Tag

Đồng hành cùng thanh niên Thủ đô trên con đường khởi nghiệp, sáng tạo

Nhịp sống trẻ 13/10/2024 09:03
aa
TTTĐ - Sau nhiều năm triển khai, đến nay phong trào khởi nghiệp sáng tạo đã được triển khai đồng bộ, hiệu quả, rõ nét trong toàn bộ hệ thống Đoàn, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên, doanh nhân tham gia với nhiều mô hình sáng tạo, thiết thực, hiệu quả.
Cần giải pháp gỡ khó vấn đề nhà ở cho thanh niên công nhân Sôi động ngày hội “Tôi yêu Hà Nội” của thanh niên Ba Đình "Đòn bẩy" giúp thanh niên khuyết tật Thủ đô tự tin toả sáng Phát huy tinh thần xung kích vì cộng đồng

Thanh niên Thủ đô tiên phong khởi nghiệp

Sinh ra và lớn lên ở quê hương Đồng Mai - miền quê đi lên từ kinh tế nông nghiệp, Tạ Duy Cường, Bí thư Đoàn phường Đồng Mai, quận Hà Đông, Hà Nội luôn ấp ủ nguyện vọng được áp dụng tư duy làm kinh tế tiên tiến, hiện đại để phát triển kinh tế địa phương.

Nhận thấy quê hương có thế mạnh về nông sản sạch, an toàn nhưng người dân còn làm nông đơn thuần, chưa thực sự phát triển đúng với tiềm năng, Cường đã cùng một người bạn thành lập Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Nông trang xanh với mong muốn đầu tư nông nghiệp bài bản, mang thương hiệu của quê hương Đồng Mai; từ đó tạo công ăn việc làm tốt cho người dân và phát triển kinh tế quê hương.

Hiện, công ty của Cường hoạt động với mục tiêu cung cấp những sản phẩm rau quả đạt giá trị dinh dưỡng cao, an toàn, đạt tiêu chuẩn VietGAP. Sản phẩm được cung cấp chủ yếu cho người dân địa phương và phân phối cho các cửa hàng, siêu thị rau sạch, nhà hàng đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm.

Đồng hành cùng thanh niên Thủ đô trên con đường khởi nghiệp, sáng tạo
Tạ Duy Cường luôn ấp ủ nguyện vọng được áp dụng tư duy làm kinh tế tiên tiến, hiện đại để phát triển kinh tế địa phương

Bên thềm Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Thủ đô Hà Nội lần thứ 8, nhiệm kỳ 2024 – 2029, Tạ Duy Cường mong muốn, các cấp, ngành cần đẩy mạnh tuyên truyền định hướng cho các bạn trẻ tiếp cận công nghệ mới về khởi nghiệp, lập nghiệp, tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ các kỹ năng kinh doanh trực tuyến (online) cho nhiều bạn trẻ khác trong xã để cùng phát triển.

Tạ Duy Cường cũng nhấn mạnh: “Chương trình số 07-CTr/TU về “Đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025” của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) đã thể hiện sự tin tưởng, kỳ vọng của thành phố giao cho tổ chức Đoàn Thanh niên. Với sự nỗ lực của các cấp bộ Đoàn trong toàn thành phố, sự quan tâm của các cấp, ngành, địa phương, nhiệm kỳ mới, phong trào khởi nghiệp sáng tạo sẽ tiếp tục làm nên khí thế mới trong đoàn viên, thanh niên Thủ đô...”.

Trang bị kiến thức, kỹ năng cho thanh niên khởi nghiệp

Kỳ vọng đội ngũ thanh niên Thủ đô được tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình khởi nghiệp, tìm kiếm việc làm, chị Bùi Thị Hải Yến, Chuyên viên Ban Tổ chức - Kiểm tra, Hội Nông dân thành phố Hà Nội cho rằng một trong những nguyên nhân thanh niên khó khăn trong khởi nghiệp là thiếu kiến thức, kỹ năng cần thiết và khó tiếp cận nguồn vốn vay khởi đầu. Hệ sinh thái khởi nghiệp, lập nghiệp còn thiếu sự liên kết giữa các tổ chức, doanh nghiệp và thanh niên khởi nghiệp.

Chị Yến đề xuất, bên cạnh việc đẩy mạnh tư vấn hướng nghiệp tại các trường đại học, THPT, THCS, cần xây dựng chương trình đào tạo và huấn luyện về khởi nghiệp giúp thanh niên đủ kiến thức, kỹ năng cần thiết để thực hiện ý tưởng kinh doanh của mình. Tăng cường hình thức cho vay vốn có lãi suất ưu đãi và thời gian hoàn trả linh hoạt, giúp thanh niên có thể vay vốn mà không gặp quá nhiều khó khăn, áp lực trong trả nợ.

