Tag
Đồ dùng nhà bếp bằng gỗ của TIDITA

Đổi mới liên tục để chiếm lĩnh thị trường ngách trên Amazon

Thị trường - Tài chính 29/02/2024 14:08
aa
TTTĐ - “Giữa một biển cơ hội, hoặc là choáng ngợp và bị nhấn chìm, hoặc là chiếm lĩnh một lối đi riêng”, đó là hành trình bước ra đại dương xanh trên Amazon của TIDITA - thương hiệu đồ dùng nhà bếp bằng gỗ và cũng là bài học kinh doanh từ anh Trung Bùi - chàng kỹ sư khởi nghiệp với Thương mại điện tử xuyên biên giới.
Amazon Global Selling tham gia triển lãm VIFA ASEAN 2023 Amazon Global Selling tham dự Triển lãm kết nối chuỗi Cung ứng quốc tế Amazon có cơ hội lớn phát triển thị trường tại Việt Nam Đối tác bán hàng Việt Nam có cơ hội lớn tăng trưởng cùng Amazon

Công thức thành công bắt đầu từ việc “lắp” sản phẩm vào thị trường ngách

Chỉ tính riêng tại thị trường Mỹ, tổng giá trị thương mại điện tử cho nhóm hàng Nội thất và Trang trí nhà cửa đã đạt mức 145,56 tỷ đô la Mỹ trong năm 2022 (theo công ty nghiên cứu thị trường eMarketer). Theo thống kê của Amazon, ngành hàng Nội thất và Trang trí nhà cửa đã chứng kiến mức tăng trưởng vượt trội trong giai đoạn 2020-2022. Trong vòng 3 năm trở lại đây, nhà cửa và nhà bếp cũng liên tục góp mặt trong Top ngành hàng bán chạy nhất của các đối tác bán hàng Việt Nam trên Amazon.

Đổi mới liên tục để chiếm lĩnh thị trường ngách trên Amazon

Trong danh mục này, các sản phẩm nội thất từ gỗ kích thước lớn như bàn ghế, khung kệ giường, giá tủ, gỗ lát sàn trong nhà và ngoài trời... chiếm tỷ lệ cao với sự có mặt của nhiều nhà sản xuất lớn. Các thương hiệu Việt nhỏ, mới thành lập sở hữu nguồn vốn tương đối nhỏ sẽ khó cạnh tranh với không chỉ các thương hiệu nội địa tại Mỹ khác mà cả các nhà cung cấp nước ngoài như Trung Quốc, Mexico với lợi thế về giá cả, hay vận chuyển.

Đổi mới liên tục để chiếm lĩnh thị trường ngách trên Amazon

Trước bối cảnh ấy, anh Trung hiểu rằng cần phải tìm được một ngách sản phẩm nhỏ hơn, chưa được khai thác nhiều, còn khoảng trống để phát triển - đồng thời phải tận dụng được thế mạnh sản xuất của Việt Nam. Sử dụng trình khám phá cơ hội sản phẩm (Product Opportunity Explorer) của Amazon, anh Trung tìm hiểu về nhu cầu thực sự của khách hàng, và nhận thấy xu hướng các sản phẩm trang trí nhà cửa mang phong cách vintage đang được ưa chuộng trong những năm gần đây. Những kết quả rút ra từ sự nghiên cứu và tìm hiểu này, anh Trung quyết định chọn ngách đồ gia dụng nhà bếp mang hơi hướng “home-decor” để “chào sân” khách quốc tế trên Amazon.

Đổi mới liên tục để chiếm lĩnh thị trường ngách trên Amazon

Xuất thân là một kỹ sư, kim chỉ Nam của anh Trung đối với TIDITA là không ngừng nghiên cứu và cải tiến sản phẩm theo nhu cầu của khách hàng quốc tế. Việc đầu tư cho R&D phản ánh trong việc chọn chất liệu gỗ Acacia mà TIDITA sử dụng. Đây là chất liệu gỗ keo tự nhiên, giá cả hợp lý, có độ bền cao, góp phần tạo nên những thiết kế tinh xảo của TIDITA.

