Tag
Huyện Đức Linh, Bình Thuận

Đông Hà phấn đấu hoàn thành xây dựng xã Nông thôn mới kiểu mẫu

Nông thôn mới 15/12/2023 11:00
aa
TTTĐ - Xã Đông Hà ở vùng trung du huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận, được thành lập ngày 1/1/2004. Nhờ tập trung nâng cao đời sống người dân, năm 2015 xã đã đạt chuẩn Nông thôn mới và năm 2023 này hoàn thành 19 tiêu chí của xã Nông thôn mới nâng cao.
Bình Thuận: Đẩy mạnh tuyên truyền văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên Xây dựng Nông thôn mới nâng cao song hành với phát triển thành quận Góp sức trẻ xây dựng Nông thôn mới

Xã Đông Hà thuộc vùng xa xôi, hẻo lánh, nghèo nàn; diện tích 3.617ha với 2.403 hộ dân, nằm ở phía Tây Nam huyện Đức Linh. Đông Hà cách trung tâm huyện 25km, cách thành phố Phan Thiết 102km.

Để nâng cao đời sống người dân, xã đã chú trọng lập đồ án quy hoạch chung đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; quy hoạch chi tiết xây dựng các khu dân cư và được UBND huyện Đức Linh phê duyệt.

Phó chủ tịch Nguyễn Thị Hà làm việc với phóng viên
Phó Chủ tịch UBND xã Đông Hà Nguyễn Thị Hà

Sau khi có quy hoạch, xã Đông Hà tranh thủ nguồn ngân sách và vận động người dân xây dựng các tuyến đường giao thông, từng bước phát triển. Theo quy hoạch được duyệt, trên địa bàn xã có 63,513km đường giao thông, đến nay đã hoàn thành. Trục đường từ trung tâm xã đến huyện dài 11,936km được lắp đặt đèn cao áp, có rãnh thoát nước, trồng cây xanh, biển báo, biển chỉ dẫn. Đường trục thôn và liên thôn dài 29,781km đã cứng hóa bằng bê tông và nhựa.

Đường ngõ, xóm có 15 tuyến dài 5,634km cũng đã được bê tông và thảm nhựa. Đường trục chính nội đồng có 8 tuyến dài 21,618km cứng hóa bằng sỏi đồi, phối đá dăm, đáp ứng yêu cầu sản xuất và vận chuyển hàng hóa. Tổng kinh phí làm đường giao thông là 256.359 triệu đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương là 2.451 triệu đồng, ngân sách tỉnh 69.761 triệu đồng, ngân sách của huyện là 20.836 triệu đồng. Các doanh nghiệp ủng hộ 156.000 triệu đồng và Nhân dân đóng góp 7.311 triệu đồng.

Xã Đông Hà chú trọng đầu tư xây dựng các công trình thủy lợi, phòng chống thiên tai, hỗ trợ sản xuất nông nghiệp; xây dựng hệ thống điện phục vụ sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt cho 100% hộ dân.

Đến nay, trên địa bàn xã không có hộ gia đình ở trong nhà tạm, nhà dột nát; tỷ lệ hộ gia đình có nhà kiên cố hoặc bán kiên cố đạt 99,67 %.

Đặc biệt, xã đã ứng dụng chuyển đổi số để thực hiện truy xuất nguồn gốc các sản phẩm chủ lực của địa phương; vùng nguyên liệu tập trung đối với nông sản chủ lực của xã được cấp mã vùng; nhiều sản phẩm được cấp chứng nhận OCOP, trong đó sản phẩm kẹo hạt điều Năm Trang được xếp hạng 4 sao, bưởi da xanh xếp hạng 3 sao và được bán qua kênh thương mại điện tử.

Đường z30a, thôn Nam Hà  tổng kinh phí dự toán 97 tỷ từ ngân sách đầu tư của nhà nước để thúc đây cho cụm công nghiệp pháp triển.
Đường thôn Nam Hà có tổng kinh phí dự toán 97 tỷ đồng từ ngân sách đầu tư của Nhà nước, thúc đẩy cụm công nghiệp pháp triển

Đặc biệt, xã coi trọng phát triển cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn. Các khu vực buôn bán thực phẩm tươi sống, thủy hải sản, gia súc, gia cầm… được lắp đặt hệ thống cấp thoát nước đầy đủ, tới từng quầy, sạp kinh doanh.

Bên cạnh đó, xã đầu tư xây dựng, đáp ứng tiêu chuẩn 25 hộ kinh doanh/nhà vệ sinh và lắp đặt bồn rửa tay, dụng cụ vệ sinh; đáp ứng đủ nhu cầu, bảo đảm chất lượng nước sinh hoạt, phục vụ sản xuất, kinh doanh thực phẩm tại chợ.

