Tag

Đối thoại về chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động

BHXH & Đời sống 26/05/2023 20:38
aa
TTTĐ - Chiều 26/5, tại Hà Nội, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức buổi đối thoại trực tiếp, giao lưu trực tuyến với chủ đề “Chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động”.
Tập trung giải quyết những vấn đề vướng mắc liên quan đến người lao động Chủ tịch UBND TP Hà Nội giải đáp nhiều vấn đề “nóng” của công nhân lao động Thủ đô Nâng cao kiến thức pháp luật và hoạt động công đoàn Phấn đấu đến năm 2025, Hà Nội có khoảng 50% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH Đề xuất tăng lương hưu với người hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Phát biểu khai mạc chương trình, ông Nguyễn Văn Bình - Phó Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô cho biết, các chế độ, chính sách liên quan đến quyền lợi của người lao động thường xuyên được Nhà nước điều chỉnh cho phù hợp với thực tế. Trong khi đó không ít người sử dụng lao động, người lao động bận rộn vì công việc hoặc vì những lý do khách quan khác mà chưa có điều kiện tìm hiểu, nắm bắt được những điểm mới của chế độ, chính sách, trong đó có những chính sách về tiền lương, bảo hiểm xã hội (BHXH), an toàn vệ sinh lao động… Điều này đã khiến việc thực thi chính sách pháp luật có nơi, có lúc chưa được hiệu quả và không ít người lao động bị thiệt thòi quyền lợi.

Ông Nguyễn Văn Bình - Phó Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô phát biểu khai mạc tại buổi Đối thoại
Ông Nguyễn Văn Bình - Phó Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô phát biểu khai mạc tại buổi đối thoại

“Nhằm cung cấp kiến thức pháp luật, đặc biệt về những chế độ chính sách mới được điều chỉnh liên quan đến tiền lương, BHXH, an toàn vệ sinh lao động tới người sử dụng lao động và người lao động, góp phần để chính sách được thực thi hiệu quả, bảo vệ tốt nhất quyền lợi cho người lao động, đẩy lùi tai nạn lao động, trong buổi giao lưu trực tuyến hôm nay, chúng tôi lựa chọn chủ đề là chính sách về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động”, Phó Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh.

Người lao động tham gia buổi Đối thoại
Người lao động tham gia chương trình

Phát biểu tại buổi đối thoại trực tiếp, giao lưu trực tuyến, ông Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội ghi nhận và biểu dương những cố gắng, nỗ lực của Báo Lao động Thủ đô, LĐLĐ quận Tây Hồ nói riêng, các Công đoàn cấp trên cơ sở nói chung trong việc tích cực phối hợp tổ chức các buổi đối thoại trực tiếp, giao lưu trực tuyến, tạo kênh thông tin nhanh, chính xác, hữu ích để tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, kiến thức pháp luật cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).

Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố nhấn mạnh, chủ đề “Chính sách về tiền lương, BHXH và an toàn vệ sinh lao động”, rất thiết thực, ý nghĩa, giúp đoàn viên công đoàn và người lao động có cơ hội tìm hiểu, nắm bắt những kiến thức liên quan đến chính sách về tiền lương, chế độ BHXH và các vấn đề về an toàn vệ sinh lao động để từ đó có thể tự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình trong quan hệ lao động. Các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở nên tổ chức nhiều cuộc đối thoại như thế này.

Ông Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố phát biểu chỉ đạo tại buổi Đối thoại
Ông Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố phát biểu chỉ đạo tại buổi đối thoại

Tại chương trình, nhiều công nhân, lao động đã đưa ra những thắc mắc liên quan đến chính sách tiền lương và an toàn lao động. Chị Bùi Diệu Linh - Công đoàn Trường Mầm non Tây Hồ hỏi: “Những nhóm đối tượng nào được áp dụng tăng lương cơ sở từ ngày 1/7/2023? Mức tăng cụ thể như thế nào? Lao động thử việc có được hưởng lương tháng 13 không?”.

