Tag

Du lịch Việt Nam trước thách thức cần “một cú hích” lớn

Du lịch 15/01/2021 18:22
aa
TTTĐ - Đã 11 năm kể từ cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2009, ngành du lịch Việt Nam lại đứng trước thách thức đòi hỏi một “cú hích” quy mô lớn. Nhìn vào tín hiệu từ những giải thưởng và con số cuối năm 2020, có thể thấy, du lịch Việt Nam đã có một “cú lách khe cửa hẹp” đầy ấn tượng.
Du lịch thế giới trăn trở tìm kế hồi sinh Quảng Ninh hút khách nhất miền Bắc với trải nghiệm đa dạng Chiêm ngưỡng những khoảnh khắc nghệ thuật bay bổng tại Cầu Vàng Đón khách với quy trình chặt chẽ, Ba Na Hills giúp du khách an tâm du ngoạn

Thăng hạng đột phá với hàng loạt giải thưởng quốc tế

Năm 2020, dù phải đối mặt với khủng hoảng lớn nhất trong lịch sử do ảnh hưởng của đại dịch toàn cầu Covid-19, song du lịch Việt Nam cũng chứng kiến sự thăng hạng mạnh mẽ chưa từng có trên bản đồ du lịch quốc tế. Lần đầu tiên, tên tuổi Việt Nam được xướng danh tại nhiều hạng mục danh giá đến thế tại World Travel Awards - được xem là Oscar của ngành du lịch toàn cầu.

Tại World Travel Awards (WTA) 2020 thế giới, một lần nữa, Việt Nam đã vượt qua các ứng viên sáng giá như: Brazil, Ai Cập, Hy Lạp… để được xướng tên ở hạng mục "Điểm đến di sản hàng đầu thế giới 2020". Bên cạnh các danh hiệu quy mô quốc gia, WTA năm nay cũng trao nhiều giải thưởng vinh danh các sản phẩm, dịch vụ, công trình của các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực du lịch Việt Nam, bao phủ hầu hết các hạng mục: hàng không, điều hành tour, sân bay, khách sạn…

Cầu Vàng - Ba Na Hills
Cầu Vàng - Ba Na Hills

Giờ đây, Việt Nam không chỉ có khu nghỉ dưỡng sang trọng nhất thế giới như InterContinental Danang Sun Peninsula Resort (Đà Nẵng), mà còn có Điểm du lịch văn hóa hàng đầu thế giới 2020 dành cho Sun World Fansipan Legend (Lào Cai), Điểm du lịch biểu tượng hàng đầu Châu Á 2020 dành cho Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng); Cây cầu du lịch biểu tượng hàng đầu Châu Á (dành cho Cầu Vàng)…

Trước đó, Việt Nam cũng đã ghi dấu ấn tại lễ trao giải World Travel Awards khu vực Châu Á với số giải thưởng kỷ lục. Chỉ riêng các công trình do Tập đoàn Sun Group đầu tư và vận hành tại Việt Nam đã vinh dự đạt 25 giải thưởng.

Liên tục được xướng danh tại nhiều hạng mục trong khuôn khổ WTA 2020 thế giới và WTA 2020 khu vực Châu Á, cơ hội dành cho du lịch Việt Nam dường như lại càng nhân lên và độ “phủ sóng” càng thêm mạnh mẽ, bất chấp những khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra. Theo kết quả khảo sát điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất cho nửa cuối năm 2020 do Agoda thực hiện, Việt Nam đứng thứ 4 trong Top 10 điểm đến mơ ước của năm 2021, cùng với Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan và Nhật Bản.

Kích cầu du lịch nội địa thành công chưa từng có

Năm 2009, khi khủng hoảng kinh tế toàn cầu khiến ngành du lịch lao đao, chương trình “Ấn tượng Việt Nam” đã thu được nhiều kết quả khả quan. Đó là lần đầu tiên ngành du lịch thực hiện một chương trình khuyến mãi lớn mà trọng tâm là việc chuyển hướng sang kích cầu thị trường du lịch nội địa.

