Tag
Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn

Quyết hoàn thành sớm nhất cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Doanh nghiệp 16/10/2022 09:30
aa
TTTĐ - Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, là một đoạn của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, kết nối từ TP HCM - Cần Thơ dài 120km. Đây cũng là một bộ phận của trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông, kết nối các tỉnh miền Tây với TP HCM và các tỉnh miền Đông.
Tổ chức lựa chọn nhà thầu xây lắp Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Sau khi tuyến cao tốc này hoàn thành, kết hợp với tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận được kết nối bởi cầu Mỹ Thuận 2 sẽ tạo thành tuyến cao tốc hoàn chỉnh từ TP HCM - Cần Thơ. Khi toàn tuyến cao tốc này, sau khi hoàn chỉnh sẽ rút ngắn thời gian đi từ TP HCM đến Cần Thơ chỉ còn gần 2 tiếng so với 3 - 4 tiếng như hiện nay trong điều kiện thông thoáng; Giảm áp lực giao thông, tai nạn giao thông trên QL1.

Không để bất cứ gói thầu cao tốc nào chậm tiến độ

Kể từ sau chuyến thị sát của Thủ tướng Phạm Minh Chính để đốc thúc tiến độ, rút ngắn thời gian hoàn thành dự án cao tốc Bắc - Nam vào đầu Xuân Nhâm Dần 2022, các phòng họp tại trụ sở Binh đoàn 12 - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn luôn sáng đèn tới khuya để họp bàn các giải pháp đẩy nhanh tiến độ các gói thầu trên cao tốc Bắc - Nam do đơn vị đảm nhiệm.

Thậm chí, Bộ Tư lệnh Binh đoàn 12 đã không có ngày nghỉ thứ bảy, chủ nhật để bám công trường, tập trung chỉ đạo thi công 3 ca 4 kíp nhằm đảm bảo tiến độ và xác định đường găng của từng gói thầu cao tốc. Phải nói thẳng, thời điểm này, không chỉ Bộ Tư lệnh Binh đoàn 12 mà hầu hết lãnh đạo của các nhà thầu đang thi công trên cao tốc Bắc - Nam hay các dự án giao thông trọng điểm khác cũng đang trong hoàn cảnh tương tự.

Đường vận chuyển vật liệu để thi công gói thầu XL02 cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ gặp rất nhiều khó khăn do ngập nước, triều cường và mùa mưa
Đường vận chuyển vật liệu để thi công gói thầu XL02 cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ gặp rất nhiều khó khăn do ngập nước, triều cường và mùa mưa

Bởi, cao tốc Bắc - Nam là công trình trọng điểm quốc gia, dự án nhận được sự quan tâm rất lớn của Quốc hội, Chính phủ và người dân. Trong thời qua, Chính phủ và Bộ GTVT đã chỉ đạo rất quyết liệt, yêu cầu các ban quản lý dự án, nhà thầu phải đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng cho công trình này.

Trong khi đó, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn là một trong những nhà thầu lớn nhất trên cao tốc Bắc - Nam hiện nay khi đảm nhiệm thi công hàng loạt gói thầu quy mô lớn như: XL13 cao tốc Mai Sơn - QL45; XL1 cao tốc QL45 - Nghi Sơn; XL02 cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu; XL02 cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt; XL02 cao tốc Cam Lộ - La Sơn; XL02 cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ….

Dù đang triển khai cùng lúc khối lượng công việc rất lớn, nhưng đánh giá của các chủ đầu tư, ban quản lý dự án cho thấy, các gói thầu do Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đảm nhiệm thi công đều cơ bản đáp ứng tiến độ đề ra. Đặc biệt, tại cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã hoàn thành gói thầu XL02 sớm nhất trong 11 gói thầu xây lắp của dự án này. Không chỉ ở các dự án cao tốc đầu tư công, ngay cả dự án thực hiện bằng hình thức PPP là cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cũng đang là một trong những nhà thầu có sản lượng thi công lớn nhất hiện nay.

