EVNHANOI: Chuyển đổi số mạnh mẽ cùng xây dựng thành phố thông minh
10 sự kiện nổi bật của tuổi trẻ EVNHANOI năm 2021 Gay cấn, hấp dẫn chung kết cuộc thi “Hành trình chuyển đổi số tại EVNHANOI” |
Tích hợp tiện ích cho người dân
Con trai ra ở riêng, bà Nguyễn Thị Hồng (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) muốn tách công tơ điện để tiện sinh hoạt. Tuy nhiên, bà Hồng lo lắng không biết thủ tục có phức tạp hơn nữa dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến bà rất ngại di chuyển.
“Gọi đến đường dây nóng của EVNHANOI, tôi được hướng dẫn làm toàn bộ thủ tục theo hình thức trực tuyến. Chỉ thời gian ngắn, gia đình tôi ký được hợp đồng sử dụng điện sinh hoạt mới. Mọi việc diễn ra nhanh chóng, thuận lợi ngoài mong đợi”, bà Hồng cho biết.
Gia đình bà Hồng là một trong rất nhiều khách hàng được hưởng lợi ích từ chương trình chuyển đổi số của EVNHANOI. Theo ông Lê Ánh Dương, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội, thời gian qua, EVNHANOI đã triển khai ứng dụng khoa học - công nghệ và nền tảng số vào dịch vụ điện, với mục tiêu tăng tính kết nối, hỗ trợ khách hàng mọi lúc, mọi nơi.
Hội nghị báo cáo kết quả triển khai “Số hóa công tác điều độ lưới điện TP Hà Nội” |
Nếu như năm 2012, EVNHANOI mới chỉ cung cấp được ứng dụng đầu tiên trong dịch vụ là website chăm sóc khách hàng cskh.evnhanoi.com.vn thì đến nay, người dân có thể sử dụng các dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi và liên tục 24/24 giờ trên các nền tảng số. Chỉ cần truy cập Cổng giao tiếp điện tử thành phố Hà Nội (http://hanoi.gov.vn) hay Cổng Dịch vụ công Quốc gia (http://dichvucong.gov.vn), khách hàng có thể đăng ký các dịch vụ điện trực tuyến, như: Đổi chủ thể, gia hạn, thanh toán tiền điện… Người tiêu dùng có thể tra cứu thông tin trên ứng dụng mạng xã hội Zalo hay qua chatbot trả lời tự động tích hợp trên nền tảng Facebook messenger…
Bên cạnh đó, khách hàng có thể theo dõi lượng điện tiêu thụ hằng ngày trên website cskh.evnhanoi.com.vn hoặc ứng dụng chăm sóc khách hàng trên thiết bị di động, từ đó chủ động điều chỉnh việc sử dụng điện hiệu quả nhất.
“Đòn bẩy” cho thành phố thông minh
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVII xác định: Đến năm 2025, phát triển nhanh và bền vững Thủ đô theo hướng đô thị xanh, thành phố thông minh, hiện đại; Đến năm 2030, Hà Nội trở thành thành phố “xanh - thông minh - hiện đại”.
Chuyển đổi số đã và đang giúp EVNHANOI nâng cao hiệu quả sản xuất |
Việc xây dựng chính quyền số, quản lý đô thị thông minh sẽ đem lại nhiều lợi ích cho người dân trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó ngành điện là một trong những đơn vị đi đầu, tạo nền tảng cho Thủ đô phát triển thành một đô thị thông minh, ứng dụng công nghệ cao trong quản lý, vận hành.
Thành phố thông minh hướng tới việc bảo đảm môi trường sống thoải mái, tích cực, lành mạnh và an toàn. Người dân có thể thụ hưởng các tiện ích như sử dụng năng lượng với chi phí thấp, hệ thống giao thông công cộng tiện lợi…
Để thực hiện được các mục tiêu trên, ngành điện với vai trò là công cụ hỗ trợ cũng phải nhanh chóng chuyển đổi số với lưới điện thông minh, dịch vụ tối ưu cho phù hợp với yêu cầu mới của thành phố nói riêng và của nền kinh tế - xã hội nói chung.
EVNHANOI đã có nhiều giải pháp quan trọng như: Hoàn thiện các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật; Vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện. Đặc biệt, Tổng công ty triển khai 2 dự án lớn: “Số hóa quy trình và giao việc tự động dựa trên giải pháp FPT Spro” và “Số hóa công tác điều độ lưới điện TP Hà Nội”. Những hoạt đồng này giúp EVNHANOI thực hiện chuyển đổi số một cách toàn diện, hiệu quả.
Tiên phong số hóa
Trong công cuộc chuyển đổi số của EVNHANOI, người trẻ đóng vai trò quan trọng. Hiện số lượng đoàn viên, thanh niên của Tổng công ty chiếm gần 38% tổng số lao động. Với kiến thức, nhanh nhạy trong nắm bắt công nghệ thông tin, họ được coi là thế hệ “Vàng” trong hành trình xây dựng doanh nghiệp số.
Trạm biến áp không người trực của EVNHANOI |
Thành công của dự án “Số hóa công tác điều độ lưới điện TP Hà Nội” tại Trung tâm Điều độ Hệ thống điện có sự góp sức của anh Bùi Khắc Thanh, Bí thư Đoàn Thanh niên Trung tâm và các bạn đoàn viên khác.
Anh Thanh cho biết: “Quá trình thực hiện dự án, người trẻ luôn tiên phong, đảm nhận việc khó, việc mới góp phần thực hiện lộ trình phát triển lưới điện thông minh. Dự án hoàn thành giúp nhân viên điều độ vận hành lưới điện tại EVNHANOI có thể chủ động theo dõi và giám sát toàn bộ các thiết bị quan trọng trên lưới, rút ngắn thời gian thực hiện các quy trình và xử lý sự cố, nâng cao độ cung cấp điện an toàn, ổn định, liên tục”.
Hiện EVNHANOI tập trung triển khai Đề án Lưới điện thông minh giai đoạn 2021-2025. Đặc biệt, với quyết tâm cao, EVNHANOI phấn đấu đến hết năm 2022 về cơ bản sẽ chuyển đổi thành doanh nghiệp hoạt động theo mô hình doanh nghiệp số.
Với sức trẻ và khả năng thích nghi nhanh với sự chuyển mình số hóa, tuổi trẻ EVNHANOI là nhân tố tiềm năng nhất trong quá trình xây dựng doanh nghiệp số toàn diện. Sự nhanh nhạy trong tiếp thu công nghệ mới, khả năng quan sát… giúp họ trở thành lực lượng tiên phong, chủ chốt đóng góp những ý tưởng sáng tạo nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi số nhanh và hiệu quả hơn.
Bí thư Đoàn Thanh niên EVNHANOI Nguyễn Thị Thu Hương cho biết: “Với lợi thế của tuổi trẻ trong việc tham gia vào công tác chuyển đổi số, năm 2022, Đoàn Thanh niên Tổng công ty tiếp tục chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho thanh niên. Chúng tôi sẽ chủ động phối hợp với các Ban chuyên môn để xây dựng phương án đào tạo, tập huấn, đẩy mạnh hoạt động của câu lạc bộ nghiên cứu khoa học, đảm nhận những công trình phần việc mới cần chuyên môn cao trong lĩnh vực công nghệ thông tin và tự động hóa. Năm 2022 chúng tôi xác định là một năm rất quan trọng khi nó có sự giao thoa giữa các lứa tuổi đoàn viên thanh niên, do vậy "Đổi mới và sáng tạo" là những từ khóa để chúng tôi triển khai trong nhiệm mới với nhiều thành công hơn”. |