Du khách đến thăm Bà Nà Hills
Du khách đến thăm Ba Na Hills

Sau 11 năm, ngành du lịch lại đối mặt với sự sụt giảm lượng khách quốc tế và doanh thu lớn chưa từng có do đại dịch Covid-19. Theo thống kê của Bộ VHTTDL, 95% doanh nghiệp lữ hành đã dừng hoạt động. Có những điểm đến gần như không có khách.

Ngay khi dịch Covid-19 ở Việt Nam được kiểm soát cơ bản, tháng 5/2020, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch phát động chương trình Kích cầu du lịch nội địa “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”; và tháng 9/2020 tiếp tục phát động kích cầu giai đoạn 2 với chủ đề “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn”.

Khác với thời điểm 2009, cuộc kích cầu lần này có sự dẫn dắt của nhiều “ông lớn” trong ngành du lịch như: Sun Group, Vingroup, Vietnam Airlines… trên một quy mô toàn diện, tạo nên sức mạnh chưa từng có cho thị trường du lịch nội địa. Điển hình nhất là Sun Group, dẫu chịu thiệt hại nặng nề sau hai đợt dịch Covid-19 bùng phát, Tập đoàn này vẫn nỗ lực làm mới dịch vụ, sản phẩm, tích cực liên kết với các doanh nghiệp và các địa phương để tạo nên sức mạnh “kết bè vượt bão”.

Du khách thăm định Fansipan dịp Tết dương lịch
Du khách thăm đỉnh Fansipan dịp Tết dương lịch 2021

Tiêu biểu nhất là sự kiện Sun Group phối hợp với UBND thị xã Sa Pa và Hiệp hội Du lịch Sa Pa vào tháng 5/2020, với sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp trên địa bàn, cùng đưa ra chương trình kích cầu với mức giảm giá dịch vụ 30-60%. Chương trình đã tạo hiệu ứng lan tỏa hết sức hiệu quả với tổng lượng khách đến Lào Cai tháng 6 ước tính đạt 168.000 lượt, tăng 46,6% so với tháng 5, 100% là khách nội địa.

Ngay sau khi kết thúc đợt dịch thứ 2, Sun Group tiếp tục liên kết với các hãng hàng không cùng các địa phương như TP HCM, các tỉnh Đông Nam bộ và các tỉnh Đông Bắc bộ triển khai các chương trình kích cầu, bước đầu đem đến những tín hiệu lạc quan cho thị trường du lịch nội địa trong dịp cuối năm.

“Cú lách khe cửa hẹp” đáng tự hào

Điều đáng chú ý là cuộc hồi phục của ngành du lịch năm nay không chỉ dựa vào việc mời gọi khách bằng các mức giá thấp. Ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn du lịch quốc gia, cho rằng: “Kích cầu du lịch không phải là giảm giá, mà là trong giai đoạn hiện nay, cần phải tăng chất lượng dịch vụ, thêm nhiều dịch vụ mới”. Thực tế, trong năm qua, mặc dù ảnh hưởng Covid-19 nhưng du lịch Việt Nam lại chứng kiến sự thay đổi ngoạn mục của nhiều điểm đến, từ diện mạo cho đến các sản phẩm, dịch vụ độc đáo, mới mẻ.

Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh (Quảng Ninh)
Yoko Onsen Quang Hanh

Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh (Quảng Ninh) của Sun Group mới đi vào hoạt động vào tháng 5/2020 với các trải nghiệm chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp chuẩn Nhật đã nhanh chóng tạo sức hút lớn đối với đông đảo du khách toàn quốc. Hay bên cạnh một Sa Pa vốn đã quá quen thuộc, du khách lần đầu tiên được trải nghiệm những sản phẩm, dịch vụ mới vô cùng ấn tượng như thung lũng hoa hồng lớn nhất Việt Nam tại KDL Sun World Fansipan Legend (Sa Pa, Lào Cai).

