Tag

Tạo động lực để các hộ nghèo, cận nghèo vươn lên trong cuộc sống

Muôn mặt cuộc sống 03/04/2024 12:57
aa
TTTĐ - Sáng 3/4, đồng chí Hà Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã dự lễ trao hỗ trợ và khởi công xây, sửa nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tại xã Nghiêm Xuyên, huyện Thường Tín, Hà Nội.
725 hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở 31 hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ xây, sửa nhà Hiện thực hóa ước mơ an cư cho người nghèo Khởi công xây, sửa nhà cho người nghèo ở Thạch Thất Hỗ trợ xây, sửa nhà cho 35 hộ nghèo tại huyện Đông Anh Gần 4 tỷ đồng hỗ trợ xây nhà cho hộ nghèo tại huyện Mỹ Đức

Đây là hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), chào mừng Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2024-2029.

Khởi công xây, sửa nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghiêm Xuyên Nguyễn Thị Sanh cho biết: Từ khi triển khai thực hiện đề án xây dựng Nông thôn mới, xã đã cơ bản thực hiện đủ 19 tiêu chí theo bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, cũng từ đó diện mạo quê hương ngày một khang trang, đổi mới.

Tuy nhiên, do phát triển kinh tế sản xuất nông nghiệp là chủ yếu nên thu nhập còn thấp, chưa ổn định, đời sống Nhân dân còn gặp khó khăn. Cuối năm 2023, xã Nghiêm Xuyên vẫn còn 2 hộ nghèo, 26 hộ cận nghèo. Xã phấn đấu giảm 2 hộ nghèo và 13 hộ cận nghèo, cuối năm 2024 trên địa bàn xã không còn hộ nghèo...

Tạo động lực để các hộ nghèo, cận nghèo vươn lên trong cuộc sống
Đồng chí Hà Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội dự lễ trao hỗ trợ và khởi công xây, sửa nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tại huyện Thường Tín, Hà Nội

Tại chương trình, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải và Bí thư Huyện ủy Thường Tín Nguyễn Tiến Minh đã trao hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 1 hộ nghèo và 5 hộ cận nghèo của xã Nghiêm Xuyên.

Mức hỗ trợ xây mới là 100 triệu/hộ (thành phố và huyện hỗ trợ 90 triệu đồng, Quỹ Vì người nghèo xã hỗ trợ 10 triệu đồng); hỗ trợ sửa chữa là 60 triệu/hộ (thành phố và huyện hỗ trợ 55 triệu đồng, quỹ Vì người nghèo của xã hỗ trợ 5 triệu đồng).

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải cho biết: Số tiền hỗ trợ là tấm lòng của các nhà hảo tâm và các ban, ngành, đoàn thể, mong muốn được sẻ chia với các gia đình có hoàn cảnh khó khăn; tạo động lực để vươn lên trong cuộc sống.

Tạo động lực để các hộ nghèo, cận nghèo vươn lên trong cuộc sống
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải trao hỗ trợ tới hộ gia đình ông Nguyễn Văn Quân (Thường Tín, Hà Nội)

Đồng chí cũng bày tỏ hy vọng, chính quyền địa phương và các tổ chức, ban, ngành, các mạnh thường quân tiếp tục có những đóng góp thiết thực hơn nữa để giúp các gia đình này sớm hoàn thiện căn nhà, ổn định cuộc sống, góp phần thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo trên địa bàn xã.

Trong khuôn khổ chương trình, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải đã dự lễ khởi công tại hộ gia đình ông Nguyễn Văn Quân, một trong 6 hộ nhận hỗ trợ đợt này.

Gia đình nhà ông Nguyễn Văn Quân (cụm 4, thôn Cống Xuyên) thuộc diện hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cả hai vợ chồng ông đều tàn tật, có 3 người con, trong đó 2 con đang đi học, con út thường xuyên ốm đau. Gia đình không có nhà, đang phải ở chung cùng gia đình anh trai. Ông Quân được bố mẹ cho 40 m2 đất nhưng do gia đình khó khăn nên không thể tự xây nhà ổn định cuộc sống.

Tạo động lực để các hộ nghèo, cận nghèo vươn lên trong cuộc sống
Lễ khởi công tại hộ gia đình ông Nguyễn Văn Quân, một trong 6 hộ nhận hỗ trợ tại huyện Thường Tín

Dự kiến kinh phí xây nhà hết khoảng 200 triệu đồng, trong đó được các cấp thành phố, huyện, xã hỗ trợ 100 triệu đồng, vay ngân hàng chính sách xã hội 50 triệu đồng và bố mẹ, anh em họ hàng hỗ trợ 50 triệu đồng.

Cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải đã dự lễ khánh thành xây dựng nhà đại đoàn kết của hộ gia đình bà Nguyễn Thị Thủy thôn An Lãng, xã Văn Tự, huyện Thường Tín, Hà Nội.

Tạo động lực để các hộ nghèo, cận nghèo vươn lên trong cuộc sống
Lễ khởi công tại hộ gia đình ông Nguyễn Văn Quân

Nâng cao chất lượng cuộc sống, giảm nghèo bền vững

Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Thành ủy và Kế hoạch liên tịch giữa UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, hôm nay (3/4), Hà Nội đồng loạt khởi công xây, sửa nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo thuộc 15 huyện, thị xã trên địa bàn thành phố.

Theo thống kê của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, từ năm 2021 đến 2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp thành phố đã vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” được trên 250,56 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, các cấp đã trích trên 209,7 tỷ đồng để chi tặng quà nhân dịp Tết, chi hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, hỗ trợ sinh kế, khám chữa bệnh, hỗ trợ học tập và hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Tạo động lực để các hộ nghèo, cận nghèo vươn lên trong cuộc sống
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải trao tặng 1 tủ lạnh trị giá 5 triệu đồng, kinh phí trích từ Quỹ “Vì người nghèo” thành phố cho hộ gia đình bà Nguyễn Thị Thủy thôn An Lãng, xã Văn Tự, huyện Thường Tín, Hà Nội

Năm 2023, toàn thành phố đã giảm được 1.456 hộ nghèo, đưa tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 0,03% (690 hộ); tỷ lệ hộ cận nghèo còn 0,7% (15.835 hộ), có 18/30 quận, huyện, thị xã không còn hộ nghèo, 5 quận không còn hộ cận nghèo.

Năm 2024, tiếp tục thực hiện chương trình an sinh xã hội, góp phần cùng thành phố thực hiện Chương trình mục quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã ban hành Kế hoạch liên tịch số 24/KH-UBND-UBMTTQ ngày 18/1/2024 về việc hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn thành phố Hà Nội, đảm bảo các hộ có nhà ở an toàn, ổn định, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, giảm nghèo bền vững.

Qua rà soát, trên địa bàn 15 huyện, thị xã có 725 hộ nghèo khó khăn về nhà ở không có điều kiện xây mới và sửa chữa (trong đó 462 hộ cần được xây mới và 263 hộ cần được sửa chữa).

Tại chương trình trao hỗ trợ lần này sẽ có các hoạt động: Trao hỗ trợ cho 15 huyện, thị xã có hộ nghèo, hộ cận nghèo được xây dựng, sửa chữa nhà ở; khởi công xây dựng 1 nhà ở cho hộ nghèo; khánh thành 1 nhà đại đoàn kết.

Dịp này, toàn thành phố sẽ có 725 hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở, trong đó, xây mới 462 hộ và sửa chữa 263 hộ, tổng kinh phí 61,98 tỷ đồng. Mức kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo là 100 triệu đồng/nhà (trong đó ngân sách thành phố hỗ trợ 50 triệu đồng, Quỹ “Vì người nghèo” thành phố hỗ trợ 30 triệu đồng, Quỹ “Vì người nghèo” cấp huyện, cấp xã 20 triệu đồng.

Mức kinh phí hỗ trợ sửa chữa nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo là 60 triệu đồng/nhà. Trong đó ngân sách thành phố hỗ trợ 30 triệu đồng, Quỹ “Vì người nghèo” thành phố hỗ trợ 20 triệu đồng, Quỹ “Vì người nghèo” cấp huyện, cấp xã 10 triệu đồng.

Ngoài kinh phí hỗ trợ, hộ có nhu cầu vay vốn để xây dựng, sửa chữa nhà ở sẽ được Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố cho vay với mức tối đa 50 triệu đồng/nhà trong thời hạn 15 năm, ngân sách thành phố hỗ trợ kinh phí trả lãi suất cho vay. Đồng thời, 15 hộ gia đình tại 15 huyện, thị xã khánh thành nhà đại đoàn kết trong dịp này sẽ được tặng mỗi hộ 1 tủ lạnh trị giá 5 triệu đồng, kinh phí trích từ Quỹ “Vì người nghèo” thành phố.