Phó Chủ tịch UBND xã Đông Hà Nguyễn Thị Hà cho biết: “Năm 2023, thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt 65,73 triệu đồng. Trong tổng số 2.403 hộ, chỉ còn 54 hộ nghèo đa chiều, chiếm tỷ lệ 1,09 % (28 hộ không có khả năng lao động); 41 hộ cận nghèo, tỷ lệ 1,38% (8 hộ không có khả năng lao động). Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 81,51 % (đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt 31,55 %). Người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 95,95%”.

Về giáo dục, xã có 1 trường mẫu giáo, 1 trường tiểu học và 1 trường THCS. Trong đó, 2 trường đã đạt chuẩn quốc gia, 1 trường đang trình hồ sơ đề nghị công nhận trường đạt chuẩn cơ sở vật chất mức độ 2.

Xã có điểm công cộng lắp đặt các dụng cụ thể thao ngoài trời, có sân vận động và trung tâm văn hóa thể thao phục vụ người dân.

Đường số 3, Thôn Đồn Tân   đầu tư 4,5 tỷ nhà nước và nhân dân tự nguyện đóng góp
Đường số 3, thôn Đồn Tân được đầu tư 4,5 tỷ đồng từ nguồn vốn Nhà nước và Nhân dân tự nguyện đóng góp

Về lĩnh vực môi trường, xã Đông Hà đã đầu tư tổng kinh phí thực hiện 12.177 triệu đồng, trong đó vốn tín dụng 9.805 triệu đồng, doanh nghiệp 1.072 triệu đồng và Nhân dân đóng góp 1.300 triệu đồng để xây dựng các công trình.

Trong đó, xã đầu tư xây dựng quy trình phân rác sinh hoạt 3 loại gồm: Rác thải hữu cơ được chôn lấp, ủ làm phân bón tại nhà; rác thải rắn không nguy hại có thể tái chế biến và sử dụng (chai lọ bằng nhựa, vật dụng có nguồn gốc sản xuất từ nhựa…); rác thải sinh hoạt khác chuyển giao cho Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ vệ sinh Môi trường Đông Hà tổ chức thu gom, vận chuyển về khu xử lý rác tập trung.

Để nâng cao chất lượng môi trường sống cho Nhân dân, xã đã đầu tư với tổng kinh phí thực hiện 11.950 triệu đồng, trong đó ngân sách xã 150 triệu đồng, tín dụng 5.300 triệu đồng và Nhân dân đóng góp 6.500 triệu đồng. Hiện tại, xã Đông Hà đang dần đạt trên 50% số hộ dân sử dụng nước từ hệ thống cung cấp nước tập trung.

Mặc dù nằm xa trung tâm huyện huyện Đức Linh, Bình Thuận nhưng xã Đông Hà đã có những thành tích đặc biệt nổi bật. Đơn cử như, xã đã đạt tỷ lệ 85% hồ sơ được giải quyết trực tuyến.

Hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính của cấp xã được cập nhật, quản lý trên hệ thống phần mềm Một cửa điện tử với 6.127/6.127 thủ tục hành chính được giao dịch, đạt 100%.

92% hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính cấp xã được luân chuyển trong nội bộ giữa các cơ quan có thẩm quyền giải quyết hoặc các cơ quan có liên quan thực hiện bằng phương thức điện tử. Năm 2023, xã tiếp nhận 3.374 hồ sơ các loại, đã giải quyết đúng hẹn 3.268 hồ sơ, đạt 96,85%.

Từ xã thuần nông Đông Hà có sự chuyển dịch mạnh mẽ phát triển công nghiệp, nâng cao đời sống người dân. (Ảnh N.Lân)
Xã Đông Hà có sự chuyển dịch mạnh mẽ sang phát triển công nghiệp, từ đó đời sống người dân được nâng cao (Ảnh: N.Lân)

Xã cũng đã đầu tư mạng wifi miễn phí ở các điểm công cộng (khu vực trung tâm xã, nơi sinh hoạt cộng đồng, điểm du lịch cộng đồng…) với cao. Từ đó, người dân thuận tiện trong việc tra cứu kinh nghiệm sản xuất, học hỏi các mô hình phát triển kinh tế nông thông. Đặc biệt, từ hệ thống internet miễn phí này, các sản phẩm OCOP như bưởi da xanh Đông Hà, kẹo hạt điều rang muối của địa phương đã được giới thiệu, quảng bá trên sàn thương mại điện tử (https://postmart.vn/).