Đồng hành cùng thanh niên Thủ đô trên con đường khởi nghiệp, sáng tạo
Chị Bùi Thị Hải Yến, Chuyên viên Ban Tổ chức - Kiểm tra, Hội Nông dân thành phố Hà Nội

Bên cạnh đó, các tổ chức Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố cần tập trung ban hành các chính sách và huy động mọi nguồn lực xã hội để đào tạo, nâng cao chất lượng lao động trẻ, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho thanh niên. Nghiên cứu ban hành luật việc làm; xác định chỉ số về thanh niên và công tác thanh niên là một trong các chỉ số thống kê quốc gia, các chỉ tiêu trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các ngành, các cấp.

Chị Bùi Thị Hải Yến cũng đề xuất các cơ quan chức năng cần ban hành các cơ chế, chính sách tạo môi trường cũng như khuyến khích thanh niên rèn luyện, học tập, nâng cao trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ, như các khoản hỗ trợ, điều kiện về cơ sở vật chất, phương tiện học tập... Đặc biệt, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong học tập cho thanh niên, giúp họ chủ động tiếp thu kiến thức, cơ hội việc làm hơn.

Thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo trong thanh niên Thủ đô

Trước đó, ngày 29/8, Thành đoàn thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội đổi mới sáng tạo Thủ đô lần thứ II và phát động Cuộc thi thử thách Khởi nghiệp Việt toàn cầu lần thứ VII. Sự kiện được tổ chức nhằm thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo, phát triển khoa học, công nghệ, chuyển đổi số và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Ngày hội thu hút 20 doanh nghiệp, tổ chức, startups nổi bật tham gia trưng bày, giới thiệu các sản phẩm, các dự án, ý tưởng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

Phát biểu tại sự kiện, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Trần Quang Hưng cho biết, trong thời gian qua Thành đoàn thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều mô hình, cách làm sáng tạo nhằm góp phần kiến tạo, thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo của đơn vị.

Nhiều chính sách chăm lo, bồi dưỡng, sử dụng và phát huy tài năng trẻ được đề xuất; các cuộc thi, giải thưởng phát huy khả năng sáng tạo của thanh niên được tổ chức đa dạng; các phong trào thi đua học tập nâng cao trình độ, tay nghề, đảm nhận các đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật và thi đua lao động sản xuất được tiếp tục triển khai và lan tỏa rộng rãi.

Theo Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Trần Quang Hưng, Ngày hội đổi mới sáng tạo Thủ đô năm 2024 là cơ hội giao lưu và hợp tác giữa các doanh nghiệp khởi nghiệp với các nhà đầu tư và các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực; Đẩy mạnh liên kết hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo mở, kết nối các chủ thể; quảng bá các sản phẩm, dịch vụ khoa học công nghệ và sản phẩm chủ lực, kết nối sản phẩm đến người tiêu dùng, nhà quản lý, nhà khoa học, cộng đồng doanh nghiệp góp phần thúc đẩy phát triển, mở rộng thị trường, định hướng phát triển cho các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp khởi nghiệp trong thời gian tới...

"Mục tiêu chung thúc đẩy liên kết vùng, phát triển nguồn nhân lực đổi mới sáng tạo và thu hút nguồn vốn đầu tư khởi nghiệp sáng tạo quốc tế", Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Trần Quang Hưng nói.

Đọc thêm

Đặc sắc văn hóa cồng chiêng của thanh niên Hà Nội Đại hội HLHTN VN TP Hà Nội lần thứ VIII

Đặc sắc văn hóa cồng chiêng của thanh niên Hà Nội

TTTĐ - Tại Chương trình diễu hành biểu dương lực lượng chào mừng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029, màn biểu diễn cồng chiêng của Khối Thanh niên dân tộc thuộc thành phố Hà Nội đã để lại ấn tượng vô cùng độc đáo và đặc sắc.
Đại biểu trẻ hào hứng màn biểu diễn Lân - Sư - Rồng Đại hội HLHTN VN TP Hà Nội lần thứ VIII

