Tag

Đường sắt tốc độ cao: Cần tăng cường nguồn lực tư nhân

Giao thông 13/11/2024 17:11
aa
TTTĐ - Một số đại biểu Quốc hội cho rằng, bên cạnh nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn Nhà nước huy động thì cần tăng cường nguồn lực đầu tư tư nhân để làm dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Không để lãng phí, tiêu cực khi làm đường sắt tốc độ cao Rà soát hiệu quả tài chính của dự án đường sắt tốc độ cao

Thảo luận tại tổ 12 ngày 13/11, các đại biểu Quốc hội bày tỏ thống nhất về sự cần thiết ban hành nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt cao tốc trên trục Bắc - Nam.

Theo đó, dự án có vai trò, ý nghĩa to lớn trong việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, giúp kết nối các hành lang Đông - Tây, các cực tăng trưởng để tạo động lực lan tỏa phát triển kinh tế - xã hội, nhất là khi đất nước đang bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Các đại biểu nhận thấy, việc đầu tư phát triển hạ tầng giao thông thời gian qua chủ yếu tập trung cho đường bộ, hàng không; hạ tầng đường sắt chưa được quan tâm, đầu tư đúng mức dẫn đến tụt hậu, phát triển không tương xứng, chưa phát huy được lợi thế, tiềm năng vốn có của phương thức vận tải này.

Đường sắt tốc độ cao: Cần tăng cường nguồn lực tư nhân
Đại biểu Nguyễn Đại Thắng (đoàn Hưng Yên)

Do đó, việc đầu tư dự án sẽ tạo bước đột phá trong phát triển, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông, kết nối với hệ thống đường sắt trong khu vực và Châu Á và mở ra không gian phát triển kinh tế mới.

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng (đoàn Hưng Yên) đánh giá, đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam là dự án có quy mô đặc biệt lớn, chưa từng có tiền lệ.

Trong khi đó, điều kiện, năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của nền kinh tế nước ta chưa được cao... các ngành nền tảng, công nghiệp hỗ trợ chưa phát triển, chưa đạt được như kỳ vọng.

Đồng thời, vận tải đường sắt đang dần mất vai trò, hạ tầng lạc hậu, chất lượng dịch vụ thấp và lạc hậu so với thế giới và khu vực.

Đường sắt tốc độ cao: Cần tăng cường nguồn lực tư nhân
Đại biểu Trần Thị Hồng Thanh (đoàn Ninh Bình)

Đại biểu Thắng cho biết, thực tiễn việc triển khai thực hiện các dự án đường sắt đô thị thời gian qua cho thấy gặp nhiều khó khăn, dẫn đến tăng vốn, kéo dài thời gian hoàn thành. Do đó, ông đề nghị Chính phủ cần làm rõ việc huy động nguồn lực, cân đối nguồn vốn để hoàn thành dự án.

Bên cạnh đó, Chính phủ cần làm rõ việc lựa chọn phương án đầu tư phù hợp với điều kiện kinh tế Việt Nam hiện nay để bảo đảm thực hiện thành công và tiến độ dự án. Bên cạnh nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn Nhà nước huy động thì cần tăng cường nguồn lực đầu tư tư nhân.

Quan tâm tới nguồn vốn đầu tư của dự án, đại biểu Trần Thị Hồng Thanh (đoàn Ninh Bình) cho biết, trong giai đoạn sắp tới phải tập trung phát triển kết cấu hạ tầng và thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, vì vậy Chính phủ cần báo cáo rõ hơn về phương án bố trí vốn và khả năng cân đối vốn của ngân sách Nhà nước sử dụng trong dự án.

Đồng thời, bà Thanh cũng đề nghị Chính phủ đánh giá cụ thể hơn về tác động của việc đầu tư dự án đến bội chi ngân sách Nhà nước, nợ công, khả năng trả nợ của ngân sách Nhà nước trong trung hạn và dài hạn; có phương án đảm bảo tuân thủ nguyên tắc về hạn mức chi tiêu an toàn nợ công để đảm bảo an ninh tài chính quốc gia.

Về chuyển giao công nghệ, đại biểu Trần Thị Hồng Thanh cho rằng cần đánh giá khả năng tiếp nhận công nghệ của doanh nghiệp Việt Nam. Trong trường hợp không được nước ngoài chuyển giao công nghệ cần làm rõ giải pháp thay thế cũng như khả năng tự chủ nội địa hoá công nghệ đường sắt tốc độ cao của Việt Nam.

Bên cạnh đó, đại biểu đề nghị Chính phủ rà soát hoàn thiện các tiêu chuẩn, định mức liên quan để đảm bảo tính đồng bộ, từng bước làm chủ đông nghệ đường sắt, làm chủ nguyên vật liệu và các điều kiện đảm bảo khác trong quá trình xây dựng và quá trình đưa dự án vào khai thác, sử dụng.

