Mơ ước sẽ trở thành nhà nghiên cứu khoa học
Tại cuộc thi Olympic Vật lý quốc tế 2022 (IPhO), đội tuyển quốc gia Việt Nam có 5 học sinh tham dự, xếp thứ 5 trong tổng số 75 quốc gia, vùng lãnh thổ, chỉ sau Trung Quốc, Romania, Hàn Quốc và Mỹ. Huy chương Vàng đã thuộc về 3 học sinh trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội), là Lê Minh Hoàng (học sinh lớp 12), Vũ Ngô Hoàng Dương (học sinh lớp 11) và Võ Hoàng Hải (học sinh lớp 10).
Sống với niềm đam mê Vật lý
Tham gia dự thi Olympic Vật lý quốc tế (IPhO), Lê Minh Hoàng (học sinh lớp 12, trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội) đã xuất sắc giành về tấm huy chương Vàng. Nói về cảm xúc của bản thân, Hoàng cười và cho biết, em hoàn thành bài thi khá tốt nhưng do phân bố thời gian chưa hợp lý, em chưa thể hiện hết hoàn toàn khả năng của bản thân. Ngày công bố kết quả, Lê Minh Hoàng vỡ òa hạnh phúc, bất ngờ khi biết mình là một trong 3 người mang huy chương Vàng về cho đội tuyển.
"Em cảm thấy khá nhẹ nhõm, vì bản thân đã hoàn thành mục tiêu của mình trong năm học cấp THPT và không làm cho mọi người thất vọng. Tấm huy chương này cũng là lời cảm ơn em muốn gửi đến thầy cô, bố mẹ, người thân, bạn bè - những người đã luôn giúp đỡ, ủng hộ em trong giai đoạn vừa qua", Hoàng tâm sự.
Minh Hoàng từng 2 lần đạt huy chương trong cuộc thi Vật lý quốc tế |
Để chuẩn bị cho cuộc thi, Minh Hoàng bắt đầu tập trung vào việc ôn luyện chỉ trong vòng 1 tháng ngay sau khi kết thúc Olympia Vật lý châu Á. Thời gian chuẩn bị gấp gáp nên lịch học của cậu học trò nhỏ cùng các thành viên khác trong đoàn đều được sắp xếp gần như kín mít. Buổi sáng và chiều trong tuần, Hoàng học với các thầy cô tại Đại học Sư phạm - các Giáo sư, Tiến sĩ đầu ngành của Việt Nam được Bộ GD&ĐT mời về giảng dạy.
Ngoài học cùng đội tuyển ở ĐH Sư phạm Hà Nội, về phòng, nam sinh vẫn dành thêm 1-2 tiếng ôn lại bài và tự luyện tập. Thời gian còn lại, Minh Hoàng dành cho việc nghỉ ngơi, thư giãn và đi chơi cùng bạn bè. “Em nhận thấy tâm trạng thoải mái là yếu tố quan trọng nhất để ghi nhớ kiến thức đã học. Vì vậy, em chỉ ngồi vào bàn khi bản thân đã sẵn sàng cho việc tiếp thu kiến thức mới”, nam sinh chia sẻ.
Bản thân Minh Hoàng cũng tự lên kế hoạch ôn luyện riêng cho mình bằng việc chia nội dung bài tập thành 2 phần riêng biệt: Lí thuyết và Thí nghiệm. Về phần Lí thuyết, Hoàng cho rằng đây là thế mạnh của bản thân khi có thể nắm rất chắc kiến thức. Tuy nhiên, không vì thế mà Hoàng chủ quan. Ngược lại, mỗi tối, sau khi đã ôn lại bài học trên lớp vào ban ngày, Hoàng còn dành ra 5 tiếng để làm lại đề thi Olympic Quốc tế các năm cũ: "Phương pháp này có rất nhiều lợi ích. Thứ nhất là em có thể củng cố thêm cũng như ghi nhớ lại các kiến thức lý thuyết mà mình đã học từ trước. Thứ hai, em có cơ hội tập quen dần với việc suy nghĩ liên tục trong một thời gian dài và nâng cao khả năng kiểm soát thời gian xử lí vấn đề của mình khi thi chính thức".
Đối với phần Thực hành, do nhận thấy bản thân thiếu khá nhiều kĩ năng cùng sự cẩn thận, tỉ mỉ trong việc đo đạc và xử lí số liệu nên Hoàng đặc biệt chú trọng rèn thêm. Trong các buổi học thí nghiệm, Hoàng luôn cố gắng làm bài cẩn thận, hoàn thành sớm nhất có thể rồi chủ động nhờ thầy cô hướng dẫn, sửa các lỗi sai, từ đó rút kinh nghiệm.
Nỗ lực và thành quả
Có niềm đam mê với Vật lý từ sớm, Minh Hoàng đạt được nhiều thành tích và giải thưởng tại các cuộc thi Vật lý. Năm 2019, Minh Hoàng được xét tuyển thẳng vào lớp chuyên Vật lý, trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội.
Minh Hoàng (giữa) cùng đội tuyển trong lễ xuất quân |
Cũng chính nhờ sự say mê và chăm chỉ học tập, 3 năm học, Lê Minh Hoàng đều đạt thành tích đáng nể. Hoàng đã giành nhiều huy chương Bạc và huy chương Vàng môn Vật lý tại cuộc trong nước và quốc tế. Năm 2020, Minh Hoàng lần đầu tiên tham gia cuộc thi Olympic Vật lý quốc tế và xuất sắc đoạt huy chương Bạc. Nam sinh cho biết năm đó, em chưa có nhiều kinh nghiệm nên làm chưa ổn cả 2 bài thi lý thuyết và thực hành. Năm nay, khi đã là học sinh lớp 12, lần cuối cùng được tham gia cuộc thi này, nam sinh đoạt huy chương Bạc ngày nào quyết tâm giành huy chương Vàng về cho đội tuyển Việt Nam.
“Từ thời ông cha ta, học thức đã được coi là một tiêu chí để đánh giá con người. Ngày nay, việc học càng quan trọng hơn. Sự tiến bộ của thế giới đòi hỏi chúng ta phải có lượng kiến thức rộng lớn mới có thể tồn tại và phát triển”, Hoàng nói.
Chính vì vậy Minh Hoàng luôn nghiêm túc đầu tư cho việc học của mình. Trong đó, việc tham gia các cuộc thi để khẳng định bản thân đóng vai trò quan trọng. Hoàng chia sẻ không chỉ có trải nghiệm, các cuộc thi còn là nguồn lực thúc đẩy mỗi thí sinh phát triển mạnh, bộc lộ ưu điểm của bản thân. Tuy nhiên, với Hoàng, thành tích không chỉ nằm ở những tấm huy chương mà ở cả quá trình phấn đấu, sự động viên, giúp đỡ từ nhà trường, gia đình và bạn bè. Nam sinh cũng cho hay sẽ tiếp tục nỗ lực, không dừng lại ở việc đoạt huy chương.
“Em luôn tự hào là công dân Việt Nam. Khi chính thức bước chân trên con đường nghiên cứu khoa học chuyên nghiệp, em hy vọng bản thân làm việc hết mình, đạt thành tựu thực tế nhằm góp phần xây dựng đất nước”, Minh Hoàng chia sẻ.