Tag
Đồ dùng nhà bếp bằng gỗ của TIDITA

Đổi mới liên tục để chiếm lĩnh thị trường ngách trên Amazon

Thị trường - Tài chính 29/02/2024 14:08
aa
TTTĐ - “Giữa một biển cơ hội, hoặc là choáng ngợp và bị nhấn chìm, hoặc là chiếm lĩnh một lối đi riêng”, đó là hành trình bước ra đại dương xanh trên Amazon của TIDITA - thương hiệu đồ dùng nhà bếp bằng gỗ và cũng là bài học kinh doanh từ anh Trung Bùi - chàng kỹ sư khởi nghiệp với Thương mại điện tử xuyên biên giới.
Amazon Global Selling tham gia triển lãm VIFA ASEAN 2023 Amazon Global Selling tham dự Triển lãm kết nối chuỗi Cung ứng quốc tế Amazon có cơ hội lớn phát triển thị trường tại Việt Nam Đối tác bán hàng Việt Nam có cơ hội lớn tăng trưởng cùng Amazon

Công thức thành công bắt đầu từ việc “lắp” sản phẩm vào thị trường ngách

Chỉ tính riêng tại thị trường Mỹ, tổng giá trị thương mại điện tử cho nhóm hàng Nội thất và Trang trí nhà cửa đã đạt mức 145,56 tỷ đô la Mỹ trong năm 2022 (theo công ty nghiên cứu thị trường eMarketer). Theo thống kê của Amazon, ngành hàng Nội thất và Trang trí nhà cửa đã chứng kiến mức tăng trưởng vượt trội trong giai đoạn 2020-2022. Trong vòng 3 năm trở lại đây, nhà cửa và nhà bếp cũng liên tục góp mặt trong Top ngành hàng bán chạy nhất của các đối tác bán hàng Việt Nam trên Amazon.

Đổi mới liên tục để chiếm lĩnh thị trường ngách trên Amazon

Trong danh mục này, các sản phẩm nội thất từ gỗ kích thước lớn như bàn ghế, khung kệ giường, giá tủ, gỗ lát sàn trong nhà và ngoài trời... chiếm tỷ lệ cao với sự có mặt của nhiều nhà sản xuất lớn. Các thương hiệu Việt nhỏ, mới thành lập sở hữu nguồn vốn tương đối nhỏ sẽ khó cạnh tranh với không chỉ các thương hiệu nội địa tại Mỹ khác mà cả các nhà cung cấp nước ngoài như Trung Quốc, Mexico với lợi thế về giá cả, hay vận chuyển.

Đổi mới liên tục để chiếm lĩnh thị trường ngách trên Amazon

Trước bối cảnh ấy, anh Trung hiểu rằng cần phải tìm được một ngách sản phẩm nhỏ hơn, chưa được khai thác nhiều, còn khoảng trống để phát triển - đồng thời phải tận dụng được thế mạnh sản xuất của Việt Nam. Sử dụng trình khám phá cơ hội sản phẩm (Product Opportunity Explorer) của Amazon, anh Trung tìm hiểu về nhu cầu thực sự của khách hàng, và nhận thấy xu hướng các sản phẩm trang trí nhà cửa mang phong cách vintage đang được ưa chuộng trong những năm gần đây. Những kết quả rút ra từ sự nghiên cứu và tìm hiểu này, anh Trung quyết định chọn ngách đồ gia dụng nhà bếp mang hơi hướng “home-decor” để “chào sân” khách quốc tế trên Amazon.

Đổi mới liên tục để chiếm lĩnh thị trường ngách trên Amazon

Xuất thân là một kỹ sư, kim chỉ Nam của anh Trung đối với TIDITA là không ngừng nghiên cứu và cải tiến sản phẩm theo nhu cầu của khách hàng quốc tế. Việc đầu tư cho R&D phản ánh trong việc chọn chất liệu gỗ Acacia mà TIDITA sử dụng. Đây là chất liệu gỗ keo tự nhiên, giá cả hợp lý, có độ bền cao, góp phần tạo nên những thiết kế tinh xảo của TIDITA.

Các sản phẩm chủ lực của TIDITA bao gồm: Khay gỗ đa năng “Lazy Susan", thớt gỗ charcuterie, kệ sắp xếp đồ bếp đa năng, tấm che bàn bếp bằng gỗ..., hướng tới tệp khách hàng Mỹ yêu thích dụng cụ bếp có thiết kế cổ điển, trang nhã, tô điểm không gian sống mà vẫn đáp ứng nhu cầu công năng cao. Lựa chọn chiến lược của anh Trung đã tạo nên thành công mang tính bước ngoặt cho thương hiệu. Các sản phẩm của TIDITA cũng có vòng đời dài hơn nhờ tính độc đáo, khác biệt so với đối thủ và độ phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.

