Tag

Đổi mới, nâng cao công tác tuyên truyền về đại hội Đảng

Muôn mặt cuộc sống 28/09/2024 14:18
aa
TTTĐ - Sáng 28/9, thực hiện chương trình hợp tác, kết nghĩa giữa 3 cơ quan báo Đảng gồm: Hànộimới, Thừa Thiên - Huế và Sài Gòn Giải Phóng, Báo Hànộimới đăng cai tổ chức Diễn đàn “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền đại hội Đảng các cấp”, tại Thủ đô Hà Nội.
Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương dự Lễ khai giảng Học viện Báo chí và Tuyên truyền Triển lãm tranh cổ động tuyên truyền tại thị xã Sơn Tây Sau tuyên truyền, nhiều người dân tích cực giao nộp vũ khí

Diễn đàn có sự tham dự của gần 20 cơ quan báo Đảng các tỉnh, thành phố trong cả nước và báo chí Thủ đô Hà Nội.

Dự Diễn đàn, về phía Trung ương có Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy; Phó Chủ tịch Hội truyền thông số, Nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi; Phó Cục trưởng Cục Báo chí - Bộ Thông tin và Truyền thông Mai Hương Giang; Phó Vụ trưởng Vụ Báo chí - Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương Vũ Quý Cường; Phó Trưởng ban Xây dựng Đảng - Tạp chí Cộng sản Nguyễn Hoàng Việt; Tổng giám đốc Công ty phát hành báo chí Trung ương Cao Đình Hạnh; nguyên Cục trưởng Cục Báo chí Hoàng Hữu Lượng…

Đổi mới, nâng cao công tác tuyên truyền về đại hội Đảng
Quang cảnh hội nghị

Đổi mới tuyên truyền công tác Đảng

Báo cáo đề dẫn tại diễn đàn, nhà báo Nguyễn Minh Đức, Tổng Biên tập Báo Hànộimới nhấn mạnh: Trong công tác xây dựng Đảng, báo chí có vai trò đặc biệt quan trọng, đó là báo chí tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước nói chung và nói riêng về lĩnh vực công tác xây dựng Đảng, giáo dục chính trị cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân thấm nhuần tư tưởng, quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng...

Trong thời gian qua, hệ thống báo Đảng địa phương đều coi trọng phản ánh vấn đề xây dựng Đảng; việc nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền trên báo nói chung, các tác phẩm viết về vấn đề xây dựng Đảng nói riêng.

Các báo đã có sự đổi mới mạnh mẽ về nội dung và phương thức phản ánh công tác xây dựng Đảng, cho thấy có sự tổ chức chặt chẽ, bài bản nhưng sáng tạo và linh hoạt, thể hiện được tinh thần chủ động, “đi trước đón đầu” khi phản ánh vấn đề xây dựng Đảng, dẫn hướng cho các cơ quan báo chí khác cũng như cho bạn đọc.

Các báo cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào quá trình sáng tạo tác phẩm báo chí, tạo thuận lợi cho phóng viên tác nghiệp, nhất là việc đưa tin về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng và cấp ủy các cấp; xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với các cấp ủy, cơ quan chức năng trong lĩnh vực này, từ đó có được nguồn thông tin nhanh, chính xác, kịp thời chuyển tải đến bạn đọc.

Đổi mới, nâng cao công tác tuyên truyền về đại hội Đảng
Tổng Biên tập Báo Hànộimới Nguyễn Minh Đức báo cáo đề dẫn

Qua đó, các báo đã tích cực tuyên truyền đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; tích cực tham gia phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; phát hiện, cổ vũ, động viên nhân rộng các điển hình, nhân tố mới, tạo nên các phong trào hành động cách mạng trên mọi lĩnh vực…

“Trong thời gian diễn ra Đại hội đảng bộ các cấp, Đại hội lần thứ XIV của Đảng, hệ thống báo Đảng địa phương cần tập trung thông tin, tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của Đại hội; chủ đề, phương châm của Đại hội; trách nhiệm của đại biểu dự Đại hội... Đồng thời, thông tin, tuyên truyền về không khí dân chủ trong Đại hội và sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận của xã hội, sự quan tâm của cộng đồng quốc tế đối với Đại hội”, nhà báo Nguyễn Minh Đức chia sẻ.

Tại diễn đàn, các tham luận đã làm rõ những đổi mới trong công tác tuyên truyền Đại hội Đảng như: Sử dụng nhiều thể loại, loại hình báo chí; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong tuyên truyền các mặt công tác Đảng; Xây dựng kế hoạch, kịch bản tuyên truyền từ sớm…

Lan toả trong toàn xã hội

Phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy hoan nghênh 3 báo: Hànộimới, Thừa Thiên Huế, Sài Gòn Giải Phóng đã thống nhất chọn nội dung chủ đề: “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền Đại hội Đảng các cấp” để thảo luận, trao đổi đúng vào thời điểm các tổ chức Đảng trong cả nước đang khẩn trương triển khai Chỉ thị số 35-CT/TW về tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Đổi mới, nâng cao công tác tuyên truyền về đại hội Đảng
Phó Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng Nguyễn Ngọc Anh tham luận (Ảnh HNM)

Góp thêm ý kiến với Diễn đàn, đồng chí Phan Xuân Thủy nhấn mạnh một số vấn đề trọng tâm liên quan đến công tác tuyên truyền đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng để cùng trao đổi, đi đến những nhận thức chung có giá trị.

