Tag

Du lịch Việt Nam trước thách thức cần “một cú hích” lớn

Du lịch 15/01/2021 18:22
aa
TTTĐ - Đã 11 năm kể từ cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2009, ngành du lịch Việt Nam lại đứng trước thách thức đòi hỏi một “cú hích” quy mô lớn. Nhìn vào tín hiệu từ những giải thưởng và con số cuối năm 2020, có thể thấy, du lịch Việt Nam đã có một “cú lách khe cửa hẹp” đầy ấn tượng.
Du lịch thế giới trăn trở tìm kế hồi sinh Quảng Ninh hút khách nhất miền Bắc với trải nghiệm đa dạng Chiêm ngưỡng những khoảnh khắc nghệ thuật bay bổng tại Cầu Vàng Đón khách với quy trình chặt chẽ, Ba Na Hills giúp du khách an tâm du ngoạn

Thăng hạng đột phá với hàng loạt giải thưởng quốc tế

Năm 2020, dù phải đối mặt với khủng hoảng lớn nhất trong lịch sử do ảnh hưởng của đại dịch toàn cầu Covid-19, song du lịch Việt Nam cũng chứng kiến sự thăng hạng mạnh mẽ chưa từng có trên bản đồ du lịch quốc tế. Lần đầu tiên, tên tuổi Việt Nam được xướng danh tại nhiều hạng mục danh giá đến thế tại World Travel Awards - được xem là Oscar của ngành du lịch toàn cầu.

Tại World Travel Awards (WTA) 2020 thế giới, một lần nữa, Việt Nam đã vượt qua các ứng viên sáng giá như: Brazil, Ai Cập, Hy Lạp… để được xướng tên ở hạng mục "Điểm đến di sản hàng đầu thế giới 2020". Bên cạnh các danh hiệu quy mô quốc gia, WTA năm nay cũng trao nhiều giải thưởng vinh danh các sản phẩm, dịch vụ, công trình của các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực du lịch Việt Nam, bao phủ hầu hết các hạng mục: hàng không, điều hành tour, sân bay, khách sạn…

Cầu Vàng - Ba Na Hills
Cầu Vàng - Ba Na Hills

Giờ đây, Việt Nam không chỉ có khu nghỉ dưỡng sang trọng nhất thế giới như InterContinental Danang Sun Peninsula Resort (Đà Nẵng), mà còn có Điểm du lịch văn hóa hàng đầu thế giới 2020 dành cho Sun World Fansipan Legend (Lào Cai), Điểm du lịch biểu tượng hàng đầu Châu Á 2020 dành cho Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng); Cây cầu du lịch biểu tượng hàng đầu Châu Á (dành cho Cầu Vàng)…

Trước đó, Việt Nam cũng đã ghi dấu ấn tại lễ trao giải World Travel Awards khu vực Châu Á với số giải thưởng kỷ lục. Chỉ riêng các công trình do Tập đoàn Sun Group đầu tư và vận hành tại Việt Nam đã vinh dự đạt 25 giải thưởng.

Liên tục được xướng danh tại nhiều hạng mục trong khuôn khổ WTA 2020 thế giới và WTA 2020 khu vực Châu Á, cơ hội dành cho du lịch Việt Nam dường như lại càng nhân lên và độ “phủ sóng” càng thêm mạnh mẽ, bất chấp những khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra. Theo kết quả khảo sát điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất cho nửa cuối năm 2020 do Agoda thực hiện, Việt Nam đứng thứ 4 trong Top 10 điểm đến mơ ước của năm 2021, cùng với Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan và Nhật Bản.

Kích cầu du lịch nội địa thành công chưa từng có

Năm 2009, khi khủng hoảng kinh tế toàn cầu khiến ngành du lịch lao đao, chương trình “Ấn tượng Việt Nam” đã thu được nhiều kết quả khả quan. Đó là lần đầu tiên ngành du lịch thực hiện một chương trình khuyến mãi lớn mà trọng tâm là việc chuyển hướng sang kích cầu thị trường du lịch nội địa.