Đổi mới liên tục để chiếm lĩnh thị trường ngách trên Amazon

Chủ động nguồn cung ứng và xây dựng thương hiệu từ bước đầu

Trong quá trình tìm kiếm nhà sản xuất, anh Trung gặp phải thách thức về nguồn cung không ổn định. Các xưởng lớn có thể đáp ứng đơn đặt hàng của TIDITA thì thường quá tải công suất ; các xưởng nhỏ lại không thể tăng trưởng về quy mô cùng với thương hiệu. Điều này đã thôi thúc anh Trung tự mở xưởng sản xuất để chủ động về nguồn cung và đảm bảo giá thành, đi theo xu hướng B2B2C bền vững của nhiều doanh nghiệp trên thế giới.

Chọn Bình Dương, thủ phủ của ngành gỗ để mở nhà xưởng -TIDITA tận dụng được lợi thế về nguồn nguyên liệu tại địa phương, nhân công tay nghề cao, dễ dàng tuyển dụng, cũng như hệ sinh thái của ngành công nghiệp khá hoàn thiện. Nguồn hàng của TIDITA nhờ thế xuất đi nhanh và ổn định hơn gần 3 lần, sẵn sàng phục vụ nhu cầu tăng cao trong các mùa cao điểm.

Đổi mới liên tục để chiếm lĩnh thị trường ngách trên Amazon

Song song với việc tạo danh mục sản phẩm và chủ động sản xuất, TIDITA chú trọng xây dựng thương hiệu với việc đầu tư cho gian hàng thương hiệu một cách bài bản: nội dung chỉnh chu từ tựa đề giới thiệu sản phẩm kết hợp sử dụng từ khoá hiệu quả, hình ảnh sản phẩm được chụp chuyên nghiệp, cách liệt kê tính năng sản phẩm rõ ràng, dễ hiểu, kèm gợi ý về cách sử dụng sản phẩm... Cùng với đó, anh Trung đã đăng ký thương hiệu TIDITA trên Amazon bằng chương trình Brand Registry để bảo vệ quyền sở hữu thương hiệu, xây dựng một gian hàng với độ tin cậy và ưa thích cao trong mắt người tiêu dùng quốc tế.

Đổi mới liên tục để chiếm lĩnh thị trường ngách trên Amazon

Ngoài ra, để hoàn thiện chuỗi cung ứng và đưa sản phẩm đến tận tay khách hàng, TIDITA sử dụng FBA – Dịch vụ hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon để tối ưu chi phí vận hành và tập trung vào thế mạnh là phát triển sản phẩm và sản xuất. FBA giúp đơn hàng đến tay khách hàng quốc tế một cách nhanh chóng nhất, đáp ứng nhu cầu và tâm lý muốn nhận và dùng ngay sản phẩm vừa đặt hàng của khách mua. Nhờ đó, TIDITA gia tăng sự hài lòng của khách hàng, giảm thiểu nhiều rủi ro hậu cần và tinh gọn bộ máy nhân sự vận hành thương mại điện tử.

Đổi mới liên tục để chiếm lĩnh thị trường ngách trên Amazon

Thành công có thể không đến nhanh nhưng bền vững

Ở thời điểm 2017 khi mới khởi nghiệp, vốn hạn hẹp và chưa chọn đúng sản phẩm mà thị trường cần, doanh nghiệp của anh Trung thậm chí đã chịu lỗ, thậm chí rơi vào bế tắc. Khi biết cách tận dụng các công cụ của Amazon để thực sự hiểu thị trường và hiểu khách hàng, TIDITA dần có được thành công.

Năm 2022, 90% các sản phẩm của TIDITA được đánh giá trên 4.5* trên Amazon với xếp hạng listing 10/10, liên tục đạt được tăng trưởng doanh số 300% trong vài năm trở lại đây. Những "trái ngọt" này là kết quả của việc vượt lên chính mình từ không ít thử thách và khó khăn.

Đổi mới liên tục để chiếm lĩnh thị trường ngách trên Amazon

“Nếu tận dụng tốt nguyên liệu có sẵn và thế mạnh nhân công của Việt Nam, doanh nghiệp hoàn toàn có khả năng cạnh tranh sòng phẳng với các nhà cung cấp lớn trên thế giới bằng thương hiệu uy tín và chất lượng sản phẩm cao. Theo tôi quan sát được, nhiều doanh nhân Việt sở hữu tư duy linh động, biết người biết ta, luôn tìm ra được kẽ hở thị trường", nhà sáng lập TIDITA tự tin khẳng định.

Ở hiện tại, không chỉ đặt được tăng trưởng về doanh số, thông qua những sản phẩm chất lượng đáp ứng thị hiếu quốc tế, TIDITA đã góp phần tăng tính cạnh tranh cho các sản phẩm gỗ Made-in-Vietnam, xây dựng một thương hiệu Việt có chỗ đứng ngày một rõ nét trên sân chơi quốc tế. Sự phát triển của TIDITA còn mang đến cơ hội việc làm cho gần 100 nhân công tại xưởng tại Bình Dương.

Đổi mới liên tục để chiếm lĩnh thị trường ngách trên Amazon

Sự kết hợp hài hoà giữa thế mạnh sản xuất của Việt Nam và nhu cầu của người tiêu dùng quốc tế, cùng cách xây dựng thương hiệu bài bản và tư duy kinh doanh dài hạn của TIDITA sẽ là bài học cho nhiều nhà bán hàng Việt tìm ra hướng đi đúng đắn trên hành trình thương mại điện tử xuyên biên giới của mình.

