Tag
Cao tốc Dầu Giây - Liên Khương

Động lực gia tăng giá trị bất động sản cho thành phố Bảo Lộc

Đô thị 18/10/2022 10:09
aa
TTTĐ -Tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương đang được ráo riết đẩy nhanh tiến độ để có thể khởi công vào năm 2023, khi hoàn thành và đưa vào sử dụng giúp kết nối tỉnh Lâm Đồng với các tỉnh Đông Nam bộ nhằm kích cầu, phát triển mạnh du lịch, kinh tế - xã hội vùng.
Tập trung thi công 4 dự án đường bộ cao tốc Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là một gợi mở đáng suy ngẫm Quyết hoàn thành sớm nhất cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Đồng thời, tuyến cao tốc sẽ góp phần thay đổi gần như toàn bộ diện mạo của thành phố Bảo Lộc và tạo đòn bẩy cho thị trường bất động sản khu vực này phát triển mạnh thời gian tới.

Phấn đấu khởi công cao tốc Dầu Giây – Liên Khương trong năm 2023

Tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương chia ra ba dự án thành phần: Dầu Giây - Tân Phú do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư, đoạn Tân Phú - Bảo Lộc - Liên Khương được Chính phủ đồng ý giao Lâm Đồng tổ chức thực hiện đầu tư, theo phương thức đối tác công tư (PPP). Liên danh các nhà đầu tư được đề xuất tham gia dự án là Tập đoàn Đèo Cả - Công ty CP Tập đoàn Hưng Thịnh - Công ty Tập đoàn Nam Miền Trung.

Động lực gia tăng giá trị bất động sản cho thành phố Bảo Lộc
Tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương hoàn thành sẽ thúc đẩy kinh tế tỉnh Lâm Đồng (Hình minh họa cao tốc)

Trong đó, thứ nhất, dự án đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú có tổng chiều dài khoảng 60,1 km có tổng mức đầu tư khoảng 8.365 tỷ đồng, Bộ Giao thông vận tải được giao là cơ quan có thẩm quyền, đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư. Quy mô của tuyến cao tốc Dầu Giây - Tân Phú là cao tốc 4 làn xe, chiều rộng nền đường 24,75 m. Phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 100 km/h. Về thời gian, dự án dự kiến được chuẩn bị đầu tư và thực hiện từ năm 2021-2025, trong đó, các cơ quan chức năng sẽ cố gắng khởi công dự án trong năm 2023.

Thứ hai, tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc dài 66km được thực hiện theo hình thức PPP với vốn đầu tư khoảng 16.220 tỷ đồng đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai và tỉnh Lâm Đồng. Trong đó, vốn ngân sách nhà nước là 6.500 tỷ đồng. Tỉnh Lâm Đồng cam kết bố trí kinh phí trong chu kỳ 2022 - 2025 là 4.500 tỷ đồng. Liên danh các nhà đầu tư gồm Tập đoàn Đèo Cả, Công ty cổ phần Tập đoàn Hưng Thịnh, Công ty Tập đoàn Nam Miền Trung cũng kiến nghị sớm bố trí nguồn vốn ngân sách trung ương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng vào quý 1/2023.

Thứ ba, tuyến cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương dài 73,9km, có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, tỉnh Lâm Đồng cam kết bố trí 10.800 tỷ đồng đối ứng, còn lại là vốn của các nhà đầu tư. Tỉnh cũng gửi văn bản đề nghị trung ương hỗ trợ 2.500 tỷ đồng.

Cao tốc Dầu Giây - Liên Khương định hình “một tương lai khác” của Bảo Lộc, Lâm Đồng

Ông Trần Văn Hiệp - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho rằng, tuyến cao tốc này hoàn thành sẽ định hình "một tương lai khác" của Lâm Đồng nói chung và Bảo Lộc nói riêng, sẽ thay đổi gần như toàn bộ diện mạo của Lâm Đồng. Về thời gian, thay vì xe chạy 7-8 tiếng đến TP HCM như hiện nay sẽ rút xuống chỉ còn 3-4 tiếng; cùng đó, phát triển quỹ đất hai bên đường, tại các nút giao thông, sẽ xuất hiện các dự án nhà hàng, khách sạn, khu dân cư, điểm tham quan du lịch...; Tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương giảm tải cho quốc lộ 20.

“Tỉnh Lâm Đồng với quyết tâm cao nhất, khát vọng từ nhiều năm qua của Đảng bộ và nhân dân Lâm Đồng, việc triển khai dự án chậm nhất vào tháng 6/2023 có thể sẽ sớm hơn. Kế hoạch tháng 6/2026 sẽ hoàn thành”, ông Hiệp nhấn mạnh.

Động lực gia tăng giá trị bất động sản cho thành phố Bảo Lộc

Tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương hoàn thành sẽ tạo động lực cho Thành phố Bảo Lộc trở thành trung tâm kinh tế thứ 2 của Lâm Đồng

Từ việc phát triển tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương có thể thấy, Lâm Đồng đang quan tâm cơ sở hạ tầng khi đang được đẩy mạnh đầu tư, riêng thành phố Bảo Lộc đang có 48 dự án kêu gọi, thu hút đầu tư để trở thành thành phố sinh thái và dịch vụ, nghỉ dưỡng. Trong đó, nhiều dự án trọng điểm đang được nhiều nhà đầu tư trong nước quan tâm, tìm hiểu như: Dự án sân bay Lộc Phát với quy mô 50 ha đến 100 ha, hình thành sân bay cấp 3C; Dự án Tổ hợp khu thương mại – khách sạn 5 sao (tại chợ cũ Bảo Lộc); Sân golf Lộc Phát – Lộc Thắng; Khu tổ hợp dịch vụ, du lịch sinh thái sân golf, cáp treo núi Saprung, quy mô hơn 2.500 ha và Dự án Khu đô thị, dịch vụ giải trí – nghỉ dưỡng hồ Nam Phương 1 và hồ Nam Phương 2 (quy mô khoảng 390 ha, tại phường 1 và phường Lộc Phát).

