Tag

Đồng hành cùng con trong “mùa hè Covid” không thể hời hợt

Xã hội 08/06/2021 17:13
aa
TTTĐ - Trong tọa đàm trực tuyến “SNET - Online chuẩn, mùa hè vui” do Cục Trẻ em (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội), Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) và Mạng lưới Quản trị Quyền trẻ em (CRG) tổ chức mới đây, các diễn giả đã chia sẻ và trả lời nhiều câu hỏi của khán giả xem livestream về phương pháp, cách thức đồng hành với con trên môi trường mạng trong “một mùa hè đặc biệt”.
Cùng kiến tạo mạng internet an toàn, lành mạnh cho con trẻ Để trẻ em Việt Nam là công dân "chuẩn" thời đại số… Lan tỏa yêu thương - ngày hội ý nghĩa của các gia đình Từ thiện phát triển - xu hướng trong và sau đại dịch Covid-19

Anh Lê Xuân Đức, chủ Facebook “Bố Con Sâu” chia sẻ: “Cá nhân tôi không cấm con vào internet, xem YouTube. Tuy nhiên, tôi sẽ đồng hành cùng con bằng cách cho xem trong một khoảng thời gian nhất định và cân nhắc về những kênh con sẽ được xem.

Hiện nay các nền tảng, thiết bị công nghệ đều cho phép người dùng cài đặt, thiết lập các tính năng để quản lý hoạt động sử dụng internet của trẻ em. Ngoài ra, bố mẹ nên trò chuyện với con về internet nhiều hơn, chỉ cho chúng biết những rủi ro con có thể sẽ gặp phải trên mạng; Nên làm gì khi rơi vào tình huống đó, để nếu không may gặp phải thì con sẽ không bị lúng túng, hoang mang”.

Anh Lê Xuân Đức (phải)
Anh Lê Xuân Đức (bên phải ảnh) chủ Facebook “Bố Con Sâu” chia sẻ để có một mùa hè an toàn cho con

Bố Sâu cũng kể chuyện về trải nghiệm của bé Sâu khi xem một chương trình không phù hợp khiến con sợ hãi. Sau đó, bố con đã cùng nói chuyện để giải tỏa nỗi sợ và phân biệt các chương trình nên và không nên xem. Với chia sẻ này của bố Sâu, rất nhiều khán giả cũng đồng tình. Họ cũng từng lúng túng không biết xử lý thế nào với việc phát hiện con xem các chương trình không phù hợp...

Đồng tình với phương pháp của bố Sâu và có lời khuyên với các khán giả, chuyên gia Nguyễn Phương Linh, Viện MSD, nêu quan điểm: “Việc đồng hành với con trẻ là vô cùng quan trọng và không thể hời hợt. Ở mỗi độ tuổi, bố mẹ cần tìm hiểu cách đồng hành với con. Cấm đoán không bao giờ là giải pháp để bảo vệ tốt nhất vì trẻ em sinh ra trong thời đại công nghệ số.

Cấm đoán thường có tác dụng ngược khiến trẻ có thể tò mò mà lén lút, tự tìm hiểu nên càng dễ gặp rủi ro. Đồng thời, nếu trẻ gặp rủi ro lại không dám nói với bố mẹ vì sợ bị mắng, mắc lỗi. Do đó, điều tiên quyết là cha mẹ nên tôn trọng con, cùng con tìm hiểu các lợi ích và rủi ro trên môi trường mạng. Cha mẹ hãy phân tích lợi hại, cách xử lý tình huống để tăng tư duy phản biện của con”.

Tư vấn cho phụ huynh khi bắt gặp con xem chương trình không phù hợp, bà Linh khuyên phụ huynh không nên ngay lập tức nóng giận, phản ứng thái quá, mắng trẻ hoặc tịch thu thiết bị công nghệ… Điều cần thiết là cha mẹ bình tĩnh nói chuyện, hỏi lý do con xem các chương trình không phù hợp, vào nhóm chat kín, cũng như cảm xúc của con khi thực hiện điều này…

Phụ huynh hãy phân tích và hướng dẫn để tự con đưa ra các giải pháp phù hợp. Chính con là người giải quyết vấn đề thì mới có tác dụng lâu dài. Đương nhiên, nếu vấn đề đã nghiêm trọng, cần các cơ quan chức năng vào cuộc thì phải báo ngay với các cơ quan chức năng hoặc tổng đài bảo vệ trẻ em”.

Bà Nguyễn Thị Nga (trái) và bà Nguyễn Phương Linh (phải)
Bà Nguyễn Thị Nga (bên trái ảnh), Phó Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng MSD

Giải đáp các thắc mắc của phụ huynh về việc không biết học kỹ năng cho cha mẹ thời đại số ở đâu, bà Nguyễn Thị Nga, Phó Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết “Trong thời gian đại dịch, hầu hết không có các lớp học trực tiếp nhưng cha mẹ thời đại số cũng cần tự trang bị những kiến thức cho mình.