Các sản phẩm chủ lực của TIDITA bao gồm: Khay gỗ đa năng “Lazy Susan", thớt gỗ charcuterie, kệ sắp xếp đồ bếp đa năng, tấm che bàn bếp bằng gỗ..., hướng tới tệp khách hàng Mỹ yêu thích dụng cụ bếp có thiết kế cổ điển, trang nhã, tô điểm không gian sống mà vẫn đáp ứng nhu cầu công năng cao. Lựa chọn chiến lược của anh Trung đã tạo nên thành công mang tính bước ngoặt cho thương hiệu. Các sản phẩm của TIDITA cũng có vòng đời dài hơn nhờ tính độc đáo, khác biệt so với đối thủ và độ phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.

Đổi mới liên tục để chiếm lĩnh thị trường ngách trên Amazon

Chủ động nguồn cung ứng và xây dựng thương hiệu từ bước đầu

Trong quá trình tìm kiếm nhà sản xuất, anh Trung gặp phải thách thức về nguồn cung không ổn định. Các xưởng lớn có thể đáp ứng đơn đặt hàng của TIDITA thì thường quá tải công suất ; các xưởng nhỏ lại không thể tăng trưởng về quy mô cùng với thương hiệu. Điều này đã thôi thúc anh Trung tự mở xưởng sản xuất để chủ động về nguồn cung và đảm bảo giá thành, đi theo xu hướng B2B2C bền vững của nhiều doanh nghiệp trên thế giới.

Chọn Bình Dương, thủ phủ của ngành gỗ để mở nhà xưởng -TIDITA tận dụng được lợi thế về nguồn nguyên liệu tại địa phương, nhân công tay nghề cao, dễ dàng tuyển dụng, cũng như hệ sinh thái của ngành công nghiệp khá hoàn thiện. Nguồn hàng của TIDITA nhờ thế xuất đi nhanh và ổn định hơn gần 3 lần, sẵn sàng phục vụ nhu cầu tăng cao trong các mùa cao điểm.

Đổi mới liên tục để chiếm lĩnh thị trường ngách trên Amazon

Song song với việc tạo danh mục sản phẩm và chủ động sản xuất, TIDITA chú trọng xây dựng thương hiệu với việc đầu tư cho gian hàng thương hiệu một cách bài bản: nội dung chỉnh chu từ tựa đề giới thiệu sản phẩm kết hợp sử dụng từ khoá hiệu quả, hình ảnh sản phẩm được chụp chuyên nghiệp, cách liệt kê tính năng sản phẩm rõ ràng, dễ hiểu, kèm gợi ý về cách sử dụng sản phẩm... Cùng với đó, anh Trung đã đăng ký thương hiệu TIDITA trên Amazon bằng chương trình Brand Registry để bảo vệ quyền sở hữu thương hiệu, xây dựng một gian hàng với độ tin cậy và ưa thích cao trong mắt người tiêu dùng quốc tế.

Đổi mới liên tục để chiếm lĩnh thị trường ngách trên Amazon

Ngoài ra, để hoàn thiện chuỗi cung ứng và đưa sản phẩm đến tận tay khách hàng, TIDITA sử dụng FBA – Dịch vụ hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon để tối ưu chi phí vận hành và tập trung vào thế mạnh là phát triển sản phẩm và sản xuất. FBA giúp đơn hàng đến tay khách hàng quốc tế một cách nhanh chóng nhất, đáp ứng nhu cầu và tâm lý muốn nhận và dùng ngay sản phẩm vừa đặt hàng của khách mua. Nhờ đó, TIDITA gia tăng sự hài lòng của khách hàng, giảm thiểu nhiều rủi ro hậu cần và tinh gọn bộ máy nhân sự vận hành thương mại điện tử.

