Tag

Đối ngoại Nhân dân nâng cao vị thế Thành phố vì hoà bình

Muôn mặt cuộc sống 21/08/2024 19:00
aa
TTTĐ - Trong giai đoạn hiện nay, hoạt động đối ngoại Nhân dân của thành phố Hà Nội tiếp tục phát huy được thế mạnh. Bằng cách linh hoạt, mềm dẻo, phối hợp nhịp nhàng tạo nên thế chân kiềng vững chắc trên mặt trận đối ngoại, góp phần giữ vững hòa bình, ổn định để phát triển Thủ đô, đất nước; nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.
Phát huy tính chủ động, sáng tạo trong hoạt động đối ngoại Nhân dân Hoạt động đối ngoại Nhân dân quảng bá hình ảnh Thủ đô ra thế giới

Tại Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2024 – 2029 diễn ra chiều 21/8, ông Nguyễn Ngọc Kỳ, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội tham luận với nội dung "Vai trò của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố trong công tác phối hợp với MTTQ Việt Nam thành phố thực hiện hoạt động đối ngoại Nhân dân".

Trải qua 5 kỳ Đại hội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội hiện có 25 Hội hữu nghị và tổ chức thành viên, trong đó có 20 Hội hữu nghị song phương, 3 tổ chức đa phương và 2 tổ chức thành viên.

Ban chấp hành Liên hiệp có 55 ủy viên gồm đại diện các sở, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị- xã hội, quận, huyện, nhân sĩ, trí thức, các nhà hoạt động văn hóa, nghệ thuật.

Lan toả hình ảnh đất nước, con người Việt Nam

Ông Nguyễn Ngọc Kỳ khẳng định: Thực hiện chủ trương Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy, là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, Liên hiệp chủ động tổ chức những hoạt động phù hợp đảm bảo tính thời sự, phát huy thế mạnh của đối ngoại Nhân dân là tập hợp mọi tầng lớp Nhân dân cùng tham gia với quy mô lớn, cùng sự tham gia đông đảo bạn bè quốc tế, tạo hình ảnh đẹp về Thủ đô năng động, phát triển, thân thiện và mến khách.

Bên cạnh đó, thông qua việc trao đổi đoàn ra, đón đoàn vào đẩy mạnh tuyên truyền về văn hóa, phong tục tập quán, đất nước, con người Việt Nam và Hà Nội, giới thiệu tiềm năng hợp tác đầu tư, chống lại các luận điệu xuyên tạc, thù địch để Nhân dân thế giới hiểu hơn và đến với Việt Nam ngày càng nhiều hơn. Mặt khác thông qua việc tiếp xúc với các đối tác từng bước tìm kiếm cơ hội hợp tác, thu hút các nguồn tài trợ nước ngoài, cho các dự án hỗ trợ các đối tượng chính sách, chăm sóc sức khoẻ y tế cộng đồng, phát triển giáo dục..., góp phần vào thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước.

Các đồng chí lãnh đạo, đại biểu tham dự Đại hội
Các đồng chí lãnh đạo, đại biểu tham dự Đại hội lắng nghe tham luận

Phát huy thế mạnh đối ngoại Nhân dân

Thế mạnh của đối ngoại Nhân dân là từ trái tim đến trái tim, đến với nhau bằng thiện chí vun đắp mối quan hệ hữu nghị. Bất kể các tổ chức hay cá nhân, từ các sở, ngành, đoàn thể, cơ quan, doanh nghiệp, trường học… đều có thể làm đối ngoại Nhân dân.

Nhận rõ được thế mạnh này, Liên hiệp Hà Nội luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, phối hợp cùng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố đưa nội dung của Chỉ thị 12 của Ban Bí thư và Thông tri 05 của Thành ủy Hà Nội về tăng cường, mở rộng công tác đối ngoại Nhân dân trong tình hình mới đến các quận, huyện, Sở, ngành, đoàn thể; đồng thời vận động thành lập các Chi hội hữu nghị tại cơ sở.

