Tag

Dự án điện mặt trời lớn nhất Việt Nam của Trungnam Group được gỡ khó

Doanh nghiệp 05/03/2022 14:47
aa
TTTĐ - Công ty Mua bán điện dừng việc không huy động phần công suất chưa có cơ chế giá điện của Nhà máy điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam 450 MW (Ninh Thuận) của Trungnam Group.
Dự án điện mặt trời lớn nhất Việt Nam bị dồn vào thế khó Đề xuất dừng cấp chủ trương dự án điện gió, điện mặt trời chưa triển khai

Theo nguồn tin của phóng viên, ngày 4/3, Công ty Mua bán điện (EVNEPTC) đã có văn bản thông báo việc tạm thời chưa thực hiện Văn bản 897/EPTC-KDMĐ-GDTT ngày 22/2/2022 mà đơn vị này gửi tới Công ty TNHH Điện mặt trời Trung Nam - Thuận Nam.

Theo đó, phần công suất chưa có giá điện của Nhà máy điện mặt trời Trung Nam - Thuận Nam 450MW sẽ chưa bị dừng khai thác kể từ 0h ngày 5/3/2022 như yêu cầu trước đây của EVNEPTC.

Được biết, động thái của EVNEPTC diễn ra sau khi nhà đầu tư dự án Nhà máy điện mặt trời Trung Nam - Thuận Nam 450MW có văn bản đề nghị lên Chính phủ và Bộ Công thương để chia sẻ những khó khăn, vướng mắc liên quan.

Hiện nay, nhà đầu tư các dự án điện đang phối hợp với các cơ quan Nhà nước xác định cơ chế giá đối với phần công suất chưa có cơ chế giá của nhà máy điện và dự kiến được ban hành trong tháng 3/2022. Các nhà đầu tư cũng cam kết tuân thủ chặt chẽ các yêu cầu của cơ quan Nhà nước về giá điện và các vấn đề liên quan khác.

Dự án điện mặt trời lớn nhất Việt Nam của Trungnam Group được gỡ khó
Nhà máy điện mặt trời Trung Nam - Thuận Nam (Ảnh: Trungnam Group)

Sau khi nhận được văn bản của nhà đầu tư, ngày 4/3, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì cuộc họp đưa ra ý kiến chỉ đạo nhằm đảm bảo khả năng duy trì hoạt động, vận hành hệ thống đồng thời tránh nguy cơ phá sản doanh nghiệp. Đây cũng là quan điểm đồng hành cùng doanh nghiệp của lãnh đạo Bộ Công thương.

Tại cuộc họp này, lãnh đạo Bộ Công thương kết luận, căn cứ nhu cầu sử dụng điện và nhu cầu huy động các nguồn điện trong từng thời điểm để huy động các nhà máy.

Còn đối với phần công suất điện mặt trời đã vào vận hành trong năm 2020 nhưng không đủ điều kiện để áp dụng giá cố định theo Quyết định 13/2020 của Thủ tướng, hướng giải quyết có thể sẽ là tiến hành đấu giá trong khung giá do Bộ Công thương ban hành và sau khi có giá trúng thì việc thanh toán mới được tiến hành.

Trước đó, EVNEPTC đã thông báo kể từ 0h ngày 5/3/2022 sẽ dừng khai thác đối với phần công suất chưa có cơ chế giá bán điện của Nhà máy điện mặt trời Trung Nam - Thuận Nam 450MW, tương ứng với 40% công suất của nhà máy điện này.

Theo tìm hiểu, Tập đoàn Trung Nam (Trungnam Group) là chủ đầu tư dự án Nhà máy điện mặt trời Trung Nam - Thuận Nam tại Ninh Thuận với công suất 450MW kết hợp trạm biến áp 500kV Thuận Nam và các đường dây đấu nối.

Dự án có quy mô tổng vốn đầu tư là 11.814 tỷ đồng, vốn tự có của nhà đầu tư là 30% và vốn vay là 70%. Trong đó, nhà máy có quy mô đầu tư khoảng 9.500 tỷ đồng; Trạm biến áp 500kV là 1.876 tỷ đồng; Đường dây 500kV đấu nối khoảng 423 tỷ đồng và đường dây 220kV đấu nối là khoảng 22 tỷ đồng.

Trong đó, riêng công trình hạ tầng truyền tải 500kV được Trungnam Group tự đầu tư và bàn giao lại cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) quản lý, vận hành với chi phí 0 đồng. Được biết, dự án đã hoàn thành, đưa vào vận hành đồng bộ từ tháng 10/2020, qua đó đóng góp cho hệ thống điện quốc gia, giải quyết tình trạng quá tải lưới điện khu vực.

Tuy nhiên, kể từ thời điểm vận hành tới nay (khoảng 16 tháng), dự án không đảm bảo doanh thu do một phần công suất nhà máy chưa được xác định cơ chế giá bán điện.

