Tag

Đồng bộ giải pháp xanh hóa "ô nhiễm trắng" trong thương mại điện tử

Môi trường 30/08/2024 17:24
aa
TTTĐ - Trước thực trạng “ô nhiễm trắng” ngành thương mại điện tử tác động tiêu cực đến môi trường, các chuyên gia cho rằng, cần thúc đẩy nhanh tiến trình “xanh hóa”, trong đó, chú trọng tuyên truyền đến các nhóm đối tượng tham gia trực tiếp vào quá trình giảm thiểu rác thải nhựa. Đó là các doanh nghiệp thương mại điện tử, các hiệp hội ngành hàng, tổ chức xã hội nghề nghiệp, người tiêu dùng và đặc biệt là các đơn vị chuyển phát, đóng gói đơn hàng.
Giải mã bối cảnh thương mại điện tử ở Trung Quốc và Nhật Bản Phát triển thương mại điện tử: Cơ hội, động lực và thách thức Cần thêm các giải pháp mạnh mẽ để “xanh hóa” thương mại điện tử

Trách nhiệm của các bên liên quan

Luật Bảo vệ môi trường đã xác định cộng đồng doanh nghiệp (DN) là nhân tố đóng vai trò hết sức quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ môi trường. Để vừa phát triển kinh tế, vừa giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường nói chung, ô nhiễm do chất thải bao bì nói riêng, trong những năm gần đây, xu thế thế giới đã chuyển sang tiếp cận giải pháp mô hình kinh tế tuần hoàn; hướng tới phát triển sản xuất và tiêu dùng bền vững; tái tạo tài nguyên theo chu trình khép kín, giảm thiểu tối đa phát thải ra môi trường... Tất cả nhằm mang lại các giá trị về kinh tế, xã hội và môi trường.

Đồng bộ giải pháp xanh hóa
Các tổ chức chung tay giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế rác thải nhựa

Việc thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường không chỉ là trách nhiệm của DN mà còn giúp DN nâng cao khả năng cạnh tranh, thâm nhập thị trường quốc tế và đảm bảo phát triển bền vững. Phát huy được vai trò của các DN trong công tác bảo vệ môi trường chính là giải pháp then chốt nhằm giải quyết các áp lực về môi trường hiện nay.

Theo Nghị định số 08/2022/NĐ-CP của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường, từ 1/1/2026, không sản xuất và nhập khẩu túi nilon khó phân hủy sinh học có kích thước nhỏ hơn 50cmx50cm và độ dày một lớp màng nhỏ hơn 50µm, trừ trường hợp sản xuất để xuất khẩu hoặc sản xuất, nhập khẩu để đóng gói sản phẩm, hàng hóa bán ra thị trường; giảm dần việc sản xuất và nhập khẩu sản phẩm nhựa sử dụng một lần, bao bì nhựa khó phân hủy sinh học và sản phẩm, hàng hóa chứa vi nhựa; tiến tới sau ngày 31/12/2030, dừng sản xuất, nhập khẩu sản phẩm nhựa sử dụng một lần (trừ sản phẩm được chứng nhận nhãn sinh thái Việt Nam), bao bì nhựa khó phân hủy sinh học và sản phẩm, hàng hóa chứa vi nhựa.

Tuy nhiên, theo đại diện Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, nhiều sàn thương mại điện tử và người kinh doanh chưa chú trọng nhiều đến những quy định này.

Doanh nghiệp vừa phải “chiều lòng” người mua, từ hình thức đến chất lượng sản phẩm, vừa phải ưu tiên giảm chi phí bao bì tối đa. Vì vậy, để sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường chắc chắn vừa tốn công, vừa tăng chi phí. Đồng thời, cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh công nghệ cao rất khốc liệt. Từ đó, các đơn vị này có xu hướng trì hoãn việc bảo vệ môi trường và giảm sử dụng bao bì, vật liệu nhựa.

Theo ông Trần Văn Trọng, Tổng thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, mục đích cao nhất trong kinh doanh đó là lợi nhuận. Các doanh nghiệp lớn như Lazada, VNPost… đã quan tâm đến giảm thiểu rác thải nhựa, còn các doanh nghiệp nhỏ vẫn chưa có nhiều hành động giảm nhựa trong đóng gói hàng hóa.

Đồng bộ giải pháp xanh hóa
Để vận chuyển hàng hóa, các đơn vị kinh doanh phải sử dụng nhiều bao bì nhựa, băng keo, thùng carton… vốn gây ô nhiễm môi trường nặng nề

Chia sẻ về việc sử dụng sản phẩm nhựa trong đóng gói sản phẩm, chị Nguyễn Thị Thu, chủ một shop bán hàng trên Shopee cho biết: “Thời gian đầu kinh doanh, chúng tôi bị khách hoàn hàng rất nhiều vì hàng đến tay khách có hư hại. Nguyên nhân là do quá trình vận chuyển các shipper không làm cẩn thận dễ gây ra trầy xước, móp méo, thậm chí vỡ, hỏng hàng.

