Tag
Quận Long Biên (Hà Nội)

Đưa di sản văn hóa phi vật thể thành nội lực góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Nhịp điệu cuộc sống 31/03/2023 14:02
aa
TTTĐ - UBND quận Long Biên đã ban hành Kế hoạch số 314/KH-UBND về bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trên địa bàn quận đến năm 2025.
Huyện Thanh Trì tập trung bảo lưu hệ thống di sản văn hóa phi vật thể

Hoạt động này nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và ý thức bảo vệ, phát huy giá trị di sản văn hóa của xã hội, các chủ thể văn hóa và tổ chức, cá nhân; Đồng thời phát huy giá trị các di sản, đưa di sản văn hóa phi vật thể trở thành nội lực góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững.

Theo đó, để nâng cao nhận thức pháp luật về bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể, quận Long Biên sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo của Trung ương, thành phố; Tổ chức các hoạt động tương tác, xã hội hóa trong công tác truyền thông để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể.

Hát múa Ải Lao
Hát múa Ải Lao

Quận tăng cường công tác quản lý nhà nước về di sản văn hóa phi vật thể đối với hoạt động bảo vệ và phát huy giá trị di tích và lễ hội trên địa bàn bằng cách gắn trách nhiệm của chính quyền, các tổ chức đoàn thể và người dân trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa. Long Biên đề cao vai trò của Nhân dân trong việc tham gia quản lý di sản văn hóa; Kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở, xử lý nghiêm những hành vi cố ý vi phạm di sản văn hóa.

Quận Long Biên xây dựng quy hoạch tổng thể bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa gắn với quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của quận. Đối với di sản văn hóa phi vật thể, Long Biên sẽ nâng tầm giá trị của lễ hội thành hoạt động văn hóa thường niên, kết hợp với các hoạt động du lịch, đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm văn hóa và du lịch.

Quận đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho công tác bảo tồn và phát huy giá trị của lễ hội; Kết hợp đầu tư tu bổ, tôn tạo di tích với khai thác giá trị di sản văn hóa phục vụ phát triển du lịch. Quận cũng xây dựng Kế hoạch giữ gìn và trao truyền các nghi thức của lễ hội Lệ Mật, Trường Lâm, Hát múa Ải Lao (Hội Hội Xá), Kéo co ngồi (Hội Trấn Vũ).

Bên cạnh đó, Long Biên tăng cường công tác nghiên cứu, rà soát, lựa chọn di sản văn hóa phi vật thể tiểu biểu đề xuất xây dựng hồ sơ đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Quận cũng khuyến khích và tạo điều kiện để tổ chức, cộng đồng, cá nhân tham gia thực hành, sưu tầm, lưu giữ và giới thiệu di sản văn hóa phi vật thể…

Kéo co ngồi
Kéo co ngồi

Công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động thực hành di sản văn hóa phi vật thể được Long Biên tăng cường tiến hành nhằm phát hiện, xử lý kịp thời, đúng quy định đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi lợi dụng việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể để trục lợi, hoạt động mê tín dị đoan và thực hiện các hành vi trái pháp luật khác.

Long Biên đề cao công tác bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể đã được ghi danh trên địa bàn quận như: Lễ hội Lệ Mật, Trường Lâm; Hát múa Ải Lao (lễ hội Hội Xá phường Phúc Lợi); Nghi thức Kéo co ngồi lễ hội Đền Trấn Vũ. Trong đó đặc biệt là lễ hội Đền Trấn Vũ có nghi thức Kéo co ngồi được vinh danh là di sản phi vật thể Quốc gia và cùng các nghi thức kéo co khác được UNESCO vinh danh là di sản văn hoá đại diện nhân loại. Đồng thời, quận xây dựng báo cáo định kỳ về hiện trạng bảo vệ và phát huy giá trị các di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO ghi danh theo quy định.

Quận cũng yêu cầu các phường xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai các biện pháp bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trên địa bàn được ghi danh, công nhận; Tăng cường nghiên cứu, sưu tầm, bảo tồn, phục dựng các di sản văn hóa phi vật thể loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian … tại địa phương.

Với nghề truyền thống, Long Biên khuyến khích việc duy trì, phục hồi và phát triển các nghề thủ công truyền thống có giá trị tiêu biểu. Tiêu biểu là làng nghề nuôi rắn Lệ Mật.

Với loại hình tập quán xã hội và tín ngưỡng, quận tập trung nghiên cứu, sưu tầm, tư liệu hóa các phong tục tập quán, tín ngưỡng dân gian tại địa phương, bảo vệ, gìn giữ, phát huy phong tục tập quán tốt đẹp, hạn chế, từng bước loại bỏ phong tục lạc hậu, trái với thuần phong, mỹ tục.

