Tag

Đưa nhịp sống trở về "bình thường mới" tại ổ dịch "nóng" nhất Hà Nội

Tin tức 29/09/2021 14:01
aa
TTTĐ - Ngày 29/9, ngõ 328 và 330 đường Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội chính thức được gỡ phong tỏa sau hơn 1 tháng cách ly y tế. Trong sáng cùng ngày, các đoàn xe đã lần lượt đưa người dân từ khu cách ly tập trung tại trường Đại học FPT (huyện Thạch Thất) trở về nhà. Con ngõ đang từng bước trở lại nhịp sống thường nhật trong khuôn khổ các quy định phòng, chống dịch.
Quyết tâm khống chế nhanh nhất "ổ dịch" Thanh Xuân Trung, sớm đưa người dân về ổn định cuộc sống Tối nay (1/9), Hà Nội di dời bớt người dân ra khỏi "ổ dịch" Thanh Xuân Trung

Thêm trân quý những phút giây bên gia đình

Sáng nay, những chuyến xe đầu tiên đã đưa người dân ngõ 328 và 330 đường Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Trung từ khu cách ly tập trung trở về nhà. Dù đã bịt kín bởi quần áo bảo hộ, kính chắn giọt bắn song ai nấy đều toát lên tinh thần phấn khởi, hạnh phúc sau một tháng xa nhà, trở về với môi trường sống quen thuộc.

Trở về từ ký túc xá Đại học FPT vào trưa 29/9, chị Bùi Mai Khanh (28 tuổi, trú tại ngõ 328 đường Nguyễn Trãi) phấn khởi cho biết, trong những ngày sống tại khu cách ly, lãnh đạo quận, phường đã thường xuyên hỏi thăm. Riêng lãnh đạo phường Thanh Xuân Trung có mặt trong nhóm Zalo cư dân, kịp thời trả lời cư dân hoặc ghi nhận, báo cáo lên quận. Vì thế, người dân đều yên tâm với điều kiện cuộc sống ở khu cách ly, chờ đến ngày dỡ phong tỏa ngõ 328-330 đường Nguyễn Trãi mới trở về nhà.

"Sáng nay, chúng tôi được trang bị đồ bảo hộ, từng phòng được gọi lên xe buýt theo thứ tự, ngồi giãn cách. Nói chung đến giờ người dân đều rất tin tưởng vào các quyết sách của chính quyền”, chị Khanh chia sẻ.

Người dân ngõ 328 trở về nhà sau thời gian cách ly tập trung
Người dân ngõ 328 trở về nhà sau thời gian cách ly tập trung

Khấp khởi chờ người thân trở về, ông Đỗ Văn Hường, sinh sống tại ngõ 328 Nguyễn Trãi cho biết: "Nhà tôi ở đây nhưng tôi phải đi làm ở nơi khác, khi cả con ngõ cách ly thì tôi đang ở nơi làm việc, sau đó được cách ly tại Nhà khách Sơn La. Biết tin ngõ được dỡ bỏ phong tỏa, từ đêm qua, tôi về trước để dọn dẹp lại nhà cửa sáng nay đón vợ và con trở về. Những ngày sắp tới, tôi sẽ nghỉ ở nhà để dành thời gian cho gia đình và vợ con".

Là một trong 93 người dân thuộc "ổ dịch" phường Thanh Xuân Trung đã hoàn thành cách ly tập trung, được tạo điều kiện về ở tại nhà người thân tại phố Bạch Mai từ ngày 23/9, chị Nguyễn Hà My (25 tuổi, ở ngõ 330 Nguyễn Trãi) cùng với mẹ và em trai gấp rút chuẩn bị đồ về nhà ngay trong sáng 29/9.

“Dù trong thời gian cách ly, gia đình tôi có chuyện buồn khi người thân ra đi do tuổi già sức yếu nhưng vẫn là may mắn khi không có ai trong nhà bị mắc Covid-19. Trải qua những biến cố của dịch bệnh, chúng tôi thêm trân quý giây phút được ở cạnh người thân”, chị My cho biết.