Đọc thêm

Nhiều hoạt động ý nghĩa dành cho công nhân Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động ý nghĩa dành cho công nhân

TTTĐ - Hòa chung không khí hân hoan của Tháng Công nhân, kỷ niệm 134 năm ngày sinh nhật Bác, ngày 19/5, Tỉnh đoàn Bình Dương phối hợp cùng báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa dành cho công nhân lao động trên địa bàn tỉnh.
Trình phương án về nồng độ cồn khi tham gia giao thông Muôn mặt cuộc sống

Trình phương án về nồng độ cồn khi tham gia giao thông

TTTĐ - Quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông là vấn đề được các đại biểu quan tâm từ kỳ họp thứ 6 và còn nhiều ý kiến khác nhau.
"Chuyến tàu" sẻ chia hơi ấm tình thương Muôn mặt cuộc sống

"Chuyến tàu" sẻ chia hơi ấm tình thương

TTTĐ - "Chuyến tàu hơi ấm số 5" do Câu lạc bộ thiện nguyện PurpleTeam phối hợp thực hiện đã khám bệnh, phát thuốc và tặng quà cho các em nhỏ và gia đình khó khăn ở Quảng Trị.
Khai quật khảo cổ di tích Đại Cung Môn ở Đại Nội Huế Muôn mặt cuộc sống

Khai quật khảo cổ di tích Đại Cung Môn ở Đại Nội Huế

TTTĐ - Thời gian khai quật khảo cổ tại di tích Đại Cung Môn - Đại Nội Huế từ ngày 15/5 đến 15/7/2024.
Cầu Đakrông xuất hiện vết nứt, kiểm soát xe tải trọng nặng qua cầu Muôn mặt cuộc sống

Cầu Đakrông xuất hiện vết nứt, kiểm soát xe tải trọng nặng qua cầu

TTTĐ - Cầu treo Đakrông (tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, tỉnh Quảng Trị) nối Quốc lộ 9 với các nước Lào, Thái Lan đang gặp sự cố nguy hiểm. Hiện, cơ quan chức năng đã gắn biển cảnh báo phương tiện về tốc độ, giữ khoảng cách… khi qua cầu.
Tuyên dương 100 “Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024" Muôn mặt cuộc sống

Tuyên dương 100 “Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024"

TTTĐ - Tối 17/5, tại thị xã Cửa Lò (Nghệ An), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tuyên dương “Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024” nhằm tôn vinh, khen thưởng những công nhân lao động đã nỗ lực, vượt khó đạt được thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất.
Herbalife Việt Nam ra mắt ba trung tâm Casa Herbalife mới Muôn mặt cuộc sống

Herbalife Việt Nam ra mắt ba trung tâm Casa Herbalife mới

TTTĐ - Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, vừa chính thức ra mắt Chương trình Casa Herbalife Việt Nam tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Đắk Lắk, Trung tâm nhân đạo Quê Hương (tỉnh Bình Dương) và Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Đà Nẵng.
Thầy giáo khuyết tật tạo việc làm cho những người đồng cảnh Muôn mặt cuộc sống

Thầy giáo khuyết tật tạo việc làm cho những người đồng cảnh

TTTĐ - Trở thành người khuyết tật sau cơn sốt bại liệt năm 6 tuổi, Vũ Phong Kỳ (sinh năm 1991, Nam Định) đã nỗ lực vươn lên. Không chỉ có công việc ổn định, tự nuôi sống bản thân, anh còn tạo việc làm bền vững cho những người có hoàn cảnh giống mình.
Điều chỉnh quy hoạch phân khu đô thị S1 tại huyện Đan Phượng Muôn mặt cuộc sống

Điều chỉnh quy hoạch phân khu đô thị S1 tại huyện Đan Phượng

TTTĐ - UBND TP Hà Nội vừa ban hành quyết định về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu đô thị S1, tỷ lệ 1/5.000 tại xã Tân Hội (huyện Đan Phượng, Hà Nội).
Những dấu ấn nổi bật của báo Nhân Dân tại Hội chợ sách quốc tế Liên bang Nga Muôn mặt cuộc sống

Những dấu ấn nổi bật của báo Nhân Dân tại Hội chợ sách quốc tế Liên bang Nga

Ngày 16/5, tại Quảng trường Cung điện ở thành phố Saint Petersburg, Liên bang Nga đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ sách quốc tế Saint Petersburg lần thứ 19 nhân kỷ niệm 225 năm ngày sinh Đại thi hào Alexander Pushkin và Năm Gia đình tại Liên bang Nga. Báo Nhân Dân lần đầu tiên tham gia sự kiện với gian trưng bày sách, báo nổi bật và để lại nhiều dấu ấn.
Xem thêm