Tag

Đổi thay của chợ truyền thống: Văn minh, an toàn, hiệu quả

Nhịp điệu cuộc sống 09/08/2024 14:43
aa
TTTĐ - Việc thực hiện mô hình “Chợ văn minh, an toàn, hiệu quả" đã góp phần hình thành những chuẩn mực văn hóa của người dân, tiểu thương; qua đó góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.
Phát triển mô hình chợ văn minh, đảm bảo an toàn thực phẩm Xây dựng đội ngũ tiểu thương làm nòng cốt trong tuyên truyền quy tắc ứng xử tại chợ

Những đổi thay cần thiết

Tọa lạc tại số 79 Phố Huế, Hai Bà Trưng, Hà Nội, chợ Hôm Đức Viên là khu chợ nổi tiếng và lâu đời nhất (bên cạnh chợ Đồng Xuân, chợ Long Biên và chợ Quảng Bá). Chợ mở cửa từ 6h - 18h tất cả các ngày trong tuần. Đây đã từng là khu chợ sầm uất, nổi tiếng nhộn nhịp, địa điểm mua sắm lý tưởng cho các bà nội trợ.

Đổi thay của chợ truyền thống: Văn minh, an toàn, hiệu quả
Chợ Hôm Đức Viên, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Thế nhưng, đó là chợ Hôm của nhiều năm về trước. Những năm gần đây, với sự phát triển mạnh mẽ của các sàn thương mại điện tử, các kênh bán hàng online, chợ Hôm rơi vào cảnh đìu hiu, vắng vẻ giống như nhiều khu chợ truyền thống nổi tiếng khác trên địa bàn Thủ đô.

Khi thói quen mua sắm của người tiêu dùng thay đổi, chủ động đổi mới để tiếp cận với khách hàng là yêu cầu đặt ra với các cửa hàng kinh doanh truyền thống. Ứng xử văn minh, không chèo kéo, ép giá, thanh toán không dùng tiền mặt… là một trong những đổi thay cần thiết.

Mỗi cửa hàng kinh doanh đều niêm yết bộ quy tắc ứng xử của thành phố, chủ cửa hàng niềm nở, nhiệt tình, không chèo kéo, nói thách… là cảm nhận của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô khi ghi nhận thực tế tại chợ Hôm những ngày đầu tháng 8.

Chợ có đa dạng các mặt hàng phục vụ cho nhu cầu của gia đình, từ quần áo, vải vóc, giày dép đến thực phẩm, trái cây… Đối tượng phục vụ chủ yếu là các bà nội trợ, học sinh, sinh viên, những người dân xung quanh.

Mặt hàng nhiều nhất ở khu chợ này chính là vải vóc. Tại đây, những mẫu mã, chủng loại vải thì vô cùng phong phú, đa dạng. Khách hàng có thể lựa chọn những loại vải may quần áo, chăn ga, rèm… Những loại vải cũng có nhiều loại, từ bình dân đến hàng cao cấp. Ngoài ra, còn có nhiều quầy bán quần áo may sẵn cho bạn tha hồ lựa chọn.

Chị Nguyễn Thị Huế, trú tại phường Lê Đại Hành chia sẻ: “Trước đây mình rất ngại vào chợ vì cảnh chen lấn, xô đẩy, mời chào, nói thách. Tuy nhiên, giờ đây, tình trạng này gần như không còn tồn tại. Hơn nữa quầy hàng nào cũng in sẵn mã QR để khách hàng tiện thanh toán”.

Phó Trưởng phòng Văn hoá và Thông tin quân Hai Bà Trưng Thành Thị Kiều Oanh cho biết thêm: UBND quận đã tổ chức tập huấn các nội dung quy tắc ứng xử (QTƯX) cho Ban Quản lý các chợ, đưa nội dung QTƯX vào nội quy chợ; đồng thời tổ chức ký cam kết giữa các hộ kinh doanh với cơ quan chức năng về chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật trong kinh doanh, buôn bán.

Đổi thay của chợ truyền thống: Văn minh, an toàn, hiệu quả
Quy tắc ứng xử nơi công cộng được các tiểu thương niêm yết trong quầy hàng

Hội Liên hiệp Phụ nữ quận tuyên truyền, vận động hội viên kinh doanh khối chợ thực hiện văn hóa ứng xử văn minh thương mại gắn với 4 phẩm chất đạo đức “tự tin - tự trọng - trung hậu - đảm đang”.

