Tag

Cùng kiến tạo mạng internet an toàn, lành mạnh cho con trẻ

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 07/06/2021 17:05
aa
TTTĐ - Ngày 6/6, Cục Trẻ em (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội), Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) và Mạng lưới Quản trị Quyền trẻ em (CRG) đã thực hiện tọa đàm trực tuyến “SNET - Online chuẩn, mùa hè vui” với sự hỗ trợ của Tổ chức Cứu trợ Trẻ em quốc tế (Save the Children). Sự kiện nằm trong khuôn khổ Tháng Hành động Vì trẻ em năm 2021 với chủ đề “Chung tay bảo đảm thực hiện quyền trẻ em - Bảo vệ trẻ trong thiên tai, dịch bệnh”.
Để trẻ em Việt Nam là công dân "chuẩn" thời đại số… Lan tỏa yêu thương - ngày hội ý nghĩa của các gia đình Từ thiện phát triển - xu hướng trong và sau đại dịch Covid-19 MSD đưa ra 6 nguyên tắc thúc đẩy quan hệ viện trợ và đối tác bền vững

Tọa đàm trực tuyến “SNET - Online chuẩn, mùa hè vui” với sự tham gia của các diễn giả: Bà Nguyễn Thị Nga, Phó Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Ông Hoàng Minh Tiến, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông; Bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng MSD, chuyên gia giáo dục kỹ năng số; Anh Lê Xuân Đức, chủ Facebook “Bố Con Sâu”.

Các diễn giả tham gia tọa đàm
Các diễn giả tham gia tọa đàm

Trẻ em và những nguy cơ từ môi trường mạng

Trước tác động của đại dịch Covid-19, trẻ em đã và đang trải qua một mùa hè đặc biệt: Không du lịch, không vui chơi ngoài trời, không gặp gỡ bạn bè… mà chỉ có thể ở trong nhà. Khi ở nhà và thiếu sự tương tác trực tiếp, trẻ em có xu hướng sử dụng internet nhiều hơn so với thời gian trong năm học.

Bên cạnh những mặt tích cực, việc sử dụng internet quá nhiều cũng ảnh hướng xấu tới sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ em. Trẻ cũng gặp những nguy cơ mất an toàn trên mạng internet như bị lừa đảo, đánh cắp mật khẩu, thông tin cá nhân, đặc biệt là bị quấy rối, xâm hại, bắt nạt trên mạng… Trẻ em chưa có cái nhìn cũng như kiến thức đầy đủ về internet sẽ rất khó để có thể tự nhận biết những rủi ro, nguy hiểm và tự phòng tránh.

Toạ đàm “SNET - Online chuẩn, mùa hè vui” được phát sóng trên các fanpage: MSD Vietnam, Tổng đài Quốc gia bảo vệ trẻ em và Lan tỏa yêu thương nhằm chia sẻ cho cha mẹ, người chăm sóc các kiến thức và cách thức bảo vệ, hỗ trợ trẻ em tương tác sáng tạo, lành mạnh trên không gian mạng.

Dưới sự điều phối của bà Trần Vân Anh, Giám đốc chương trình Viện MSD, các diễn giả đã chia sẻ những hoạt động, nỗ lực của các bên liên quan xây dựng môi trường mạng lành mạnh cho trẻ em. Các diễn giả cũng chia sẻ những cách thức để các bậc phụ huynh, người chăm sóc đồng hành cùng trẻ sử dụng internet an toàn và hiệu quả. Chương trình quốc gia bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng để thực hiện được cần sự chung tay của tất cả các bên liên quan, đặc biệt là gia đình.

Mạng lưới lá chắn an toàn cho con trẻ

Ngày 1/6/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 830/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng giai đoạn 2021 - 2025. Chia sẻ thêm về chương trình, ông Hoàng Minh Tiến cho biết: “Đây là lần đầu tiên chúng ta có một chương trình hành động quốc gia để bảo vệ trẻ em trên môi trường internet.