Vì thế, chúng tôi thường rất cẩn thận trong việc đóng gói và đều bọc thêm xốp bóng khí. Hầu hết các shop bán hàng trực tuyến đều phải làm thế thì hàng mới được đảm bảo”.

Khi được hỏi về phương án giảm thiểu rác thải nhựa trong quá trình đóng gói sản phẩm, chị Thu thẳng thắn thừa nhận là rất muốn nhưng hiện tại không có phương án thay thế khả thi.

“Nếu có vật liệu khác có thể thay thế túi bóng khí và có tác dụng tương đương, giá thành rẻ, lại bảo vệ môi trường thì đương nhiên chúng tôi sẽ ưu tiên sử dụng”, chị Thu nói.

“Người trong cuộc” chung tay hành động

Các chuyên gia cho rằng, khi doanh nghiệp gắn với hình ảnh bảo vệ môi trường sẽ được cộng đồng chú ý và “sát sao” với hành động của họ. Hình ảnh công ty sẽ được phủ rộng, đó cũng là "lãi" của doanh nghiệp.

Hiểu được điều đó, nhiều doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh ở Việt Nam đang triển khai một số hoạt động giảm sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần.

Đơn cử, Co.op mart đã tiên phong thay túi ni lông khó phân hủy thông thường bằng túi nilong thân thiện với môi trường; ngưng kinh doanh sản phẩm ống hút bằng nhựa.

Nhãn hàng Milo thuộc Công ty Nestlé Việt Nam cũng chủ động trong việc nói không với ống hút nhựa. Ước tính việc sản xuất ống hút giấy giúp giảm được gần 700 tấn rác thải nhựa mỗi năm.

Đồng bộ giải pháp xanh hóa
Các doanh nghiệp chung tay giảm thiểu rác thải nhựa từ các sản phẩm thay thế

Tương tự, J&T Express cũng có những biện pháp để bảo vệ môi trường. Theo ông Phan Bình, Giám đốc thương hiệu J&T Express, với mục tiêu phát triển bền vững, xanh hóa trong vận hành, J&T Express đã triển khai nhiều giải pháp khác nhau.

Công ty đang có những sáng kiến kêu gọi người tiêu dùng, chủ shop và các shipper chung tay thực hành bảo vệ môi trường sống, hạn chế tối đa những tác động không mong muốn đến môi trường.

Trong chuỗi giải pháp đưa ra, J&T Express chọn ưu tiên sáng kiến “Xanh trong khâu vận hành”. Từ đầu tháng 10/2023, J&T Express đã đưa 3 triệu túi sinh thái vào sử dụng tại các trung tâm trung chuyển trên toàn quốc thay cho túi nhựa thông thường.

Quyết định này đã giúp hạn chế lượng rác thải nhựa gây ô nhiễm môi trường bởi túi sinh thái có thể tái sử dụng nhiều lần, có khả năng tự phân hủy và đặc biệt giúp giảm được 169g khí thải carbon so với việc sử dụng túi dệt thông thường.

Hằng năm, J&T Express đều có các chương trình đào tạo, giới thiệu các giải pháp tiết kiệm năng lượng, lái xe an toàn dành cho shipper. Thông qua chương trình, các tài xế được trang bị kỹ năng để giảm tiêu hao nhiên liệu trong quá trình lái xe thêm tới 10%, một con số ấn tượng đồng nghĩa với việc giảm tác động đến môi trường. Hãng cũng đã tích cực áp dụng công nghệ vào các khâu vận hành để rút ngắn lộ trình giao hàng giúp giảm thiểu lượng phát thải CO2 ra môi trường.

Ngoài ra, J&T Express kêu gọi shipper cùng nhân viên tập thói quen giảm thiểu rác thải nhựa một lần trong sinh hoạt và quá trình giao nhận. Năm 2023, J&T Express đã thực hiện chiến dịch “Kiến tạo tương lai xanh” thu gom được 1,5 tấn rác thải nhựa và tái chế thành những bộ bàn ghế đầy màu sắc để trao tặng đến các trường học.

Trong kế hoạch dài hạn, J&T Express hướng đến việc thực thi các giải pháp toàn diện hơn như nâng cao tiêu chuẩn đóng gói xanh thân thiện với môi trường, áp dụng quy trình thu hồi tái chế, logistics ngược…

Bên cạnh các hành động của doanh nghiệp thương mại và vận chuyển, các chuyên gia cho rằng, việc chuyển đổi, đóng gói bao bì bằng các vật liệu thay thế thân thiện với môi trường cũng là vấn đề cần được các sàn thương mại điện tử và người kinh doanh trực tuyến quan tâm, có kế hoạch, lộ trình thực hiện.

Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF Việt Nam) đề xuất, cần tuyên truyền trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, gắn việc bảo vệ môi trường với hình ảnh, uy tín kinh doanh và thu hút người tiêu dùng thông minh. Doanh nghiệp cần đánh giá các rủi ro khách hàng quay lưng khi họ thờ ơ với trách nhiệm bảo vệ môi trường.

Theo ông Trần Văn Trọng, Tổng thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, cần đưa quy cách đóng gói thành tiêu chuẩn để các doanh nghiệp áp dụng. Ví dụ, sách vở hay những sản phẩm đã đóng hộp thì không cần phải nhiều lớp bọc.

Cùng với đó, người tiêu dùng cần ủng hộ những doanh nghiệp có hành động giảm thiểu rác thải nhựa và đây chính là động lực để doanh nghiệp chuyển đổi vì môi trường.

Đọc thêm

Hà Nội: Đảm bảo vệ sinh môi trường dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 Môi trường

Hà Nội: Đảm bảo vệ sinh môi trường dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

TTTĐ - Dịp nghỉ lễ 2/9, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) huy động 100% nhân lực ra quân tổng vệ sinh môi trường phục vụ kỷ niệm 79 năm Ngày Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2024).
Bà Rịa - Vũng Tàu: Tăng cường công tác phòng, chống thiên tai Môi trường

Bà Rịa - Vũng Tàu: Tăng cường công tác phòng, chống thiên tai

TTTĐ - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có yêu cầu các địa phương trên địa bàn khẩn trương tổ chức kịp thời, có hiệu quả công tác phòng, chống khắc phục thiên tai, động đất, tai nạn lao động.
Lâm Đồng: Nguy cơ sạt lở đồi đất đe dọa một trường tiểu học Xã hội

Lâm Đồng: Nguy cơ sạt lở đồi đất đe dọa một trường tiểu học

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng đánh giá, trường Tiểu học Quang Trung ở huyện Đạ Tẻh có nguy cơ bị vùi lấp, do đồi đất phía sau trường có thể sạt lở bất cứ lúc nào.
Cùng em phòng chống thiên tai, kiến tạo tương lai bền vững Môi trường

Cùng em phòng chống thiên tai, kiến tạo tương lai bền vững

TTTĐ - Cuộc thi Rung chuông vàng “Cùng em phòng chống thiên tai - Kiến tạo tương lai bền vững” nhằm tuyên truyền, phổ biến các kiến thức về phòng chống thiên tai.
Phát hiện loài rắn mới tại Vườn Quốc gia Bạch Mã Muôn mặt cuộc sống

Phát hiện loài rắn mới tại Vườn Quốc gia Bạch Mã

TTTĐ - Đỉnh núi Bạch Mã cao 1.444m so với mực nước biển, các nhà khoa học lần đầu tiên phát hiện một loài rắn hoàn toàn mới có tên rắn ráo xanh.
Ứng phó dinh dưỡng trong phòng, chống thiên tai tại cộng đồng Môi trường

Ứng phó dinh dưỡng trong phòng, chống thiên tai tại cộng đồng

TTTĐ - Thiên tai không chỉ gây thiệt hại về người và tài sản mà còn đẩy người dân vào tình trạng thiếu thốn lương thực, nước sạch, suy giảm tình trạng dinh dưỡng. Do đó, cần phải nâng cao năng lực ứng phó dinh dưỡng trong phòng, chống thiên tai tại cộng đồng.
Hà Nội ngày nắng gián đoạn, có mưa rào và dông vài nơi Môi trường

Hà Nội ngày nắng gián đoạn, có mưa rào và dông vài nơi

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng 27/8, phía đông Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to; phía Tây Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa 10-30mm, có nơi trên 50mm.
Phát huy tối đa các tiềm năng, vai trò và giá trị của rừng để phát triển bền vững Môi trường

Phát huy tối đa các tiềm năng, vai trò và giá trị của rừng để phát triển bền vững

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 895/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch lâm nghiệp quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Dự án Luật Địa chất và Khoáng sản cần thực sự trí tuệ, chất lượng Môi trường

Dự án Luật Địa chất và Khoáng sản cần thực sự trí tuệ, chất lượng

TTTĐ - Ngày 26/8, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các bộ, ngành chức năng cho ý kiến về dự án Luật Địa chất và Khoáng sản.
Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An đề phòng lũ quét Môi trường

Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An đề phòng lũ quét

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 26/8, khu vực phía Tây Bắc Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 80mm.
Xem thêm