Du lịch TP Hồ Chí Minh trên chặng đường về đích
Lễ Quốc khánh, doanh thu du lịch TP Hồ Chí Minh đạt 2.940 tỷ Phát huy tiềm năng, phát triển bền vững du lịch TP Hồ Chí Minh 9 tháng, du lịch TP Hồ Chí Minh thu hơn 140.000 tỷ đồng |
Những ấn tượng
Theo thống kê, tính chung 8 tháng năm 2024, khách quốc tế đến nước ta đạt hơn 11,4 triệu lượt người, tăng 45,8% so với cùng kỳ. Trong khi đó, khách quốc tế đến TP Hồ Chí Minh trong 9 tháng năm nay đạt hơn 4 triệu lượt người, tăng 12,4% so cùng kỳ năm 2023, đạt khoảng 70% kế hoạch năm 2024; khách du lịch nội địa đến thành phố ước đạt hơn 27 triệu lượt, tăng hơn 1,3% so cùng kỳ năm 2023, đạt khoảng 72% kế hoạch năm 2024.
Tổng doanh thu du lịch 9 tháng đầu năm 2024 của TP Hồ Chí Minh ước đạt 140.398 tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 73,9% so với kế hoạch năm 2024.
Việc tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện du lịch tầm cỡ tiếp tục giúp TP Hồ Chí Minh ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng du khách |
Tính đến tháng 9/2024, ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh đã tổ chức nhiều sự kiện du lịch quy mô, tổ chức các chương trình quảng bá, phát triển sản phẩm mới và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch.
Mới đây nhất, Hội chợ Du lịch Quốc tế TP Hồ Chí Minh lần thứ 18 năm 2024 (ITE HCMC 2024) đã khép lại vô cùng thành công khi chỉ trong 3 ngày tổ chức (ngày 5 - 7/9) đã đón tiếp 700 các nhà lãnh đạo, các đoàn thuộc các tổ chức, doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong ngành Du lịch đến từ 38 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Đồng thời, ITE HCMC 2024 ghi nhận khoảng 26.000 lượt khách tham quan, thành công xúc tiến hơn 11.460 cuộc hẹn thương mại B2B giữa 220 người mua quốc tế và hơn 450 đơn vị triển lãm, tạo điều kiện cho việc kết nối mạng lưới, đàm phán và ký kết các thỏa thuận hợp tác trong tương lai.
Hội chợ Du lịch Quốc tế TP Hồ Chí Minh lần thứ 18 năm 2024 (ITE HCMC 2024) đã khẳng định vị thế của du lịch Việt Nam trên trường quốc tế |
Bên cạnh các thị trường du lịch trọng điểm như Úc, Mỹ, Đức, Anh, Pháp, Ấn Độ, Trung Quốc, Hàn Quốc, khu vực Trung Đông… lần đầu tiên, ITE HCMC 2024 chào đón người mua quốc tế đến từ Brazil, Cộng hoà Séc, Bangladesh, Pakistan.
Những kết quả ấn tượng từ Hội chợ ITE HCMC 2024 đã khẳng định mạnh mẽ nỗ lực của nước ta trong việc mở rộng thị trường du lịch quốc tế, đồng thời tạo nên bước tiến đột phá trong công tác quảng bá du lịch trên phạm vi toàn quốc và tại TP Hồ Chí Minh.
Sự kiện này không chỉ là minh chứng cho vai trò quan trọng của TP Hồ Chí Minh như một cửa ngõ giao thương quốc tế, mà còn thể hiện vị thế trung tâm kết nối giữa các doanh nghiệp du lịch Việt Nam với đối tác từ khu vực hạ nguồn sông Mê Kông, cũng như các thị trường truyền thống và tiềm năng trên toàn cầu.
Riêng trong dịp Lễ Quốc khánh 2/9 vừa qua, TP Hồ Chí Minh đón khoảng 980.000 lượt khách tham quan, du lịch, vui chơi giải trí, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, khách du lịch nội địa đến TP ước khoảng 425.000 lượt, khách quốc tế ước khoảng 38.800 lượt.
