Tag

Du lịch TP Hồ Chí Minh trên chặng đường về đích

Du lịch 12/10/2024 08:00
aa
TTTĐ - TP Hồ Chí Minh, trái tim kinh tế năng động của cả nước đang tiến nhanh trên hành trình phát triển du lịch toàn diện. Đến thời điểm này, với những nỗ lực không ngừng nghỉ, ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh đã đem về nhiều thành công lớn và kỳ vọng sẽ còn phát triển hơn nữa trong những tháng cuối năm.
Lễ Quốc khánh, doanh thu du lịch TP Hồ Chí Minh đạt 2.940 tỷ Phát huy tiềm năng, phát triển bền vững du lịch TP Hồ Chí Minh 9 tháng, du lịch TP Hồ Chí Minh thu hơn 140.000 tỷ đồng

Những ấn tượng

Theo thống kê, tính chung 8 tháng năm 2024, khách quốc tế đến nước ta đạt hơn 11,4 triệu lượt người, tăng 45,8% so với cùng kỳ. Trong khi đó, khách quốc tế đến TP Hồ Chí Minh trong 9 tháng năm nay đạt hơn 4 triệu lượt người, tăng 12,4% so cùng kỳ năm 2023, đạt khoảng 70% kế hoạch năm 2024; khách du lịch nội địa đến thành phố ước đạt hơn 27 triệu lượt, tăng hơn 1,3% so cùng kỳ năm 2023, đạt khoảng 72% kế hoạch năm 2024.

Tổng doanh thu du lịch 9 tháng đầu năm 2024 của TP Hồ Chí Minh ước đạt 140.398 tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 73,9% so với kế hoạch năm 2024.

Việc tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện du lịch tầm cỡ tiếp tục giúp TP Hồ Chí Minh ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng du khách
Việc tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện du lịch tầm cỡ tiếp tục giúp TP Hồ Chí Minh ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng du khách

Tính đến tháng 9/2024, ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh đã tổ chức nhiều sự kiện du lịch quy mô, tổ chức các chương trình quảng bá, phát triển sản phẩm mới và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch.

Mới đây nhất, Hội chợ Du lịch Quốc tế TP Hồ Chí Minh lần thứ 18 năm 2024 (ITE HCMC 2024) đã khép lại vô cùng thành công khi chỉ trong 3 ngày tổ chức (ngày 5 - 7/9) đã đón tiếp 700 các nhà lãnh đạo, các đoàn thuộc các tổ chức, doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong ngành Du lịch đến từ 38 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Đồng thời, ITE HCMC 2024 ghi nhận khoảng 26.000 lượt khách tham quan, thành công xúc tiến hơn 11.460 cuộc hẹn thương mại B2B giữa 220 người mua quốc tế và hơn 450 đơn vị triển lãm, tạo điều kiện cho việc kết nối mạng lưới, đàm phán và ký kết các thỏa thuận hợp tác trong tương lai.

Hội chợ Du lịch Quốc tế TP Hồ Chí Minh lần thứ 18 năm 2024 (ITE HCMC 2024) đã khẳng định vị thế của du lịch Việt Nam trên trường quốc tế
Hội chợ Du lịch Quốc tế TP Hồ Chí Minh lần thứ 18 năm 2024 (ITE HCMC 2024) đã khẳng định vị thế của du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Bên cạnh các thị trường du lịch trọng điểm như Úc, Mỹ, Đức, Anh, Pháp, Ấn Độ, Trung Quốc, Hàn Quốc, khu vực Trung Đông… lần đầu tiên, ITE HCMC 2024 chào đón người mua quốc tế đến từ Brazil, Cộng hoà Séc, Bangladesh, Pakistan.

Những kết quả ấn tượng từ Hội chợ ITE HCMC 2024 đã khẳng định mạnh mẽ nỗ lực của nước ta trong việc mở rộng thị trường du lịch quốc tế, đồng thời tạo nên bước tiến đột phá trong công tác quảng bá du lịch trên phạm vi toàn quốc và tại TP Hồ Chí Minh.

Sự kiện này không chỉ là minh chứng cho vai trò quan trọng của TP Hồ Chí Minh như một cửa ngõ giao thương quốc tế, mà còn thể hiện vị thế trung tâm kết nối giữa các doanh nghiệp du lịch Việt Nam với đối tác từ khu vực hạ nguồn sông Mê Kông, cũng như các thị trường truyền thống và tiềm năng trên toàn cầu.

Riêng trong dịp Lễ Quốc khánh 2/9 vừa qua, TP Hồ Chí Minh đón khoảng 980.000 lượt khách tham quan, du lịch, vui chơi giải trí, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, khách du lịch nội địa đến TP ước khoảng 425.000 lượt, khách quốc tế ước khoảng 38.800 lượt.

Doanh thu ngành Du lịch dịp này cũng tăng trưởng ấn tượng, ước đạt 2.940 tỷ đồng, hơn 1,7% so với cùng kỳ năm 2023.