Ông
Ông Nguyễn Ngọc Kỳ, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội tham luận

Liên hiệp Hà Nội thường xuyên phối hợp Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố tổ chức Hội nghị chia sẻ thông tin thời sự trong nước và quốc tế giúp các Hội hữu nghị, tổ chức thành viên của Liên hiệp Hà Nội, cán bộ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các quận, huyện, thị xã cập nhật về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về đối ngoại nói chung và đối ngoại Nhân dân nói riêng. Liên hiệp tổ chức tọa đàm về vai trò của đối thoại Nhân dân trong trong việc quảng bá văn hóa, góp phần nâng cao vị thế của Thủ đô và đất nước, về Thành phố vì hòa bình.

Tận dụng công nghệ 4.0

Ông Kỳ cho hay: Liên hiệp phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố trong việc tổ chức đón tiếp các đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc tại Hà Nội; đồng thời cử đại biểu tham gia đoàn đối thoại Nhân dân thăm các nước như Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, Vương quốc Anh, Ailen.

Tham luận tại Đại hội đều được minh hoạ
Tham luận tại Đại hội được minh hoạ bằng hình ảnh, số liệu cụ thể

Trong các chuyến thăm, lãnh đạo Liên hiệp Hà Nội đã gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam ở nước- một bộ phận không thể tách rời của dân tộc Việt Nam, đồng thời giới thiệu về những thành tựu phát triển kinh tế- xã hội của Thủ đô, đất nước, động viên người Việt Nam ở nước ngoài hướng về quê hương, đóng góp trí tuệ, vật chất cho công cuộc xây dựng và phát triển Tổ quốc.

Trong lúc tình hình thế giới có nhiều diễn biến phức tạp như hiện nay, đối ngoại Nhân dân tiếp tục phát huy được thế mạnh của mình, bằng cách linh hoạt, mềm dẻo trong việc tổ chức các hoạt động, phối hợp nhịp nhàng với ngoại giao Nhà nước và đối ngoại của Đảng tạo nên thế chân kiềng vững chắc trên mặt trận đối ngoại, góp phần giữ vững hòa bình, ổn định để phát triển đất nước; nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Tận dụng sức mạnh của phương tiện thông tin đại chúng, mạng internet, trang web chính thức, bản tin “Hữu nghị và Hợp tác” của Liên hiệp bằng hai thứ tiếng Việt và Anh, đưa tin về các hoạt động đối ngoại của thành phố Hà Nội, trong đó có đối ngoại Nhân dân, để các hoạt động tiếp cận được với đông đảo các tầng lớp Nhân dân và bạn bè quốc tế.

Ông Nguyễn Ngọc Kỳ cho biết: Với phương châm “chủ động, sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả”, Liên hiệp Hà Nội chú trọng đến vai trò nòng cốt trong các hoạt động hoà bình, hữu nghị; phối hợp với các tổ chức, đơn vị triển khai nhiều hoạt động góp phần tích cực trong việc tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị, sự hiểu biết lẫn nhau giữa Nhân dân Việt Nam với thế giới.

Đặc biệt trong những năm gần đây, quán triệt chủ trương về ngoại giao văn hóa, Liên hiệp tổ chức nhiều hoạt động trở thành thường niên như: Chương trình nghệ thuật Chào năm mới, Du xuân hữu nghị, giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết một số nước châu Á, giao lưu nghệ thuật kỷ niệm ngày thành lập ASEAN, Giải Tennis hữu nghị, Liên hoan Giai điệu hòa bình hữu nghị, Đêm nhạc Mỹ La tinh, Hành trình xe đạp hữu nghị vì Hà Nội xanh…

Thông qua các hoạt động đối ngoại Nhân dân quảng bá hình ảnh Thủ đô Hà Nội, đất nước năng động, phát triển. Các hoạt động giao lưu văn hóa này để lại tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng bạn bè quốc tế, góp phần xây dựng hình ảnh Thủ đô ngàn năm văn hiến, Thành phố vì hòa bình, điểm đến an toàn và thân thiện.