Tuy vậy, trở ngại lớn nhất đối với nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn lúc này là cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ do ảnh hưởng bởi các điều kiện khách quan như: Nguồn vật liệu cát đắp khan hiếm, mặt bằng bàn giao chậm, thời tiết... Điều này khiến công tác thi công tại dự án nói chung và các gói thầu xây lắp nói riêng gặp vô vàn khó khăn.

Quyết hoàn thành sớm nhất cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Hầu hết, các nhà thầu tham gia thi công tại công trình này đều có sản lượng chưa như được như kỳ vọng, kể cả gói thầu XL02 của dự án do liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Tập đoàn CIENCO4, hai nhà thầu lớn nhất trong lĩnh vực xây dựng cơ bản giao thông của cả nước đảm nhiệm thi công cũng không tránh được.

Chia sẻ với chúng tôi Đại tá Nguyễn Hữu Ngọc - Tư lệnh Binh đoàn 12, Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết, ngay khi nhận được văn bản của chủ đầu tư đề nghị các nhà thầu của dự án đẩy nhanh tiến độ thi công, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã yêu cầu Ban điều hành dự án của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn ở dưới công trường phải tiếp tục quyết tâm khắc phục mọi khó khăn do yếu tố khách quan, tập trung huy động thêm máy móc, thiết bị, nhân lực, tăng thêm các mũi thi công, làm 3 ca 4 kíp để hoàn thành gói thầu XL02 sớm nhất trong các gói thầu của cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Đại tá Nguyễn Hữu Ngọc khẳng định: “Chúng tôi xác định việc đảm bảo tiến độ là quan trọng nhưng chất lượng công trình phải là mục tiêu hàng đầu. Do vậy, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn quyết tâm thi công để đưa gói thầu XL02 trở thành gói thầu kiểu mẫu của dự án trong việc đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn, thẩm mỹ và vệ sinh môi trường".

Quyết vượt khó đưa công trình về đích đúng hẹn

Ông Dương Đình Tuấn - Giám đốc điều hành gói thầu XL02 (nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn) cho biết, giá trị gói thầu XL02 của dự án hơn 703 tỷ đồng (Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn: 407 tỷ đồng, Tập đoàn CIENCO4: 296 tỷ đồng). Gói thầu này được khởi công đầu năm 2021, hoàn thành trong năm 2023. Theo ông Tuấn, phần việc của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn ở gói thầu XL02 là thi công phần đường đoạn từ Km113+500 đến Km118+780 (chiều dài tuyến 4,97km) và thi công cầu Xẻo Lò Km114+372,16.

Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã tăng cường máy móc, thiết bị, nhân sự quyết tâm vượt qua mọi khó khăn do điều kiện khách quan để hoàn thành sớm nhất gói thầu XL02 cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã tăng cường máy móc, thiết bị, nhân sự quyết tâm vượt qua mọi khó khăn do điều kiện khách quan để hoàn thành sớm nhất gói thầu XL02 cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Thông tin về tình hình thực hiện, ông Tuấn cho biết, đối với phần đường, nhà thầu Trường Sơn đã hoàn thành công tác đắp gia tải giai đoạn 1 vào cuối tháng 4/2022, về đích sớm nhất so với các nhà thầu tham gia dự án. Trong khi đó, phần cầu đã hoàn thành thi công mố M1, mố M2, trụ T2; Kết cấu sàn giảm tải M1S1, M2S1; Đúc dầm 21/21 phiến; Thi công xong bệ, thân trụ T1; đổ bê tông xà mũ trụ T1 (đợt 1). Giá trị sản lượng thi công đến nay đạt 167,54/371,92 tỷ đồng (đạt 45,05%).

