Tag

Đưa vấn đề chủ quyền biển đảo vào trường học

Giáo dục 14/11/2017 11:33
aa
TTTĐ.VN - Thực tế hiện nay, đa số học sinh phổ thông đều còn thiếu kiến thức về biển đảo và chủ quyền vùng biển Việt Nam. Với số lượng bài học về biển đảo còn hạn chế trong chương trình Địa lí, Lịch sử, Giáo dục Công dân chưa thể giúp học sinh có cái nhìn toàn diện và hiểu biết cụ thể về các vấn đề biển đảo Việt Nam. Để tuyên truyền cho học sinh về chủ quyền biển đảo, Sở GD-ĐT Hà Nội đã có nhiều hình thức phong phú, phù hợp với điều kiện của từng trường để học sinh dễ hiểu, dễ nắm bắt.

Đưa vấn đề chủ quyền biển đảo vào trường học

Tuyên truyền bằng nhiều hình thức

Theo Sở GD-ĐT Hà Nội, từ nay đến năm 2020, Sở xây dựng kế hoạch, nội dung cụ thể, tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh toàn thành phố hiểu rõ chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; những quan điểm, nội dung về Luật biển và Chiến lược biển của Việt Nam. Đồng thời, Sở cũng xây dựng các phương pháp tổ chức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng, với tình hình thực tế của nhà trường, đảm bảo an toàn, thiết thực, hiệu quả.

Sở GD-ĐT Hà Nội cũng đã triển khai tới 100% các phòng GD-ĐT và các trường trực thuộc. Kế hoạch cụ thể mà Sở GD-ĐT đưa ra là hướng dẫn tổ chức tuyên truyền kết quả công tác quản lí biên giới, phân giới, cắm và tăng dày cột mốc, tôn tạo hệ thống mốc quốc giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc, Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia.

Thực hiện lồng ghép các nội dung giáo dục về Luật biển và Chiến lược biển Việt Nam trong tổ chức hoạt động giáo dục nội, ngoại khóa thông qua các trò chơi, chuyên đề, hoạt động tập thể từ đó nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên, học sinh trong toàn ngành.

Đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, Sở triển khai tuyên truyền về biển đảo đến học sinh theo đúng tinh thần từ trên triển khai xuống. Cụ thể, Sở đã tổ chức tập huấn chuyên môn cho các cấp THCS và THPT, chỉ rõ cần tăng cường giáo dục về chủ quyền biên giới quốc gia, biên giới lãnh thổ đất liền và trên biển. Ngoài ra, Sở còn phát tài liệu liên quan đến biển, đảo tới tất cả các lãnh đạo trường.


Đưa vấn đề chủ quyền biển đảo vào trường học

Một giờ học về biển đảo của học sinh trường THCS Thành Công, Hà Nội

“Về phương pháp dạy học, Sở GD-ĐT chỉ rõ những nội dung nào có thể tích hợp, lồng ghép để tuyên truyền về chủ quyền biển đảo và được triển khai rất kĩ. Ngay từ đầu mỗi năm học, các mục tiêu, nhiệm vụ triển khai đều có nội dung tuyên truyền về biển đảo. Đồng thời, Sở GD-ĐT cũng tổ chức tập huấn cho các trường, với hình thức mời các chuyên gia của Bộ hay Viện nghiên cứu Lịch sử… đến thuyết giảng, trình bày và phát tài liệu chuyên sâu cho giáo viên nghiên cứu, tham khảo. Các trường đều cử giáo viên tham gia các lớp tập huấn, sau đó chính những giáo viên này về truyền đạt lại cho tổ nhóm chuyên môn của các trường. Tại các buổi tập huấn, những nội dung nào trong sách giáo khoa có thể tích hợp, lồng ghép dạy học đều được chuyên gia chỉ ra và đưa ra những ví dụ cụ thể, sinh động. Giáo viên giảng dạy phải tự tìm tài liệu để dạy tích hợp, tài liệu được phát hoặc giáo viên tự tra cứu…”, vị đại diện sở GD-ĐT Hà Nội cho biết.

Ngoài những tiết học chính khóa, nhà trường còn tổ chức các buổi ngoại khóa để tuyên truyền về chủ quyền biên giới quốc gia trên đất liền cũng như trên biển. Tùy theo tình hình thực tế, các trường có thể sắp xếp, tổ chức các buổi ngoại khóa theo chủ đề, theo ngày kỉ niệm… liên quan đến chủ quyền biên giới, biển, đảo của Tổ quốc.

