Đột phá hạ tầng giao thông, mở rộng Quốc lộ 62
Được biết, Quốc lộ 62 là tuyến giao thông huyết mạch kết nối Quốc lộ 1 từ trung tâm TP Tân An đến vùng Đồng Tháp Mười và khu vực biên giới Campuchia. Tuyến đường này cũng là cầu nối giữa Long An với các tỉnh Đồng Tháp và An Giang thông qua Quốc lộ N2.
Sau nhiều năm sử dụng, Quốc lộ 62 đã xuống cấp nghiêm trọng. Mặt đường nhỏ hẹp, nhiều đoạn bị hư hỏng và tình trạng quá tải ngày càng nghiêm trọng do áp lực giao thông từ các địa phương trong khu vực.
Hiện tại, Bộ Giao thông vận tải đang lập dự án nâng cấp và cải tạo Quốc lộ 62, dự kiến sẽ triển khai vào năm 2025. Quốc lộ 62 được thiết kế mới với quy mô đường cấp 3 đồng bằng, với mặt đường rộng 11m, bao gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, tốc độ thiết kế là 80km/h.
Một số đoạn qua đô thị, thị trấn sẽ giữ nguyên mặt cắt ngang hiện trạng, đoạn qua thị trấn Tân Thạnh, huyện Tân Thạnh sẽ có tuyến tránh mới từ Km41+100 đến Km49+150.
Quốc lộ 62 đã xuống cấp nghiêm trọng sau 25 năm sử dụng (Ảnh: Kiên Định) |
Theo ông Đặng Hoàng Tuấn, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Long An: Dự kiến dự án Quốc lộ 62 sẽ được khởi công năm 2025 từ nguồn vốn vay từ ngân hàng thế giới (World Bank). Dự án này là kết quả của tâm huyết, nỗ lực kiến nghị của Đoàn đại biểu Quốc hội Long An tại Quốc hội khóa XIII, XIV và XV.
"Đây cũng là mong mỏi của địa phương để làm sao có thể đẩy nhanh tốc độ phát triển, trong đó có khu vực Đồng Tháp Mười. Đặc biệt là kết nối hiệu quả giữa của khẩu Bình Hiệp với cửa khẩu Prey Voa của Campuchia… tạo nên động lực mới trong phát triển kinh tế, thu hút đầu tư, nhất là kinh tế mậu biên ở khu vực Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An thời gian tới", ông Tuấn cho biết.
Sau khi Bộ Giao thông vận tải hoàn tất nâng cấp, tỉnh Long An dự kiến sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng Quốc lộ 62 để đáp ứng 6 làn xe, theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải đã được UBND tỉnh thống nhất.
Vừa qua, ngày 29/7/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Văn Út chủ trì cuộc họp, nghe Sở Giao thông vận tải báo cáo đề xuất triển khai một số dự án giao thông, trong đó có Quốc lộ 62.
Tham dự cuộc họp có đại diện các Sở, ngành, địa phương liên quan cùng đơn vị tư vấn. Sau khi nghe báo cáo của Sở Giao thông vận tải và đơn vị tư vấn, ý kiến đóng góp của các đại biểu dự họp, cuộc họp thảo luận và thống nhất báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đưa công trình đầu tư mở rộng Quốc lộ 62 vào công trình trọng điểm Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2025 - 2030 với 3 phương án đầu tư được đưa ra.
Sau khi Bộ Giao thông vận tải nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 62 hiện hữu, tỉnh Long An dự kiến tiếp tục mở rộng tuyến đường lên 6 làn xe (Ảnh: Huỳnh Du) |
Theo đề xuất chọn phương án 3, phân kỳ đầu tư các đoạn tuyến tránh trước (đoạn ngã ba Tuyên Nhơn đến Quốc lộ 62, đoạn Quốc lộ 62 đến thị xã Kiến Tường). Trong phương án 3, ngoài phương án (gọi là phương án 3.1) đề nghị Sở Giao thông vận tải phối hợp đơn vị tư vấn nghiên cứu thêm phương án đoạn nằm trong thị xã Kiến Tường sẽ không đi theo hướng đề xuất mà sẽ rẽ đi đến cầu Mộc Hóa và bám theo tuyến đường hiện trạng đi đến cuối tuyến (gọi là phương án 3.2).
Chủ tịch UBND tỉnh Long An đã giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp các địa phương, đơn vị tư vấn hoàn chỉnh lại phương án thiết kế của các phương án (phương án 1, phương án 2, phương án 3.1, phương án 3.2) trên theo quy mô đầu tư 6 làn xe, phân tích ưu nhược điểm của từng phương án.
Đồng thời, Sở Giao thông vận tải cần phân tích ưu nhược điểm từng phương án, rà soát hướng tuyến, xác định chiều dài các đoạn tuyến tránh, và tính toán chi phí giải phóng mặt bằng, xây lắp. Quy hoạch giao thông hiện trạng cũng sẽ được cập nhật để đảm bảo dự án khả thi.
Việc nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 62 lên 6 làn xe là bước đi quan trọng, không chỉ cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển cho vùng Đồng Tháp Mười và các tỉnh lân cận. Với sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, ban, ngành và quyết tâm của lãnh đạo tỉnh, dự án này được kỳ vọng sẽ hoàn thành đúng tiến độ, mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng và thúc đẩy sự phát triển bền vững của khu vực.