Đọc thêm

Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích Nhịp điệu cuộc sống

Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích

TTTĐ - Ùn tắc giao thông là vấn đề vô cùng nan giải đối với các đô thị lớn không chỉ tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và còn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Từ những phân tích hết sức khoa học và thực tiễn, cuốn sách “Ùn tắc giao thông đô thị” đã nhận diện thấu đáo và đưa ra những giải pháp hữu ích, thiết thực để nhà quản lý các cấp có thể kết hợp đồng bộ, xử lý vấn đề này một cách hiệu quả và lâu dài.
Tổ chức điều tra, nghiên cứu thị trường khách quốc tế và nội địa Nhịp điệu cuộc sống

Tổ chức điều tra, nghiên cứu thị trường khách quốc tế và nội địa

TTTĐ - Tổ chức điều tra, nghiên cứu thị trường khách quốc tế và nội địa là 1 trong 7 dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực du lịch sử dụng ngân sách Nhà nước vừa được HĐND TP Hà Nội thông qua tại Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực du lịch của TP Hà Nội.
Vietjet công bố đường bay mới Daegu - Nha Trang Du lịch

Vietjet công bố đường bay mới Daegu - Nha Trang

TTTĐ - Vietjet đã chuyên chở 10 triệu lượt khách giữa Hàn Quốc - Việt Nam, với hơn 37 đường bay thường lệ và thuê chuyến.
Bài 5: Những mái nhà bình yên… Nhịp điệu cuộc sống

Bài 5: Những mái nhà bình yên…

TTTĐ - Giữa phố phường nhộn nhịp nhường kia, vòng quay của cuộc sống vẫn ồn ào tấp nập. Dù ai đi đâu, về đâu, cuối cùng vẫn trở về bên một mái nhà. Mái nhà ấy là nơi bình yên cho mưa bão đi qua, là nơi dịu mát trong tâm hồn mỗi người, là nơi nuôi dưỡng và tạo dựng cho ta những giá trị ngàn đời, để ta sống trọn vẹn như một con người, biết hiếu kính với mẹ cha, biết cống hiến cho xã hội những điều tốt đẹp nhất.
Những khoảnh khắc “bất phân thắng bại” của hai đội lọt vào chung kết DIFF 2024 Du lịch

Những khoảnh khắc “bất phân thắng bại” của hai đội lọt vào chung kết DIFF 2024

TTTĐ - Lần đầu tiên trong lịch sử Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng DIFF, hai đội đối đầu trong vòng loại cuối cùng cũng chính là 2 đội xuất sắc nhất lọt vào đêm chung kết. Cùng nhìn lại những màn trình diễn “bất phân thắng bại” của Trung Quốc và Phần Lan trong đêm thi thứ 4 của DIFF 2024.
Chàng Sơn - Làng của những người làm "ra gió" Người Hà Nội

Chàng Sơn - Làng của những người làm "ra gió"

TTTĐ - Chàng Sơn (huyện Thạch Thất, Hà Nội) là làng nghề truyền thống nổi tiếng với những chiếc quạt tay thủ công sáng tạo và tinh xảo. Giữa cuộc sống hiện đại khi các phương tiện quạt điện, điều hòa trở nên phổ biến, những chiếc quạt giấy Chàng Sơn đầy màu sắc đâu đó vẫn xuất hiện trên đôi tay của người dùng, vẫn là dụng cụ trang trí cần thiết của nhiều cơ sở kinh doanh. Không chỉ có giá trị thẩm mỹ, mỗi chiếc quạt chính là kết tinh của tri thức dân gian, sự sáng tạo, khéo léo, chăm chỉ được người Chàng Sơn gửi gắm bằng cả tấm lòng.
Ra mắt tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Sam Son quy mô gần 6.000 tỷ đồng tại Thanh Hóa Du lịch

Ra mắt tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Sam Son quy mô gần 6.000 tỷ đồng tại Thanh Hóa

TTTĐ - Tập đoàn Sun Group vừa chính thức đưa Công viên nước Sầm Sơn (Sam Son Water Park) trong Tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Sam Son có quy mô gần 6.000 tỷ đồng tại Thanh Hóa, đi vào vận hành đón khách. Ngay sau lễ khai trương chiều 30/6, đã có gần 4.000 lượt khách mua vé vào vui chơi tại Sam Son Water Park.
Cao Bằng: 29 trường hợp điều khiển xe ô tô bị "phạt nguội" Văn hóa giao thông

Cao Bằng: 29 trường hợp điều khiển xe ô tô bị "phạt nguội"

TTTĐ - Thông qua Hệ thống camera giám sát giao thông, Công an tỉnh Cao Bằng đã phát hiện 29 trường hợp điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ quy định.
Bài 4: Không chỉ là “nơi để trở về”… Nhịp điệu cuộc sống

Bài 4: Không chỉ là “nơi để trở về”…

TTTĐ - Nhà văn Toan Ánh trong “Nếp cũ - Con người Việt Nam” đã khẳng định: “Nếu gia đình là một bụi cây nhỏ, gia tộc là cả một khóm rừng, khóm rừng che chở cho bụi cây nhưng bụi cây dù nhỏ cũng góp phần vào để làm cho khóm rừng thêm rậm rạp. Muốn biết khóm rừng phải đi từ bụi cây, muốn hiểu xã hội phải đi từ gia đình”.
Khai mạc mùa giải “Vó ngựa trên mây” lần thứ 7 với những trải nghiệm độc đáo chỉ có tại Sa Pa Du lịch

Khai mạc mùa giải “Vó ngựa trên mây” lần thứ 7 với những trải nghiệm độc đáo chỉ có tại Sa Pa

TTTĐ - Ngày 29/6, Lễ khai mạc mùa giải “Vó ngựa trên mây” lần thứ 7 chính thức diễn ra tại khu du lịch Sun World Fansipan Legend, đón hàng ngàn du khách đến trải nghiệm không khí lễ hội Tây Bắc sôi động trên những cung đường nhuộm sắc hoa hồng.
Xem thêm