Việc phát triển tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương, Lâm Đồng đã có hơn 20 ông lớn trên thị trường bất động sản đã chuẩn bị quỹ đất để phát triển các dự án tầm cỡ về lĩnh vực du lịch sinh thái, dịch vụ nghỉ dưỡng và những dịch vụ đi kèm khác tại Bảo Lộc như Novaland, TTC, Hưng Thịnh, T&T Group, Him Lam, Ecopark, BCG, Eras Group,… Sự xuất hiện của những ông lớn này được kỳ vọng sẽ làm thay đổi diện mạo của thị trường bất động sản nơi đây.

Ngoài tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương được chú ý thì tại xã Lộc Châu đang là khu vực thu hút đầu tư của nhiều doanh nghiệp lớn nhờ vị trí nằm trên QL 20 - trục quốc lộ xuyên tâm của thành phố Bảo Lộc, tạo nên hệ thống giao thông chiến lược kết nối ba vùng kinh tế: Đông Nam Bộ, Duyên Hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Cụ thể, tập đoàn Hưng Thịnh đã gửi văn bản cho các cơ quan chức năng tại Thành phố Bảo Lộc và tỉnh Lâm Đồng, đề xuất thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng khu du lịch sinh thái, golf và cáp treo núi Saprung có diện tích lớn lên đến 432,3 ha với tổng mức đầu tư khoảng hơn 4.692 tỷ đồng.

Mới đây, Công ty Eras Đà Lạt – thành viên của Eras Group chuẩn bị giới thiệu ra thị trường dự án Khu đô thị phức hợp kiểu mẫu đầu tiên tại trung tâm thành phố Bảo Lộc (Khu dân cư Nông Thôn Mới Đô Thị Xanh) với quy mô 9,1 ha ngay tại mặt tiền Quốc lộ 20 vào quý 4/2022.

Đọc thêm

Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh” Đô thị

Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh”

TTTĐ - Việc triển khai Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội” sẽ giải quyết các tồn tại, hạn chế hiện nay; hình thành hệ thống giao thông thông minh của TP theo các giai đoạn, thực hiện mục tiêu đến năm 2030, Hà Nội sẽ cơ bản trở thành thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới; là công cụ quan trọng của cơ quan quản lý nhà nước trong công tác quản lý, điều hành giao thông.
Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước Đô thị

Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước

TTTĐ - Kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 19) HĐND TP Hà Nội đã ban hành quy định việc áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng Xã hội

Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng

TTTĐ - Khu vực công viên Bồ Đề Xanh và Bệnh viện Tâm Anh (phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) đang trong tình trạng vi phạm trật tự đô thị và lấn chiếm không gian công cộng nghiêm trọng. Thay vì là nơi để người dân thư giãn, đi bộ và tận hưởng không gian xanh, công viên và vỉa hè, quanh bệnh viện lại bị biến thành bãi trông giữ ô tô gây nhếch nhác, làm mất mỹ quan, cản trở sinh hoạt của cư dân khu vực.
Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"? Xã hội

Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"?

TTTĐ - Công ty Táo Đỏ cho biết đã được cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam cấp phép xây dựng các bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 qua thị xã Điện Bàn để "xã hội hóa".
Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối” Đô thị

Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối”

TTTĐ - Thời gian gần đây, du khách đến với làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội) bất ngờ khi tuyến đường đến tham quan khu tâm linh thờ hai vị vua Phùng Hưng và Ngô Quyền không thể di chuyển bằng xe ô tô. Người dân đi lại cũng khó khăn do cầu Cam Lâm hiện tại chỉ cho phép xe máy và phương tiện thô sơ lưu thông.
5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam Đô thị

5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam

TTTĐ - 5 giải pháp “Trẻ hóa đô thị” hướng đến việc giải quyết những thách thức thực tế của đô thị, từ việc tái sinh không gian công cộng đến phát triển nhà ở bền vững.
Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng Nhịp sống phương Nam

Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định xử phạt 330 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng dầu khí IDICO về hành vi vi xả thải ra môi trường.
Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài Đô thị

Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài

TTTĐ - Các ban, sở, ngành, địa phương rà soát, xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức để dự án, công trình chậm tiến độ kéo dài; trụ sở, công sở, diện tích nhà thuộc sở hữu nhà nước không sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả; báo cáo UBND thành phố theo quy định.
Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm Đô thị

Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm

TTTĐ - Với vị trí trung tâm, phường Lê Đại Hành (Hai Bà Trưng, Hà Nội) có nhiều cơ quan, trung tâm thương mại và khu vui chơi, tạo áp lực lớn về trật tự đô thị.
"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô Đô thị

"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô

TTTĐ - Việc triển khai Luật Thủ đô và các quy định liên quan đến quản lý không gian ngầm đòi hỏi phải xem xét một cách nghiêm túc nhiều vấn đề quan trọng.
Xem thêm