Tag

Đường sắt tốc độ cao: Cần tăng cường nguồn lực tư nhân

Giao thông 13/11/2024 17:11
aa
TTTĐ - Một số đại biểu Quốc hội cho rằng, bên cạnh nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn Nhà nước huy động thì cần tăng cường nguồn lực đầu tư tư nhân để làm dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Không để lãng phí, tiêu cực khi làm đường sắt tốc độ cao Rà soát hiệu quả tài chính của dự án đường sắt tốc độ cao

Thảo luận tại tổ 12 ngày 13/11, các đại biểu Quốc hội bày tỏ thống nhất về sự cần thiết ban hành nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt cao tốc trên trục Bắc - Nam.

Theo đó, dự án có vai trò, ý nghĩa to lớn trong việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, giúp kết nối các hành lang Đông - Tây, các cực tăng trưởng để tạo động lực lan tỏa phát triển kinh tế - xã hội, nhất là khi đất nước đang bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Các đại biểu nhận thấy, việc đầu tư phát triển hạ tầng giao thông thời gian qua chủ yếu tập trung cho đường bộ, hàng không; hạ tầng đường sắt chưa được quan tâm, đầu tư đúng mức dẫn đến tụt hậu, phát triển không tương xứng, chưa phát huy được lợi thế, tiềm năng vốn có của phương thức vận tải này.

Đường sắt tốc độ cao: Cần tăng cường nguồn lực tư nhân
Đại biểu Nguyễn Đại Thắng (đoàn Hưng Yên)

Do đó, việc đầu tư dự án sẽ tạo bước đột phá trong phát triển, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông, kết nối với hệ thống đường sắt trong khu vực và Châu Á và mở ra không gian phát triển kinh tế mới.

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng (đoàn Hưng Yên) đánh giá, đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam là dự án có quy mô đặc biệt lớn, chưa từng có tiền lệ.

Trong khi đó, điều kiện, năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của nền kinh tế nước ta chưa được cao... các ngành nền tảng, công nghiệp hỗ trợ chưa phát triển, chưa đạt được như kỳ vọng.

Đồng thời, vận tải đường sắt đang dần mất vai trò, hạ tầng lạc hậu, chất lượng dịch vụ thấp và lạc hậu so với thế giới và khu vực.

Đường sắt tốc độ cao: Cần tăng cường nguồn lực tư nhân
Đại biểu Trần Thị Hồng Thanh (đoàn Ninh Bình)

Đại biểu Thắng cho biết, thực tiễn việc triển khai thực hiện các dự án đường sắt đô thị thời gian qua cho thấy gặp nhiều khó khăn, dẫn đến tăng vốn, kéo dài thời gian hoàn thành. Do đó, ông đề nghị Chính phủ cần làm rõ việc huy động nguồn lực, cân đối nguồn vốn để hoàn thành dự án.

Bên cạnh đó, Chính phủ cần làm rõ việc lựa chọn phương án đầu tư phù hợp với điều kiện kinh tế Việt Nam hiện nay để bảo đảm thực hiện thành công và tiến độ dự án. Bên cạnh nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn Nhà nước huy động thì cần tăng cường nguồn lực đầu tư tư nhân.

Quan tâm tới nguồn vốn đầu tư của dự án, đại biểu Trần Thị Hồng Thanh (đoàn Ninh Bình) cho biết, trong giai đoạn sắp tới phải tập trung phát triển kết cấu hạ tầng và thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, vì vậy Chính phủ cần báo cáo rõ hơn về phương án bố trí vốn và khả năng cân đối vốn của ngân sách Nhà nước sử dụng trong dự án.

Đồng thời, bà Thanh cũng đề nghị Chính phủ đánh giá cụ thể hơn về tác động của việc đầu tư dự án đến bội chi ngân sách Nhà nước, nợ công, khả năng trả nợ của ngân sách Nhà nước trong trung hạn và dài hạn; có phương án đảm bảo tuân thủ nguyên tắc về hạn mức chi tiêu an toàn nợ công để đảm bảo an ninh tài chính quốc gia.

Về chuyển giao công nghệ, đại biểu Trần Thị Hồng Thanh cho rằng cần đánh giá khả năng tiếp nhận công nghệ của doanh nghiệp Việt Nam. Trong trường hợp không được nước ngoài chuyển giao công nghệ cần làm rõ giải pháp thay thế cũng như khả năng tự chủ nội địa hoá công nghệ đường sắt tốc độ cao của Việt Nam.

