Tag

Đưa hàng thủ công làng nghề Thủ đô lên "chợ ảo"

Thị trường - Tài chính 15/11/2022 14:10
aa
TTTĐ - Thời đại công nghệ số 4.0 kéo theo sự phát triển của xu hướng bán hàng online đem lại hiệu quả kinh tế cho rất nhiều ngành nghề kinh doanh tại Việt Nam. Trong đó, nhiều mặt hàng thủ công mỹ nghệ của các làng nghề Hà thành cũng đã xuất hiện trên "chợ ảo", vươn xa thị trường quốc tế.
Nâng cao năng lực phát triển thương mại điện tử cho doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ Nghệ nhân Đỗ Văn Cường: Người phát huy thế mạnh làng nghề truyền thống Nơi hội tụ những tác phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo mang đậm bản sắc Việt Sôi động Tuần lễ Thương mại - Hàng thủ công mỹ nghệ - Sinh vật cảnh năm 2022

Sản phẩm thủ công mỹ nghệ “lột xác”

Hà Nội hiện có 1.350 làng nghề, trong đó có tới 308 làng nghề truyền thống, đó chính là cái nôi có số lượng làng nghề và nghệ nhân đông nhất của cả nước.

Sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Hà Nội là nơi các nghệ nhân làng nghề kể lại những câu chuyện thông qua sản phẩm, gìn giữ bản sắc văn hóa, truyền thống của từng nghề trong suốt chiều dài lịch sử.

Không chỉ làm ra những sản phẩm chất lượng tốt, độc đáo, để nâng cao chuỗi giá trị, các doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ làng nghề còn cần phải đầu tư cải tiến mẫu mã để đáp thị hiếu của người tiêu dùng.

Ngoài việc cải tiến mẫu mã, nhiều doanh nghiệp cũng đã có nhiều nỗ lực trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm nhờ vào thương mại điện tử. Việc đưa hàng thủ công lên nền tảng Thương mại điện tử đem lại nhiều hiệu quả thiết thực như tăng doanh thu, giảm chi phí, quảng bá thương hiệu và tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn.

Làng nghề đan cỏ tế xã Phú Túc
Làng nghề đan cỏ tế xã Phú Túc, huyện Phú Xuyên

Bà Nguyễn Thị Lương, Giám đốc Công ty TNHH Mây tre đan xuất khẩu Hiền Lương (xã Phú Túc, huyện Phú Xuyên, Hà Nội) cho biết, nhờ vào thương mại điện tử, nhiều sản phẩm truyền thống của Hà Nội trở thành hàng xuất khẩu có giá trị, phù hợp xu hướng tiêu dùng xanh trên thế giới.

Cơ sở sản xuất sản phẩm thủ công mỹ nghệ kết hợp cỏ tế (guột) với các nguyên liệu như cói, bẹ ngô, mây, tre, giang... của bà Nguyễn Thị Lương, bình quân mỗi năm xuất khẩu trên 100.000 sản phẩm đi các thị trường như Rumani, Hungary, Mỹ, Nga…

Các sản phẩm của công ty chủ yếu là bát đựng hoa quả, lẵng hoa, cốc, lọ, con giống, thùng đựng, chao đèn, chậu, làn, đồ dùng trong nhà… được bạn bè quốc tế rất ưa chuộng.

Hỗ trợ, phát triển thương mại điện tử cho doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ

Hiện dư địa xuất khẩu cho ngành hàng thủ công mỹ nghệ còn rất lớn. Do đó, để nắm bắt cơ hội thị trường, các cơ sở, doanh nghiệp làng nghề cần trang bị những nền tảng cơ bản theo yêu cầu thị trường, trong đó có truy xuất nguồn gốc.

Nhận định chung về tình hình kinh doanh trực tuyến của các địa phương, theo thống kê của Bộ Công thương, Hà Nội có doanh số bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử luôn ở mức cao so với các địa phương khác. Kết quả này có được là nhờ hàng loạt những chính sách, giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ.

Đưa hàng thủ công làng nghề Thủ đô lên
Sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Hà Nội được chào bán trên sàn thương mại điện tử Shopee

Trong thời gian qua, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP Hà Nội (HPA) đã phối hợp tạo cơ hội cho doanh nghiệp trong lĩnh vực này các giải pháp đồng bộ để tiếp cận, sử dụng thương mại điện tử trong quảng bá, tiêu thụ sản phẩm trên các nền tảng số, đồng thời, ứng dụng các giải pháp công nghệ để tăng cường hiệu quả sản xuất kinh doanh...