Lễ Quốc khánh năm 2024, ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh đón gần 1 triệu lượt du khách nội địa và quốc tế
Lễ Quốc khánh năm 2024, ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh đón gần 1 triệu lượt du khách nội địa và quốc tế

Cũng trong những tháng qua, TP Hồ Chí Minh đã ghi dấu với hàng loạt sự kiện du lịch tầm cỡ, tạo ấn tượng đẹp trong mắt bạn bè quốc tế, tiêu biểu như Lễ hội Sông nước TP Hồ Chí Minh lần thứ 2, Ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh, Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh, cùng các chương trình xúc tiến du lịch tại nước ngoài, tour du lịch đêm và hành trình khám phá lịch sử đều được tổ chức thành công.

Tất cả thành quả đó đã góp phần định hình cho ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh văn minh, hiện đại, tràn đầy sức hút và không ngừng đổi mới, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm độc đáo và đầy hấp dẫn.

Giải pháp tăng tốc để về đích

Ngay từ đầu năm 2024, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đến cuối năm, thành phố sẽ đón khoảng 6 triệu lượt khách quốc tế, 38 triệu lượt khách nội địa, với tổng thu du lịch đạt 190.000 tỷ đồng. Với những thành tựu ấn tượng đạt được tính đến thời điểm hiện tại, ngành Du lịch thành phố có thể tự tin vào khả năng hoàn thành những mục tiêu này, khẳng định vị thế ngày càng vững chắc trên bản đồ du lịch quốc tế.

Để hoàn thành mục tiêu cả năm, Sở Du lịch đặt ra nhiều nhiệm vụ nước rút trong những tháng “về đích”, trong đó ưu tiên nhiệm vụ tham mưu cho UBND thành phố phê duyệt Chiến lược phát triển du lịch TP Hồ Chí Minh đến 2030; tiếp tục triển khai Đề án phát triển du lịch thông minh trên địa bàn thành phố (giai đoạn 2021 - 2025), với trọng tâm là triển khai dự án Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu dịch vụ du lịch.

Cùng với đó, Sở Du lịch tiếp tục triển khai các sản phẩm du lịch đặc trưng nhằm tập trung khai thác và phát huy thế mạnh của TP Thủ Đức và các quận, huyện gắn liền với các loại hình du lịch là tiềm năng thế mạnh của địa phương; triển khai kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch đường thủy giai đoạn 2023 - 2025...

Ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh tập trung khai thác triệt để thế mạnh du lịch của từng quận, huyện và của toàn thành phố
Ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh tập trung khai thác triệt để thế mạnh du lịch của từng quận, huyện và của toàn thành phố

Bên cạnh đó, Sở cùng các doanh nghiệp du lịch nâng cấp và phát triển các sản phẩm du lịch văn hóa, lịch sử trên địa bàn TP, du lịch nông nghiệp, sinh thái gắn với thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, đẩy nhanh kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch ban đêm…

Sở Du lịch cũng đã phối hợp cùng Sở Y tế triển khai kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch y tế; đẩy mạnh triển khai chính sách phát triển du lịch MICE (du lịch kết hợp hội thảo, sự kiện) tại thành phố; gia tăng sức hấp dẫn điểm đến thu hút dòng khách có mức chi tiêu cao; đồng thời chú ý tôn vinh, khuyến khích các doanh nghiệp du lịch đưa khách MICE đến TP Hồ Chí Minh.

Theo Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, đơn vị cũng đang triển khai Bộ Tiêu chí ẩm thực, áp dụng tại TP Hồ Chí Minh sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt và tiếp tục triển khai chương trình kích cầu du lịch thành phố đến cuối năm 2024.

Phát triển du lịch đêm trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh giai đoạn cuối năm 2024 và những năm tiếp theo
Phát triển du lịch đêm trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh giai đoạn cuối năm 2024 và những năm tiếp theo

Sở cam kết sẽ nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ trong công tác thông tin, quảng bá du lịch thành phố và tiếp tục triển khai có hiệu quả các kế hoạch: Ứng dụng 3D trong thông tin, quảng bá du lịch TP Hồ Chí Minh năm 2024; vận hành có hiệu quả cổng thông tin - 1022 hỗ trợ du khách; nâng cao chất lượng và tính phong phú của thông tin và nội dung trên Cổng thông tin điện tử của Sở Du lịch… tất cả nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp, người dân và du khách.

Năm 2024 vẫn được xem là một năm đầy thách thức đối với nền kinh tế nói chung và ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh nói riêng. Tuy nhiên, ngành Du lịch TP vẫn kỳ vọng sẽ gặt hái những thành công rực rỡ, tạo nền tảng vững chắc cho một năm Ất Tỵ 2025 bùng nổ và thăng hoa hơn nữa.