Đại biểu trẻ hào hứng màn biểu diễn Lân - Sư - Rồng

TTTĐ - Màn biểu diễn hoành tráng của câu lạc bộ Lân - Sư - Rồng huyện Thanh Oai đã mở màn cho chương trình diễu hành biểu dương lực lượng chào mừng Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam TP Hà Nội sáng 15/10.
Tổ chức trọng thể Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam TP Hà Nội lần thứ VIII Đại hội HLHTN VN TP Hà Nội lần thứ VIII

Tổ chức trọng thể Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam TP Hà Nội lần thứ VIII

TTTĐ - Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam TP Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 chính thức khai mạc trọng thể tại Cung Thiếu nhi Hà Nội (quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) sáng 15/10, với tinh thần: “Yêu nước - tiên phong - gương mẫu - đoàn kết - sáng tạo - vươn xa”.
Thắp lên ngọn lửa của tinh thần khát khao, cống hiến Đại hội HLHTN VN TP Hà Nội lần thứ VIII

Thắp lên ngọn lửa của tinh thần khát khao, cống hiến

TTTĐ - “Ngọn lửa thiêng” được khối rước đuốc thắp từ bảo tàng Nguyễn Chí Thanh - ngọn lửa của tinh thần: “Yêu nước - Tiên phong - Gương mẫu - Đoàn kết - Sáng tạo - Vươn xa” được anh Nguyễn Đức Tiến - Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam TP Hà Nội đón nhận và thắp sáng trên kỳ đài, thể hiện tinh thần khát khao, cống hiến của tuổi trẻ Thủ đô.
Diễu hành biểu dương lực lượng, tôn vinh sức trẻ và tinh thần cống hiến Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Diễu hành biểu dương lực lượng, tôn vinh sức trẻ và tinh thần cống hiến

TTTĐ - Trong không khí thi đua sôi nổi của các tầng lớp thanh niên chào mừng Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam TP Hà Nội, diễu hành biểu dương lực lượng thanh niên Thủ đô là dịp tôn vinh sức trẻ, sự nhiệt huyết và tinh thần cống hiến của tuổi trẻ thành phố. Đó là những thế hệ thanh niên vừa “hồng”, vừa “chuyên” đã và đang góp phần xây dựng Thủ đô và đất nước ngày càng phát triển, văn minh và hiện đại.
Phát huy vai trò thanh niên trong xây dựng văn hiến Thủ đô Nhịp sống trẻ

Phát huy vai trò thanh niên trong xây dựng văn hiến Thủ đô

TTTĐ - Chiều 14/10, trong khuông khổ Đại hội Hội LHTN thành phố Hà Nội lần thứ VIII, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội và các Sở ngành trên địa bàn Thủ đô đã đối thoại với thanh niên.
“Gặp gỡ tháng 10” trong không khí của những ngày thu lịch sử Đối thoại với Thanh niên

“Gặp gỡ tháng 10” trong không khí của những ngày thu lịch sử

TTTĐ - Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong chia sẻ: “Trong không khí của những ngày thu lịch sử, trong khí thế hào hùng chào mừng 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), thời khắc mà thời tiết đẹp nhất trong năm cũng chính là thời điểm diễn ra Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII. Đây thực sự là một đại hội có ý nghĩa rất quan trọng”.
Lực lượng tiên phong đưa văn hóa Thủ đô “cất cánh” Đại hội HLHTN VN TP Hà Nội lần thứ VIII

Lực lượng tiên phong đưa văn hóa Thủ đô “cất cánh”

TTTĐ - Phát triển công nghiệp văn hóa là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội ở nước ta với mục tiêu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp hiệu quả vào tăng trưởng GRDP, đem lại nhiều việc làm và thu nhập, thúc đẩy sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác…
Động lực trẻ trong khát vọng phát triển công nghiệp văn hóa Đối thoại với Thanh niên

Động lực trẻ trong khát vọng phát triển công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Tại chương trình Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội gặp mặt và đối thoại với thanh niên, Giám đốc Sở Văn hóa thể thao Đỗ Đình Hồng bày tỏ tin tưởng rằng, giới trẻ sẽ là nhân tố quan trọng hiện thực hóa khát vọng đưa văn hóa trở thành động lực phát triển Thủ đô.
Thanh niên sẽ dùng mạng xã hội để lan tỏa cách sống đẹp Đại hội HLHTN VN TP Hà Nội lần thứ VIII

Thanh niên sẽ dùng mạng xã hội để lan tỏa cách sống đẹp

TTTĐ - Đồng chí Nguyễn Việt Hùng - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội tin rằng thanh niên sẽ dùng mạng xã hội để lan tỏa cách sống đẹp, hành vi đẹp và những tư tưởng đẹp đến với đông đảo mọi người.
Xem thêm