Thành Nhân

Đọc thêm

Công an tỉnh Cao Bằng tổ chức thi sát hạch lái xe đầu tiên Giao thông

Công an tỉnh Cao Bằng tổ chức thi sát hạch lái xe đầu tiên

TTTĐ - Ngày 27/6, tại Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe cơ giới đường bộ tỉnh Cao Bằng, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh khai mạc kỳ sát hạch lái xe ô tô lần I năm 2025 cho các thí sinh đã hoàn thành chương trình đào tạo và đủ điều kiện dự thi theo quy định. Đây là kỳ sát hạch đầu tiên sau khi đơn vị nhận nhiệm vụ này.
Quảng Trị: Thử nghiệm chạy tàu khách Đông Hà - Đồng Hới từ ngày 1/7 Nhịp điệu cuộc sống

Quảng Trị: Thử nghiệm chạy tàu khách Đông Hà - Đồng Hới từ ngày 1/7

TTTĐ - Sau khi chính thức hợp nhất hai tỉnh Quảng Trị và Quảng Bình, ngành đường sắt sẽ vận hành chuyến tàu hằng ngày để phục vụ nhu cầu đi lại của cán bộ, công chức và người dân từ ngày 1/7 tới.
CSGT tích cực hỗ trợ thí sinh dự thi THPT quốc gia Giao thông

CSGT tích cực hỗ trợ thí sinh dự thi THPT quốc gia

TTTĐ - Phòng CSGT (PC08), Công an TP Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều tổ công tác túc trực tại các điểm thi trên địa bàn nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tạo điều kiện thuận lợi cho kỳ thi THPT quốc gia 2025.
Giao thông trong ngày thi đầu tiên diễn ra an toàn, thuận lợi Giao thông

Giao thông trong ngày thi đầu tiên diễn ra an toàn, thuận lợi

TTTĐ - Sáng nay (26/6), hơn 124.000 thí sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội bước vào môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT. Để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, lực lượng Công an thành phố đã phối hợp với chính quyền địa phương làm tốt công tác bảo đảm an ninh cả vòng trong và vòng ngoài điểm thi; không xảy ra ùn tắc giao thông và sự cố về an ninh, trật tự tại điểm thi.
Siết an ninh trật tự, an toàn giao thông phục vụ các điểm thi Giao thông

Siết an ninh trật tự, an toàn giao thông phục vụ các điểm thi

TTTĐ - Nhằm phục vụ tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, thực hiện kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, Phòng Cảnh sát giao thông đã xây dựng kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và triển khai trên toàn địa bàn.
Phấn đấu hoàn thành nâng cấp Quốc lộ 14E ngay trong năm 2025 Nhịp điệu cuộc sống

Phấn đấu hoàn thành nâng cấp Quốc lộ 14E ngay trong năm 2025

TTTĐ - 9 nhà thầu đang khẩn trương thi công tại các vị trí đã có mặt bằng tại Quốc lộ 14E qua địa bàn huyện Thăng Bình, Hiệp Đức và Phước Sơn (tỉnh Quảng Nam).
Đà Nẵng: Hơn 1.500 tỷ đồng cải tạo nút giao thông cầu Hòa Xuân Nhịp điệu cuộc sống

Đà Nẵng: Hơn 1.500 tỷ đồng cải tạo nút giao thông cầu Hòa Xuân

TTTĐ - Dự án Cụm nút giao thông Lê Thanh Nghị - Cách Mạng Tháng Tám - Thăng Long - đường dẫn lên cầu Hòa Xuân giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trong khu vực vào giờ cao điểm.
Quảng Trị đề xuất 2 nút giao kết nối cao tốc Cam Lộ - La Sơn Nhịp điệu cuộc sống

Quảng Trị đề xuất 2 nút giao kết nối cao tốc Cam Lộ - La Sơn

TTTĐ - Tỉnh Quảng Trị đề xuất Bộ Xây dựng bổ sung 2 nút giao trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, kết nối Khu kinh tế Đông Nam, cảng Mỹ Thủy và hoàn thiện mạng lưới giao thông Đông - Tây.
Kế hoạch đầu tư tuyến đường cao tốc Hồ Tràm - Long Thành Giao thông

Kế hoạch đầu tư tuyến đường cao tốc Hồ Tràm - Long Thành

TTTĐ - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Thông báo công bố thông tin quy hoạch và phương án đầu tư tuyến đường cao tốc đô thị Hồ Tràm - Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
Vành đai 3 trên cao: Các phương tiện được đi vào làn khẩn cấp Giao thông

Vành đai 3 trên cao: Các phương tiện được đi vào làn khẩn cấp

TTTĐ - Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông tin về việc điều chỉnh tổ chức giao thông, phân luồng giao thông phục vụ thi công sửa chữa khe co giãn, bản mặt cầu thuộc đường Vành đai 3 trên cao (đoạn từ Nguyễn Trãi đến Đại lộ Thăng Long, giai đoạn 4).
Xem thêm