Đọc thêm

MB trợ lực khách hàng cuối năm với gói vay chỉ từ 5,5%/năm Thị trường - Tài chính

MB trợ lực khách hàng cuối năm với gói vay chỉ từ 5,5%/năm

TTTĐ - Ngân hàng Quân đội (MB) hỗ trợ vốn cho khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh sửa chữa, mở rộng quy mô và tăng tốc kinh doanh cuối năm với gói "Vay nhanh siêu tốc - Bứt tốc kinh doanh" lãi suất chỉ từ 5,5%/năm và mức vay lên tới 90% nhu cầu vốn.
Áp thuế suất GTGT 5%, giá phân bón có dư địa giảm Thị trường - Tài chính

Áp thuế suất GTGT 5%, giá phân bón có dư địa giảm

TTTĐ - Làm rõ băn khoăn về lo ngại đưa phân bón chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) 5% sẽ khiến mặt hàng này tăng giá, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và các chuyên gia đã có những phân tích cụ thể.
“Mưa” quà tặng hơn 3 tỷ đồng dành cho khách hàng Vietbank Thị trường - Tài chính

“Mưa” quà tặng hơn 3 tỷ đồng dành cho khách hàng Vietbank

TTTĐ - Tiếp nối thành công của chương trình "Quà tặng tiền tỷ, chào Thu hết ý", Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương tín (Vietbank) tung ưu đãi "Mùa hội, bội quà" nhằm tri ân khách hàng nhân mùa lễ hội sôi động cuối năm.
Dự án STEP: Góp phần phát triển tài chính toàn diện tại Việt Nam Thị trường - Tài chính

Dự án STEP: Góp phần phát triển tài chính toàn diện tại Việt Nam

TTTĐ - Ngày 19/11, Ban Quản lý dự án STEP đã tổ chức tổng kết dự án Đẩy mạnh hệ thống Quỹ tín dụng Nhân dân (STEP).
Sacombank triển khai dịch vụ giải ngân trực tuyến cho doanh nghiệp Thị trường - Tài chính

Sacombank triển khai dịch vụ giải ngân trực tuyến cho doanh nghiệp

TTTĐ - Để doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn kịp thời, Sacombank triển khai dịch vụ “Giải ngân trực tuyến” trên hệ thống Ngân hàng điện tử (Internet Banking) tại www.isacombank.com.vn, cho phép khách hàng nhận vốn vay nhanh chóng. Đây là một bước tiến mới nhằm số hóa quy trình giao dịch với khách hàng của Sacombank.
Quảng Ngãi: Tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm Kinh tế

Quảng Ngãi: Tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang lưu ý các chủ đầu tư tăng cường trách nhiệm, phối hợp giải quyết các vướng mắc, quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu đến hết năm 2024, giải ngân vốn đầu tư công đạt 80% kế hoạch vốn giao.
Tạo lập môi trường kinh doanh xăng dầu minh bạch, bình đẳng Kinh tế

Tạo lập môi trường kinh doanh xăng dầu minh bạch, bình đẳng

TTTĐ - Bộ Tài chính lưu ý, người dân khi mua xăng dầu yêu cầu nhân viên phải trả màn hình hiển thị kết quả đo lường về số 0 trước khi tiếp tục bán hàng để chống gian lận, bảo vệ người tiêu dùng.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Doanh thu bán lẻ đạt hơn 62.000 tỷ đồng Nhịp sống phương Nam

Bà Rịa - Vũng Tàu: Doanh thu bán lẻ đạt hơn 62.000 tỷ đồng

TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với doanh thu bán lẻ hàng hóa trong tháng 10 ước đạt 6.211,8 tỷ đồng, tăng 11,87% so với cùng kỳ, lũy kế 10 tháng, ước đạt 62.026,08 tỷ đồng, tăng 12,98%.
Khoản 3, Điều 15 của Dự thảo sửa đổi Luật Thuế GTGT là không thực tế Thị trường - Tài chính

Khoản 3, Điều 15 của Dự thảo sửa đổi Luật Thuế GTGT là không thực tế

TTTĐ - Theo ĐBQH Trịnh Xuân An, Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Quốc phòng và An ninh Quốc hội, qua nghiên cứu và tham khảo từ các chuyên gia kinh tế, có thể thấy, nếu chiếu theo quy định của khoản 3, Điều 15, doanh nghiệp nào chỉ sản xuất một mặt hàng là phân bón mới được khấu trừ thuế, còn sản xuất 2,3,4 mặt hàng (trong đó có phân bón) thì không được khấu trừ. Điều này là không thực tế.
Khu thương mại tự do, động lực cho Đà Nẵng phát triển logistics Thị trường - Tài chính

Khu thương mại tự do, động lực cho Đà Nẵng phát triển logistics

TTTĐ - Đà Nẵng tiên phong mở ra một chương mới cho logistics Việt Nam với việc thành lập Khu thương mại tự do, tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững và hội nhập sâu rộng vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Xem thêm