Các tiểu thương cùng nhau trao đổi những kiến thức, kinh nghiệm về văn hóa ứng xử văn minh thương mại tại chợ như: Sắp xếp hàng hoá kinh doanh gọn gàng, ngăn nắp, dễ thấy, dễ lấy; giao tiếp với khách hàng và đồng nghiệp văn minh, lịch sự; không nói thách giá quá mức; giữ gìn vệ sinh môi trường; phòng chống cháy nổ, an ninh trật tự tại chợ; không kinh doanh hàng lậu, hàng cấm, hàng giả…

Hiệu quả thiết thực

Không chỉ có chợ Hôm, tại Phố Lụa (phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, Hà Nội), các cửa hàng kinh doanh đều niêm yết giá, nguồn gốc xuất xứ sản phẩm.

Để có được kết quả trên, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin quận Hà Đông Phạm Đình Tuyên cho biết, thực hiện mô hình tuyên truyền chợ văn minh, phòng đã làm điểm tại làng nghề dệt lụa Vạn Phúc, hướng dẫn tiểu thương các nghiệp vụ bán hàng, thân thiện với du khách, không chèo kéo, tăng giá, ép giá du khách sử dụng sản phẩm, thực hiện đầy đủ việc niêm yết giá, nguồn gốc xuất xứ sản phẩm.

Đánh giá cao những kết quả đã đạt khi triển khai mô hình “Chợ văn minh, an toàn, hiệu quả”, Trưởng ban Tuyên giáo Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hoàng Thu Hồng chia sẻ: "Khi triển khai mô hình, chúng tôi nhận thấy nhiều khó khăn. Hiện nay, chợ truyền thống không thu hút được người mua như trước do sự cạnh tranh của hệ thống bán hàng online, các cửa hàng tiện ích và trung tâm thương mại, siêu thị.

Đổi thay của chợ truyền thống: Văn minh, an toàn, hiệu quả
Đoàn kiểm tra của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội kiểm tra việc thực hiện 2 bộ quy tắc ứng xử tại chợ Hôm

Từ thực tế đó, chúng tôi đã đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức để tiểu thương hiểu được những lợi ích khi môi trường chợ truyền thống trở nên văn minh hơn. Đơn cử như việc niêm yết giá để người dân đến chợ không phải mặc cả, có thể dùng mã QR để thanh toán… nhằm rút ngắn khoảng cách giữa chợ truyền thống và những loại hình kinh doanh khác”.

Tính đến nay, mô hình “Chợ văn minh, an toàn, hiệu quả” mang lại những hiệu quả thiết thực, tiểu thương đồng thuận hưởng ứng. 20 mô hình do Hội Liên hiệp phụ nữ TP Hà Nội phát động gắn với việc thực hiện bộ Quy tắc ứng xử nơi công cộng của thành phố đã được triển khai.

Mô hình bước đầu có kết quả tích cực, góp phần gìn giữ nét đẹp của chợ truyền thống và nhân lên hình ảnh người phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp, văn minh, thanh lịch.

Hà Nội hiện có hơn 400 chợ với hơn 90.000 hộ kinh doanh, trong đó đa phần là nữ tiểu thương.

Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ xây dựng mô hình này tại 35 chợ truyền thống ở các quận, huyện, thị xã. Ngoài những tiêu chí như cơ sở hạ tầng, hệ thống quản lý, thì ý thức văn minh trong thương mại của tiểu thương là yếu tố quyết định hàng đầu.

Ngọc Minh

Đọc thêm

Du lịch Cà Mau tăng trưởng mạnh dịp lễ Quốc khánh Nhịp sống phương Nam

Du lịch Cà Mau tăng trưởng mạnh dịp lễ Quốc khánh

TTTĐ - Trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, du lịch Cà Mau ghi nhận sự tăng trưởng nổi bật cả về lượng khách lẫn doanh thu. Hơn 120.000 lượt du khách đã đến tham quan các điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh, mang lại nguồn thu trên 126 tỷ đồng. Dù thời tiết không thuận lợi, các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí vẫn được tổ chức sôi động; dịch vụ du lịch bảo đảm an toàn, niêm yết giá đúng quy định, tạo sự hài lòng và an tâm cho du khách.
Bãi Cháy tổ chức lễ thượng cờ, bay khinh khí cầu khổng lồ dịp lễ 2/9 Du lịch

Bãi Cháy tổ chức lễ thượng cờ, bay khinh khí cầu khổng lồ dịp lễ 2/9

TTTĐ - Bãi Cháy, Quảng Ninh đang trở thành tâm điểm dịp Quốc khánh khi hàng nghìn du khách đổ về check-in đại cảnh cờ đỏ sao vàng tại Sun World Ha Long, chiêm ngưỡng pháo hoa, tham gia thượng cờ, khinh khí cầu khổng lồ...
Du lịch Hà Nội "bùng nổ" với doanh thu trên 4,5 nghìn tỷ đồng dịp Quốc khánh 2/9 Du lịch