Chia sẻ về quá trình xây dựng Nông thôn mới nâng cao, Chủ tịch UBND xã Đông Hà Phạm Duy Kiều nhấn mạnh thêm: Năm 2023, xã đã đạt các tiêu chí về tiếp cận pháp luật, quốc phòng và an ninh. Qua đó, Đông Hà đạt 100% cả 19/19 tiêu chí xã Nông thôn mới nâng cao.

Kết quả đó nhờ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã và sự chủ động, tích cực của toàn dân trong việc thực hiện hoàn thành các tiêu chí. Bước sang năm 2024, xã Đông Hà phấn đấu giữ vững và nâng chuẩn 19 tiêu chí xã Nông thôn mới nâng cao để xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu theo bộ tiêu chí xã Nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025”.

Trang thông tin này có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương

Đọc thêm

Hà Nội chuẩn bị tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp làng nghề Nông thôn mới

Hà Nội chuẩn bị tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp làng nghề

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch tổ chức hội nghị đối thoại, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình hoạt động tại các làng nghề.
Phấn đấu mỗi hợp tác xã đạt doanh thu bình quân 2,7 tỷ đồng/năm Nông thôn mới

Phấn đấu mỗi hợp tác xã đạt doanh thu bình quân 2,7 tỷ đồng/năm

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
Đồng Nai: Gần 50 năm nỗ lực vượt bậc Nông thôn mới

Đồng Nai: Gần 50 năm nỗ lực vượt bậc

TTTĐ - Tỉnh Đồng Nai được thành lập vào tháng 1/1976 với nền kinh tế ban đầu gặp nhiều khó khăn, thách thức. Đến nay, trải qua gần 50 năm nỗ lực, Đồng Nai “vươn mình” trở thành “top đầu” các tỉnh thành có đóng góp nguồn thu ngân sách lớn và đạt GRDP cao trên cả nước.
Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP

TTTĐ - Tối nay (26/4), Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Đông Anh sẽ khai mạc "Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP". Đây là hoạt động chào mừng kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024) và ngày Quốc tế Lao động 1/5, hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024).
"Giải pháp RDM" giúp tăng sinh khối, tiết kiệm chi phí nuôi tôm Nông thôn mới

"Giải pháp RDM" giúp tăng sinh khối, tiết kiệm chi phí nuôi tôm

TTTĐ - Người nuôi tôm áp dụng "giải pháp RDM" của Công ty TNHH Sitto Việt Nam giúp tăng sinh khối Rhodo Baccil gấp đôi và tiết kiệm chi phí nuôi tôm.
NPK Cà Mau công nghệ polyphosphate hiệu quả bền vững cho cây sầu riêng Nông thôn mới

NPK Cà Mau công nghệ polyphosphate hiệu quả bền vững cho cây sầu riêng

TTTĐ - Được bổ sung công nghệ polyphosphate khác biệt độc đáo, sản phẩm NPK Cà Mau của Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, HOSE: DCM) đã làm bừng sắc các vùng trồng cây ăn trái. Đặc biệt với cây sầu riêng Đắk Lắk, hiệu quả chuyên sâu và bền vững giúp sản phẩm ngày càng được nhà nông ưa chuộng và lan tỏa.
Hội Nông dân Hà Nội, Lai Châu phối hợp tiêu thụ nông sản Nông thôn mới

Hội Nông dân Hà Nội, Lai Châu phối hợp tiêu thụ nông sản

TTTĐ - Giai đoạn 2024 - 2028, Hội Nông dân thành phố Hà Nội phối hợp với Hội Nông dân 4 huyện của tỉnh Lai Châu thực hiện các hoạt động quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP.
Tạo điều kiện để kinh tế tập thể, HTX phát triển nhanh, bền vững Nông thôn mới

Tạo điều kiện để kinh tế tập thể, HTX phát triển nhanh, bền vững

TTTĐ - Ngày 11/4, đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX) đã dự và phát biểu tại Diễn đàn hợp tác xã quốc gia năm 2024 với Chủ đề: "Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm".
Hà Nội phấn đấu tăng 40 xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao Nông thôn mới

Hà Nội phấn đấu tăng 40 xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao

TTTĐ - Năm 2024, thành phố Hà Nội phấn đấu tăng thêm 40 xã đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) nâng cao và 35 xã đạt NTM kiểu mẫu.
Đưa 4 huyện về đích Nông thôn mới nâng cao trong năm 2024 Nông thôn mới

Đưa 4 huyện về đích Nông thôn mới nâng cao trong năm 2024

TTTĐ - Hiện có 4 huyện (Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức và Thanh Trì) đã hoàn thành hồ sơ và đủ tiêu chí theo quy định của Chính phủ sẽ về đích huyện Nông thôn mới nâng cao trong năm nay. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến giao Sở NN&PTNT hoàn thiện các hồ sơ của 4 huyện này để báo cáo Trung ương.
Xem thêm