Bên cạnh đó, đại biểu đề nghị Chính phủ rà soát hoàn thiện các tiêu chuẩn, định mức liên quan để đảm bảo tính đồng bộ, từng bước làm chủ đông nghệ đường sắt, làm chủ nguyên vật liệu và các điều kiện đảm bảo khác trong quá trình xây dựng và quá trình đưa dự án vào khai thác, sử dụng.

Đọc thêm

Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền an toàn giao thông đường sắt Giao thông

Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền an toàn giao thông đường sắt

TTTĐ - Cùng với việc xử lý các trường hợp vi phạm, tái phạm nhiều lần tại “phố đường tàu”, lực lượng chức năng cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đặc biệt hướng tới khách du lịch.
Cầu ĐakMi 1 trên quốc lộ 14E bị hư hỏng nặng do sạt lở Nhịp điệu cuộc sống

Cầu ĐakMi 1 trên quốc lộ 14E bị hư hỏng nặng do sạt lở

TTTĐ - Mưa lớn liên tục đã gây ra hậu quả nghiêm trọng khi làm sạt lở mái taluy dương, khiến cầu ĐakMi 1 tại Km85+383 trên Quốc lộ 14E bị hư hỏng nặng.
Nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông tháng cuối năm Giao thông

Nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông tháng cuối năm

TTTĐ - Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, tháng 11/2024 (tính từ ngày 15/10/2024 đến ngày 14/11/2024), toàn quốc xảy ra 1.980 vụ tai nạn giao thông, làm 965 người tử vong và làm bị thương 1.418 người.
Tăng cường bảo đảm an toàn giao thông đường thủy dịp cuối năm Nhịp điệu cuộc sống

Tăng cường bảo đảm an toàn giao thông đường thủy dịp cuối năm

TTTĐ - Để bảo đảm an toàn giao thông đường thủy, Phòng Cảnh sát giao thông yêu cầu Đội Cảnh sát giao thông đường thủy số 1 và số 2 tăng cường tuần tra, tuyên truyền trên tuyến. Trong quá trình tuần tra, kịp thời phát hiện, lập biên bản xử lý nghiêm vi phạm, nhất là vi phạm tại các bến đò ngang chở khách qua sông…
Đồng Nai: Đề xuất xây dựng đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành Giao thông

Đồng Nai: Đề xuất xây dựng đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành

TTTĐ - Bộ Giao thông vận tải đề nghị TP Hồ Chính Minh, tỉnh Đồng Nai và các đơn vị liên quan tham gia ý kiến đối với báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.
Vì một thế hệ Việt Nam an toàn khi tham gia giao thông Giao thông

Vì một thế hệ Việt Nam an toàn khi tham gia giao thông

TTTĐ - Hơn 120.000 nón bảo hiểm được chính quyền và doanh nghiệp trao tặng cho học sinh lớp 1 tại TP Hồ Chí Minh trong năm học 2024 - 2025 nhằm hiện thực hoá mục tiêu "Không có tử vong do tai nạn giao thông đường bộ” vào năm 2045.
Quảng Nam: Quốc lộ 14E như "mặt ruộng", chưa rõ ngày hoàn thành Giao thông

Quảng Nam: Quốc lộ 14E như "mặt ruộng", chưa rõ ngày hoàn thành

TTTĐ - Thi công cầm chừng cộng thời tiết có mưa khiến dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14E qua địa bàn tỉnh Quảng Nam đang như mặt ruộng.
Thăm hỏi các hộ gia đình có người thân bị tai nạn giao thông Giao thông

Thăm hỏi các hộ gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

TTTĐ - Nhằm hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông” năm 2024, Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà đến các hộ gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông trên địa bàn huyện Sóc Sơn, Hà Nội.
Cao Bằng: 13 trường hợp điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ bị "phạt nguội" Giao thông

Cao Bằng: 13 trường hợp điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ bị "phạt nguội"

TTTĐ - Công an tỉnh Cao Bằng vừa thông báo kết quả phát hiện các trường hợp vi phạm qua Hệ thống camera giám sát giao thông (từ ngày 4 đến 20/11/2024).
Những quy định mới về thiết bị giám sát hành trình Nhịp điệu cuộc sống

Những quy định mới về thiết bị giám sát hành trình

TTTĐ - Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 71/2024 quy định quản lý, vận hành, sử dụng hệ thống thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe, có hiệu lực từ 1/1/2025.
Xem thêm