Du khách đến thăm Bà Nà Hills
Du khách đến thăm Ba Na Hills

Sau 11 năm, ngành du lịch lại đối mặt với sự sụt giảm lượng khách quốc tế và doanh thu lớn chưa từng có do đại dịch Covid-19. Theo thống kê của Bộ VHTTDL, 95% doanh nghiệp lữ hành đã dừng hoạt động. Có những điểm đến gần như không có khách.

Ngay khi dịch Covid-19 ở Việt Nam được kiểm soát cơ bản, tháng 5/2020, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch phát động chương trình Kích cầu du lịch nội địa “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”; và tháng 9/2020 tiếp tục phát động kích cầu giai đoạn 2 với chủ đề “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn”.

Khác với thời điểm 2009, cuộc kích cầu lần này có sự dẫn dắt của nhiều “ông lớn” trong ngành du lịch như: Sun Group, Vingroup, Vietnam Airlines… trên một quy mô toàn diện, tạo nên sức mạnh chưa từng có cho thị trường du lịch nội địa. Điển hình nhất là Sun Group, dẫu chịu thiệt hại nặng nề sau hai đợt dịch Covid-19 bùng phát, Tập đoàn này vẫn nỗ lực làm mới dịch vụ, sản phẩm, tích cực liên kết với các doanh nghiệp và các địa phương để tạo nên sức mạnh “kết bè vượt bão”.

Du khách thăm định Fansipan dịp Tết dương lịch
Du khách thăm đỉnh Fansipan dịp Tết dương lịch 2021

Tiêu biểu nhất là sự kiện Sun Group phối hợp với UBND thị xã Sa Pa và Hiệp hội Du lịch Sa Pa vào tháng 5/2020, với sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp trên địa bàn, cùng đưa ra chương trình kích cầu với mức giảm giá dịch vụ 30-60%. Chương trình đã tạo hiệu ứng lan tỏa hết sức hiệu quả với tổng lượng khách đến Lào Cai tháng 6 ước tính đạt 168.000 lượt, tăng 46,6% so với tháng 5, 100% là khách nội địa.

Ngay sau khi kết thúc đợt dịch thứ 2, Sun Group tiếp tục liên kết với các hãng hàng không cùng các địa phương như TP HCM, các tỉnh Đông Nam bộ và các tỉnh Đông Bắc bộ triển khai các chương trình kích cầu, bước đầu đem đến những tín hiệu lạc quan cho thị trường du lịch nội địa trong dịp cuối năm.

“Cú lách khe cửa hẹp” đáng tự hào

Điều đáng chú ý là cuộc hồi phục của ngành du lịch năm nay không chỉ dựa vào việc mời gọi khách bằng các mức giá thấp. Ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn du lịch quốc gia, cho rằng: “Kích cầu du lịch không phải là giảm giá, mà là trong giai đoạn hiện nay, cần phải tăng chất lượng dịch vụ, thêm nhiều dịch vụ mới”. Thực tế, trong năm qua, mặc dù ảnh hưởng Covid-19 nhưng du lịch Việt Nam lại chứng kiến sự thay đổi ngoạn mục của nhiều điểm đến, từ diện mạo cho đến các sản phẩm, dịch vụ độc đáo, mới mẻ.

Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh (Quảng Ninh)
Yoko Onsen Quang Hanh

Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh (Quảng Ninh) của Sun Group mới đi vào hoạt động vào tháng 5/2020 với các trải nghiệm chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp chuẩn Nhật đã nhanh chóng tạo sức hút lớn đối với đông đảo du khách toàn quốc. Hay bên cạnh một Sa Pa vốn đã quá quen thuộc, du khách lần đầu tiên được trải nghiệm những sản phẩm, dịch vụ mới vô cùng ấn tượng như thung lũng hoa hồng lớn nhất Việt Nam tại KDL Sun World Fansipan Legend (Sa Pa, Lào Cai).