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có tổng chiều dài gần 23km, đi qua địa bàn 2 tỉnh Vĩnh Long (12,53km) và Đồng Tháp (10,44km). Dự án được đầu tư quy mô giai đoạn hoàn chỉnh gồm 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m. Giai đoạn 1 được đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m. Tổng mức đầu tư dự án hơn 4.826 tỷ đồng. Dự án được khởi công năm 2021 và dự kiến hoàn thành năm 2023.

Theo ông Tuấn, kể từ khi khởi công đến nay, quá trình thi công gói thầu XL02 của dự án đối mặt với vô vàn khó khăn do các yếu tố khách quan như: Thiếu hụt nguồn cát đắp, mặt bằng bàn giao chậm, điều kiện địa hình, thời tiết… Dẫn chứng điều này, ông Tuân cho biết, về nguồn vật liệu cát đắp, giai đoạn vừa qua nguồn cát phục vụ thi công vông cùng khan hiếm.

"Theo số liệu khảo sát trong năm 2021, tỉnh Đồng Tháp chỉ cấp giấy phép khai thác cho các mỏ cát hơn 3 triệu m3, nhưng nhu cầu sử dụng các dự án của tỉnh lên tới gần 13 triệu m3 nên nguồn để cung cấp cho dự án là rất khó khăn, nhiều nhà thầu có tiền cũng không mua nổi", ông Tuấn chia sẻ và cho biết thêm, một số đoạn tuyến bàn giao mặt bằng chậm, đặc biệt có đoạn cuối tháng 3/2022 mới bàn giao mặt bằng, ảnh hưởng đến kế hoạch huy động dây chuyền thiết bị, chuỗi cung ứng vật liệu thi công.

Nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã tập kết khối lượng vật liệu rất lớn để thi công đắp gia tải nền đường giai đoạn 2
Nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã tập kết khối lượng vật liệu rất lớn để thi công đắp gia tải nền đường giai đoạn 2

"Khó khăn chưa dừng lại khi bắt đầu bước vào đắp gia tải giai đoạn 2 từ đầu tháng 9/2022, nhà thầu tập trung tập kết nguồn vật liệu cấp phối đá dăm, đất thương phẩm để đắp gia tải nhằm chuẩn bị tốt nguồn vật liệu cho giai đoạn hoàn thiện kết cấu móng mặt đường thì gặp thời điểm mùa mưa, mùa nước nổi, nước lên nhanh, xuống rất chậm, kênh rạch nhỏ, xà lan vận chuyển cát, đất, cấp phối đá dăm vào công trình phải dựa theo con nước, trên tuyến có một đường công vụ độc đạo để vận chuyển vật liệu. thời tiết mưa nhiều đường bộ vận chuyển vật liệu bị ngập nước", ông Tuấn nói.

Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn từ những nguyên nhân khách quan, hiện nay, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã chuẩn bị đầy đủ nguồn lực tài chính, nhân lực, thiết bị để triển khai các bước công việc tiếp theo đảm bảo gói thầu về đích đúng tiến độ yêu cầu. "Chúng tôi cam kết hoàn thành tiến độ, chất lượng, thẩm mỹ và bàn giao đưa công trình vào khai thác đúng hợp đồng đã ký, theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT", ông Tuấn nhấn mạnh.

Các mốc tiến độ thi công dự kiến của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn tại gói thầu XL02 cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ từ nay đến hết năm 2022 như sau:

- Hoàn thành công tác đắp gia tải giai đoạn 2: 31/10/2022

- Hoàn thành công tác lao dầm cầu Xẻo Lò: 10/11/2022

- Hoàn thành bản mặt cầu Xẻo Lò: 30/11/2022

Đọc thêm

PV GAS giới thiệu 3 nhà phân phối chính thức LNG trên toàn quốc Doanh nghiệp

PV GAS giới thiệu 3 nhà phân phối chính thức LNG trên toàn quốc

TTTĐ - Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) khẳng định vai trò chủ đạo và tiên phong trong ngành công nghiệp khí tại Việt Nam khi đã hoàn thành chuỗi cung ứng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) trên phạm vi toàn quốc bằng đường thủy, đường ống, đường sắt và đường bộ; nhằm đẩy mạnh hoạt động kinh doanh LNG, đáp ứng nhu cầu năng lượng sạch ngày càng tăng cao và góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
VietinBank tiên phong ứng dụng công nghệ, nâng cao trải nghiệm cho khách hàng Doanh nghiệp