Du lịch Hà Nội "bùng nổ" với doanh thu trên 4,5 nghìn tỷ đồng dịp Quốc khánh 2/9

TTTĐ - Thông tin từ Sở Du lịch Hà Nội, sau 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, Hà Nội đón khoảng 2,08 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu du lịch khoảng 4,5 nghìn tỷ đồng, tăng khoảng 80% so với cùng kỳ năm 2024.
Du khách hào hứng check-in Cầu Vàng ngợp cờ Tổ quốc dịp Quốc khánh 2/9 Du lịch

Du khách hào hứng check-in Cầu Vàng ngợp cờ Tổ quốc dịp Quốc khánh 2/9

TTTĐ - Sun World Ba Na Hills - khu du lịch nổi tiếng nhất miền Trung đã thu hút hàng nghìn lượt khách ghé thăm, đánh dấu ngày đầu tiên đầy sôi động của kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.
80 năm Quốc khánh, triệu trái tim chung nhịp tự hào Người Hà Nội

80 năm Quốc khánh, triệu trái tim chung nhịp tự hào

TTTĐ - Hàng triệu người dân Thủ đô xúc động theo dõi lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh 2/9 qua các màn hình lớn được đặt ở công viên, vườn hoa, tuyến phố trung tâm.
Mùa thu và tinh thần cách mạng của người Hà Nội Người Hà Nội

Mùa thu và tinh thần cách mạng của người Hà Nội

TTTĐ - Mỗi năm khi mùa thu trở lại, Hà Nội như được khoác lên mình một tấm áo vàng óng ả của lá, của nắng, của những cơn gió hanh hao và mùi hương cốm mới. Mùa thu Hà Nội không chỉ là mùa của thiên nhiên đẹp dịu dàng, mà còn là mùa của những khoảnh khắc lịch sử thiêng liêng nhất của dân tộc. Từ tinh thần quật khởi của Cách mạng tháng Tám, người Hà Nội luôn xốc tới, kiên cường, bản lĩnh vượt qua mọi khó khăn, thử thách để hoàn thành tốt những mục tiêu của mình.
Du lịch Vũng Tàu vươn tầm cao mới Nhịp sống phương Nam

Du lịch Vũng Tàu vươn tầm cao mới

TTTĐ - Trong dòng chảy phát triển mạnh mẽ của đất nước, du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu đang đứng trước những vận hội to lớn để khẳng định vị thế, trở thành trung tâm du lịch đẳng cấp khu vực và quốc tế. Đây không chỉ là mục tiêu trong quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt mà còn là “kim chỉ Nam” để các địa phương du lịch trọng điểm tiếp tục bứt phá khi Bà Rịa - Vũng Tàu “hòa mình” vào Thành phố Hồ Chí Minh mới từ ngày 1/7/2025.
Nhân lên những “ngọn lửa” của lý tưởng và cống hiến Người Hà Nội

Nhân lên những “ngọn lửa” của lý tưởng và cống hiến

TTTĐ - Mang trong mình khát vọng cống hiến hết mình vì Thủ đô thân yêu của cả nước, vì lý tưởng của mọi tầng lớp người Hà Nội, báo Tuổi trẻ bền bỉ nhân lên những “ngọn lửa” ấy để đóng góp vào sự phát triển của Thủ đô và đất nước. Kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh là dịp để báo nhìn lại mình trong chặng đường đã qua và tiếp tục nỗ lực hơn nữa kể từ dấu mốc trọng đại này của dân tộc.
Nỏ thần giữ nước, hào khí bất diệt Người Hà Nội

Nỏ thần giữ nước, hào khí bất diệt

TTTĐ - Vạn mũi tên đồng năm xưa giữ cho dòng máu Lạc Hồng còn chảy trong những bước chân hào hùng hôm nay, cho thấy sức sống bất diệt của dân tộc Việt.
Quạt giấy Chàng Sơn tung bay trong sắc đỏ Quốc khánh Người Hà Nội

Quạt giấy Chàng Sơn tung bay trong sắc đỏ Quốc khánh

TTTĐ - Nếu ví mỗi làng nghề Việt Nam là một mảnh ghép của bức tranh văn hóa dân tộc, thì làng quạt giấy Chàng Sơn (xã Tây Phương, Hà Nội) chính là mảng màu rực rỡ của sự tinh tế, sáng tạo và niềm tự hào. Trong mảng màu ấy, có một người phụ nữ đặc biệt, nghệ nhân Nguyễn Thị Tuấn, người đã biến những chiếc quạt giấy giản dị thành biểu tượng của tình yêu nước, lòng tự hào dân tộc.
Xem thêm