Thời điểm cuối năm và Tết Dương lịch vừa qua, sự trở lại mạnh mẽ của lượng khách nội địa ở Sa Pa, Hạ Long, Vũng Tàu, Phú Quốc, Côn Đảo… cũng đã trở thành động lực cho ngành du lịch đứng vững.

Theo các chuyên gia du lịch, 2021 vẫn là một năm nhiều khó khăn và thách thức, song với “cú lách khe cửa hẹp” đầy ấn tượng trong năm 2020, du lịch Việt Nam vẫn có nhiều “cửa sáng” để đặt niềm tin vào sự “chuyển mình” phục hồi nhanh chóng và phát triển đột phá trong năm 2021.

Du khách thích thú với Lễ hội mùa đông trên miền Tây Bắc Du khách thích thú với Lễ hội mùa đông trên miền Tây Bắc

TTTĐ - Trong cái rét âm độ, núi rừng Hoàng Liên đã đón đợt băng giá diện rộng đầu tiên trong năm mới. Lễ hội ...

Sun Grand City New An Thoi chinh phục mọi cư dân thành phố Phú Quốc Sun Grand City New An Thoi chinh phục mọi cư dân thành phố Phú Quốc

TTTĐ - Đại tiệc nghệ thuật hoành tráng và pháo hoa ngợp trời tại sự kiện lễ công bố thành lập thành phố Phú Quốc ...

Sun Group ra mắt siêu phẩm Sun Onsen Village - Limited Edition Sun Group ra mắt siêu phẩm Sun Onsen Village - Limited Edition

TTTĐ - Tọa lạc bên cạnh Yoko Onsen Quang Hanh, khu nghỉ dưỡng khoáng nóng phong cách Nhật Bản Sun Onsen Village Limited Edition chính ...

Long trọng công bố Nghị quyết thành lập thành phố Phú Quốc và các phường trực thuộc Long trọng công bố Nghị quyết thành lập thành phố Phú Quốc và các phường trực thuộc

TTTĐ - Tối 8/1, tại Khu đô thị đảo kiểu mẫu Sun Grand City New An Thới của Sun Group ở Nam đảo Phú Quốc, ...

Huyền Anh

Đọc thêm

Quảng Ninh bùng nổ chuỗi sự kiện văn hóa du lịch dịp cuối năm Du lịch

Quảng Ninh bùng nổ chuỗi sự kiện văn hóa du lịch dịp cuối năm

TTTĐ - Từ nay đến hết năm 2025, Quảng Ninh bước vào “mùa lễ hội mới” với hàng loạt chương trình văn hóa, thể thao và du lịch quy mô lớn. Chuỗi sự kiện này được kỳ vọng vừa góp phần quảng bá hình ảnh “Quảng Ninh – điểm đến lễ hội bốn mùa”, vừa là cú hích kích cầu du lịch nội địa, hướng tới mục tiêu năm 2025 đón hơn 20 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 4,5 triệu lượt.
Vietravel Airlines tăng tần suất khai thác cao điểm cuối năm Du lịch

Vietravel Airlines tăng tần suất khai thác cao điểm cuối năm

TTTĐ - Nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu di chuyển tăng cao dịp cuối năm và Tết Nguyên Đán 2026, Vietravel Airlines đã chính thức tăng tần suất bay cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn khác dành cho khách hàng.
Vietravel Hà Nội: Dấu ấn 30 năm tri ân khách hàng giữa sắc thu 2025 Du lịch

Vietravel Hà Nội: Dấu ấn 30 năm tri ân khách hàng giữa sắc thu 2025

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 30 năm thành lập Tập đoàn Vietravel (1995 - 2025), Vietravel Hà Nội tham gia gian hàng xúc tiến du lịch tại Hội chợ Mùa Thu 2025, diễn ra từ ngày 25/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (VEC), Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động tri ân khách hàng của Vietravel, đồng thời góp phần kích cầu du lịch nội địa và thúc đẩy phát triển du lịch trực tuyến trong giai đoạn cuối năm.
Sun Feliza Suites: Khám phá chuẩn sống tinh hoa tại "New CBD" phía Tây Hà Nội Du lịch

