Tag

Đường sắt tốc độ cao: Cần tăng cường nguồn lực tư nhân

Giao thông 13/11/2024 17:11
aa
TTTĐ - Một số đại biểu Quốc hội cho rằng, bên cạnh nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn Nhà nước huy động thì cần tăng cường nguồn lực đầu tư tư nhân để làm dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Không để lãng phí, tiêu cực khi làm đường sắt tốc độ cao Rà soát hiệu quả tài chính của dự án đường sắt tốc độ cao

Thảo luận tại tổ 12 ngày 13/11, các đại biểu Quốc hội bày tỏ thống nhất về sự cần thiết ban hành nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt cao tốc trên trục Bắc - Nam.

Theo đó, dự án có vai trò, ý nghĩa to lớn trong việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, giúp kết nối các hành lang Đông - Tây, các cực tăng trưởng để tạo động lực lan tỏa phát triển kinh tế - xã hội, nhất là khi đất nước đang bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Các đại biểu nhận thấy, việc đầu tư phát triển hạ tầng giao thông thời gian qua chủ yếu tập trung cho đường bộ, hàng không; hạ tầng đường sắt chưa được quan tâm, đầu tư đúng mức dẫn đến tụt hậu, phát triển không tương xứng, chưa phát huy được lợi thế, tiềm năng vốn có của phương thức vận tải này.

Đường sắt tốc độ cao: Cần tăng cường nguồn lực tư nhân
Đại biểu Nguyễn Đại Thắng (đoàn Hưng Yên)

Do đó, việc đầu tư dự án sẽ tạo bước đột phá trong phát triển, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông, kết nối với hệ thống đường sắt trong khu vực và Châu Á và mở ra không gian phát triển kinh tế mới.

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng (đoàn Hưng Yên) đánh giá, đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam là dự án có quy mô đặc biệt lớn, chưa từng có tiền lệ.

Trong khi đó, điều kiện, năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của nền kinh tế nước ta chưa được cao... các ngành nền tảng, công nghiệp hỗ trợ chưa phát triển, chưa đạt được như kỳ vọng.

Đồng thời, vận tải đường sắt đang dần mất vai trò, hạ tầng lạc hậu, chất lượng dịch vụ thấp và lạc hậu so với thế giới và khu vực.

Đường sắt tốc độ cao: Cần tăng cường nguồn lực tư nhân
Đại biểu Trần Thị Hồng Thanh (đoàn Ninh Bình)

Đại biểu Thắng cho biết, thực tiễn việc triển khai thực hiện các dự án đường sắt đô thị thời gian qua cho thấy gặp nhiều khó khăn, dẫn đến tăng vốn, kéo dài thời gian hoàn thành. Do đó, ông đề nghị Chính phủ cần làm rõ việc huy động nguồn lực, cân đối nguồn vốn để hoàn thành dự án.

Bên cạnh đó, Chính phủ cần làm rõ việc lựa chọn phương án đầu tư phù hợp với điều kiện kinh tế Việt Nam hiện nay để bảo đảm thực hiện thành công và tiến độ dự án. Bên cạnh nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn Nhà nước huy động thì cần tăng cường nguồn lực đầu tư tư nhân.

Quan tâm tới nguồn vốn đầu tư của dự án, đại biểu Trần Thị Hồng Thanh (đoàn Ninh Bình) cho biết, trong giai đoạn sắp tới phải tập trung phát triển kết cấu hạ tầng và thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, vì vậy Chính phủ cần báo cáo rõ hơn về phương án bố trí vốn và khả năng cân đối vốn của ngân sách Nhà nước sử dụng trong dự án.

Đồng thời, bà Thanh cũng đề nghị Chính phủ đánh giá cụ thể hơn về tác động của việc đầu tư dự án đến bội chi ngân sách Nhà nước, nợ công, khả năng trả nợ của ngân sách Nhà nước trong trung hạn và dài hạn; có phương án đảm bảo tuân thủ nguyên tắc về hạn mức chi tiêu an toàn nợ công để đảm bảo an ninh tài chính quốc gia.

Về chuyển giao công nghệ, đại biểu Trần Thị Hồng Thanh cho rằng cần đánh giá khả năng tiếp nhận công nghệ của doanh nghiệp Việt Nam. Trong trường hợp không được nước ngoài chuyển giao công nghệ cần làm rõ giải pháp thay thế cũng như khả năng tự chủ nội địa hoá công nghệ đường sắt tốc độ cao của Việt Nam.