Trong đó, yêu cầu đặt ra đối với báo chí nói chung, hệ thống báo Đảng nói riêng, đó là: Công tác tuyên truyền cần bảo đảm đúng định hướng chính trị, tư tưởng, đặc biệt đối với những vấn đề quan trọng, phức tạp, nhạy cảm; tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, có trọng tâm, trọng điểm; chủ động cập nhật, bám sát tiến độ, quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIV của Đảng.

Đồng thời, cần bảo đảm tính thường xuyên, liên tục, đề cao tính thuyết phục, chất lượng, hiệu quả, tạo sức lan tỏa trong toàn Đảng và trong xã hội; định hướng, góp phần tổ chức tốt, động viên, tập hợp được trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân góp ý vào dự thảo văn kiện đại hội đảng các cấp và văn kiện Đại hội lần thứ XIV của Đảng.

Để phát huy vai trò của Báo Đảng trong tuyên truyền về đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy đề nghị trong tuyên truyền, các cơ quan báo chí xây dựng kế hoạch tuyên truyền cụ thể, thường xuyên, liên tục, chia thành các đợt tuyên truyền…

Công tác tuyên truyền về đại hội Đảng các cấp phải góp phần tạo không khí phấn khởi, vui tươi, tạo sự đồng thuận trong cả hệ thống chính trị và Nhân dân; để đại hội đảng bộ ở các cấp thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng…

Đổi mới, nâng cao công tác tuyên truyền về đại hội Đảng
Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy phát biểu tại diễn đàn (Ảnh HNM)

Các báo tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ, lựa chọn những cán bộ, phóng viên, biên tập viên tham gia tuyên truyền đại hội đảng bộ các cấp phải là những người giàu kinh nghiệm, có trình độ, có nhãn quan chính trị sâu sắc.

Đồng thời, trang bị đầy đủ các phương tiện kỹ thuật, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, vận dụng các thể loại, loại hình mới để nâng cao chất lượng thông tin, hình ảnh, hấp dẫn, lôi cuốn người đọc, người nghe, người nhìn, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền của các loại hình báo chí… tích cực đổi mới phương thức tuyên truyền về đại hội Đảng theo hướng đa phương tiện, đa nền tảng.

Đẩy mạnh chuyển đổi số

Phát biểu bế mạc Diễn đàn, Tổng Biên tập Báo Hànộimới Nguyễn Minh Đức thay mặt Ban tổ chức nêu 5 nội dung được rút ra qua Diễn đàn để các cơ quan báo chí cùng quan tâm thực hiện trong thời gian tới.

Thứ nhất, cần chủ động xây dựng kế hoạch trong công tác thông tin, tuyên truyền phục vụ đại hội Đảng các cấp từ sớm.

Thứ hai, cần xác định những nội dung trọng tâm của công tác tuyên truyền trước, trong và sau đại hội.

Đổi mới, nâng cao công tác tuyên truyền về đại hội Đảng

Thứ ba, tổ chức các chuyên mục, tọa đàm, hội thảo lấy ý kiến góp ý kiến vào các văn kiện đại hội Đảng nhằm thu thập được các ý kiến của cán bộ, đảng viên, nhân dân để có những phản ánh, đề xuất vào các văn kiện đại hội Đảng.

Thứ tư, các ý kiến tập trung thảo luận và đề xuất phương thức tuyên truyền, đăng tải trên báo in, điện tử và các nền tảng số. Nếu như chúng ta có nội dung tốt nhưng không được chuyển tải tốt thì hiệu quả tuyên truyền sẽ không đạt được yêu cầu. Đây cũng là dịp để các cơ quan báo chí tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng cường và nâng cao hiệu quả truyền thông trên các nền tảng số.

Cuối cùng, cần chủ động đề xuất xây dựng kế hoạch, kinh phí, tổ chức thực hiện với các chuyên mục, sự kiện tuyên truyền…

Đọc thêm

Đề xuất ký hợp đồng với đăng kiểm viên hưởng án treo Muôn mặt cuộc sống

Đề xuất ký hợp đồng với đăng kiểm viên hưởng án treo

TTTĐ - Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa đề nghị Sở Nội vụ kiến nghị, báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét cho phép ký hợp đồng lao động với các đăng kiểm viên trong thời gian chưa có thêm viên chức đăng kiểm mới, nhằm tránh nguy cơ ùn tắc đăng kiểm trên địa bàn dịp cuối năm.
Hà Nội đã chủ động từ sớm, từ xa trong phòng, chống bão số 3 Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội đã chủ động từ sớm, từ xa trong phòng, chống bão số 3

