Người dân Thủ đô hào hứng trải nghiệm xe đạp công cộng
Thân thiện với môi trường
Những chiếc xe đạp nằm trong dự án "Xe đạp công cộng Hà Nội" đã có mặt trên đường phố Hà Nội. Xe đạp công cộng được đưa vào hoạt động thử nghiệm tại 78 vị trí trên địa bàn 6 quận bắt đầu từ Công viên Lê-nin và vườn hoa 19/8. Mỗi điểm có từ 10-20 xe cho khách hàng chạy trải nghiệm.
Chị Võ Hoài Thương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ: "Sau khi trải nghiệm thử tôi cảm thấy dịch vụ này khá hay và cần được nhân rộng. Đi xe đạp không chỉ giúp bảo vệ môi trường sống mà chúng ta còn có thể rèn luyện sức khỏe. Hơn thế nữa, những vị trí đặt xe đều rất gần các địa điểm tham quan nổi tiếng của Hà Nội, du khách thay vì ngồi trên taxi thì có thể đi dạo phố bằng xe đạp để có được trải nghiệm chân thực hơn về nhịp sống Thủ đô”.
Cũng chung tâm trạng háo hức khi sử dụng dịch vụ xe đạp công cộng, chị Trần Quỳnh Chi (Ba Đình, Hà Nội) cho hay: “Khoảng cách từ nhà tôi đến chỗ làm việc khoảng hơn 3km, cả hai nơi đều thuận tiện để sử dụng dịch vụ xe đạp công cộng. Từ ngày thành phố triển khai lắp đặt hệ thống xe đạp tại các tuyến phố, tôi đã thử trải nghiệm đạp xe đi làm hàng ngày. Sau mấy hôm đi thử, tôi thấy đây là mô hình khá thú vị đối với người dân Thủ đô. Bản thân tôi sẽ gắn bó lâu dài với dịch vụ này vì tính tiện dụng, vừa có thể rèn luyện sức khỏe lại bảo vệ môi trường”.
Xe đạp công cộng được đưa vào hoạt động thử nghiệm tại 78 vị trí trên địa bàn 6 quận bắt đầu từ Công viên Lê-nin và vườn hoa 19/8 |
Đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, xe đạp công cộng Hà Nội nằm trong dự án “Xe đạp đô thị” được UBND thành phố Hà Nội giao Sở Giao thông Vận tải, Công ty Tập đoàn Trí Nam (nhà đầu tư) thực hiện. Dự án có mục tiêu đa dạng hóa loại hình phương tiện vận tải hành khách thân thiện môi trường, kết nối giữa nhà ga xe buýt, nhà ga đường sắt đô thị.
Ông Đỗ Bá Dân, Chủ tịch HĐQT Công ty Tập đoàn Trí Nam, cho biết, sau hơn 2 năm chuẩn bị kỹ lưỡng, trong đó có xây dựng các điểm dừng đỗ, từ sáng 11/8, xe đạp công cộng Hà Nội bắt đầu xuống đường để chuẩn bị lăn bánh dịp Quốc khánh 2/9.
Hiện đơn vị vừa hoàn thành việc nhập khoảng 100 xe đạp (đợt 1) về để triển khai dự án xe đạp công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội. Xe đạp sử dụng loại gắn khóa thông minh, có tính năng định vị GPS, đóng hoặc mở khóa thông qua kết nối mạng 2G, 3G, 4G, bluetooth trên di động.
Theo lãnh đạo Công ty Tập đoàn Trí Nam có 79 điểm dừng đỗ tại các quận trung tâm trong đó có Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng có xe đạp công cộng hoạt động dịp 2/9 năm nay.
Người dùng cài đặt ứng dụng TNGO về điện thoại rồi đăng ký và đăng nhập tài khoản bằng số điện thoại. Có thể nạp tiền vào tài khoản thông qua các cổng thanh toán Momo, ZaloPay, VTCPay.
Sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình
Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Trí Nam - đại diện chủ đầu tư cho biết, sẽ cung cấp 600 xe đạp (500 xe đạp cơ, 100 xe đạp điện) trên địa bàn 6 quận thí điểm giai đoạn 1 gồm: Ba Đình, Đống Đa, Tây hồ, Thanh Xuân và Hai Bà Trưng.
Chi phí cho mỗi lượt 30 phút là 5.000 đồng với xe đạp thường, 10.000 đồng với xe đạp điện; phí thuê xe cả ngày với hai loại xe lần lượt 60.000 và 120.000 đồng. Trong ảnh: Bản đồ tích hợp trong ứng dụng TNGO cho phép người dùng dễ dàng nhìn thấy những điểm đặt xe đạp công cộng, đồng thời cũng có chức năng chỉ đường như bản đồ bình thường.
Rất đông người dân Thủ đô hào hứng trải nghiệm những chiếc xe đạp nằm trong dự án xe đạp công cộng Hà Nội |
Dự án xe đạp công cộng Hà Nội được triển khai theo hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1, thực hiện thí điểm 1 năm; Ở giai đoạn này đơn vị thực hiện dự án sẽ đầu tư khoảng 1.000 xe đạp, trong đó có 500 xe đạp truyền thống (xe đạp cơ) và 500 xe đạp điện. Số xe này sẽ được bố trí tại 80 đến 100 điểm/ vị trí dừng đỗ tại các quận nội đô.
Giai đoạn 2, tập trung phát triển mở rộng vùng dịch vụ ra các quận trung tâm khác và lân cận trung tâm. Quy mô đầu tư khoảng 3.000 xe đạp, bố trí tại 350 địa điểm, chi tiết các địa điểm này sẽ được đơn vị thực hiện và các cơ quan có liên quan khảo sát và lựa cụ thể.
Kinh phí đầu tư được thực hiện theo hình thức xã hội hóa - doanh nghiệp bỏ tiền đầu tư phương tiện, quản lý, hoàn vốn qua thu phí; Thành phố Hà Nội bố trí các điểm dừng đỗ, tổ chức giao thông.