Cục Trẻ em và các tổ chức xã hội đã nỗ lực để biên soạn rất nhiều tài liệu mẫu, cẩm nang, clip hướng dẫn. Các bậc phụ huynh có thể tìm hiểu và đọc từ các nguồn chính thống, đặc biệt trên website và Facebook fanpage của Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em 111, Truyền hình vì trẻ em hay các của MSD, Lan tỏa yêu thương...

Ngoài ra, nếu có bất kỳ khúc mắc gì, cha mẹ có thể gọi điện đến Tổng đài quốc gia 111 miễn phí 24/7; Ứng dụng 111; Tin nhắn trên Facebook fanpage của Tổng đài quốc gia 111 hay Zalo 111... Rất nhiều kênh để cha mẹ có thể tìm hiểu, học hỏi, nhờ tư vấn và báo cáo để hỗ trợ bảo vệ con em mình”.

Ngoài ra, các diễn giả cũng chia sẻ rất nhiều các công cụ và phương pháp cha mẹ có thể cùng đồng hành với con trong kỳ nghỉ hè hữu ích như: Nói chuyện hỏi han con hàng ngày; Cho con thực hiện thử thách tự sử dụng công nghệ để tìm hiểu lợi ích và rủi ro trên môi trường mạng; Đặt ra các tình huống chơi trò sắm vai hoặc xử lý tình huống có thể gặp phải trên môi trường mạng; Lập 1 hợp đồng an toàn mạng cho cả gia đình…

Các diễn giả đều thống nhất, cả trẻ em và gia đình cần học hỏi các kiến thức và kỹ năng số thiết yếu. Những quy định về hành vi, chuẩn mực trong cuộc sống thật cũng nên được áp dụng cho môi trường ảo để các em có thể trở thành những công dân số chuẩn, có trách nhiệm.

Khép lại, bà Trần Vân Anh, Giám đốc Chương trình Viện MSD đã chia sẻ thông điệp: Trẻ em chính là những công dân số làm chủ công nghệ.

Để có một mùa hè an toàn, lành mạnh “Online chuẩn, mùa hè vui", các gia đình hãy áp dụng công thức SNET bao gồm: SAFE (an toàn): Sử dụng mạng xã hội an toàn; SMART (thông minh): Sử dụng mạng xã hội thông minh; SUPERB (tuyệt vời): Cùng xây dựng mạng xã hội tuyệt vời… để bất cứ ai cũng có thể ghi nhớ và chung tay kiến tạo mạng internet an toàn, lành mạnh.

Đọc thêm

Mức hưởng BHYT thay đổi khi áp dụng cách tính lương mới BHXH & Đời sống

Mức hưởng BHYT thay đổi khi áp dụng cách tính lương mới

TTTĐ - Từ ngày 1/7, mức lương cơ sở tăng từ 1,8 lên 2,34 triệu đồng, do đó, mức hưởng bảo hiểm y tế (BHYT) của người bệnh có thay đổi.
Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định số 76/2024/NĐ-CP ngày 1/7/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội.
Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 77/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định số 55/2023/NĐ-CP.
Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to Môi trường

Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều tối 3/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 120mm.
3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới Muôn mặt cuộc sống

3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới

TTTĐ - Trong 5 năm tới, 3 nhóm nghề mà thành phố Hà Nội tập trung đào tạo theo xu hướng, nhu cầu là: Công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ du lịch, nông nghiệp công nghệ cao.
Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng Đô thị

Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng

TTTĐ - Dự án 31-35 Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm) chậm tiến độ liên quan đến thiết kế đô thị tuyến phố Lý Thường Kiệt. Hiện nay, đồ án này đang được triển khai, dự kiến đến tháng 8/2024 sẽ được phê duyệt.
Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14%

TTTĐ - Kết quả tuyển sinh đào tạo nghề trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng liên tục hàng năm góp phần quan trọng cung cấp nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường lao động Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam

TTTĐ - Festival nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 với chủ đề “Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam - nâng tầm và hội nhập” sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam từ ngày 28 - 31/8.
Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích Nhịp điệu cuộc sống

Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích

TTTĐ - Ùn tắc giao thông là vấn đề vô cùng nan giải đối với các đô thị lớn không chỉ tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và còn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Từ những phân tích hết sức khoa học và thực tiễn, cuốn sách “Ùn tắc giao thông đô thị” đã nhận diện thấu đáo và đưa ra những giải pháp hữu ích, thiết thực để nhà quản lý các cấp có thể kết hợp đồng bộ, xử lý vấn đề này một cách hiệu quả và lâu dài.
Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ Muôn mặt cuộc sống

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ

TTTĐ - Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết: Với số lượng hơn 140 nghìn cán bộ công chức và nhiều đầu mối các đơn vị thì hàng năm, Sở Nội vụ cũng chỉ kiểm tra được một số đơn vị điển hình, không thể kiểm tra được tất cả. Cho nên, trách nhiệm chủ yếu thuộc về thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
Xem thêm