Tag

Đưa hoạt động nghiên cứu khoa học gắn với các vấn đề thực tiễn Thủ đô

Tin tức 30/11/2022 17:01
aa
TTTĐ - Chiều 30/11, Đoàn giám sát Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội do đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ TP chủ trì đã tiến hành giám sát tại Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội về việc thực hiện Nghị quyết T.Ư 6 (khóa XI) phát triển khoa học, công nghệ (KHCN) và Luật KH&CN.
Mơ ước sẽ trở thành nhà nghiên cứu khoa học Sức lan tỏa trong nghiên cứu khoa học của sinh viên các trường TDTT Cần quan tâm đầu tư, tạo động lực phát triển khoa học công nghệ

Tăng tính thực tiễn của các đề tài nghiên cứu

Theo Ban Giám hiệu Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội, triển khai thực hiện Nghị quyết T.Ư 6 (khóa XI) và Luật KH&CN năm 2013, giai đoạn 2017-2022, công tác nghiên cứu khoa học (NCKH) của Trường đã đạt được kết quả rất khả quan: Thực hiện 4 đề tài cấp Nhà nước, 42 đề tài NCKH cấp bộ, 4 đề tài NCKH cấp tỉnh, 225 đề tài NCKH cấp trường, 540 đề tài NCKH sinh viên, biên soạn 195 sách phục vụ đào tạo.

Giảng viên, cán bộ nghiên cứu trong trường đã công bố 1.145 bài báo trên các tạp chí khoa học chuyên ngành và hội thảo trong và ngoài nước. Công tác xuất bản nội bộ cũng được Nhà trường rất chú trọng, đã xuất bản được 57 tài liệu, giáo trình phục vụ công tác đào tạo. Đồng thời, đã tổ chức nhiều hội thảo, hội nghị, workshop và tập huấn trong nước và quốc tế để trao đổi kinh nghiệm cũng như nâng cao năng lực nghiên cứu cho đội ngũ các nhà khoa học.

undefined
Đại diện Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội báo cáo tại buổi giám sát

Nổi bật trong giai đoạn này, số lượng bài báo đăng trên các tạp chí uy tín trong danh mục ISI và Scopus tăng, góp phần nâng cao vị thế của Trường. Số lượng đề tài NCKH các cấp cũng tăng đáng kể, phục vụ trực tiếp cho công tác đào tạo nguồn nhân lực ngành xây dựng và đáp ứng nhu cầu đào tạo theo tín chỉ hiện nay.

Số lượng hội thảo, hội nghị khoa học tăng hơn năm trước, với nội dung và tầm cỡ hội thảo cũng tăng theo hướng đẩy mạnh hợp tác quốc tế, phát triển đối tác có tiềm năng, tìm đối tác mới. Bên cạnh thực hiện các nhiệm vụ KHCN thường xuyên theo chức năng, Trường còn tham gia xây dựng và góp ý cho dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật và thông tư của Bộ Xây dựng nhằm mục tiêu phát triển ngành xây dựng đạt trình độ tiên tiến ngang tầm các nước trong khu vực...

Từ năm 2017 đến nay, Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội luôn quan tâm đầu tư trang thiết bị, phòng thí nghiệm hằng năm, là nơi để sinh viên học tập, NCKH cũng như để các giảng viên, nhà khoa học thực hiện nhiệm vụ NCKH, tăng tính thực tiễn của các đề tài, dự án. Nhà trường đã xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ nhằm tạo quyền chủ động trong quản lý và chi tiêu tài chính cho thủ trưởng đơn vị. Trường tạo quyền chủ động cho cán bộ, viên chức trong đơn vị hoàn thành nhiệm vụ được giao, sử dụng tài sản đúng mục đích, có hiệu quả; Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và tạo công bằng trong đơn vị; Khuyến khích tăng thu, tiết kiệm chi, thu hút và giữ được những người có năng lực trong đơn vị.

Tuy nhiên, lãnh đạo nhà trường cũng chia sẻ có một số khó khăn trong công tác thực hiện Nghị quyết T.Ư 6 (khóa XI) và Luật KH&CN năm 2013. Đó là về cơ sở hạ tầng, do nhà trường đang trong quá trình nâng cấp cải tạo cơ sở vật chất nên chưa đáp ứng được một số yêu cầu khi thực hành thí nghiệm hoặc nghiên cứu. Sự liên kết giữa các nhóm nghiên cứu mạnh trong nhà trường chưa được mạnh mẽ. Các giảng viên, nhà khoa học còn ít cơ hội trong công tác tìm nguồn đề tài NCKH và hợp tác quốc tế. Đồng thời, công tác giải ngân kinh phí đề tài còn một số vướng mắc do các quy định về tài chính, các hình thức chuyển giao kết quả đề tài của nhà trường vào sản xuất chưa được đa dạng...

Từ đó, lãnh đạo Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội nêu kiến nghị, Nhà nước cần có cơ chế đầu tư phù hợp cho các tổ chức KH&CN đã chuyển đổi hoạt động theo cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm để đầu tư cơ sở, tăng cường năng lực cho NCKH và chuyển giao công nghệ; Có chính sách hỗ trợ cho các tổ chức KH&CN công lập, đặc biệt tổ chức KHCN đã thực hiện cơ chế tự chủ trong việc thu hút, trọng dụng và đào tạo cán bộ NCKH có trình độ chuyên môn cao, góp phần nâng cao tiềm lực KHCN và giảm hiện tượng chảy máu chất xám của các đơn vị NCKH.

