm; Ở giai đoạn này đơn vị thực hiện dự án sẽ đầu tư khoảng 1.000 xe đạp, trong đó có 500 xe đạp truyền thống (xe đạp cơ) và 500 xe đạp điện. Số xe này sẽ được bố trí tại 80 đến 100 điểm/ vị trí dừng đỗ tại các quận nội đô.

Giai đoạn 2, tập trung phát triển mở rộng vùng dịch vụ ra các quận trung tâm khác và lân cận trung tâm. Quy mô đầu tư khoảng 3.000 xe đạp, bố trí tại 350 địa điểm, chi tiết các địa điểm này sẽ được đơn vị thực hiện và các cơ quan có liên quan khảo sát và lựa cụ thể.

Kinh phí đầu tư được thực hiện theo hình thức xã hội hóa - doanh nghiệp bỏ tiền đầu tư phương tiện, quản lý, hoàn vốn qua thu phí; Thành phố Hà Nội bố trí các điểm dừng đỗ, tổ chức giao thông.

Đọc thêm

Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh” Đô thị

Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh”

TTTĐ - Việc triển khai Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội” sẽ giải quyết các tồn tại, hạn chế hiện nay; hình thành hệ thống giao thông thông minh của TP theo các giai đoạn, thực hiện mục tiêu đến năm 2030, Hà Nội sẽ cơ bản trở thành thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới; là công cụ quan trọng của cơ quan quản lý nhà nước trong công tác quản lý, điều hành giao thông.
Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước Đô thị

Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước

TTTĐ - Kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 19) HĐND TP Hà Nội đã ban hành quy định việc áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng Xã hội

Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng

TTTĐ - Khu vực công viên Bồ Đề Xanh và Bệnh viện Tâm Anh (phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) đang trong tình trạng vi phạm trật tự đô thị và lấn chiếm không gian công cộng nghiêm trọng. Thay vì là nơi để người dân thư giãn, đi bộ và tận hưởng không gian xanh, công viên và vỉa hè, quanh bệnh viện lại bị biến thành bãi trông giữ ô tô gây nhếch nhác, làm mất mỹ quan, cản trở sinh hoạt của cư dân khu vực.
Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"? Xã hội

Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"?

TTTĐ - Công ty Táo Đỏ cho biết đã được cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam cấp phép xây dựng các bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 qua thị xã Điện Bàn để "xã hội hóa".
Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối” Đô thị

Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối”

TTTĐ - Thời gian gần đây, du khách đến với làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội) bất ngờ khi tuyến đường đến tham quan khu tâm linh thờ hai vị vua Phùng Hưng và Ngô Quyền không thể di chuyển bằng xe ô tô. Người dân đi lại cũng khó khăn do cầu Cam Lâm hiện tại chỉ cho phép xe máy và phương tiện thô sơ lưu thông.
5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam Đô thị

5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam

TTTĐ - 5 giải pháp “Trẻ hóa đô thị” hướng đến việc giải quyết những thách thức thực tế của đô thị, từ việc tái sinh không gian công cộng đến phát triển nhà ở bền vững.
Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng Nhịp sống phương Nam

Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định xử phạt 330 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng dầu khí IDICO về hành vi vi xả thải ra môi trường.
Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài Đô thị

Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài

TTTĐ - Các ban, sở, ngành, địa phương rà soát, xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức để dự án, công trình chậm tiến độ kéo dài; trụ sở, công sở, diện tích nhà thuộc sở hữu nhà nước không sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả; báo cáo UBND thành phố theo quy định.
Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm Đô thị

Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm

TTTĐ - Với vị trí trung tâm, phường Lê Đại Hành (Hai Bà Trưng, Hà Nội) có nhiều cơ quan, trung tâm thương mại và khu vui chơi, tạo áp lực lớn về trật tự đô thị.
"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô Đô thị

"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô

TTTĐ - Việc triển khai Luật Thủ đô và các quy định liên quan đến quản lý không gian ngầm đòi hỏi phải xem xét một cách nghiêm túc nhiều vấn đề quan trọng.
Xem thêm