Chương trình có một số điểm đặc biệt như: Đó là chương trình liên ngành, đa ngành với sự tham gia của tất cả các bên liên quan tới trẻ em từ Chính phủ, các cơ quan quản lý Nhà nước, tổ chức xã hội, gia đình, nhà trường… Có thể nói, đây là nỗ lực chung tay của cả hệ thống để hỗ trợ và bảo vệ trẻ em; Chương trình lấy trẻ em làm trung tâm.

Chúng tôi mong muốn có thể cung cấp cho trẻ em bộ kỹ năng số - một bộ miễn dịch số giúp trẻ có thể tương tác lành mạnh và được bảo vệ trên môi trường mạng”.

Ông Hoàng Minh Tiến - Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin (tham dự trực tuyến)
Ông Hoàng Minh Tiến, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền Thông tham dự trực tuyến

Về vấn đề nhiều nội dung độc hại đang tràn lan trên internet hiện nay, ông Tiến chia sẻ: “Chúng tôi ước tính đến 99% các nội dung đều được kiểm duyệt trước khi đưa lên các kênh mạng. Tuy nhiên, việc kiểm duyệt nội dung còn là sự phối hợp giữa nền tảng và các cơ quan chức năng. Ngoài ra, chúng ta cũng có trách nhiệm nâng cao nhận thức và đạo đức cho người sử dụng và trẻ em trên môi trường mạng. Người sản xuất phải chú ý nội dung phù hợp với tâm sinh lý của trẻ và thuần phong mỹ tục Việt Nam. Điều trên hết, tôi cũng nhấn mạnh, đó là vai trò của gia đình làm lá chắn cho trẻ”.

Chia sẻ về việc áp dụng chương trình quốc gia trong thực tiễn bảo vệ trẻ em, bà Nguyễn Thị Nga cho biết: “Nội dung bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng là một trong những chương trình mà Cục Trẻ em quan tâm. Trong thực tiễn, gần đây Cục Trẻ em đã nhận được khá nhiều thắc mắc, đặc biệt trong riêng tháng 5 có tới 40 cuộc gọi liên quan tới vấn đề xâm hại trẻ em trên môi trường mạng, hơn 30 cuộc gọi phản ánh về những kênh, clip có nội dung không phù hợp với trẻ em. Những thông tin này đã nhanh chóng được Tổng đài 111 chuyển đến các cơ quan chức năng để ngay lập tức xử lý.

Với việc chương trình quốc gia được phê duyệt, chắc chắn sự phối hợp giữa các bên liên quan để ứng cứu, bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng sẽ hiệu quả, nhanh chóng, quyết liệt hơn. Điều đó không chỉ dựa vào nỗ lực của các cơ quan quản lý Nhà nước mà còn cả các tổ chức xã hội, trung tâm công tác xã hội, doanh nghiệp, cộng đồng, gia đình và nhà trường. Rất nhiều kênh, tổ chức và cá nhân khác nhau dù chưa có tên trong mạng lưới nếu có những kiến nghị hay bắt gặp những nội dung không phù hợp thì đều có trách nhiệm báo cáo, phản ánh để góp phần nỗ lực chung tay bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng”.

Bà Nguyễn Thị Nga - Phó Cục trưởng Cục Trẻ em
Bà Nguyễn Thị Nga - Phó Cục trưởng Cục Trẻ em

Cùng kiến tạo mạng internet an toàn

Bình luận về việc thành lập mạng lưới, anh Lê Xuân Đức, Facebook “Bố Con Sâu” cho biết: “Là một phụ huynh, biết tới thông tin về chương trình quốc gia và mạng lưới, tôi thực sự ấn tượng vì cách tiếp cận tôn trọng quyền của trẻ và có các chương trình hỗ trợ cha mẹ đồng hành cùng con cái. Đồng thời, tôi thấy mình và những người sáng tạo nội dung cần có trách nhiệm trong việc trau dồi kiến thức, tìm kiếm sự giúp đỡ của các chuyên gia để xây dựng các chương trình có tính giáo dục, thẩm mỹ tích cực, hướng thiện cho con trẻ".