Lồng ghép tuyên truyền vào dạy học

Tại trường THCS Giảng Võ (Ba Đình, Hà Nội), việc tuyên truyền cho học sinh về chủ quyển biển đảo đã được lồng ghép, tích hợp trong các môn Lịch sử, Địa lí và Giáo dục công dân. Bên cạnh đó, hàng năm vào ngày 22/12, trường đều tổ chức chuyên đề ngoại khóa nhằm tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo và lãnh thổ Việt Nam cho học sinh. Mỗi năm, trường tổ chức sự kiện này với hình thức và nội dung khác nhau, như: Mời các chuyên gia về nói chuyện với học sinh, tổ chức các cuộc thi cho học sinh tham gia…

Theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT Hà Nội, trường Tiểu học Ngọc Lâm (Long Biên, Hà Nội) đã có nhiều hoạt động lồng ghép trong giảng dạy chính khóa, ngoại khóa để tuyên truyền về biển, đảo đến từng học sinh. Đơn cử như chủ đề lồng ghép “Em yêu tổ quốc em”, được giáo viên tích hợp thêm nội dung thực tế để giáo dục cho học sinh về chủ quyền biển, đảo. Vào đầu tháng 2 hằng năm (tháng tuyên truyền về du lịch), nhà trường tổ chức giảng dạy lồng ghép dưới hình thức vẽ tranh, đặc biệt là tranh vẽ về biển, đảo. Một nội dung nữa, chương trình tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo còn được lồng ghép và gắn chặt nội dung với các cuộc thi, các buổi giao lưu như: Rung chuông vàng, các cuộc thi về kiến thức Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh… Ngoài ra, các giáo viên cũng thường xuyên dạy và phát động học sinh hát những bài hát về quê hương đất nước, những bài hát ca ngợi về biển đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam…

Cô Bùi Kim Thủy, giáo viên lớp 4, trường Tiểu học Ngọc Lâm cho biết, tất cả các bài học Địa lí, Lịch sử đều có những bài về biển đảo nước ta. Trong mỗi bài học đó, giáo viên sẽ lồng ghép, tích hợp với kiến thức thực tế để truyền tải kiến thức cho học sinh, giúp các em dễ hiểu, dễ tiếp thu hơn. Không chỉ tích hợp trong những giờ hoạt động chính khóa mà ngay cả những giờ sinh hoạt tập thể, giờ ngoại khóa, các cô đều lồng ghép để tuyên truyền về biển, đảo. Tài liệu do giáo viên tự tìm, rồi bằng nhiều hình thức sinh động, giáo viên sẽ diễn tả, tuyền tải cho học sinh hiểu.

Thầy Đặng Danh Hướng, giáo viên môn Lịch sử trường THPT Hoàng Văn Thụ chia sẻ, tại cấp THPT, về cơ bản các thầy cô đều cung cấp những kiến thức mới về chủ quyền biển đảo, biên giới quốc gia cho học sinh. Những nội dung đó có thể được giảng dạy trong liên môn như Giáo dục quốc phòng với những bài học về lịch sử liên quan đến biển đảo, các thầy cô đều giảng dạy kĩ lưỡng và lồng ghép thực tế, có dẫn chứng cụ thể. Những dẫn chứng này được sưu tầm từ bản tin thời sự chính thống của Đài Truyền hình Việt Nam, từ nguồn Tạp chí Cộng sản và những tờ báo, tạp chí chính thống. “Dạy học sinh lớn không thể nói theo một chiều mà cần chắt lọc cả ý kiến phản biện, từ đó đưa ra câu trả lời để học sinh hiểu và có tính thuyết phục như: Vì sao mà Đảng, Nhà nước ta phải làm như vậy? Vì sao nguồn tin không chính thống lại vin vào cớ này, cớ kia để nói xấu Nhà nước, hay nói xấu chủ trương bảo vệ lãnh thổ và biên giới của nhà nước…?”, thầy Hướng cho biết.

Công tác tuyên truyền liên hệ từ thực tế là một phương pháp giáo dục hay, giúp học sinh hiểu hơn về vị trí, vai trò, tầm quan trọng cũng như tiềm năng của biển, đảo; đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước ta về chiến lược biển, đảo trong tình hình mới. Qua việc này sẽ giúp học sinh có ý thức và trách nhiệm hơn trong việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.


