Tag
Những tuyến đường huyết mạch của Long An:

Đột phá hạ tầng giao thông, mở rộng Quốc lộ 62

Giao thông 23/08/2024 08:00
aa
TTTĐ - Trong nỗ lực cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông, tỉnh Long An đang xúc tiến việc mở rộng Quốc lộ 62 lên 6 làn xe sau khi tuyến đường này được Bộ Giao thông vận tải nâng cấp và cải tạo. Hiện tại, Sở Giao thông vận tải tỉnh đang chủ trì, phối hợp với các địa phương và đơn vị tư vấn để hoàn thiện phương án thiết kế của các phương án đầu tư.
Hạ tầng đi trước mở đường để kinh tế Long An cất cánh "Dải lụa" Vành đai TP Tân An sau hơn 7 tháng thông xe Đẩy nhanh tiến độ "siêu dự án" Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh Dự án Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh thi công vượt tiến độ

Được biết, Quốc lộ 62 là tuyến giao thông huyết mạch kết nối Quốc lộ 1 từ trung tâm TP Tân An đến vùng Đồng Tháp Mười và khu vực biên giới Campuchia. Tuyến đường này cũng là cầu nối giữa Long An với các tỉnh Đồng Tháp và An Giang thông qua Quốc lộ N2.

Sau nhiều năm sử dụng, Quốc lộ 62 đã xuống cấp nghiêm trọng. Mặt đường nhỏ hẹp, nhiều đoạn bị hư hỏng và tình trạng quá tải ngày càng nghiêm trọng do áp lực giao thông từ các địa phương trong khu vực.

Hiện tại, Bộ Giao thông vận tải đang lập dự án nâng cấp và cải tạo Quốc lộ 62, dự kiến sẽ triển khai vào năm 2025. Quốc lộ 62 được thiết kế mới với quy mô đường cấp 3 đồng bằng, với mặt đường rộng 11m, bao gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, tốc độ thiết kế là 80km/h.

Một số đoạn qua đô thị, thị trấn sẽ giữ nguyên mặt cắt ngang hiện trạng, đoạn qua thị trấn Tân Thạnh, huyện Tân Thạnh sẽ có tuyến tránh mới từ Km41+100 đến Km49+150.

Ảnh: Kiên Định
Quốc lộ 62 đã xuống cấp nghiêm trọng sau 25 năm sử dụng (Ảnh: Kiên Định)

Theo ông Đặng Hoàng Tuấn, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Long An: Dự kiến dự án Quốc lộ 62 sẽ được khởi công năm 2025 từ nguồn vốn vay từ ngân hàng thế giới (World Bank). Dự án này là kết quả của tâm huyết, nỗ lực kiến nghị của Đoàn đại biểu Quốc hội Long An tại Quốc hội khóa XIII, XIV và XV.

"Đây cũng là mong mỏi của địa phương để làm sao có thể đẩy nhanh tốc độ phát triển, trong đó có khu vực Đồng Tháp Mười. Đặc biệt là kết nối hiệu quả giữa của khẩu Bình Hiệp với cửa khẩu Prey Voa của Campuchia… tạo nên động lực mới trong phát triển kinh tế, thu hút đầu tư, nhất là kinh tế mậu biên ở khu vực Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An thời gian tới", ông Tuấn cho biết.

Sau khi Bộ Giao thông vận tải hoàn tất nâng cấp, tỉnh Long An dự kiến sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng Quốc lộ 62 để đáp ứng 6 làn xe, theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải đã được UBND tỉnh thống nhất.

Vừa qua, ngày 29/7/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Văn Út chủ trì cuộc họp, nghe Sở Giao thông vận tải báo cáo đề xuất triển khai một số dự án giao thông, trong đó có Quốc lộ 62.

Tham dự cuộc họp có đại diện các Sở, ngành, địa phương liên quan cùng đơn vị tư vấn. Sau khi nghe báo cáo của Sở Giao thông vận tải và đơn vị tư vấn, ý kiến đóng góp của các đại biểu dự họp, cuộc họp thảo luận và thống nhất báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đưa công trình đầu tư mở rộng Quốc lộ 62 vào công trình trọng điểm Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2025 - 2030 với 3 phương án đầu tư được đưa ra.

Ảnh: Huỳnh Du
Sau khi Bộ Giao thông vận tải nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 62 hiện hữu, tỉnh Long An dự kiến tiếp tục mở rộng tuyến đường lên 6 làn xe (Ảnh: Huỳnh Du)

Theo đề xuất chọn phương án 3, phân kỳ đầu tư các đoạn tuyến tránh trước (đoạn ngã ba Tuyên Nhơn đến Quốc lộ 62, đoạn Quốc lộ 62 đến thị xã Kiến Tường). Trong phương án 3, ngoài phương án (gọi là phương án 3.1) đề nghị Sở Giao thông vận tải phối hợp đơn vị tư vấn nghiên cứu thêm phương án đoạn nằm trong thị xã Kiến Tường sẽ không đi theo hướng đề xuất mà sẽ rẽ đi đến cầu Mộc Hóa và bám theo tuyến đường hiện trạng đi đến cuối tuyến (gọi là phương án 3.2).