Đọc thêm

Hải Phòng: Người phụ nữ định nhảy cầu Bính quyên sinh Xã hội

Hải Phòng: Người phụ nữ định nhảy cầu Bính quyên sinh

TTTĐ - Lực lượng công an vừa kịp thời ngăn chặn người phụ nữ quyên sinh ở cầu Bính (Hải Phòng).
Thống kê ấn tượng "Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh" Muôn mặt cuộc sống

Thống kê ấn tượng "Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh"

TTTĐ - Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động ý nghĩa, chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” đã đi đến bế mạc. Sự kiện thu hút hàng chục nghìn lượt người dân, du khách trong và ngoài nước đến tham quan, mua sắm, trải nghiệm.
Ninh Thuận: Thắp sáng ước mơ hoàn lương tại Trại giam Sông Cái Xã hội

Ninh Thuận: Thắp sáng ước mơ hoàn lương tại Trại giam Sông Cái

TTTĐ - Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Ninh Thuận vừa phối hợp với Công an tỉnh Ninh Thuận tổ chức Chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” năm 2024 tại Trại giam Sông Cái.
Ngôi làng gần một thế kỷ "giữ hồn" cho lá cờ Tổ quốc Muôn mặt cuộc sống

Ngôi làng gần một thế kỷ "giữ hồn" cho lá cờ Tổ quốc

TTTĐ - Khi cả nước đang chung bầu không khí hân hoan hướng tới kỷ niệm ngày Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2024) cũng là lúc những người thợ may cờ Tổ quốc của làng nghề Từ Vân (xã Lê Lợi, huyện Thường Tín, TP Hà Nội) bước vào cao điểm sản xuất, hối hả làm việc để kịp cung ứng cho ngày lễ lớn.
Dư vị của “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” Muôn mặt cuộc sống

Dư vị của “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh”

TTTĐ - Với hàng loạt hoạt động, chương trình, “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” đã đọng lại trong lòng người dân và du khách với nhiều cảm xúc, những ấn tượng riêng biệt, khó phai.
Quảng Ninh: ABU Robocon 2024 gọi tên Hong Kong (Trung Quốc) Muôn mặt cuộc sống

Quảng Ninh: ABU Robocon 2024 gọi tên Hong Kong (Trung Quốc)

TTTĐ - Chiều 25/8, tại Nhà thi đấu đa năng của Khu liên hợp thể thao Quảng Ninh thuộc phường Đại Yên, TP Hạ Long đã diễn ra Cuộc thi sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon) 2024. Đội tuyển Hong Kong (Trung Quốc) đã xuất sắc giành ngôi vô địch, đội Việt Nam 1 giành vị trí Á quân.
"Nâng tầm chuyên môn - Gắn kết dòng tộc - Ổn định, phát triển" Muôn mặt cuộc sống

"Nâng tầm chuyên môn - Gắn kết dòng tộc - Ổn định, phát triển"

TTTĐ - Đó là phương châm hành động được Câu lạc bộ Thầy thuốc họ Ngô Việt Nam báo cáo tại Đại hội lần thứ nhất.
Ký ức về một Thủ đô yêu dấu tại thành phố mang tên Bác Muôn mặt cuộc sống

Ký ức về một Thủ đô yêu dấu tại thành phố mang tên Bác

TTTĐ - Chuỗi sự kiện “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” đã cho những người con đất Thủ đô như có dịp trở về một ký ức đẹp đẽ của nơi mình được sinh ra, được thưởng thức lại những hương vị quà quê gắn với tuổi thơ của biết bao người.
Quyết tâm thực hiện mục tiêu không để ai phải ở trong nhà tạm, nhà dột nát Muôn mặt cuộc sống

Quyết tâm thực hiện mục tiêu không để ai phải ở trong nhà tạm, nhà dột nát

TTTĐ - Chiều 25/8, trong chương trình công tác tại tỉnh Lâm Đồng, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ tiếp nhận ủng hộ chương trình "Xóa nhà tạm, nhà dột nát" trên địa bàn tỉnh.
Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội: Di sản cho mai sau Muôn mặt cuộc sống

Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội: Di sản cho mai sau

TTTĐ - Triển lãm "Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội: Di sản cho mai sau" trong chuỗi hoạt động "Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh" đã thu hút đông đảo giới trẻ tại TP Hồ Chí Minh đến tham quan, tìm hiểu. Đây không chỉ là dịp để các bạn trẻ tìm hiểu sâu hơn về lịch sử mà còn là cơ hội để họ cảm nhận tinh hoa văn hóa và giá trị di sản của Thủ đô Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Xem thêm