Doanh thu ngành Du lịch dịp này cũng tăng trưởng ấn tượng, ước đạt 2.940 tỷ đồng, hơn 1,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Lễ Quốc khánh năm 2024, ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh đón gần 1 triệu lượt du khách nội địa và quốc tế |
Cũng trong những tháng qua, TP Hồ Chí Minh đã ghi dấu với hàng loạt sự kiện du lịch tầm cỡ, tạo ấn tượng đẹp trong mắt bạn bè quốc tế, tiêu biểu như Lễ hội Sông nước TP Hồ Chí Minh lần thứ 2, Ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh, Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh, cùng các chương trình xúc tiến du lịch tại nước ngoài, tour du lịch đêm và hành trình khám phá lịch sử đều được tổ chức thành công.
Tất cả thành quả đó đã góp phần định hình cho ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh văn minh, hiện đại, tràn đầy sức hút và không ngừng đổi mới, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm độc đáo và đầy hấp dẫn.
Giải pháp tăng tốc để về đích
Ngay từ đầu năm 2024, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đến cuối năm, thành phố sẽ đón khoảng 6 triệu lượt khách quốc tế, 38 triệu lượt khách nội địa, với tổng thu du lịch đạt 190.000 tỷ đồng. Với những thành tựu ấn tượng đạt được tính đến thời điểm hiện tại, ngành Du lịch thành phố có thể tự tin vào khả năng hoàn thành những mục tiêu này, khẳng định vị thế ngày càng vững chắc trên bản đồ du lịch quốc tế.
Để hoàn thành mục tiêu cả năm, Sở Du lịch đặt ra nhiều nhiệm vụ nước rút trong những tháng “về đích”, trong đó ưu tiên nhiệm vụ tham mưu cho UBND thành phố phê duyệt Chiến lược phát triển du lịch TP Hồ Chí Minh đến 2030; tiếp tục triển khai Đề án phát triển du lịch thông minh trên địa bàn thành phố (giai đoạn 2021 - 2025), với trọng tâm là triển khai dự án Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu dịch vụ du lịch.
Cùng với đó, Sở Du lịch tiếp tục triển khai các sản phẩm du lịch đặc trưng nhằm tập trung khai thác và phát huy thế mạnh của TP Thủ Đức và các quận, huyện gắn liền với các loại hình du lịch là tiềm năng thế mạnh của địa phương; triển khai kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch đường thủy giai đoạn 2023 - 2025...
Ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh tập trung khai thác triệt để thế mạnh du lịch của từng quận, huyện và của toàn thành phố |
Bên cạnh đó, Sở cùng các doanh nghiệp du lịch nâng cấp và phát triển các sản phẩm du lịch văn hóa, lịch sử trên địa bàn TP, du lịch nông nghiệp, sinh thái gắn với thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, đẩy nhanh kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch ban đêm…
Sở Du lịch cũng đã phối hợp cùng Sở Y tế triển khai kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch y tế; đẩy mạnh triển khai chính sách phát triển du lịch MICE (du lịch kết hợp hội thảo, sự kiện) tại thành phố; gia tăng sức hấp dẫn điểm đến thu hút dòng khách có mức chi tiêu cao; đồng thời chú ý tôn vinh, khuyến khích các doanh nghiệp du lịch đưa khách MICE đến TP Hồ Chí Minh.
Theo Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, đơn vị cũng đang triển khai Bộ Tiêu chí ẩm thực, áp dụng tại TP Hồ Chí Minh sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt và tiếp tục triển khai chương trình kích cầu du lịch thành phố đến cuối năm 2024.
Phát triển du lịch đêm trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh giai đoạn cuối năm 2024 và những năm tiếp theo |
Sở cam kết sẽ nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ trong công tác thông tin, quảng bá du lịch thành phố và tiếp tục triển khai có hiệu quả các kế hoạch: Ứng dụng 3D trong thông tin, quảng bá du lịch TP Hồ Chí Minh năm 2024; vận hành có hiệu quả cổng thông tin - 1022 hỗ trợ du khách; nâng cao chất lượng và tính phong phú của thông tin và nội dung trên Cổng thông tin điện tử của Sở Du lịch… tất cả nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp, người dân và du khách.
Năm 2024 vẫn được xem là một năm đầy thách thức đối với nền kinh tế nói chung và ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh nói riêng. Tuy nhiên, ngành Du lịch TP vẫn kỳ vọng sẽ gặt hái những thành công rực rỡ, tạo nền tảng vững chắc cho một năm Ất Tỵ 2025 bùng nổ và thăng hoa hơn nữa.