Chủ tịch UBND tỉnh Long An đã giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp các địa phương, đơn vị tư vấn hoàn chỉnh lại phương án thiết kế của các phương án (phương án 1, phương án 2, phương án 3.1, phương án 3.2) trên theo quy mô đầu tư 6 làn xe, phân tích ưu nhược điểm của từng phương án.

Đồng thời, Sở Giao thông vận tải cần phân tích ưu nhược điểm từng phương án, rà soát hướng tuyến, xác định chiều dài các đoạn tuyến tránh, và tính toán chi phí giải phóng mặt bằng, xây lắp. Quy hoạch giao thông hiện trạng cũng sẽ được cập nhật để đảm bảo dự án khả thi.

Việc nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 62 lên 6 làn xe là bước đi quan trọng, không chỉ cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển cho vùng Đồng Tháp Mười và các tỉnh lân cận. Với sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, ban, ngành và quyết tâm của lãnh đạo tỉnh, dự án này được kỳ vọng sẽ hoàn thành đúng tiến độ, mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng và thúc đẩy sự phát triển bền vững của khu vực.

Đọc thêm

TP Hồ Chí Minh: Xe buýt trợ giá không dùng tiền mặt từ 2025 Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh: Xe buýt trợ giá không dùng tiền mặt từ 2025

TTTĐ - TP Hồ Chí Minh đang lắp đặt và thử nghiệm hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt trên một số tuyến xe buýt. Dự kiến từ đầu năm 2025, 100% xe buýt trợ giá sẽ thanh toán không dùng tiền mặt.
Hải Dương: Kết quả thi tuyển thiết kế cầu vượt sông Thái Bình Giao thông

Hải Dương: Kết quả thi tuyển thiết kế cầu vượt sông Thái Bình

TTTĐ - Mới đây, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương thông báo kết quả thi tuyển phương án kiến trúc cầu vượt sông Thái Bình.
Xử lý nghiêm các “điểm đen” vi phạm trật tự an toàn giao thông Giao thông

Xử lý nghiêm các “điểm đen” vi phạm trật tự an toàn giao thông

TTTĐ - Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông khu vực phố cổ, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã giao Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1 phối hợp cùng Công an quận Hoàn Kiếm tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp xe khách dừng, đỗ không đúng quy định; duy trì trật tự đô thị trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.
Hiệu quả sau một năm triển khai thí điểm thẻ vé điện tử Giao thông

Hiệu quả sau một năm triển khai thí điểm thẻ vé điện tử

TTTĐ - Theo thống kê của Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông TP Hà Nội, từ tháng 11/2023 đến nay, sau 1 năm triển khai thí điểm, hơn 16 triệu lượt hành khách đã sử dụng thẻ vé điện tử. Hầu hết hành khách hài lòng với loại hình vé này và mong muốn TP Hà Nội tiếp tục triển khai, mở rộng trên toàn mạng lưới giao thông công cộng.
"Vì cổng trường bình yên" mô hình nhỏ, ý nghĩa lớn Camera 360 trẻ

"Vì cổng trường bình yên" mô hình nhỏ, ý nghĩa lớn

TTTĐ - Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TP Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thảo khẳng định mô hình “Vì cổng trường bình yên” đang được các cơ sở Đoàn triển khai hiệu quả, góp phần giảm ùn tắc và va chạm giao thông trước cổng trường.
Hải Dương: Đơn vị đăng ký gói thầu xây lắp gần 900 tỷ đồng? Giao thông

Hải Dương: Đơn vị đăng ký gói thầu xây lắp gần 900 tỷ đồng?

TTTĐ - Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Hải Dương vừa mở thầu đăng ký thực hiện gói thầu thi công xây dựng công trình nằm trong dự án xây dựng nút giao liên thông kết nối Quốc lộ 17B với Quốc lộ 5.
Người dân tự vá "ổ gà" trên Quốc lộ 14H bị bong tróc Nhịp điệu cuộc sống

Người dân tự vá "ổ gà" trên Quốc lộ 14H bị bong tróc

TTTĐ - Sau nhiều lần sửa chữa, tuyến Quốc lộ 14H qua địa bàn huyện Duy Xuyên lại tái diễn tình trạng "ổ gà", buộc người dân phải vá tạm để lưu thông.
Đề xuất bàn giao cầu Quảng Đà cho TP Đà Nẵng quản lý Nhịp điệu cuộc sống

Đề xuất bàn giao cầu Quảng Đà cho TP Đà Nẵng quản lý

TTTĐ - UBND TP Đà Nẵng đang lấy ý kiến từ UBND tỉnh Quảng Nam về phương án quản lý và bàn giao liên quan đến dự án cầu Quảng Đà và đường dẫn.
Xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương Giao thông

Xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương

TTTĐ - UBND tỉnh Hải Dương vừa quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương, tổng vốn đầu tư 436,3 tỷ đồng.
Đường sắt tốc độ cao: Cần tăng cường nguồn lực tư nhân Giao thông

Đường sắt tốc độ cao: Cần tăng cường nguồn lực tư nhân

TTTĐ - Một số đại biểu Quốc hội cho rằng, bên cạnh nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn Nhà nước huy động thì cần tăng cường nguồn lực đầu tư tư nhân để làm dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Xem thêm