TTTĐ - Toàn bộ hệ thống chính trị từ TP đến cấp cơ sở, các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện, cấp xã đã tiếp tục chủ động chỉ đạo ứng phó, khắc phục hậu quả bão số 3 theo chức năng, nhiệm vụ và địa bàn phụ trách.
Chung tay xoa dịu đau thương cho người dân Tây Bắc Xã hội

Chung tay xoa dịu đau thương cho người dân Tây Bắc

TTTĐ - Trong hai ngày 27 -28/9/2024, Chương trình “Hướng về đồng bào vùng bão, lũ tại các tỉnh phía Bắc” đã trực tiếp trao 1.000 phần quà cho người dân các tỉnh Yên Bái và Lào Cai, đồng thời hỗ trợ xây sửa 8 căn nhà, mỗi căn nhà 10 triệu đồng. Tổng trị giá quà tặng, nhu yếu phẩm và hỗ trợ xây sửa nhà là hơn 1 tỷ đồng.
Tăng cường phối hợp trong khắc phục hậu quả bão số 3 Muôn mặt cuộc sống

Tăng cường phối hợp trong khắc phục hậu quả bão số 3

TTTĐ - MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội TP cần tiếp tục phối hợp các cơ quan chức năng thực hiện gói chính sách khắc phục hậu quả bão số 3, nhất là tập trung khôi phục sản xuất để phục vụ nhu cầu đời sống của người dân và thị trường Tết Nguyên đán Ất Tỵ...
Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 “tiếp bước" em đến trường Muôn mặt cuộc sống

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 “tiếp bước" em đến trường

TTTĐ - Ông Trần Ngọc Hưởng - Đảng ủy viên, Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 (NĐVT4) vừa cùng lãnh đạo UBND huyện, Hội khuyến học huyện Tuy Phong (tỉnh Bình Thuận)... trao tận tay các suất học bổng "Tiếp bước cho em đến trường năm 2024" tới các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Tổng giá trị ủng hộ của nhà máy đợt này là 25 triệu đồng.
Hội doanh nhân trẻ Hải Phòng ủng hộ các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão Yagi Muôn mặt cuộc sống

Hội doanh nhân trẻ Hải Phòng ủng hộ các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

TTTĐ - Sáng 27/9, Hội Doanh nhân trẻ thành phố Hải Phòng phối hợp cùng Thành đoàn Hải Phòng, Hội LHTN Việt Nam và Công an thành phố tổ chức chương trình trao tặng kinh phí ủng hộ tới 16 hộ gia đình có nhà bị ảnh hưởng, thiệt hại nặng do cơn bão số 3 (Yagi).
Rực rỡ sắc cờ chào mừng 70 năm giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Rực rỡ sắc cờ chào mừng 70 năm giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Hướng tới 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), khắp các ngả đường Hà Nội đều được trang trí cờ, hoa, băng rôn rực rỡ.
Tiếp nhận thêm hơn 2,4 tỷ đồng ủng hộ Nhân dân vùng bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Tiếp nhận thêm hơn 2,4 tỷ đồng ủng hộ Nhân dân vùng bão, lũ

TTTĐ - Ngày 26/9, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tiếp tục tiếp nhận sự ủng hộ của 6 cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân với tổng số tiền hơn 2,4 tỷ đồng hỗ trợ Nhân dân bị thiệt hại do bão lũ.
“Gieo mầm Thiện tâm” - Nơi gặp gỡ những trái tim vì cộng đồng Muôn mặt cuộc sống

“Gieo mầm Thiện tâm” - Nơi gặp gỡ những trái tim vì cộng đồng

TTTĐ - Đêm nhạc “Gieo mầm Thiện tâm”, do Vingroup và SpaceSpeakers Label đồng tổ chức vào ngày 29/9 tại Vinhomes Ocean Park 2, nhận được sự quan tâm và ủng hộ rộng rãi từ cộng đồng và các nhà hảo tâm. Ngoài ý nghĩa nhân văn của một chương trình thiện nguyện, sự kiện còn thu hút khi có sự góp mặt của hơn 20 nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam, mang tới nhiều phần trình diễn lần đầu tiên ra mắt công chúng.
Tập đoàn LOTTE ủng hộ 3 tỷ đồng chung tay khắc phục hậu quả bão Yagi tại Việt Nam Muôn mặt cuộc sống

Tập đoàn LOTTE ủng hộ 3 tỷ đồng chung tay khắc phục hậu quả bão Yagi tại Việt Nam

TTTĐ - 18 doanh nghiệp thành viên Tập đoàn LOTTE tại Việt Nam đã cùng chung sức ủng hộ 3 tỷ đồng qua Mặt trận Tổ quốc tới các địa phương chịu thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra, thể hiện cam kết hỗ trợ cộng đồng trong công tác khắc phục hậu quả thiên tai và phục hồi đời sống cho người dân.
Xem thêm