Đổi mới liên tục để chiếm lĩnh thị trường ngách trên Amazon

Thành công có thể không đến nhanh nhưng bền vững

Ở thời điểm 2017 khi mới khởi nghiệp, vốn hạn hẹp và chưa chọn đúng sản phẩm mà thị trường cần, doanh nghiệp của anh Trung thậm chí đã chịu lỗ, thậm chí rơi vào bế tắc. Khi biết cách tận dụng các công cụ của Amazon để thực sự hiểu thị trường và hiểu khách hàng, TIDITA dần có được thành công.

Năm 2022, 90% các sản phẩm của TIDITA được đánh giá trên 4.5* trên Amazon với xếp hạng listing 10/10, liên tục đạt được tăng trưởng doanh số 300% trong vài năm trở lại đây. Những "trái ngọt" này là kết quả của việc vượt lên chính mình từ không ít thử thách và khó khăn.

Đổi mới liên tục để chiếm lĩnh thị trường ngách trên Amazon

“Nếu tận dụng tốt nguyên liệu có sẵn và thế mạnh nhân công của Việt Nam, doanh nghiệp hoàn toàn có khả năng cạnh tranh sòng phẳng với các nhà cung cấp lớn trên thế giới bằng thương hiệu uy tín và chất lượng sản phẩm cao. Theo tôi quan sát được, nhiều doanh nhân Việt sở hữu tư duy linh động, biết người biết ta, luôn tìm ra được kẽ hở thị trường", nhà sáng lập TIDITA tự tin khẳng định.

Ở hiện tại, không chỉ đặt được tăng trưởng về doanh số, thông qua những sản phẩm chất lượng đáp ứng thị hiếu quốc tế, TIDITA đã góp phần tăng tính cạnh tranh cho các sản phẩm gỗ Made-in-Vietnam, xây dựng một thương hiệu Việt có chỗ đứng ngày một rõ nét trên sân chơi quốc tế. Sự phát triển của TIDITA còn mang đến cơ hội việc làm cho gần 100 nhân công tại xưởng tại Bình Dương.

Đổi mới liên tục để chiếm lĩnh thị trường ngách trên Amazon

Sự kết hợp hài hoà giữa thế mạnh sản xuất của Việt Nam và nhu cầu của người tiêu dùng quốc tế, cùng cách xây dựng thương hiệu bài bản và tư duy kinh doanh dài hạn của TIDITA sẽ là bài học cho nhiều nhà bán hàng Việt tìm ra hướng đi đúng đắn trên hành trình thương mại điện tử xuyên biên giới của mình.

Vũ Hiển

Đọc thêm

Không lo thiếu vốn nhờ gói lãi suất thấp nhất thị trường của VPBank Thị trường - Tài chính

Không lo thiếu vốn nhờ gói lãi suất thấp nhất thị trường của VPBank

TTTĐ - Bài toán vừa kinh doanh vận hành trơn tru, vừa thích nghi chuyển đổi số, tuân thủ đúng quy định trong Nghị định 70 đang khiến nhiều hộ kinh doanh trăn trở. Thấu hiểu những thách thức này, VPBank giới thiệu gói giải pháp tài chính toàn diện, với chương trình tín dụng quy mô 20.000 tỷ đồng, lãi suất ưu đãi bậc nhất thị trường, chỉ từ 3,99%/năm.
Theo dõi tiền điện hàng ngày để tránh "sốc" vì hóa đơn tăng cao Thị trường - Tài chính

Theo dõi tiền điện hàng ngày để tránh "sốc" vì hóa đơn tăng cao

TTTĐ - Tháng 6/2025 ghi nhận mức tăng nhiệt độ rõ rệt tại Hà Nội, với nền nhiệt trung bình tăng từ 2 đến 6°C so với tháng 5. Nhiệt độ cao kéo dài không chỉ gây ảnh hưởng đến sinh hoạt mà còn làm gia tăng nhu cầu sử dụng điện, đặc biệt là các thiết bị làm mát như điều hòa, quạt và tủ lạnh. Tình trạng này khiến sản lượng tiêu thụ điện trong toàn thành phố tăng mạnh, đặc biệt ở khu vực dân cư.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh từ 15 giờ ngày 3/7 Kinh tế

Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh từ 15 giờ ngày 3/7

Chiều 3/7, giá xăng dầu tiếp tục giảm mạnh theo quyết định điều chỉnh của Liên Bộ Công Thương - Tài chính.
Tín hiệu vui từ bức tranh kinh tế của tỉnh Lào Cai Thị trường - Tài chính

Tín hiệu vui từ bức tranh kinh tế của tỉnh Lào Cai

TTTĐ - Cục Thống kê vừa thông tin về tốc độ phát triển sản phẩm trên địa bàn Lào Cai.
Hà Nội yêu cầu cung cấp miễn phí phần mềm hóa đơn điện tử Thị trường - Tài chính

Hà Nội yêu cầu cung cấp miễn phí phần mềm hóa đơn điện tử

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 3837/UBND-KT đôn đốc việc sử dụng hóa đơn điện tử.
Thanh toán NAPAS Apple Pay, tận hưởng ưu đãi 50% từ McDonald's Thị trường - Tài chính

Thanh toán NAPAS Apple Pay, tận hưởng ưu đãi 50% từ McDonald's

TTTĐ - Từ ngày 1/7/ đến 31/8/2025, công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) “bắt tay” cùng McDonald’s triển khai chương trình ưu đãi hấp dẫn giảm tới 50% cho khách hàng thanh toán bằng NAPAS Apple Pay.
10 giải pháp chống hàng giả, hàng gian, bảo vệ người tiêu dùng Nhịp sống phương Nam

10 giải pháp chống hàng giả, hàng gian, bảo vệ người tiêu dùng

TTTĐ - Tình hình sản xuất, buôn bán hàng giả vẫn diễn biến phức tạp, chính quyền và chuyên gia tại TP Hồ Chí Minh đã cùng nhau bàn bạc, góp ý kiến để làm sao bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, bảo vệ thương hiệu Việt, bảo vệ các doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Giảm thuế giá trị gia tăng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% Thị trường - Tài chính

Giảm thuế giá trị gia tăng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10%

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định số 174/2025/NĐ-CP ngày 30/6/2025 quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 204/2025/QH15 ngày 17/6/2025 của Quốc hội. Nghị định có hiệu lực từ ngày hôm nay (1/7/2025) đến hết ngày 31/12/2026.
KienlongBank: Định hình tương lai bền vững với Top 10 ESG Việt Nam Xanh 2025 Thị trường - Tài chính

KienlongBank: Định hình tương lai bền vững với Top 10 ESG Việt Nam Xanh 2025

TTTĐ - Nhằm ghi nhận và tôn vinh những nỗ lực hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, Viet Research phối hợp với Báo Tài chính - Đầu tư (cơ quan ngôn luận của Bộ Tài chính) đã vinh danh Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank) trong Top 10 Ngân hàng - ESG Việt Nam Xanh 2025 (ESG10) và Top 100 Doanh nghiệp ESG Việt Nam Xanh 2025.
Mát lạnh ngày hè, chạm NAPAS Apple Pay giảm đến 50% tại KOI Thé Thị trường - Tài chính

Mát lạnh ngày hè, chạm NAPAS Apple Pay giảm đến 50% tại KOI Thé

TTTĐ - Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) hợp tác cùng thương hiệu trà sữa nổi tiếng KOI Thé triển khai chương trình khuyến mãi hè sảng khoái, giảm đến 50% giá trị đơn hàng khi thanh toán bằng thẻ NAPAS qua Apple Pay, áp dụng từ 1/7 đến 31/8/2025.
Xem thêm