Bám sát quá trình phát triển của Thủ đô

Tại buổi giám sát, các thành viên đánh giá mặc dù có nhiều thế mạnh trong phát triển khoa học, công nghệ, song Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội vẫn chưa phát huy hết các tiềm năng; Đồng thời lưu ý trường cần tự chủ trong nghiên cứu các đề tài khoa học gắn với các vấn đề bức xúc hiện nay của thành phố, đặc biệt là quy hoạch, đô thị; Chủ động thông tin các kết quả nghiên cứu, kết hợp các đề tài nghiên cứu khoa học với đào tạo; Tăng cường hợp tác quốc tế, đầu tư các trang thiết bị cho công tác nghiên cứu khoa học...

Nhấn mạnh đào tạo đang là thế mạnh của Trường Đại học Kiến trúc, các đại biểu đề nghị nghiên cứu xem xét hình thức đào tạo theo đơn đặt hàng của các doanh nghiệp, thành phố...

undefined
Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn phát biểu tại buổi giám sát

Phát biểu kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn đánh giá cao việc chỉ đạo, lãnh đạo cụ thể hóa việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 và Luật KHCN của Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội. Đặc biệt công tác nghiên cứu được quan tâm, nhiều đề tài có tính thiết thực, gắn sát sườn với quá trình phát triển Thủ đô. Trường cũng đã dành cơ chế tài chính để phục vụ KHCN, chủ động khai thác nguồn đặt hàng gắn với việc đào tạo; Quan tâm nâng cao chất lượng nguồn đào tạo...

Nhấn mạnh, hiện TP rất quan tâm đến phát triển khoa học công nghệ, đặc biệt là trong bối cảnh thực hiện Nghị quyết 15 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển Thủ đô, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ TP đề nghị với chức năng của mình, Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội cần tham gia, góp ý, tư vấn cho quá trình triển khai các Nghị quyết của Trung ương và chương trình công tác của TP;

Tiếp tục quán triệt chủ trương khoa học là động lực phát triển kinh tế-xã hội, từ đó đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo của Thủ đô; Đặc biệt trong việc phát triển đô thị. Cùng đó, Nhà trường cần bám sát chủ trương, các chương trình lớn của TP để chủ động triển khai các đề tài khoa học gắn với quy hoạch, quản lý quy hoạch, giao thông, xây dựng...

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn cũng đề nghị Nhà trường bổ sung báo cáo, làm rõ thêm các nội dung thuộc Nghị quyết Trung ương 6 và Luật KH&CN; Đồng thời đề nghị Sở KH&CN tạo điều kiện kết nối, phát huy nguồn lực của Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội trong thời gian tới.

Đọc thêm

Khai mạc Hội nghị lần thứ chín, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII Tin tức

Khai mạc Hội nghị lần thứ chín, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Sáng 16/5, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư đề nghị Trung ương quan tâm thảo luận cụ thể về Tờ trình và dự thảo Chỉ thị, làm rõ mục đích, yêu cầu, nội dung đại hội Đảng bộ các cấp và công tác chuẩn bị nhân sự và bầu cử cấp ủy.
Hà Nội phân cấp quản lý, sử dụng tài sản công Tin tức

Hà Nội phân cấp quản lý, sử dụng tài sản công

TTTĐ - Sáng 15/5, tại kỳ họp thứ 16, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định phân cấp quản lý, sử dụng tài sản công và quy định thẩm quyền quyết định việc mua sắm hàng hóa, dịch vụ thuộc phạm vi quản lý của TP Hà Nội.
Trình Quốc hội Quy hoạch Thủ đô tại kỳ họp thứ 7 Tin tức

Trình Quốc hội Quy hoạch Thủ đô tại kỳ họp thứ 7

TTTĐ - Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội sẽ được xem xét tại kỳ họp thứ 7.
TP HCM biểu dương 339 gương điển hình học tập và làm theo Bác Tin tức

TP HCM biểu dương 339 gương điển hình học tập và làm theo Bác

TTTĐ - Sáng 15/5, Thành ủy TP HCM tổ chức Hội nghị Sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01- KL/TW của Bộ Chính trị và biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2024.
Hà Nội hỗ trợ phí cấp lý lịch tư pháp qua VNeID Tin tức

Hà Nội hỗ trợ phí cấp lý lịch tư pháp qua VNeID

TTTĐ - Sáng 15/5, với 100% đại biểu có mặt tán thành, HĐND TP Hà Nội khóa XVI thông qua Nghị quyết ban hành Quy định hỗ trợ phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp (LLTP) qua ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) trên địa bàn TP Hà Nội.
Hà Nội không sáp nhập quận Hoàn Kiếm, giảm 61 xã, phường Tin tức

Hà Nội không sáp nhập quận Hoàn Kiếm, giảm 61 xã, phường

TTTĐ - Khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, Hà Nội sẽ giảm 61 xã, phường (trong đó có 46 xã, 15 phường).
HĐND TP Hà Nội xem xét 4 nhóm vấn đề cấp thiết Tin tức

HĐND TP Hà Nội xem xét 4 nhóm vấn đề cấp thiết

TTTĐ - Sáng 15/5, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 16), xem xét, quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền.
Hôm nay, khai mạc kỳ họp thứ 16 HĐND TP Hà Nội Tin tức

Hôm nay, khai mạc kỳ họp thứ 16 HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Sáng nay (15/5), HĐND TP Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 16) để xem xét, quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền.
Phấn đấu vượt tiến độ từ 3 đến 6 tháng Tin tức

Phấn đấu vượt tiến độ từ 3 đến 6 tháng

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 219/TB-VPCP ngày 14/5/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần thứ 11 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.
Việt Nam luôn mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác với Iran Tin tức

Việt Nam luôn mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác với Iran

TTTĐ - Chiều 14/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Tư lệnh Bộ Thực thi pháp luật Iran, Chuẩn tướng Ahmad Reza Radan đang có chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam.
Xem thêm