Việc phần công suất này vẫn được huy động nhưng chưa được thanh toán khiến Trungnam Group gặp nhiều khó khăn và chịu áp lực rất lớn trong hoàn trả nợ vay theo phương án tài chính của dự án.

Do đó, nhà đầu tư đã kiến nghị sớm ban hành cơ chế giá bán điện đối với phần công suất nguồn điện mặt trời đã đưa vào vận hành trong năm 2020 trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận nhưng không đáp ứng điều kiện áp dụng giá điện theo Quyết định 13/2020 của Thủ tướng.

Đọc thêm

HDBank hợp tác với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang Doanh nghiệp

HDBank hợp tác với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang

TTTĐ - HDBank và Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang ký kết Ghi nhớ hợp tác về tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất trên địa bàn tỉnh An Giang tiếp cận vốn tín dụng, đặc biệt là các chủ thể tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
SK E&S (Hàn Quốc) hợp tác với T&T Group phát triển năng lượng xanh bền vững tại Quảng Trị Doanh nghiệp

SK E&S (Hàn Quốc) hợp tác với T&T Group phát triển năng lượng xanh bền vững tại Quảng Trị

TTTĐ - Công ty SK E&S (thuộc Tập đoàn SK - Hàn Quốc) tập trung xây dựng và phát triển hệ sinh thái năng lượng bền vững, trong đó có kế hoạch hợp tác đầu tư với T&T Group để phát triển các dự án năng lượng xanh bền vững tại tỉnh Quảng Trị.
Công ty Nhựa Tiền Phong thực hiện tốt Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật Doanh nghiệp

Công ty Nhựa Tiền Phong thực hiện tốt Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật

TTTĐ - Chiều 1/7, đoàn công tác Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (KHCN&MT) của Quốc hội đã đến đến khảo sát, làm việc với UBND thành phố Hải Phòng, lấy ý kiến tại các doanh nghiệp về Dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật (TC&QCKT).
NAPAS và Mastercard triển khai thanh toán không tiếp xúc trên toàn quốc Doanh nghiệp

NAPAS và Mastercard triển khai thanh toán không tiếp xúc trên toàn quốc

TTTĐ - Ngày 1/7, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp Công ty công nghệ thanh toán toàn cầu Mastercard khởi động chương trình khuyến mãi toàn quốc “Chạm tinh tế - Sống phong cách” nhằm thúc đẩy thanh toán không tiếp xúc trong nửa cuối năm 2024.
PV GAS: Top đầu các doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024 Doanh nghiệp

PV GAS: Top đầu các doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024

TTTĐ - Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa được vinh danh trong danh sách VIE50 và đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng VIE10 ở lĩnh vực Dầu khí - Năng lượng - Điện.
Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc tiếp tục hợp tác, mở rộng đầu tư, đa dạng hóa thị trường Doanh nghiệp

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc tiếp tục hợp tác, mở rộng đầu tư, đa dạng hóa thị trường

TTTĐ - Sáng 1/7, tại thủ đô Seoul, trong chương trình chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc.
MB triển khai Basel III trong quản lý rủi ro thanh khoản Doanh nghiệp

MB triển khai Basel III trong quản lý rủi ro thanh khoản

TTTĐ - Với tầm nhìn chiến lược trở thành tập đoàn tài chính, doanh nghiệp chuyển đổi số toàn diện giai đoạn 2022 - 2026, Ngân hàng Quân đội (MB) xác định quản trị rủi ro thông minh và vượt trội luôn là nền tảng trọng yếu ở các giai đoạn chiến lược.
Thủ tướng đánh giá cao hoạt động của các tập đoàn lớn Hàn Quốc tại Việt Nam Doanh nghiệp

Thủ tướng đánh giá cao hoạt động của các tập đoàn lớn Hàn Quốc tại Việt Nam

TTTĐ - Trưa 1/7, tại Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Cho Hyun-joon, Chủ tịch Tập đoàn Hyosung và ông Shin Dong-bin, Chủ tịch Tập đoàn Lotte.
Việt Nam - Hàn Quốc cần tăng cường hợp tác phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn Doanh nghiệp

Việt Nam - Hàn Quốc cần tăng cường hợp tác phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn

TTTĐ - Sáng 1/7, tại thủ đô Seoul, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có cuộc Tọa đàm bàn tròn với lãnh đạo gần 20 tập đoàn lớn hàng đầu của Hàn Quốc trong các lĩnh vực.
AIIB đầu tư 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do SeABank phát hành Doanh nghiệp

AIIB đầu tư 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do SeABank phát hành

TTTĐ - Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng Châu Á (AIIB) triển khai gói đầu tư trị giá 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) phát hành.
Xem thêm