Không giống như ông Hường, chị My, chị Khanh, chị Liễu là một trong số ít người dân sống trong khu vực phong tỏa suốt thời gian qua. Chị Liễu chia sẻ: “Sống trong khu vực phong tỏa, chúng tôi mới cảm nhận được nguy cơ rình rập của dịch bệnh. Thời gian phong tỏa với đời người không phải là dài nhưng là khoảng thời gian nhiều cư dân lúc nào cũng phải sống trong lo lắng và thấp thỏm với câu hỏi: “Liệu nhà mình có bình an, cư dân trong ngõ có bình an vượt qua dịch bệnh”. Thế nên tôi khó mà diễn tả hết nỗi vui mừng ngày hôm nay”.

Niềm vui trong đêm dỡ bỏ phong tỏa ngõ 328-330 Nguyễn Trãi
Niềm vui của người dân trong đêm dỡ bỏ phong tỏa ngõ 328-330 Nguyễn Trãi

Hơn 1 tháng trước, ngày 23/8, sau khi Sở Y tế Hà Nội công bố ca mắc là mẹ con ở ngõ 330 đường Nguyễn Trãi (phường Thanh Xuân Trung), quận Thanh Xuân đã thực hiện cách ly y tế đối với ngõ 328 và 330 đường Nguyễn Trãi, là nơi sinh sống của 700 hộ dân với hơn 2.000 nhân khẩu.

Trong quá trình phong tỏa, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm, nhận thấy mức độ lây lan dịch bệnh rất cao từ các khu nhà tập thể cũ, quận Thanh Xuân đã xây dựng phương án giãn dân, bảo đảm an toàn cho Nhân dân. Ngoài việc chủ động đưa 600 người dân đi chữa bệnh, cách ly tập trung, quận Thanh Xuân đã đưa gần 1.200 người dân đi cách ly tập trung tại ký túc xá Đại học FPT.

Sau 1 tháng phong tỏa, từ 0 giờ đêm 29/9, phường Thanh Xuân Trung đã được giỡ chốt, lực lượng chức năng cũng ngay lập tức đón người dân từ nơi cách ly Nhà khách Sơn La (378 Nguyễn Trãi) hoặc là người đã hoàn thành cách ly rồi nhưng phải ở nhờ nhà người khác vì không thể vào ngõ trở về nhà trước.

Ông Đỗ Văn Khải, Chánh văn phòng UBND quận Thanh Xuân cho biết, trước khi đón người dân về nơi ở, quận đã đã tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ 2 con ngõ, đảm bảo an toàn trong công tác chống dịch Covid-19; Xây dựng phương án cụ thể phân công các lực lượng tổ chức đón người dân tại khu cách ly tập trung; Đồng thời yêu cầu người dân khi trở về phải khai báo y tế thông qua việc quét mã QR, nhanh chóng đi về nhà mình để đảm bảo không tập trung đông người.

Ngoài ra, quận cũng bố trí các chốt tự quản ở đầu các ngõ, hạn chế người dân ra ngoài để tiếp tục phòng chống dịch. Phía bên trong ngõ sẽ có lực lượng tuyên truyền, nhắc nhở người dân hạn chế giao lưu tiếp xúc. Về nhu yếu phẩm, quận cũng sẽ bố trí lực lượng hỗ trợ vận chuyển giúp người dân.

Người dân tháo dỡ niêm phong, trở về nhà
Người dân tháo dỡ niêm phong, trở về nhà

Vào ngày mai (30/9), toàn bộ cư dân ở hai ngõ này sẽ được xét nghiệm Covid-19. Sau đó UBND quận Thanh Xuân sẽ bố trí để tiêm vắc xin cho tất cả người dân có đủ điều kiện tiêm chủng tại đây.

Tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch

Việc “ổ dịch” nguy hiểm nhất thành phố được gỡ phong tỏa đánh dấu một bước tiến mới trong công tác phòng chống dịch bệnh của Thủ đô. Từ “ổ dịch” với gần 600 ca nhiễm, chiếm hơn 1/4 số nhân khẩu và không rõ nguồn lây, tới việc phải di dân, đến nay, thành phố và chính quyền cơ sở đã khống chế thành công ổ dịch. Đây là cả một nỗ lực lớn từ các cấp chính quyền và Nhân dân.