Các doanh nghiệp trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ được trang bị kiến thức chuyên sâu về phát triển sản phẩm, phát triển kênh phân phối hiện đại trên nền tảng thương mại điện tử, nắm bắt thông tin thị trường. Từ đó, giúp xây dựng chiến lược bán hàng phù hợp với xu hướng mới.

Trung tâm HPA cũng đã tổ chức nhiều buổi toạ đàm, tập huấn cho các doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ. Tại đâu, nhiều chuyên gia đến từ sàn thương mại điện tử Amazon; sàn thương mại điện tử Shopee International; Lazada đã hỗ trợ các doanh nghiệp những kỹ năng tổ chức, phân phối hàng hoá trên thương mại điện tử cũng như chia sẻ những kinh nghiệm trong phát triển sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử.

Từ đó giúp doanh nghiệp có được kỹ năng cũng như hỗ trợ cần thiết chủ động triển khai các hoạt động thương mại điện tử cho doanh nghiệp mình.

Bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó Giám đốc Trung tâm HPA cho biết: "Trong 2 năm qua, đại dịch COVID-19 tác động rất lớn đến hoạt động thương mại, đầu tư, ngành dịch vụ của các nước trên thế giới trong đó có Việt Nam. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã nỗ lực, tận dụng cơ hội, ứng dụng công nghệ thông tin để chuyển đổi, đẩy mạnh kinh doanh trực tuyến. Con số những doanh nghiệp thành công đạt doanh thu trực tuyến cao ngày càng đông.

Thương mại điện tử xuyên biên giới vẫn là một vấn đề mới với doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ nói tiêng, đòi hỏi kỹ năng tốt để tham gia nhưng ngày nay đang trở thành kênh kinh doanh hiệu quả và bền vững nếu doanh nghiệp tận dụng được lợi thế và nâng cao năng lực phát triển.

Trong xu hướng phát triển hiện nay, doanh nghiệp phải xác định cần đi trên cả "hai chân", kênh bán hàng truyền thống và thương mại điện tử để phát triển vững chắc. Một số doanh nghiệp đã nhanh nhạy và đạt được thành công bước đầu với kênh "online" những vẫn còn nhiều doanh nghiệp còn bỡ ngỡ, cần tới các hoạt động tập huấn, trao đổi thông tin, hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị".

Phương Thu

Đọc thêm

Hoàn thiện hạ tầng thương mại biên giới để bứt phá giao thương Việt Nam – Campuchia Thị trường - Tài chính

Hoàn thiện hạ tầng thương mại biên giới để bứt phá giao thương Việt Nam – Campuchia

TTTĐ - Chiều 10/12, tại phường Tịnh Biên, UBND tỉnh An Giang phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm chương trình phát triển hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Sự kiện nằm trong khuôn khổ Diễn đàn kết nối thương mại vùng biên giới Việt Nam – Campuchia tại An Giang, góp phần định hướng chiến lược cho thương mại biên mậu và thúc đẩy hợp tác kinh tế liên vùng trong giai đoạn mới.
Hộ kinh doanh có thêm công cụ quản lý dòng tiền minh bạch với giải pháp từ ABBANK và sổ bán hàng Thị trường - Tài chính

Hộ kinh doanh có thêm công cụ quản lý dòng tiền minh bạch với giải pháp từ ABBANK và sổ bán hàng

TTTĐ - Từ hôm nay, các hộ kinh doanh có thể quản lý bán hàng, theo dõi dòng tiền, thu tiền bằng QR và xuất hóa đơn điện tử chỉ trên một nền tảng duy nhất bằng điện thoại. Đây là những tiện ích được Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) và Ứng dụng quản lý bán hàng thông minh Sổ Bán Hàng (SoBanHang) cùng phát triển nhằm giúp hộ kinh doanh vận hành đơn giản hơn, tiết kiệm chi phí và đáp ứng yêu cầu minh bạch trong bối cảnh chuyển đổi sang mô hình kê khai thuế.
Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm Thị trường - Tài chính

Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm

TTTĐ - Bộ Công thương vừa có văn bản gửi các thương nhân đầu mối và phân phối xăng dầu về việc điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước. Theo đó, giá xăng, dầu trong nước đồng loạt giảm từ 15 giờ hôm nay (11/12).
Khai mạc Hội chợ Thương mại OCOP vùng biên giới Việt Nam – Campuchia Thị trường - Tài chính

Khai mạc Hội chợ Thương mại OCOP vùng biên giới Việt Nam – Campuchia

TTTĐ - Tối 10/12, tại Khu công nghiệp Xuân Tô (phường Tịnh Biên), Bộ Công Thương và UBND tỉnh An Giang phối hợp tổ chức Hội chợ Thương mại OCOP vùng biên giới Việt Nam – Campuchia. Sự kiện không chỉ quảng bá sản phẩm đặc trưng mà còn góp phần thúc đẩy kim ngạch xuất nhập khẩu, mở rộng thị trường tiêu thụ và làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác kinh tế song phương giữa hai nước.
Tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, đảm bảo an toàn, an ninh trật tự Thị trường - Tài chính

Tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, đảm bảo an toàn, an ninh trật tự

TTTĐ - Ngày 8/12/2025, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn - Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vừa ký văn bản 176/KH-BCĐ389 ban hành Kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026.
Cổ phiếu AFX của Công ty Xuất nhập khẩu Nông thủy sản An Giang chính thức lên sàn HOSE Thị trường - Tài chính

Cổ phiếu AFX của Công ty Xuất nhập khẩu Nông thủy sản An Giang chính thức lên sàn HOSE

TTTĐ - Sáng 8/12, Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HOSE) đã tổ chức Lễ niêm yết và phiên giao dịch đầu tiên cho cổ phiếu của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Nông sản Thực phẩm An Giang.
TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành ký kết tiêu thụ thực phẩm Thị trường - Tài chính

TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành ký kết tiêu thụ thực phẩm

TTTĐ - Sở An toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh cùng 6 tỉnh, thành miền Tây, Đông Nam Bộ vừa ký kết kế hoạch phối hợp kết nối tiêu thụ nông sản an toàn, mở ra giai đoạn mới của chuỗi cung ứng thực phẩm minh bạch.
AF8 2025: Kiến tạo chuẩn quản trị mới cho hành trình nâng hạng thị trường chứng khoán Thị trường - Tài chính

AF8 2025: Kiến tạo chuẩn quản trị mới cho hành trình nâng hạng thị trường chứng khoán

TTTĐ - Ngày 5/12, tại TP Hồ Chí Minh, Viện Thành viên Hội đồng Quản trị Việt Nam (VIOD) tổ chức Diễn đàn Thường niên lần thứ 8 (AF8) với chủ đề “Hội đồng Quản trị bứt phá: Vươn tầm khu vực, định vị điềm tin và danh tiếng trên thị trường vốn”. Đây là một trong những diễn đàn uy tín hàng đầu về Quản trị Công ty (QTCT) gắn với phát triển bền vững và ESG, với sự hỗ trợ của Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC), Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sĩ (SECO), sự đồng hành của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cùng sự hỗ trợ chuyên môn từ các Sở Giao dịch Chứng khoán HOSE và HNX.
Gia đình Việt Nam lo ngại về khả năng tiếp nối di sản của thế hệ sau Thị trường - Tài chính

Gia đình Việt Nam lo ngại về khả năng tiếp nối di sản của thế hệ sau

TTTĐ - Một khảo sát mới từ Sun Life châu Á cho thấy, dù an toàn tài chính được xem là nền tảng cho việc hoạch định di sản trên toàn khu vực, 45% người tham gia lo ngại tài sản của họ sẽ không được duy trì sau thế hệ con cái, cho thấy nhu cầu cấp thiết về việc lập kế hoạch có cấu trúc và nâng cao hiểu biết tài chính.
Đồng Nai ước tăng trưởng GRDP năm 2025 đạt 9,63% Nhịp sống phương Nam

Đồng Nai ước tăng trưởng GRDP năm 2025 đạt 9,63%

TTTĐ - Theo dự báo của Cục Thống kê (Bộ Tài chính) và thông tin từ UBND tỉnh Đồng Nai, tăng trưởng GRDP của tỉnh năm 2025 ước đạt 9,63%, vượt mục tiêu Nghị quyết Chính phủ giao.
Xem thêm