Sun Feliza Suites: Khám phá chuẩn sống tinh hoa tại "New CBD" phía Tây Hà Nội

TTTĐ - Giữa trung tâm Cầu Giấy sôi động, Sun Feliza Suites - tổ hợp căn hộ cao cấp do Sun Group phát triển - không chỉ sở hữu vị trí chiến lược, thiết kế tinh tế và hệ tiện ích chạm ngưỡng 6 sao mà còn được xem là biểu tượng sống mới của giới tinh hoa tại “New CBD” phía Tây Thủ đô.
Huyền ảo mùa lễ hội ánh sáng khắp đất Thái Lan Du lịch

Huyền ảo mùa lễ hội ánh sáng khắp đất Thái Lan

TTTĐ - Vào mùa thu năm 2025, khắp Thái Lan sẽ rực rỡ trong chuỗi lễ hội ánh sáng kỳ diệu diễn ra liên tục từ tháng 10 đến tháng 12 - khoảng thời gian khi ánh sáng, nước và đức tin hòa quyện thành một, tạo nên bầu không khí huyền diệu khó quên.
Cần Thơ rực sắc màu lễ hội văn hóa sông nước Nhịp sống phương Nam

Cần Thơ rực sắc màu lễ hội văn hóa sông nước

TTTĐ - Lễ hội Văn hóa sông nước 2025 với chủ đề “Cần Thơ - Sắc màu sông nước” sẽ tái hiện trọn vẹn nhịp sống miền Tây trên bến, dưới thuyền; đồng thời làm nổi bật hình ảnh Cần Thơ thân thiện, giàu bản sắc và giàu sức hút du lịch.
Da Nang Downtown và “tham vọng” sánh vai Singapore, Thượng Hải từ công trình biểu tượng Du lịch

Da Nang Downtown và “tham vọng” sánh vai Singapore, Thượng Hải từ công trình biểu tượng

TTTĐ - Năm 2010, siêu tổ hợp Marina Bay Sands (MBS) trị giá 5,6 tỷ USD đắt giá bậc nhất thế giới được khai trương. Từ đó, mỗi năm, MSB giúp GDP Singapore gia tăng khoảng 1% nguồn thu và góp phần đưa đảo quốc sư tử vươn tầm thế giới. Tại Việt Nam, siêu dự án Da Nang Downtown trị giá 80.000 tỷ đồng (~3,2 tỷ USD) cũng được kỳ vọng sẽ làm nên điều tương tự.
Four Seasons Resort The Nam Hải, Hội An được vinh danh Du lịch

Four Seasons Resort The Nam Hải, Hội An được vinh danh

TTTĐ - Four Seasons Resort The Nam Hải, Hội An một lần nữa được vinh danh tại SpaChina Wellness and Spa Awards 2025 với giải thưởng “Khu nghỉ dưỡng Chăm sóc sức khỏe toàn cầu tốt nhất của năm”.
Lễ hội khinh khí cầu Đà Lạt 2025: Điểm hẹn không thể bỏ lỡ Du lịch

Lễ hội khinh khí cầu Đà Lạt 2025: Điểm hẹn không thể bỏ lỡ

TTTĐ - Từ ngày 24 - 26/10, bầu trời Đà Lạt sẽ rực rỡ sắc màu với lễ hội khinh khí cầu quy mô lớn, kết hợp cùng đêm nhạc nghệ thuật đỉnh cao, hứa hẹn một "bữa tiệc" thị giác và âm thanh cho du khách.
Quảng Ninh tổ chức Giải Bóng đá nữ các dân tộc thiểu số Du lịch

Quảng Ninh tổ chức Giải Bóng đá nữ các dân tộc thiểu số

TTTĐ - Giải bóng đá nữ các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Ninh mở rộng năm 2025 diễn ra từ ngày 21 đến 29/11/2025, tại xã Bình Liêu. Đây là sự kiện thể thao mang đậm bản sắc văn hoá, hướng tới mục tiêu nâng cao đời sống tinh thần, sức khỏe cộng đồng và gắn kết du lịch địa phương.
Xem thêm