Du lịch TP Hồ Chí Minh bứt phá dịp cuối năm
Khẳng định vị thế trung tâm du lịch
Theo Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, tính đến hết tháng 9/2025, thành phố đã đón hơn 5,88 triệu lượt khách quốc tế và 29,17 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ du lịch đạt 184.629 tỷ đồng, tương đương 71% kế hoạch năm. Đây là những con số khẳng định sức hút mạnh mẽ của điểm đến TP Hồ Chí Minh, đồng thời cho thấy sự phục hồi toàn diện của ngành sau nhiều biến động.
Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết: “Thành phố hiện đã trở thành một siêu đô thị, hình thành tam giác bản sắc độc đáo với trung tâm sáng tạo đô thị, vùng Bình Dương phát triển công nghiệp - làng nghề - MICE, vùng Bà Rịa - Vũng Tàu với lợi thế biển đảo, nghỉ dưỡng.
Sự bổ trợ này giúp TP Hồ Chí Minh có điều kiện phát triển toàn diện, đáp ứng đa dạng nhu cầu của du khách từ nghỉ dưỡng, văn hóa, công vụ, ẩm thực đến mua sắm”.
Mục tiêu của ngành Du lịch thành phố trong năm 2025 là đón 10 triệu lượt khách quốc tế, 50 triệu lượt khách nội địa và tổng thu 290.000 tỷ đồng. Để đạt được, trong 3 tháng cuối năm, TP Hồ Chí Minh sẽ tập trung hàng loạt nhiệm vụ trọng tâm: Điều chỉnh Đề án phát triển du lịch đến 2030, tái định vị sản phẩm và thương hiệu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn trong quản lý, điều hành, cũng như đẩy mạnh các sản phẩm mới gắn với đặc trưng vùng miền.
![]() |
| Tính đến hết tháng 9/2025, thành phố đã đón hơn 5,88 triệu lượt khách quốc tế và 29,17 triệu lượt khách nội địa |
Thị trường cuối năm vốn là giai đoạn cao điểm với nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí tăng cao, đây cũng là cơ hội để TP Hồ Chí Minh khai thác thế mạnh từ các lễ hội, sự kiện văn hóa - thể thao - du lịch mang tầm quốc gia và quốc tế.
Nổi bật trong số đó là Lễ hội Sông nước TP Hồ Chí Minh (tháng 10), Tuần lễ Du lịch TP Hồ Chí Minh (tháng 12) và Giải Marathon quốc tế Techcombank 2025, bên cạnh chuỗi chương trình quảng bá tại Mỹ, Anh, Hàn Quốc, Singapore.
Một trong những hướng đi nổi bật được TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh dịp cuối năm là khai thác thế mạnh du lịch đường thủy. Theo thống kê, hiện thành phố có 137 phương tiện thủy đang hoạt động, bao gồm 52 tàu nhà hàng, tàu lưu trú, du thuyền và 85 ca nô, tàu gỗ nhỏ. Hệ thống cảng bến cũng khá phong phú với 37 cảng thủy nội địa đang khai thác, cùng 354 bến thủy nội địa đang vận hành.
TP Hồ Chí Minh hiện đã xây dựng hơn 60 chương trình tour du lịch đường thủy, trong đó có 7 tour thường kỳ và hơn 15 tour mới. Đặc biệt, các tuyến ca nô, du thuyền, tàu cao tốc kết nối TP Hồ Chí Minh với đồng bằng sông Cửu Long và Campuchia đang được triển khai, hứa hẹn mở rộng không gian du lịch và nâng cao trải nghiệm cho du khách. Thành phố đã hoàn thiện 19 tuyến có lưu trú, đồng thời khảo sát mở rộng 22 tuyến tiềm năng kết nối với Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và các tỉnh Đông Nam Bộ.
![]() |
| Thị trường cuối năm vốn là giai đoạn cao điểm với nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí tăng cao |
Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu đánh giá: “Du lịch đường thủy đang trở thành điểm nhấn quan trọng, góp phần đa dạng hóa sản phẩm, mang lại trải nghiệm mới mẻ cho du khách. Trong 3 tháng cuối năm, chúng tôi tiếp tục khảo sát, tái định vị sản phẩm và phát triển thêm nhiều tour đặc sắc gắn với văn hóa sông nước”.
Để tạo điều kiện thuận lợi, Sở Du lịch đã kiến nghị UBND TP Hồ Chí Minh sớm bàn giao quản lý 11 bến thủy nội địa về cho địa phương nhằm mở đường cho doanh nghiệp khai thác, xây dựng các dịch vụ hỗ trợ như nhà chờ, nhà vệ sinh, quầy bán sản phẩm OCOP. Nhờ đó, loại hình du lịch đường thủy hứa hẹn sẽ có bước phát triển mạnh, góp phần tăng trưởng doanh thu toàn ngành.