Chuyên gia Nguyễn Văn Hà, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội trả lời: Từ 1/7 tới mức lương cơ sở sẽ có sự điều chỉnh, nếu có tính tỷ lệ thì mức lương cơ sở sẽ tăng 20%. Tất cả đối tượng hưởng lương từ ngân sách Nhà nước sẽ có sự điều chỉnh trên cơ sở mức lương cơ sở nhân với hệ số theo chức danh hưởng lương từ Nhà nước. Mức lương cơ sở không áp dụng với đối tượng ngoài Nhà nước. Như vậy, tùy theo hệ số cao thì mức lương sẽ cao.

Liên quan đến hợp đồng thử việc như bạn hỏi, về nguyên tắc, người lao động sẽ được đối xử bình đẳng. Tuy nhiên, hợp đồng lao động với hợp đồng thử việc khác nhau ở chỗ hợp đồng lao động được người sử dụng lao động và người lao động xác lập với nhau trên cơ sở có xác định thời hạn hoặc không xác định thời hạn. Riêng hợp đồng thử việc thì với chức danh quản lý kinh doanh thì mức hợp đồng thử việc là 6 tháng, với các đối tượng khác là 22 tháng.

Về câu hỏi, lao động thử việc có được hưởng lương tháng 13 không, riêng tháng lương thứ 13 về bản chất là tiền thưởng chứ không phải là lương. Việc xác định tiền thưởng tháng 13 với người thử việc, trên khía cạnh pháp luật là không bắt buộc, tuy nhiên sẽ căn cứ vào thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động. Một điểm nữa, lương tháng 13 không phải đóng BHXH.

Đối thoại về chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động
Người lao động tham gia đặt câu hỏi

Chị Nguyễn Thị Thu Hương - Trường Trung cấp Quốc tế Hà Nội hỏi: "Lao động ký hợp đồng thời vụ có phải đóng BHXH không? Ở trường tôi, có cán bộ là lao động nam, anh đóng BHXH nhưng vợ anh không đóng thì khi vợ anh sinh con thì đối với lao động nam có được hưởng chế độ gì không"?

Chuyên gia Dương Thị Minh Châu, Trưởng phòng Truyền thông Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội giải đáp: Với trường hợp cán bộ là lao động nam, anh đóng BHXH nhưng vợ anh không đóng thì khi vợ anh sinh con thì đối với lao động nam có được hưởng chế độ. Tuy nhiên phải đi kèm với điều kiện là lao động nam phải đóng đủ bảo hiểm 6 tháng trong vòng 12 tháng trước khi vợ sinh. Anh sẽ được hưởng 2 tháng lương cơ sở. Ngoài ra, anh sẽ được nghỉ theo chế độ. Với ý bạn hỏi, lao động ký hợp đồng thời vụ có phải đóng BHXH không, theo quy định, hiện không có hợp đồng thời vụ.

Ban Tổ chức tặng hoa cho các chuyên gia
Ban Tổ chức tặng hoa cho các chuyên gia

Phát biểu bế mạc buổi Đối thoại trực tiếp, giao lưu trực tuyến, Phó Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô Nguyễn Văn Bình cho biết: Hằng năm, Báo đều tổ chức trên 10 cuộc đối thoại trực tiếp, giao lưu trực tuyến. Hôm nay, tại quận Tây Hồ, sau gần 3 giờ, với hơn 30 câu hỏi tập trung vào những chế độ chính sách liên quan thiết thân đến người lao động như: Chế độ BHXH, tiền lương, an toàn vệ sinh lao động… hầu hết các câu hỏi đã được chuyên gia giải đáp thỏa đáng.