Thời điểm cuối năm và Tết Dương lịch vừa qua, sự trở lại mạnh mẽ của lượng khách nội địa ở Sa Pa, Hạ Long, Vũng Tàu, Phú Quốc, Côn Đảo… cũng đã trở thành động lực cho ngành du lịch đứng vững.

Theo các chuyên gia du lịch, 2021 vẫn là một năm nhiều khó khăn và thách thức, song với “cú lách khe cửa hẹp” đầy ấn tượng trong năm 2020, du lịch Việt Nam vẫn có nhiều “cửa sáng” để đặt niềm tin vào sự “chuyển mình” phục hồi nhanh chóng và phát triển đột phá trong năm 2021.

Du khách thích thú với Lễ hội mùa đông trên miền Tây Bắc Du khách thích thú với Lễ hội mùa đông trên miền Tây Bắc

TTTĐ - Trong cái rét âm độ, núi rừng Hoàng Liên đã đón đợt băng giá diện rộng đầu tiên trong năm mới. Lễ hội ...

Sun Grand City New An Thoi chinh phục mọi cư dân thành phố Phú Quốc Sun Grand City New An Thoi chinh phục mọi cư dân thành phố Phú Quốc

TTTĐ - Đại tiệc nghệ thuật hoành tráng và pháo hoa ngợp trời tại sự kiện lễ công bố thành lập thành phố Phú Quốc ...

Sun Group ra mắt siêu phẩm Sun Onsen Village - Limited Edition Sun Group ra mắt siêu phẩm Sun Onsen Village - Limited Edition

TTTĐ - Tọa lạc bên cạnh Yoko Onsen Quang Hanh, khu nghỉ dưỡng khoáng nóng phong cách Nhật Bản Sun Onsen Village Limited Edition chính ...

Long trọng công bố Nghị quyết thành lập thành phố Phú Quốc và các phường trực thuộc Long trọng công bố Nghị quyết thành lập thành phố Phú Quốc và các phường trực thuộc

TTTĐ - Tối 8/1, tại Khu đô thị đảo kiểu mẫu Sun Grand City New An Thới của Sun Group ở Nam đảo Phú Quốc, ...

Đọc thêm

Mở màn mùa hè bằng kỷ lục, Sầm Sơn dẫn sóng du lịch miền Bắc Du lịch

Mở màn mùa hè bằng kỷ lục, Sầm Sơn dẫn sóng du lịch miền Bắc

TTTĐ - Chỉ trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, thành phố Sầm Sơn đã đón gần một triệu lượt khách - chiếm hơn một nửa tổng lượng khách đến Thanh Hóa, doanh thu ước đạt gần 2 ngàn tỉ đồng. Những con số kỷ lục này một lần nữa khẳng định vị thế vững chắc của “thủ phủ du lịch biển miền Bắc”.
Quảng Ninh hướng tới trở thành trung tâm du lịch quốc tế Nhịp điệu cuộc sống

Quảng Ninh hướng tới trở thành trung tâm du lịch quốc tế

TTTĐ - Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh vẫn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Với tinh thần đoàn kết, Đảng bộ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ nỗ lực, phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, tạo niềm tin, nền tảng, tiền đề quan trọng để vững vàng, phát triển bền vững trong nhiệm kỳ tới.
“Hoành tráng hơn bất kỳ show jetski nào chúng tôi từng thực hiện” Du lịch

“Hoành tráng hơn bất kỳ show jetski nào chúng tôi từng thực hiện”