Cùng kiến tạo mạng internet an toàn, lành mạnh, bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng MSD, chia sẻ: “Để chương trình quốc gia có thể thành công, vai trò của trẻ em và gia đình là rất lớn. Trước hết, phụ huynh cần biết tôn trọng quyền sử dụng internet của trẻ. Đúng theo tinh thần của chương trình quốc gia, gia đình đóng vai trò đồng hành để trẻ em có thể tương tác sáng tạo, lành mạnh trên môi trường mạng. Thay vì việc chỉ trông chờ các cơ quan quản lý Nhà nước “thanh lọc” môi trường mạng, trẻ em và gia đình có thể chủ động trong việc học hỏi và xây dựng các kiến thức, kỹ năng, tạo sức đề kháng cho bản thân trước các thông tin xấu độc. Ngoài ra, gia đình có thể sử dụng quyền lực mềm của mình báo cáo các kênh, chương trình không phù hợp để đào thải, không có cầu ắt sẽ giảm cung”.

Bà Nguyễn Phương Linh - Viện trưởng Viện MSD
Bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD

Thêm vào đó, bà Linh cũng cho biết, nếu muốn loại bỏ những chương trình không phù hợp, thay vì ồ ạt chỉ trích sẽ dẫn đến việc các phần mềm AI (trí tuệ nhân tạo) hiểu nhầm mọi người quan tâm chủ đề này và sẽ hiện thị nhiều hơn, thì chúng ta nên nói nhiều đến những thứ tốt đẹp, tích cực trên môi trường mạng. Tù đó, các nội dung này được ưa chuộng - đó là cách “thanh lọc” tự nhiên của người dùng”.

Đọc thêm

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc

TTTĐ - Bền bỉ nỗ lực, vun đắp, không ít gia đình người khiếm thị đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, các thành viên thành công trên nhiều lĩnh vực. Họ là những người có nghị lực phi thường, vượt qua khuyết tật của cơ thể để hạnh phúc.
Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện”

TTTĐ - Sáng 29/6, Tuổi trẻ Hải Phòng ra quân đồng loạt hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”. Chương trình nằm trong chuỗi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024.
Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06

TTTĐ - Nhìn lại thời gian thực hiện thí điểm Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06), các cán bộ trẻ chính là lực lượng đi đầu trong việc sử dụng ứng dụng nền tảng của Đề án.
Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi

TTTĐ - Bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, điều tiết giao thông, Công an TP Hồ Chí Minh còn tổ chức nhiều hoạt động tiếp sức, đồng hành cùng sĩ tử trên chặng đường tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2024.
Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng

TTTĐ - Tại chương trình sinh hoạt Câu lạc bộ Lý luận trẻ các cấp quý II năm 2024 do Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội tổ chức sáng 26/6, các bạn đoàn viên, sinh viên, thành viên câu lạc bộ đã được học tập chuyên đề "Cách nhận biết và phòng, chống tin xấu độc trên không gian mạng".
Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt

TTTĐ - Nguyễn Thiên Kim (học sinh lớp 6A11, trường THCS Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì) được biết đến là tài năng nhí của cờ tướng Thủ đô bởi sở hữu nhiều huy chương trong và ngoài nước. Kim cũng người là người trẻ nhất được vinh danh “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu” năm 2023.
Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học

TTTĐ - Ở tuổi 19, Đinh Cao Sơn (sinh năm 2005), sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Sư phạm Hà Nội khiến bao người nể phục khi sở hữu bảng thành tích khủng với Huân chương Lao động hạng Nhì, Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế… Chàng trai “vàng” Hóa học cho biết, phương pháp học tập không có gì đặc biệt, khi gặp bài khó sẽ không ngại hỏi anh chị khoá trên và thầy cô…
Xem thêm