Công tác đảm bảo phòng dịch được thực hiện nghiêm trên các chuyến xe trở người dân về
Công tác đảm bảo phòng dịch được thực hiện nghiêm trên các chuyến xe đưa người dân về

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Sở Chỉ huy Phòng chống dịch phường Thanh Xuân Trung đã thông báo tới toàn thể người dân ngõ 328-330 đường Nguyễn Trãi phải theo dõi sức khỏe bản thân và người thân trong gia đình; Cùng với đó, thường xuyên vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, thông thoáng; Thực hiện nghiêm nguyên tắc “5K” và theo đúng các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, TP, quận và phường về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Trường hợp ho, sốt, cần khai báo y tế ngay qua website tokhaiyte.vn hoặc qua ứng dụng Bluezone hay liên hệ với cơ quan y tế để được hướng dẫn.

Đối với người dân khi hết thời gian cách ly tập trung trở về nhà, cần thực hiện cách ly tại nơi lưu trú thêm 14 ngày (đối với những trường hợp F0) hoặc 7 ngày (đối với những trường hợp F1).

Những trường hợp người dân đã đi cách ly tập trung tại 2 khu cách ly Ký túc xá Đại học FPT và Trung tâm Giáo dục Quốc phòng An ninh (Đại học Quốc gia Hà Nội), phải thường xuyên theo dõi sức khỏe bản thân và người thân trong gia đình; Nếu có bất kỳ dấu hiệu lâm sàng bất thường nào, phải đến ngay cơ sở y tế để thăm khám và xử lý kịp thời.

Đọc thêm

Giám sát đến cùng để có kết quả, sản phẩm cụ thể Tin tức

Giám sát đến cùng để có kết quả, sản phẩm cụ thể

TTTĐ - Quan điểm xuyên suốt trong lãnh đạo của thành phố là tất cả các việc nêu ra sẽ tập trung giải quyết và có kết quả, sản phẩm cuối cùng. HĐND TP, Thường trực HĐND TP Hà Nội sẽ giám sát đến cùng để có những kết quả, sản phẩm cụ thể.
Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ Tin tức

Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ

TTTĐ - Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 24-CT/TU, UBND TP Hà Nội sẽ xử lý thay thế ngay các trường hợp cán bộ vi phạm, không đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là không có tinh thần, thái độ, tâm thế phục vụ người dân, doanh nghiệp…
Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô Thời sự

Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô

TTTĐ - Chiều 3/7, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban triển khai nhiệm vụ công tác báo chí thành phố tháng 7/2024. Đồng chí Phạm Thanh Học, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chủ trì hội nghị.
Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả Tin tức

Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả

TTTĐ - Theo đại biểu Vũ Đức Bảo, thực tế đặt ra phải thay thế một số chuyên viên, trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Người đứng đầu các sở, ngành, địa phương cần quan tâm, đôn đốc đội ngũ trưởng, phó phòng, cán bộ tham mưu, tránh xảy ra tình trạng như doanh nghiệp đã phản ánh “gặp trưởng, phó phòng khó hơn gặp giám đốc”.
Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai Tin tức

Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai

TTTĐ - Ngày 3/7, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 17, các đại biểu HĐND TP đã nêu câu hỏi chất vấn, đề nghị làm rõ trách nhiệm đối với một số dự án, công việc còn chậm triển khai.
Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng Tin tức

Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng

TTTĐ - Quan điểm chỉ đạo của TP Hà Nội là phải đo lường, đo đếm được kết quả cụ thể về các chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng. Cách làm này của TP để từng đơn vị, sở, ngành, địa phương nhìn thấy mình đang đứng ở đâu, so sánh với các đơn vị khác để phấn đấu.
Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả Tin tức

Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả

TTTĐ - Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm thực thi công vụ tại các cơ quan Nhà nước thuộc TP ở một số nơi chưa thực sự nghiêm, cá biệt có nơi có biểu hiện buông lỏng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm công việc được giao, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Tất cả những biểu hiện này dẫn tới nhiều việc của TP triển khai chậm, không hiệu quả.
Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm Tin tức

Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm

TTTĐ - Kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa cao, chưa nghiêm. Cá biệt có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Đây là vấn đề quan trọng, cấp thiết cần được HĐND TP Hà Nội chất vấn để kịp thời chấn chỉnh.
Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, hôm nay (3/7), HĐND TP Hà Nội sẽ thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với UBND TP thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng Tin tức

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng

Chiều 2/7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.
Xem thêm