* Đây là bài viết tuyên truyền về biển, đảo, bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2017


Mai Khôi Ảnh: Vương Đức

Tin liên quan

Đọc thêm

Đắk Lắk khởi công xây dựng 3 trường nội trú liên cấp Giáo dục

Đắk Lắk khởi công xây dựng 3 trường nội trú liên cấp

TTTĐ - 3 công trình trường học được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá về giáo dục, góp phần củng cố quốc phòng - an ninh và thay đổi diện mạo kinh tế - xã hội tại các xã biên giới của tỉnh Đắk Lắk.
Khởi công đồng loạt các trường phổ thông nội trú liên cấp Giáo dục

Khởi công đồng loạt các trường phổ thông nội trú liên cấp

TTTĐ - Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, ngày 9/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chủ trì, phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), các tập đoàn VNPT, Viettel và UBND 14 tỉnh tổ chức Lễ khởi công đồng loạt các trường phổ thông nội trú liên cấp tại các xã biên giới.
Trường THPT Việt Đức tự hào viết tiếp trang sử vàng Giáo dục

Trường THPT Việt Đức tự hào viết tiếp trang sử vàng

TTTĐ - Sáng 8/11, Trường THPT Việt Đức đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 70 ngày thành lập với chủ đề “Hành trình rực rỡ”. 70 năm qua, Trường THPT Việt Đức - ngôi trường với bề dày thành tích đã và đang khẳng định vị thế ngọn cờ đầu của ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô, đổi mới trong dạy và học, vươn tầm quốc tế, sẵn sàng hội nhập trong dòng chảy giáo dục toàn cầu.
58 năm vun trồng tri thức - hành trình đầy tự hào Giáo dục

58 năm vun trồng tri thức - hành trình đầy tự hào

TTTĐ - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 thành lập ngày 14/8/1967 theo Quyết định số 128/CP của Hội đồng Chính phủ. Năm 1975, trường chuyển lên Xuân Hòa, Sóc Sơn, Vĩnh Phú (nay là phường Xuân Hòa, tỉnh Phú Thọ).
Xây dựng môi trường số lành mạnh trong giáo dục Giáo dục

Xây dựng môi trường số lành mạnh trong giáo dục

TTTĐ - Để học sinh thực sự được hưởng lợi từ một nền giáo dục thông minh, việc xây dựng một môi trường số lành mạnh, an toàn với những giải pháp mang tính phòng ngừa hiệu quả là nhiệm vụ quan trọng của cả ngành Giáo dục, gia đình và toàn xã hội.
Tự hào 70 năm - hành trình rực rỡ Giáo dục

Tự hào 70 năm - hành trình rực rỡ

TTTĐ - Giữa Hà Nội phồn hoa, tấp nập, những hàng cây cổ thụ ở ngôi trường THPT Việt Đức vẫn xanh màu lá. Ngôi trường 70 năm tuổi ấy vẫn một hành trình bền bỉ với sứ mệnh chắp cánh ước mơ cho bao lớp lớp học trò.
Thắp sáng niềm tự hào mang tên “Teen Việt Đức” Giáo dục

Thắp sáng niềm tự hào mang tên “Teen Việt Đức”

TTTĐ - Yêu ngôi trường có bề dày truyền thống thành tích và giàu bản sắc, thế hệ học sinh của THPT Việt Đức hôm nay cảm thấy tự hào và trách nhiệm kế thừa, phát huy tinh thần thi đua học tập tốt, thắp sáng niềm tự hào mang tên “Teen Việt Đức”.
Khát vọng viết tiếp những chương mới rực rỡ và đầy kiêu hãnh Giáo dục

Khát vọng viết tiếp những chương mới rực rỡ và đầy kiêu hãnh

TTTĐ - Suốt bảy thập kỷ trôi qua, ngọn lửa truyền thống vẫn cháy rực, trở thành động lực và sức mạnh, soi sáng từng bước đi, trên từng chặng đường của thầy và trò Trường THPT Việt Đức. Nhân dịp này, phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô có trò chuyện với TS Nguyễn Bội Quỳnh, “người thuyền trưởng” - Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng nhà trường.
Ngọn cờ tiên phong đổi mới phương pháp dạy và học Giáo dục

Ngọn cờ tiên phong đổi mới phương pháp dạy và học

TTTĐ - 70 năm qua, Trường THPT Việt Đức luôn là lá cờ đầu của ngành Giáo dục Thủ đô. Với giá trị cốt lõi “Vững gốc truyền thống Vươn tầm hội nhập”, Ban Giám hiệu nhà trường đã thể hiện sự tâm huyết và khát vọng trong quá trình đổi mới phương pháp dạy và học, tăng cường hợp tác quốc tế, góp phần tạo nên nền tảng tri thức vững vàng, bản lĩnh, sự năng động cho học sinh.
Hiện thực hóa khát vọng đưa những cánh chim bay cao, bay xa Giáo dục

Hiện thực hóa khát vọng đưa những cánh chim bay cao, bay xa

TTTĐ - Không chỉ đổi mới phương pháp dạy và học, Trường THPT Việc Đức được đánh giá là “ngọn hải đăng” của các trường THPT trên địa bàn TP Hà Nội. Với lối đi riêng, THPT Việt Đức trở thành ngôi trường công đầu tiên ở Hà Nội tiên phong trong hợp tác quốc tế, nâng cao chất lượng đào tạo, sẵn sàng hội nhập toàn cầu.
Xem thêm