TTTĐ - Từ 23/5, tại Vịnh trung tâm Cát Bà, du khách có cơ hội chiêm ngưỡng gần 40 vận động viên quốc tế trình diễn jetski, flyboard, jetsurf kết hợp pháo hoa chưa từng có tại Việt Nam, trong 30 phút mãn nhãn. Giá vé ưu đãi đến 45% khi mua trên app Sun Paradise Land.
Lạc bước giữa thiên đường hoa hồng tại Sun World Ba Na Hills Du lịch

Lạc bước giữa thiên đường hoa hồng tại Sun World Ba Na Hills

TTTĐ - Bước vào những ngày hè rực rỡ tháng 5, Sun World Ba Na Hills như khoác lên mình một chiếc áo mới, rực rỡ và quyến rũ hơn bao giờ hết với hàng trăm ngàn bông hoa hồng khoe sắc tại Lễ hội Hoa hồng 2025. Du khách không chỉ được đắm mình trong không gian ngập tràn sắc hoa, mà còn được thỏa sức với vô vàn trải nghiệm độc đáo khác chỉ có tại "Châu Âu thu nhỏ".
Núi Bà Đen sẽ là điểm đến Phật giáo của thế giới Du lịch

Núi Bà Đen sẽ là điểm đến Phật giáo của thế giới

TTTĐ - Hơn 2.000 đại biểu và Phật tử từ hơn 80 quốc gia đã cùng quy tụ về núi Bà Đen trong Đại lễ Vesak 2025 vào ngày 8/5/2025. Nơi xá lợi Đức Phật đang được tôn trí, trong cảm nhận của nhiều bậc cao tăng, hiện lên như “cảnh giới an lạc giữa cõi Ta Bà” - một điểm hẹn tâm linh mới của thế giới.
Bà Rịa - Vũng Tàu khởi công thêm dự án du lịch trị giá tỷ USD Du lịch

Bà Rịa - Vũng Tàu khởi công thêm dự án du lịch trị giá tỷ USD

TTTĐ - Sáng 15/5, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chứng kiến dự án du lịch nghỉ dưỡng có vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD tại Hồ Tràm, Xuyên Mộc.
“Bản hòa tấu” nghệ thuật đỉnh cao mở màn Tuần lễ Văn hóa Du lịch Hà Nam 2025 Du lịch

“Bản hòa tấu” nghệ thuật đỉnh cao mở màn Tuần lễ Văn hóa Du lịch Hà Nam 2025

TTTĐ - Mới đây, Quảng trường Công viên Lễ hội - Sun Urban City, TP Phủ Lý dường như bùng nổ với chương trình nghệ thuật đặc biệt “Rực rỡ Hà Nam” cùng màn bắn pháo hoa mãn nhãn, chính thức khai màn Tuần Văn hóa Du lịch Hà Nam 2025. Chương trình thu hút đông đảo người dân và du khách tham dự.
Đà Nẵng chi hơn 100 tỷ đồng nâng tầm phố du lịch An Thượng Nhịp điệu cuộc sống

Đà Nẵng chi hơn 100 tỷ đồng nâng tầm phố du lịch An Thượng

TTTĐ - Trong giai đoạn 2 đầu tư tuyến phố du lịch An Thượng, Đà Nẵng sẽ chi hơn 100 tỷ đồng đầu tư nhiều hạng mục, mở rộng không gian, trong đó có sân khấu nhạc nước.
Hồ Tràm sẽ là trung tâm của khu du lịch Long Hải - Bình Châu Du lịch

Hồ Tràm sẽ là trung tâm của khu du lịch Long Hải - Bình Châu

TTTĐ - Theo Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, toàn bộ khu vực Long Hải - Bình Châu sẽ trở thành khu du lịch quốc gia, trong đó khu vực Hồ Tràm là trung tâm của khu vực này.
Ngành Du lịch quyết tâm bứt phá vươn tầm vị thế trong khu vực và quốc tế Du lịch

Ngành Du lịch quyết tâm bứt phá vươn tầm vị thế trong khu vực và quốc tế

TTTĐ - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động về phát triển du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Xem thêm