Đọc thêm

Ocean City tổ chức lễ hội và cuộc thi đèn lồng quốc tế Du lịch

Ocean City tổ chức lễ hội và cuộc thi đèn lồng quốc tế

TTTĐ - Công ty Cổ phần Vinhomes và Công ty Sunny Vietnam công bố khởi động Cuộc thi thiết kế và Lễ hội trình diễn đèn lồng quốc tế. Đây là cuộc thi thiết kế đèn lồng quy mô quốc tế đầu tiên được tổ chức, quy tụ nghệ nhân xuất sắc nhất đến từ các vùng văn hóa đèn lồng lớn nhất thế giới. Chương trình sẽ được tổ chức thường niên tại siêu quần thể đô thị Ocean City, kiến tạo điểm đến thưởng thức nghệ thuật và chiêm ngưỡng “di sản văn hóa phi vật thể” nổi tiếng thế giới.
Fansipan tưng bừng Lễ hội hoa sen đá trong mùa săn mây đẹp nhất năm Du lịch

Fansipan tưng bừng Lễ hội hoa sen đá trong mùa săn mây đẹp nhất năm

TTTĐ - Khu du lịch Sun World Fansipan Legend vừa tưng bừng tổ chức Lễ hội hoa sen đá với chủ đề “Chào ánh nắng, chào yêu thương”.
Dòng chảy di sản trong Festival Ninh Bình 2024 Du lịch

Dòng chảy di sản trong Festival Ninh Bình 2024

TTTĐ - Festival Ninh Bình năm 2024 với chủ đề "Dòng chảy di sản" do Lê Hải Yến làm Tổng đạo diễn sẽ được tổ chức từ ngày 24 - 30/11 tại TP Ninh Bình và huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình.
Lâm Đồng: Hướng tới mục tiêu phát triển du lịch chất lượng cao Nhịp điệu cuộc sống

Lâm Đồng: Hướng tới mục tiêu phát triển du lịch chất lượng cao

TTTĐ - Qua 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TU, ngành du lịch tỉnh Lâm Đồng đạt được những thành tựu quan trọng, địa phương đang hướng tới mục tiêu phát triển du lịch bền vững, chất lượng cao.
Khai phá tiềm năng và kết nối văn hóa cho du lịch Việt Du lịch

Khai phá tiềm năng và kết nối văn hóa cho du lịch Việt

TTTĐ - Tọa đàm trực tuyến “Du lịch Việt Nam 4.0: Khai phá tiềm năng và kết nối văn hóa” thực hiện bởi Trung tâm Công nghệ Thông tin MobiFone, livestream trên fanpage Báo điện tử VTVnews thu hút sự chú ý của nhiều khán giả người yêu thích du lịch, quan tâm đến lĩnh vực chuyển đổi số.
Bình Định: Khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch thế giới Du lịch

Bình Định: Khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch thế giới

TTTĐ - Bình Định, một tỉnh nằm ở vùng duyên hải Nam Trung Bộ, đang nỗ lực khẳng định vị thế của mình trên bản đồ du lịch thế giới. Vào lúc 18h30 ngày 26/10, chương trình Kinh doanh & Thị trường trên kênh VTV8 đã giới thiệu về tiềm năng du lịch của Bình Định, nhấn mạnh những lợi thế mà địa phương này sở hữu. Chương trình hân hạnh có sự đồng hành của Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP (PV GAS).
Vietjet và Emirates hợp tác mở rộng kết nối quốc tế, thúc đẩy thương mại và du lịch Du lịch

Vietjet và Emirates hợp tác mở rộng kết nối quốc tế, thúc đẩy thương mại và du lịch

TTTĐ - Vietjet và Emirates đã ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm mở rộng kết nối giữa các thành phố lớn của Việt Nam và Dubai, UAE, cũng như các điểm đến toàn cầu, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Tọa đàm Doanh nghiệp Việt Nam - UAE. Thỏa thuận này sẽ thúc đẩy du lịch và thương mại giữa hai quốc gia, mở ra cơ hội hợp tác kinh tế và giao thương.
Tiền Giang phát triển du lịch kết nối quốc tế Du lịch

Tiền Giang phát triển du lịch kết nối quốc tế

TTTĐ - Những năm gần đây, tỉnh Tiền Giang tập trung phát triển du lịch khai thác được lợi thế sông nước khi xây dựng bến cảng và đội tàu thuyền kết nối nhiều điểm tham quan giải trí trong vùng, sang cả Campuchia. Hiện nay, Tiền Giang là địa phương có tuyến du lịch kết nối quốc tế nhộn nhịp nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Cát Bà cần mở rộng không gian để thêm dư địa phát triển du lịch xanh Du lịch

Cát Bà cần mở rộng không gian để thêm dư địa phát triển du lịch xanh

TTTĐ - Đó là nhận định của TS Dư Văn Toán, Viện Khoa học Môi trường, Biển và Hải đảo, Bộ Tài nguyên và Môi trường về hướng đi đột phá để đảo Cát Bà thực sự vươn tầm thế giới, trở thành “hình mẫu” cho các nơi khác.
Đặc sắc Tuần lễ Hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya 2024 Du lịch

Đặc sắc Tuần lễ Hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya 2024

TTTĐ - Tuần lễ Hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 6 - 11/11 (trọng điểm trong 3 ngày, từ 8 - 10/11) và diễn ra với nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.
Xem thêm