Đọc thêm

Phương án gia hạn thẻ bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên BHXH & Đời sống

Phương án gia hạn thẻ bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên

TTTĐ - Học sinh, sinh viên là đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) bắt buộc và được ngân sách Nhà nước hỗ trợ mức đóng.
Tăng cường giám sát quỹ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế BHXH & Đời sống

Tăng cường giám sát quỹ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế

TTTĐ - Công tác quản lý chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) luôn được Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hà Nội đặc biệt quan tâm. Bởi đây là chính sách liên quan đến hầu hết người dân Thủ đô, với tỷ lệ bao phủ BHYT trên 94% dân số. Trong đó, nhiệm vụ quan trọng của ngành BHXH là tối ưu hóa nguồn quỹ đang có hạn, đồng thời phải đảm bảo quyền lợi của người tham gia.
Cảnh báo tình trạng mạo danh BHXH lừa đảo người dân BHXH & Đời sống

Cảnh báo tình trạng mạo danh BHXH lừa đảo người dân

TTTĐ - Thời gian gần đây, nhiều người dân đã phản ánh với Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Hà Nội về việc bị đối tượng mạo danh người của cơ quan Nhà nước gọi điện thông báo tặng quà do đóng BHXH, BHYT nhằm lừa đảo.
Nhiều lợi ích từ chuyển đổi số lĩnh vực bảo hiểm xã hội BHXH & Đời sống

Nhiều lợi ích từ chuyển đổi số lĩnh vực bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, Hà Nội đi đầu về chuyển đổi số với việc có số người cài đặt ứng dụng VssID - BHXH số lớn nhất toàn quốc. BHXH Hà Nội đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, hướng tới sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, bảo hiểm y tế.
Công ty Dệt Hòa Khánh đã thanh toán nợ bảo hiểm xã hội BHXH & Đời sống

Công ty Dệt Hòa Khánh đã thanh toán nợ bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Thông tin từ Bảo hiểm Xã hội TP Đà Nẵng cho biết, Công ty CP Dệt Hòa Khánh vừa thanh toán 1,350 tỷ đồng tiền nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động.
Bảo hiểm xe máy và những giá trị nhân văn cao cả BHXH & Đời sống

Bảo hiểm xe máy và những giá trị nhân văn cao cả

TTTĐ - Trả lời tại phiên chất vấn của Đại biểu Quốc hội ngày 18/3, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho hay, thời gian vừa qua, tai nạn xe máy chiếm khoảng 63% trong các vụ việc. Vì vậy, bảo hiểm xe máy là bảo hiểm bắt buộc vì quyền lợi người dân.
Cách lấy lại mật khẩu trên ứng dụng VssID BHXH & Đời sống

Cách lấy lại mật khẩu trên ứng dụng VssID

TTTĐ - Nhiều người tham gia bảo hiểm xã hội và cài đặt ứng dụng bảo hiểm xã hội (VssID) trên điện thoại nhưng sau thời gian sử dụng lại quên mật khẩu và không biết cách nào để lấy lại...
Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền BHXH, BHYT BHXH & Đời sống

Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền BHXH, BHYT

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã phối hợp với UBND các phường, Bưu điện Trung tâm 6 và ban, ngành liên quan tăng cường tuyên truyền về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến Nhân dân trên địa bàn quận.
Bệnh nhân sử dụng ứng dụng VssID, CCCD gắn chip hoặc VNeID BHXH & Đời sống

Bệnh nhân sử dụng ứng dụng VssID, CCCD gắn chip hoặc VNeID

TTTĐ - Bộ Y tế đề nghị các cơ sở y tế tiếp đón người bệnh đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân (CCCD) gắn chip hoặc VneID.
Mất thẻ, quên mã số in trên thẻ BHYT có được thanh toán? BHXH & Đời sống

Mất thẻ, quên mã số in trên thẻ BHYT có được thanh toán?

TTTĐ - Nhiều người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) băn khoăn nếu đi bệnh viện nhưng mất thẻ BHYT, quên mã số in trên thẻ thì có được đảm bảo quyền lợi, mức hưởng hay không?
Xem thêm