VietinBank tiên phong ứng dụng công nghệ, nâng cao trải nghiệm cho khách hàng

TTTĐ - VietinBank là ngân hàng tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động giao dịch giúp giảm thiểu rủi ro và bảo vệ người dùng trước các gian lận, lừa đảo.
PNJ được vinh danh 2 giải thưởng tại Dragons of Asia 2024 Kinh tế

PNJ được vinh danh 2 giải thưởng tại Dragons of Asia 2024

TTTĐ - Chiến dịch “Hành trình Trang sức xuyên Việt 2023” và “Thần Tài 2023” không chỉ gây tiếng vang trong nước mà còn giúp PNJ được vinh danh 2 giải thưởng Marketing tại đấu trường quốc tế Dragons of Asia 2024.
Việt Nam luôn đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Hàn Quốc Doanh nghiệp

Việt Nam luôn đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Hàn Quốc

TTTĐ - Chiều 21/11, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tới dự và phát biểu tại Diễn đàn Hợp tác đầu tư Việt Nam-Hàn Quốc năm 2024 diễn ra tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC Hòa Lạc, Hà Nội).
Nỗ lực hướng tới 63 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí Doanh nghiệp

Nỗ lực hướng tới 63 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí

TTTĐ - PV GAS tổ chức truyên truyền trực quan kỷ niệm 63 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam trên các công trình, dự án, nhà máy, tàu thuyền, giàn khoan, trụ sở làm việc của đơn vị nhằm bồi đắp niềm tự hào và không ngừng nỗ lực, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
PV GAS định hướng đầu tư và hợp tác kinh doanh sản phẩm khí Doanh nghiệp

PV GAS định hướng đầu tư và hợp tác kinh doanh sản phẩm khí

TTTĐ - Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa tổ chức Hội nghị định hướng đầu tư và hợp tác kinh doanh các sản phẩm khí của PV GAS tại khu vực Bắc Bộ.
Công ty Cổ phần In Hospitality - chủ của GEM Center bị xử phạt Doanh nghiệp

Công ty Cổ phần In Hospitality - chủ của GEM Center bị xử phạt

TTTĐ - Do vi phạm công bố thông tin, chủ của GEM Center - Công ty Cổ phần In Hospitality bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt 92,5 triệu đồng.
Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển ngành bia SABECO Doanh nghiệp

Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển ngành bia SABECO

TTTĐ - SABECO vừa ra mắt Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển ngành bia SABECO, hướng đến làm chủ công nghệ cùng phát triển ngành đồ uống Việt Nam ngang tầm thế giới.
ADB tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank lên 115 triệu đô la Mỹ Doanh nghiệp

ADB tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank lên 115 triệu đô la Mỹ

TTTĐ - Ngày 20/11/2024, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) thông báo tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank từ 75 triệu USD lên 115 triệu USD. Sự kiện này không những tiếp tục khẳng định uy tín của Eximbank trên thị trường tài chính quốc tế mà còn mở ra cơ hội để ngân hàng tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực tài trợ thương mại và thanh toán quốc tế.
Prudential và CarePlus ký kết hợp tác chiến lược Doanh nghiệp

Prudential và CarePlus ký kết hợp tác chiến lược

TTTĐ - Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam (Prudential) và Hệ thống Phòng khám Quốc tế CarePlus (CarePlus) vừa ký kết thỏa thuận triển khai chương trình hợp tác chiến lược nhằm cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, tầm soát tốt nhất trên toàn hệ thống của CarePlus tới các khách hàng của Prudential.
Xem thêm