Bên cạnh đó, đại biểu đề nghị Chính phủ rà soát hoàn thiện các tiêu chuẩn, định mức liên quan để đảm bảo tính đồng bộ, từng bước làm chủ đông nghệ đường sắt, làm chủ nguyên vật liệu và các điều kiện đảm bảo khác trong quá trình xây dựng và quá trình đưa dự án vào khai thác, sử dụng.

Thành Nhân

Đọc thêm

Công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai trên tuyến đèo Prenn Giao thông

Công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai trên tuyến đèo Prenn

TTTĐ - UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai đối với tuyến đèo Prenn, đoạn Km224+600 - Km224+700, sau vụ sạt lở lớn đe dọa an toàn giao thông và khu dân cư lân cận.
Nổ mìn phá hàng trăm khối đất đá sạt lở trên đèo Khánh Lê Giao thông

Nổ mìn phá hàng trăm khối đất đá sạt lở trên đèo Khánh Lê

TTTĐ - Công ty CP Quản lý và Xây dựng Giao thông Khánh Hoà thông tin, hiện có nhiều khối đá lớn chắn ngang đèo Khánh Lê, buộc phải nổ mìn phá đá.
Phường Tân Hưng nêu nguyên nhân đường số 14 chậm được duy tu Nhịp sống phương Nam

Phường Tân Hưng nêu nguyên nhân đường số 14 chậm được duy tu

TTTĐ - Phường Tân Hưng, TP Hồ Chí Minh đã có phản hồi về phản ánh đường số 14 (sau Trung tâm thương mại SC Vivo) xuống cấp nghiêm trọng, nhiều "ổ gà, ổ voi" xuất hiện gây nguy hiểm cho người dân.
Hà Nội xây dựng hệ thống quản lý giao thông đồng bộ, hiện đại Giao thông

Hà Nội xây dựng hệ thống quản lý giao thông đồng bộ, hiện đại

TTTĐ - Công an thành phố Hà Nội đang quyết liệt triển khai đợt cao điểm rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và giấy phép lái xe, nhằm đẩy nhanh tiến độ số hóa, xây dựng hệ thống quản lý giao thông đồng bộ, hiện đại.
Hàng loạt điểm có nguy cơ sạt lở trên Quốc lộ 40B Giao thông

Hàng loạt điểm có nguy cơ sạt lở trên Quốc lộ 40B

TTTĐ - Hàng loạt điểm trên Quốc lộ 40B qua các xã Trà My, Thạnh Bình, khu vực đèo Liêu đang có nguy cơ sạt lở, đe doạ an toàn giao thông.
Xử lý dứt điểm hành vi vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông Giao thông

Xử lý dứt điểm hành vi vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông

TTTĐ - Tại nhiều tuyến phố trung tâm, tình trạng xe ô tô dừng đỗ tràn lan, taxi đón trả khách trái quy định tại cổng bệnh viện, trung tâm thương mại… vẫn diễn ra phổ biến, gây ùn tắc giao thông trong các khung giờ cao điểm. Lực lượng kiểm tra được yêu cầu xử lý dứt điểm, đồng thời phối hợp chính quyền cơ sở để ngăn chặn tái vi phạm.
Hình thành mạng lưới giao thông cá nhân xanh, không phát thải Giao thông

Hình thành mạng lưới giao thông cá nhân xanh, không phát thải

TTTĐ - Dự kiến, việc đưa vào vận hành hệ thống xe đạp điện nội đô sẽ phục vụ hàng triệu chuyến mỗi năm, góp phần giảm ùn tắc, thay thế dần xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch và thúc đẩy giao thông xanh.
Cầu Bà Ngân trên Quốc lộ 14H chưa thể thông xe sau sạt lở Giao thông

Cầu Bà Ngân trên Quốc lộ 14H chưa thể thông xe sau sạt lở

TTTĐ - Sau 2 tuần bị cuốn trôi phần mố cầu tại phường Hội An, TP Đà Nẵng do lũ, cầu Bà Ngân nằm trên Quốc lộ 14H đến nay vẫn chưa được sửa chữa hoàn thiện để lưu thông.
Cảng hàng không quốc tế Gia Bình đáp ứng khoảng 50 triệu khách/năm Giao thông

Cảng hàng không quốc tế Gia Bình đáp ứng khoảng 50 triệu khách/năm

TTTĐ - Sáng 14/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV, Quốc hội nghe Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Kinh tế và Tài chính về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.
Xử phạt hàng trăm người đi xe che biển số, sử dụng điện thoại Giao thông

Xử phạt hàng trăm người đi xe che biển số, sử dụng điện thoại

TTTĐ - Công an TP Hà Nội vừa cho biết, ngày 13/11, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an TP Hà Nội đồng loạt triển khai kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến biển số xe và việc sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện, qua đó phát hiện, xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ.
Xem thêm