Thực tế, lượng khách du lịch bằng đường thủy đến thành phố trong 9 tháng qua đã tăng từ 10 - 20% so với cùng kỳ, phản ánh xu hướng ngày càng được du khách ưa chuộng. Đây cũng là minh chứng rõ rệt cho việc đầu tư đúng hướng của ngành Du lịch thành phố.
![]() |
| Du lịch tìm hiểu lịch sử cũng là một nét thu hút du khách của thành phố |
Đẩy mạnh chuyển đổi xanh - số
Không chỉ phát huy thế mạnh nội tại, TP Hồ Chí Minh còn tập trung thúc đẩy liên kết vùng và chuyển đổi xanh - số. Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Thị Hoa Mai nhận định: “Liên kết phát triển du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và các vùng đã trở thành điểm sáng, góp phần nâng tầm thương hiệu du lịch Việt Nam. Giai đoạn tới cần tập trung xây dựng sản phẩm đặc thù, thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và huy động nguồn lực xã hội hóa”.
Theo định hướng, TP Hồ Chí Minh cùng Hà Nội sẽ giữ vai trò trung tâm trong điều phối, khởi phát sáng kiến liên kết. Các địa phương sẽ phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng dọc theo hành lang giao thông trọng yếu, gắn với sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và dịch vụ sáng tạo.
Đồng thời, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh được xác định là giải pháp trọng tâm. Thành phố dự kiến triển khai bản đồ số hóa mạng lưới du lịch bằng dữ liệu lớn và AI, xây dựng thẻ du lịch điện tử “Green Travel Pass” và bản đồ du lịch điện tử Việt Nam.
Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp lữ hành đã đưa phương tiện vận tải xanh vào khai thác. Sacotravel triển khai xe điện, xe hybrid trong các tour; Vietravel hợp tác cùng Vingroup để nghiên cứu và sử dụng xe điện trong vận chuyển khách du lịch…
![]() |
| TP Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh du lịch đường thủy |
Trong khi đó, Vietluxtour tập trung phát triển sản phẩm du lịch đa tầng: Inbound hướng tới trải nghiệm văn hóa, ẩm thực và du lịch biển; nội địa ưu tiên nghỉ dưỡng trọn gói và dịch vụ cao cấp; outbound tập trung nhiều vào hoạt động tham quan, lễ hội, mua sắm… Đồng thời, Vietluxtour cũng đẩy mạnh liên kết hàng không, khách sạn để tạo nên các tổ hợp tour cạnh tranh về giá.
Ông Nguyễn Ngọc Tấn, Tổng Giám đốc Sacotravel, cho biết: “Phương tiện xanh không chỉ giúp tiết kiệm chi phí, bảo dưỡng mà còn nâng cao uy tín thương hiệu, đặc biệt trong mắt du khách quan tâm đến phát triển bền vững”.
TS Nguyễn Mạnh Hùng, chuyên gia du lịch, nhận định: “Để vận tải xanh thực sự gắn kết với du lịch, cần có chính sách đồng bộ từ chính phủ và địa phương, khuyến khích thuê xe xanh, hỗ trợ doanh nghiệp từ khâu nhiên liệu, bảo dưỡng đến quản lý năng lượng”.
![]() |
| Du lịch TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đạt 10 triệu khách quốc tế trong năm |
Dưới góc độ quản lý, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, trong giai đoạn 2026 - 2030, ngành Du lịch thành phố kỳ vọng sẽ tạo bước chuyển mạnh mẽ, hình thành hệ sinh thái du lịch quốc gia hiện đại, nâng cao sức cạnh tranh và khẳng định thương hiệu Việt Nam trên bản đồ quốc tế.
Với sự chủ động trong chiến lược phát triển, ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh đang bước vào mùa cao điểm cuối năm 2025 với niềm tin vững chắc về một giai đoạn bứt phá mới, với nhiều sản phẩm du lịch mới, đặc sắc để thu hút nhiều du khách hơn.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Nhịp sống phương Nam
An Giang quyết tâm đưa các Chương trình mục tiêu quốc gia về đích
Nhịp sống phương Nam
Cơ hội phát triển đô thị và bài toán kiểm soát rủi ro
Nhịp sống phương Nam
Bệnh viện Từ Dũ cơ sở 2 chính thức ra mắt tại Cần Giờ
Nhịp sống phương Nam
TP Hồ Chí Minh hướng tới siêu đô thị thông minh
Nhịp sống phương Nam
Đồng Nai ước tăng trưởng GRDP năm 2025 đạt 9,63%
Nhịp sống phương Nam
TP Hồ Chí Minh điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ lãnh đạo
Thế giới 24h
TP Hồ Chí Minh thắt chặt tình đoàn kết với Cuba
Nhịp sống phương Nam
Đánh thức vẻ đẹp sông nước xứ Tây Đô
Nhịp sống phương Nam
Festival Hoa - Kiểng Sa Đéc lan tỏa vẻ đẹp làng hoa trăm năm
Nhịp sống phương Nam







