Du lịch Đà Nẵng kỳ vọng đón 8,4 triệu lượt khách năm 2024
DIFF 2023 sắp chính thức khởi động mùa lễ hội rộn ràng của du lịch Đà Nẵng Du lịch Đà Nẵng thăng hoa, căn hộ đa năng 1PN+1 hút đầu tư Đà Nẵng: Tạo sức bật mới cho ngành Du lịch |
Sở Du lịch TP Đà Nẵng tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch phát triển du lịch năm 2024 (ảnh Đ.Minh) |
Chiều 20/12, Sở Du lịch TP Đà Nẵng tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch phát triển du lịch năm 2024.
Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế
Đà Nẵng dự kiến phát triển du lịch theo 9 nhóm nhiệm vụ trọng tâm, bao gồm: Triển khai thực hiện Đề án định hướng phát triển du lịch TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045; quản lý nhà nước đối với hoạt động du lịch; đầu tư, phát triển sản phẩm du lịch.
Cùng với đó, truyền thông, xúc tiến du lịch; phát triển nguồn nhân lực và nâng cao chất lượng dịch vụ; chuyển đổi số trong hoạt động du lịch; hỗ trợ doanh nghiệp du lịch, huy động nguồn lực cho phát triển du lịch; nâng cao nhận thức cộng đồng về phát triển du lịch và xây dựng thương hiệu du lịch Đà Nẵng; liên kết, hợp tác phát triển du lịch.
Trong năm 2023, khách do cơ sở lưu trú phục vụ đạt hơn 7,39 triệu lượt, tăng gấp 2 lần so với năm 2022 (Ảnh Đ.Minh) |
Phát biểu tại hội nghị, bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, năm 2023 du lịch Đà Nẵng tiếp tục phát triển mạnh mẽ, là điểm sáng trong bức tranh phát triển kinh tế của thành phố.
Do đó, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng bày tỏ mong muốn Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, các hội thành viên và cộng đồng doanh nghiệp du lịch chủ động cập nhật tình hình, xu hướng thị hiếu của khách; tìm kiếm, đa dạng hóa thị trường; quan tâm đảm bảo an toàn và chất lượng các hoạt động, dịch vụ phục vụ khách; chú trọng chất lượng đội ngũ nhân viên phục vụ; nghiên cứu sáng tạo sản phẩm mới và làm mới sản phẩm hiện có.
Đồng thời, liên kết mạnh mẽ chuỗi cung ứng, liên kết doanh nghiệp để cạnh tranh lành mạnh, cùng phát triển, cùng có lợi; dành nguồn lực thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin... để khai thác kinh doanh đạt hiệu quả, góp phần phục hồi và phát triển du lịch thành phố, xây dựng và khẳng định thương hiệu du lịch Đà Nẵng an toàn, đặc sắc và mến khách.
Theo báo cáo của Sở Du lịch Đà Nẵng, năm 2023, khách do cơ sở lưu trú phục vụ dự kiến đạt hơn 7,39 triệu lượt, tăng gấp 2 lần so với năm 2022, bằng 92% so với năm 2019; trong đó khách quốc tế dự kiến đạt hơn 1,98 triệu lượt, tăng gấp 4,2 lần so với năm 2022, bằng 61% so với năm 2019; khách nội địa hơn 5,41 triệu lượt, tăng 66% so với năm 2022, bằng 113% so với năm 2019.
Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, Trần Chí Cường trao bằng khen cho các doanh nghiệp có thành tích đóng góp đối với phát triển du lịch TP năm 2023 (Ảnh: Đ.Minh) |
Ước tính năm 2023 thành phố đón 22 chuyến tàu biển với hơn 18.000 lượt khách. Khách đường thủy nội địa ước đạt hơn 897.000 lượt khách, tăng gấp 2,4 lần so với năm 2022.
Có 40.000 chuyến bay đến Đà Nẵng trong năm 2023, tăng 1,35 lần so với năm 2022 và phục hồi 82,3% so với năm 2019.
Lượt khách đến bằng đường hàng không trong năm 2023 ước đạt hơn 6,3 triệu lượt, tăng 1,42 lần so với năm 2022 và phục hồi 81,2% so với năm 2019.
Để du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn
Phát biểu kết luận hội nghị, ông Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng khẳng định, trong bối cảnh khó khăn, nhưng ngành du lịch thành phố đã đạt được những kết quả quan trọng trong năm 2023, tạo tiền đề cho năm 2024.
Theo ông Cường, dự báo ngành du lịch tiếp tục gặp khó khăn không chỉ riêng với Đà Nẵng, mà cả nước. Đây là những thách thức, yêu cầu rất lớn của ngành du lịch thành phố trong thời gian tới.
“Chúng ta làm sao để được bình chọn là điểm đến tốt nhất, tốt trong từ xúc tiến, tốt chất lượng dịch vụ, tốt trong từng sản phẩm thì mới đáp ứng được nhu cầu của du khách, lãnh đạo thành phố sẽ tiếp tục quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện hỗ trợ và dành nguồn lực cho mục tiêu phát triển du lịch thành phố thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn” Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng nhấn mạnh.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, Trần Chí Cường phát biểu tại hội nghị (Ảnh: Đ.Minh) |
Cũng tại hội nghị, ngành du lịch Đà Nẵng đã công bố kế hoạch truyền thông, xúc tiến du lịch nhằm triển khai hiệu quả các hoạt động truyền thông, xúc tiến, thu hút khách cả du lịch nội địa lẫn quốc tế và truyền thông Đà Nẵng là điểm đến tốt nhất châu Á năm 2024.
Theo đó, Đà Nẵng đưa ra thông điệp "Tận hưởng Đà Nẵng - Enjoy Da Nang 2024", nội dung truyền thông tập trung vào 9 nhóm sản phẩm du lịch: Nhóm tận hưởng vui chơi/giải trí/giải trí về đêm/mua sắm; nhóm tận hưởng ẩm thực; nhóm tận hưởng nghỉ dưỡng biển; nhóm tận hưởng MICE.
Bên cạnh đó, nhóm tận hưởng golf; nhóm tận hưởng du lịch cưới; nhóm tận hưởng sắc màu lễ hội (Lễ hội pháo hoa/Lễ hội tận hưởng mùa hè/Lễ hội ánh sáng/Lễ hội golf/các lễ hội giao lưu văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc, Việt Nam - Nhật Bản ...); nhóm sản phẩm liên kết…
Trong năm 2024, ngành du lịch sẽ tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các dự án động lực, trọng điểm về du lịch, giúp khơi thông nguồn lực sớm đầu tư tạo sản phẩm dịch vụ du lịch mới.
Đặc biệt, ngành du lịch Đà Nẵng sẽ tập trung hỗ trợ khởi công dự án “Tổ hợp dòng sông ánh sáng và bến thủy nội địa”, khu tổ hợp công trình phục vụ lễ hội pháo hoa quốc tế, khu công viên văn hóa và vui chơi giải trí phía Đông Nam đài tưởng niệm.
Đà Nẵng hoàn toàn có tiềm năng trở thành thủ phủ pháo hoa hàng đầu thế giới (Ảnh: DIFF) |
Ngoài ra, trong năm 2024 Đà Nẵng cũng tổ chức các sự kiện lễ hội đặc sắc quy mô lớn, đăng cai các sự kiện quốc gia, quốc tế, tổ chức các lễ hội mang bản sắc riêng như: Lễ hội pháo hoa quốc tế; giải BRG Danang Championship 2024, giải đua thuyền buồm quốc tế, cuộc thi Marathon quốc tế...
Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, thành phố sẽ tiếp tục triển khai chính sách thu hút khách du lịch MICE. Tổ chức khảo sát, công bố các điểm check- in, địa điểm tổ chức lễ cưới với nhiều phân khúc dành cho khách nội địa và quốc tế; xây dựng chuỗi cung ứng dịch vụ cưới, ban hành chính sách thu hút du lịch cưới, khôi phục các đường bay quốc tế từ các thị trường trọng điểm.
Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Sun Group vùng miền Trung, bà Phạm Tú Cầu đề xuất Chính phủ, Bộ, ngành liên quan và địa phương tạo điều kiện đồng hành cùng doanh nghiệp để phát triển, sáng tạo và triển khao các sản phẩm du lịch chuyên nghiệp, hội nhập, có sức cạnh tranh toàn cầu.
Đáng chú ý, bà Phạm Tú Cầu đề xuất cần đơn giản hóa thủ tục hành chính, có chiến lược đầu từ dài hạn cho lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng với hệ thống quảng trường sân khấu, khán đài pháo hoa quy mô lớn, góp phần nâng tầm vị thế đưa Đà Nẵng trở thành “điểm đến pháo hoa mới của thế giới”, đầu tư sản phẩm du lịch mới mẻ hơn nữa…
Dịp này, trong khuôn khổ hội nghị tổ chức ký kết quy chế phối hợp giữa Sở Du lịch Đà Nẵng và UBND các quận, huyện; khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động du lịch.